ดอกเล็กนิดเดียว รสขมมากมาย ประโยชน์มากมี


บอระเพ็ด ยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกาย
      เช้าวันเสาร์หลังจากฝนเริ่มซาเม็ดลง  ความเงียบเริ่มเข้ามาแทนที่ได้ไม่นาน เสียงนกนานาชนิดก็เริ่มขับขานกันเซ็งแซ่  เจ้านกกาเหว่าดูจะเป็นพระเอกของบ้านสวนในยามเช้า เพราะเสียงดังกว่านกตัวอื่นๆ ยืนอยู่ตรงจุดใดของบ้านสวน ก็จะได้ยินไปทั่ว เสียงของเธอบ่งบอกถึงความดีอกดีใจ  เริงร่า  ทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆ ขณะที่ฝนตกในช่วงฤดูร้อน ตรงกับปิดเทอม  ถ้าวันไหนร้อนจัดๆ และมีลมพายุ  มักจะหอบเอาสายฝน และลูกเห็บ(เม็ดน้ำแข็งที่พวกเราเห็นตกมาจากฟากฟ้า) หลังจากได้ยินเสียงตกกระทบหลังคาบ้านดังเปาะ แปะ หนักเบาตามขนาด ลูกไหนใหญ่ ก็ดังมากหน่อย  ฟังจนแน่ใจว่าเป็นเสียงลูกเห็บตกลงมา พวกเรา พี่ๆ น้องๆ เพื่อนบ้านในวัยใกล้เคียงกัน มักจะออกมาวิ่งเล่น เก็บลูกเห็บ สนุกสนาน ไม่เคยกลัวเสียงฟ้าเลย  เพราะสมัยเด็กๆไม่ค่อยมี และไม่รุนแรงเหมือนสมัยนี้
        หลังฝนตกผู้เขียนมักจะออกไปเดินดูต้นไม้ ดอกไม้ในสวน ถ้าพอมีเวลาอยู่บ้าง เช้าๆวันหยุดมักจะไม่ค่อยออกไปข้างนอกบ้านสวน  จะชอบอยู่กับธรรมชาติมากกว่า ข้างๆบ้านปลูกต้นประยงค์ไว้ ๒ ต้น มองเข้าไปในพุ่มไม้เห็นต้นบอระเพ็ด ขึ้นพาดอยู่บนลำต้น เข้าไปดูใกล้ๆ สังเกตเห็นว่ามีดอกเล็กๆออกมา ๑ ช่อ ดอกเล็กมาก แต่สวยแปลกตาดี พยายามเข้าไปโฟกัสรูป แต่รู้สึกว่ากดชัตเตอร์กี่ครั้งๆ ภาพที่ได้ไม่ค่อยชัด(จะเห็นด้านหลังชัดมากกว่า) ดอกไม้ดอกเล็กๆนี่ถ่ายภาพยากมากเลย

              Large_dscn6706

            ดอกบอระเพ็ด เคยเห็นกันมั๊ยคะ  เลือกภาพที่คิดว่าชัดที่สุดมาลงให้ชมกันค่ะ 
 บอระเพ็ด Tinospora crispa (L.) Micrs ex Hook.f.et Thoms. บอระเพ็ดเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกาย ทำให้เจริญอาหาร ซึ่งเป็น Bitter tonic ที่คนไทยใช้กันมานาน โรงพยาบาลจึงพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของ Capsule ใช้เป็นยาเจริญอาหารในคนไข้วัณโรค คนไข้ HIV และคนไข้เบาหวานบางรายนิยมรับประทานบอระเพ็ดเพื่อช่วยในการควบคุมน้ำตาล (มีผลการศึกษาในหนูทดลอง)
 อ้างอิง  ขอขอบคุณข้อมูลของโรงพยาบาล เจ้าพระยาอภัยภูเบศร
              จาก http://www.prachinburi.go.th/otop3.htm
เพิ่มเติม  พี่ที่ทำงานของผู้เขียนเล่าให้ฟังว่า  คุณพ่อรับทานบอระเพ็ดตั้งแต่ยังหนุ่มๆ โดยเคี้ยวเถาสดๆ ทุกวัน จนถึงบัดนี้ ผมยังดกดำอยู่ ไม่ค่อยเห็นมีผมขาวแซม จริงเท็จแค่ไหนลองพิสูจน์กันนะคะ
                                                                                                          เช้าวันเสาร์ที่บ้านสวน
                                                                                                          ๑๙  มีนาคม  ๒๕๕๔
                                                                                                         
คำสำคัญ (Tags): #ดอกบอระเพ็ด
หมายเลขบันทึก: 431828เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดอกเล็กจริง ๆ ขึ้นชื่อว่าบอระเพ็ด
    นอกจากความขมแล้วก็มีคุณค่าน่าทึ่งไม่น้อยนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูธรรมทิพย์ 

ขอบพระคุณค่ะ ที่แวะเข้ามาทักทาย ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท