beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

พี่จำเนียร


จากที่เคยสั่งน้ำผึ้งปีละ 12 ขวด เดี๋ยวนี้สั่งปีละกว่า 50 ขวด

   วันนี้ไปเที่ยวที่เมืองทองธานี ถือโอกาสที่เอาของมาส่ง ท่านพี่จำเนียร ขึ้นรถเมล์และมาต่อ ๒ แถว ค่าบริการช่วงละ 8 บาท

   มาที่แฟลตเมืองทอง C-3 ใช้เวลาไม่ถึง ๑ ชั่วโมง..ท่านพี่จำเนียรลงมารอรับของด้านล่าง เป็นน้ำผึ้งขวดละ 1,080 กรัม จำนวน ๗ ขวด (ปกติสั่งแค่ ๖ ขวด)

   ปกติพี่จำเนียรแกสั่งน้ำผึ้งไว้ผสมกระชายทานเอง แกจะสั่งแต่น้ำผึ้งสาปเสือ ซึ่งผมติดป้ายว่าเป็น "Organic Honey"

   สมัยก่อนปีหนึ่งแกสั่งน้ำผึ้ง ๒ ครั้ง รวมแล้ว ๑๒ ขวด..หลังๆ แกก็เอาน้ำผึ้งไปแจกคนโน้นคนนี้..และก็มีคนฝากแกซื้อน้ำผึ้ง

   แต่ก่อนผมขับรถเอาน้ำผึ้งครึ่งโหลไปส่งแก ค่ารถไปครั้งหนึ่ง ๑๐๐ กว่าบาท ไม่ได้กำไรอะไรแต่ถือเป็นการให้บริการ การไปบริการบ่อยๆ ก็เลยค่อนข้างสนิทเหมือนเป็นญาติกัน อย่างที่คำพระว่า "วิสาสา ปรมา ญาติ" ความคุ้นเคยเป็นญาติอย่างยิ่ง

    หลังๆ มานี่ผมมักขึ้นรถเมล์มาส่ง มันประหยัดดี ไป-กลับ ไม่ถึง ๕๐ บาท..มาทั้งทีก็ถือโอกาสมาเที่ยวที่เมืองทองด้วย (แล้วแต่ว่าจะมีงานอะไรให้เที่ยวชม) ซึ่งจะเล่าต่อในบันทึกถัดไป

   ปกติพี่จำเนียร (แม่จำเนียร) แกไม่ค่อยได้พูดคุยอะไร ผมไปส่งน้ำผึ้ง แกจ่ายสตางค์แล้วก็กลับ แต่วันนี้แกบอกว่า "พี่สั่งน้ำผึ้งบ่อยๆ" คงไม่ว่าอะไร สั่งครั้งหนึ่งก็ 6-7 ขวด เดือนหนึ่งก็สั่งสักครั้งหนึ่ง

   ผมบอกว่าไม่เป็นไร แต่ว่านานๆ จึงจะมาส่งให้สักครั้ง ต้องสั่งกันล่วงหน้า เพราะผมต้องหิ้วขึ้นรถทัวร์มาไว้ที่กรุงเทพฯ ก่อน แล้วหาโอกาสมาส่ง

   แกเล่าต่อว่า น้องที่ทำงาน มาสั่งน้ำผึ้งแกไปขายต่อ สั่งทีละขวด ๒ ขวด แกเลยขายเอากำไรขวดละ ๒๐ บาท เพราะต้องหิ้วไปส่ง...ผมว่าตามสบาย เรื่องนี้ไม่ว่ากัน

   แกไปเล่าสรรพคุณน้ำผึ้งของผมให้ หัวหน้าฟัง และเอาขวดน้ำผึ้งที่ไม่สวยของผมไปให้หัวหน้าดูด้วย หัวหน้าแกเป็นเสธ. หรือเสนาธิการ ซึ่งต้องมียศพลตรีขึ้นไป และกำลังจะได้พลโท..ลืมบอกว่าพี่จำเนียรแกเป็นรับราชการทหาร

   แกเล่าเรื่องผมให้เสธ.ฟังต่อว่า แกรู้จักผมดี และก็เป็นลูกค้าน้ำผึ้งผมประจำ เพราะคุณภาพน้ำผึ้งของผมดีกว่าที่แกเคยซื้อเจ้าอื่น..เสธยังชมว่า แกมีความรู้ดี ได้รู้จักคนที่มีความรู้ และเสธ.ก็ได้ทานน้ำผึ้งของผมประจำ เพราะแกได้เอาของดีไปให้เจ้านาย 

   พอแกเล่าจบแล้วก็จ่ายเงินให้ผม ผมก็เลยถือโอกาสไปเที่ยวงานเมืองทองธานี

   จากแฟลต เดินตรงมาที่อารีน่า...ต้องผ่านสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม...ผมคิดเชื่อมโยงทันทีว่า..คนที่จะทำธุระกิจให้ประสบความสำเร็จ มักจะต้องหาผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นทหารมาเป็นที่ปรึกษา..อันนี้ก็คงเป็นสูตรสำเร็จที่ผมอ่านมาจากหนังสือของคุณวิกรม กรมดิษฐ์

   สำหรับบันทึกนี้ ก็ขอจบเพียงเท่านี้ เรื่องต่อไป "ไปเที่ยวเมืองทองธานี"

  

  บันทึกสดที่เมืองทองธานี

หมายเลขบันทึก: 431823เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท