ค่ายครอบครัวล้อมรัก


FAMILY IS ; Father And Mother I Love You.

สวัสดี กัลยาณมิตรที่รักยิ่ง

        เมื่อวันเสาร์ - อาทิตย์ ที่ ๑๙ - ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๔  Kim  ได้มีโอกาสแล้วจึงรีบโฉยโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม "ค่ายครอบครัวล้อมรัก" ณ โรงแรม น่านวัลเลย์รีสอร์ท จังหวัดน่าน กิจกรรมนี้จัดโดยสำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน  การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการอบรมประมาณเกือบหนึ่งร้อยชีวิต กลุ่มเป้าหมายคือ ประชากรตำบลสะเนียน และประชากรอำเภอท่าวังผา... ผู้เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง นอกจากนั้นยังมีวัยรุ่นทั้งชาย-หญิง เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ด้วย

        เนื้อหาสาระของการจัดค่ายในครั้งนี้เน้นที่เรื่องครอบครัวและการป้องกันยาเสพติด วิทยากรผู้ทรงความรู้ความสามารถจำนวน ๒ ท่านคือ พี่ดาบโอ่ง และพี่จ๊ะจ๋า ทั้งสองท่านเป็นวิทยากรที่น่ารักมาก มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เข้าร่วมการอบรมทุกคน เราอยากร้องเพลงพี่ๆ เค้าก็เปิดคาราโอเกะให้ร้อง  เราอยากฟังเพลง พี่ๆ ก็ร้องเพลงให้ฟัง อย่างนี้ต้องขอบคุณกันหน่อย เอ้า...ปรบมือดังๆ เพื่อขอบคุณพี่ๆ กันหน่อยนะคะ...ขอบคุณค่ะ

         จริงๆ Kim อยากจะฝากบอกว่า  ควรจัดกิจกรรมบ่อยๆ ให้กับคนหลายๆ กลุ่ม หลากหลายอาชีพ หลากหลายกิจกรรม แต่จะว่าไปแล้วประทับใจการทายสีที่เราชอบและทายภาพ  หลายคนก็หลายความคิด สำหรับตัวเองชอบสีน้ำเงิน...การทำนายสีน้ำเงิน...นั้น...มีใจความอยู่ว่า...คนที่ชอบสีน้ำเงิน...เป็นผู้ที่ชอบเกี่ยวข้องกับชาวบ้าน ชุมชน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น (ถ้ามองอีกมุมหนึ่งคือชอบยุ่งเรื่องของชาวบ้าน) จะว่าไปแล้วก็ตรงใจอย่างมาก เพราะตัว Kim เองเรียนจบมาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ณ สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์  แล้วก็ยังได้ทำงานเกี่ยวกับมนุษย์จริงๆ  ตอนนี้กำลังศึกษาต่อในสาขาภาษาศาสตร์ประยุกต์  ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ซึ่งก็ยังเกี่ยวข้องกับมนุษย์อีกนั่นเทียว

       อยากเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคม...ตอนนี้ก็รับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยประกอบอาชีพเป็นแม่พิมพ์ของชาติ เป็นพุทธสาสนิกชนที่สนใจใฝ่เรียนรู้เกี่ยวกับพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  และตั้งใจมุ่งมั่นที่จะเป็นลูกที่ดีของพ่อหลวง 

       นับว่าทำได้และได้ทำแล้ว...และก็ตั้งใจที่จะปฏิบัติตนเช่นนี้สืบไป... การเขียนบันทึกนี้ก็เพื่อเตือนใจตัวเองในยามท้อแท้ อ่อนแอ... จำเป็นต้องได้รับกำลังใจแม้จากตัวเองก็ตาม...

      อีกกิจกรรมหนึ่งที่ประทับใจนั่นก็คือ... วิทยากรน้ำภาพผ้าสีขาวที่มีจุดสีดำอยู่ตรงกลาง...มาให้ผู้เข้ารับการอบรมชมดูแล้วก็แสดงความคิดเห็นว่า...ท่านเห็นสิ่งใดในภาพนี้...ผลปรากฎว่า...ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ตอบว่าเห็นจุดสีดำ...

      กิจกรรมนี้...ให้ข้อคิดเตือนใจว่า... จุดสีดำ แทนความเศร้า ความหม่นหมอง ความไม่ดีต่างๆ ที่คนๆ หนึ่งเคยกระทำมา  สำหรับผ้าสีขาว...แทนความดีทั้งหลายทั้งปวงที่คนๆ หนึ่งได้กระทำมาเช่นกัน...  แต่ถึงอย่างไร...คนเราก็ยังมองเห็นจุดสีดำนั้นชัดเจนอย่างยิ่ง... ส่วนสีขาวแม้นมีมากก็กลับมองไม่เห็น...

      ในชีวิตจริงแม้เราไม่สามารถลบรอยดำด่างกลางใจของเราได้...แต่เราก็ไม่ควรเพิ่มให้มันมีพื้นที่มากขึ้น...กล่าวคือ...ลดการกล่าวถึง ลดการแต่งแต้มสีดำในใจ... และควรเพิ่มพื้นที่สีขาวให้มากยิ่งขึ้น... เพราะเรานั้นใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน มิใช่อดีตหรืออนาคต... อดีตนั้นใช้เป็นบทเรียน... ปัจจุบันนั้นเป็นแบบฝึกหัด...สำหรับอนาคตคือผลลัพธ์ทั้งมวล  หากเราต้องการผลลัพธ์เยี่ยงไร เราสมควรศึกษาบทเรียนและทำแบบฝึกหัดอย่างรอบคอบ  สิ่งสำคัญที่สุดคือ...เราต้องรู้จักให้และรู้จักรับ...โดยเฉพาะรู้จักให้อภัยและยอมรับการใช้อภัย...เพื่อให้เกิดความสมดุลย์ของชีวิต... แต่ไม่ต้องถึงขนาดเคร่งเครียดกับตัวเอง...มากนัก... ปล่อยตัวเองให้เบาสบาย ปลดปล่อยพลังเพื่อสร้างสรรค์สังคม...

      หวังว่า...จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีหัวใจเด็กๆ...ทุกๆ วัน...

 

ขอจบบันทึกเพียงเท่านี้ก่อนนะคร้าบผม

 

Best Regards

Lady Kim Dudess.

       

หมายเลขบันทึก: 432084เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท