beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สบายวันหยุด 32 : ไปเที่ยวเมืองทองธานี


ซื้อ ๒๐ ชิ้น ถูกกว่า ชิ้นละ 6 บาท

ไปส่งน้ำผึ้งให้พี่จำเนียรที่เมืองทองธานี้ ส่วนมากจะมาส่งตอนเย็นๆ แต่วันนี้มาส่งตอนเช้า...เป็นเรื่องแปลกมาก พอผมคิดจะโทรหาพี่จำเนียร ยกโทรศัพท์มาหาเบอร์ก่อนกด พอจะกดหมายเลข เสียงโทรศัพท์จะดังขึ้น และเป็นพี่จำเนียรที่โทรหาผมก่อน..

ส่งของเสร็จ ๑๐ โมงเช้า เดินมาต่อรถกระสวยของเมืองทอง มาเริ่มต้นที่ HALL 8-5 เป็นงานของ Home Pro ซึ่งจะจัดงานใหญ่ปีละครั้ง..

ซื้อกรรไกร กับเทปใหญ่ของ 3 M จ่ายเงินสดไป 130 บาท ถามน้องคนขายว่าจ่ายบัตรเครดิตได้ไหม น้องบอกว่าได้.. แต่เราจ่ายธนบัตรใบละพันไป (เพิ่งรับจากพี่จำเนียรมา) ได้รับทอนมา 870 บาท

ของหลายอย่างน่าซื้อเพราะลดราคาลงมาจากราคาลดแล้วที่ Home Pro แต่มาตรฐานของ beeman ต้องคิดก่อนซื้อ อย่าซื้อเพราะว่าของถูก ซื้อแล้วยังไม่ได้ใช้

ไปเห็นกุญแจลูกบิดประตูยี่ห้อเยล ราคา 349 บาท เป็นรุ่นใหญ่ รุ่นนี้เขาบอกว่า ถ้าซื้อ 5 อัน เขาจะทำ Master Key ให้ 1 ดอกฟรี..

ผมก็ถามว่าเจ้า Master Key นี้มันเป็นไฉน พนักงานบริการก็บอกว่า ก็ถ้าพี่มีเหตุฉุกเฉิน ลืมกุญแจเอาไว้ เจ้า Master Key มันก็ไขได้ทุกห้อง..ไม่ซื้อของก็สามารถหาความรู้ได้

น้องเล่าอีกว่า ปกติถ้าพี่ไปซื้อกุญแจที่ HomePro พี่ต้องยี่นเรื่องไว้ 2 สัปดาห์จึงจะได้ MasterKey แต่ถ้าพี่ซื้อที่งานนี้ รอเพียง 30 นาที ก็รับของไปได้เลย..

กุญแจลูกปิดอีกตัวหนึ่ง เป็นขนาดเล็ก ถูกกว่าราคา 199 บาท แต่ไม่ค่อยทนไม่บอกอายุการใช้งาน แต่อันที่ราคา 349 บาท ทนต่อการปิดถึง 2 แสนครั้งจึงจะเสีย..

เดินชมงานไปอีกหน่อย ไปที่บูธขายหลอดไฟ ของ Toshiba.. มีหลอดไฟ 11, และ 13 วัตต์ ราคาปลีกหลอดละ 55 บาท (เท่าของการไฟฟ้า ที่ Makro) แต่เขาติดป้ายไว้ว่า ถ้าซื้อ ๒๐ หลอด ขายหลอดละ 49 บาท..ราคาถูกกว่าหลอดละ 6 บาท น่าสนใจ

ลองให้คนขายกดเครื่องคิดเลข ๒๐ หลอด เป็นเงิน 980 บาท..และลองให้ดูที่หลอดไฟ อายุใช้งาน 6000 ชั่วโมง เฉลี่ยวันหนึ่งใช้วันละ 4 ชั่วโมง..หลอดหนึ่งใช้งานได้ 4 ปี..คงซื้อไม่ได้แน่ๆ เพราะที่บ้านใช้ ๒ หลอด..กว่าจะใช้หลอดหมดตั้ง 40 ปี กว่าจะได้ซื้อชุดใหม่..อิอิ

บอกน้องคนขายว่าถ้า 10 หลอดอาจจะพอไหว พอดีมีลูกค้าอีกคนมาได้ยินผมคุยกับคนขาย เลยบอกว่า คนละครึ่งไหม..ผมก็ถามคนขายว่าผิดกติกาไหม เขาบอกว่าได้..

คนที่ยืนข้างๆ ผมเขาก็ไม่ได้อยากได้หลอดไฟ เขามาดูของอย่างอื่น แต่ว่าเพื่อนของเขาอยากได้ เขาก็ไปตามเพื่อนเขาที่มาด้วยกัน แต่หาไม่พบ โทรศัพท์เขาก็ไม่ได้เอามา แต่เขาบอกว่าเพื่อนของเขาเอาแน่

ส่วนผมก็เลือกหลอดไว้แล้ว ๑๐ หลอด เป็น 13 วัตต์ 4 หลอด และ 11 วัตต์ 6 หลอด..เลยแก้ปัญหาว่ายังไม่จ่ายเงิน เดี๋ยวรอลูกค้าอีกรายมาหารเฉลี่ยกันก่อน เลยให้เบอร์โทรน้องไว้ติดต่อกลับ..ผมไปเดินบูธอื่นต่อ

ไปได้ไม่ไกล น้องที่บูธหลอดประหยัดไฟก็โทรมาบอกว่า ลูกค้ารายนั้นมาแล้ว เขากำลังลองหลอดไฟอยู่...น้องพาไปที่เคาน์เตอร์จ่ายเงินซึ่งมีอยู่หลายจุดในงาน..ผมก็ยื่นบัตร HomePro ViSa ให้

ราคาของทั้งหมด 980 บาท ได้ส่วนลด 3% เป็นเงิน 29.40 บาท แล้วผมก็รับเงินสดจากลูกค้าคนนั้นมาอีก 490 บาท เขาจ่ายแบงค์พัน ผมก็ได้เงินทอนจากเงินของพี่จำเนียรที่จ่ายสดให้บูธ 3 M ตอนก่อนหน้านั้น..

เรื่องเล่านี้ มีข้อคิดได้ 2-3 เรื่อง

  1. ซื้อของแบบเหมาโหล ก็ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้เหมือนกัน แต่บางครั้งต้องหาตัวช่วย ดังนั้นเวลาเราคิดอะไรต้องคิดให้ดังๆ พูดออกมาให้คนอื่นได้ยิน เผื่อบางครั้งเราจะได้ตัวช่วย
  2. บัตรเครดิต ถ้ารู้จักใช้ก็เกิดประโยชน์ อย่างครั้งนี้ เราจ่ายเงินเชื่อ แต่ได้เงินสดมาหมุน 490 บาท
  3. แถมได้ส่วนลดมาจากกระเป๋าพื่อนอีกเกือบ 15 บาท หมายความว่า ถ้าเราไปซื้อของกิน 15 บาท เราก็ได้ของกินนั้นมาฟรี จากที่เพื่อนช่วยเพื่อน..อิอิ

ต่อมา Hall 4 เป็นเรื่องของ มหกรรมกีฬา ของแบรนด์ Name ราคาลดกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังแพงอยู่ ผมเลยไม่ซื้อ

และต่อมา Hall 3-2 เป็นงาน "ลูกรัก" คิดว่า นิตยสารรักลูกเป็นคนจัด มีคุณพ่อคุณแม่และเด็กเล็กๆ อยู่ในงานเต็มไปหมด คนแน่นกว่า Hall ที่ผ่านๆ มา..

ว่าจะเดินออกจากงานแล้ว แต่เห็นที่ boot Latasoy มีนมถั่วเหลืองเย็นๆ แจก ตั้งหลายรส..ตามสไตล์ตึ๋งหนืด ก็วนเวียนไปชิม 3 ถ้วย..ช่วยลดความกระหายไปได้มากทีเดียว..อิอิ (ของฟรีก็ยังพอหาได้ในโลก..แต่ว่าไม่ได้ฟรีเสียเลยทีเดียว เพราะบริษัท ต้องมีค่าใช้จ่ายอยู่ดี)

บันทึกสดที่เมืองทองธานี

หมายเลขบันทึก: 431829เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2015 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สงสัยต้องไปเรียน เศรษฐศาสตร์ แล้วท่าน

เกือบเดินชนกันที่ sport world นะคะ

ไปแต่ไม่ได้ซื้อเลย เพราะมีแล้วทุกอย่างที่บ้าน ไป update ของใหม่ๆเท่านั้นพอค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์ JJ

  • เรียนรู้จากการถอดประสบการณ์ตัวเองครับ ลิขิตไว้เพื่อเก็บความคิดตัวเองตอนนั้นเอาไว้
  • ถ้าไปเรียนเศรษฐศาสตร์ใหม่ คงเสียเงินอีกหลายแสน..อิอิ

เรียน ท่านแก้วอุบล

  • เวลาไม่พอดีกัน เลยไม่ได้เดินชนกัน
  • ไป update ของใหม่ๆ ก็ได้เรียนรู้อะไรดีๆ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท