วิตามิน B ลดไม่สบายก่อนประจำเดือนมา [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'B vitamin-rich food linked to lower risk of PMS' = "อาหาร (ที่มี) วิตามิน B สูง (to be linked to = มีความสัมพันธ์กับ) ลดเสี่ยง PMS , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ 
  • [ risk ] > [ ริส - k ] > http://www.thefreedictionary.com/risk > noun, verb = เสี่ยง, ความเสี่ยง
  • to be at risk of = อยู่ในความเสี่ยง (ต่อ...) เช่น They are at risk of dying from drunken driving. = พวกเขา (พวกเธอ) เสี่ยงตายจากการ "เมาแล้วขับ".
  • take risk = (ลอง)เสี่ยงดู เช่น You can not be successful unless taking risks. = คุณไม่มี (ทาง โอกาส) สำเร็จถ้าไม่เสี่ยง (อะไรเลย; unless = if not = ถ้าไม่). สำนวนนี้หมายถึงว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็มีความเสี่ยง ถ้าหนีความเสี่ยงทุกอย่างจะทำอะไรไม่ได้เลย และจะไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จด้วย
PMS = premenstrual syndrome (pre- = ก่อน; menstrual = ซึ่งเกี่ยวกับรอบเดือน; syndrome = กลุ่มอาการ) = กลุ่มอาการช่วงก่อนประจำเดือนมา ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ทว่า... อาจเกิดจากระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง
.
PMS อาจทำให้มีสารน้ำ-เกลือคั่ง และมีอาการไม่แน่นอน เช่น ปวดท้อง ท้องอืด แน่นท้อง คัดเต้านม ปวดหัว เพลีย-เหนื่อยง่าย เครียด-หงุดหงิดง่าย เศร้า-เหงา-เซง ฯลฯ  [ TFD ]; [ TFD ]
.
ผู้หญิงประมาณ 1/6 (6 คนเป็น 1 คน) มีอาการ PMS อย่างแรงทุกรอบเดือน
.
การศึกษาใหม่ทำในกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 3,000 คน ติดตามไปมากกว่า 10 ปี พบว่า อาหารที่มีวิตามิน B สูง เช่น ผักโขม (ปวยเล้ง), ข้าวกล้อง (วิตามินอยู่ที่รำข้าว-จมูกข้าว), ฯลฯ ช่วยลดความรู้สึกไม่สบายตอนก่อนมีประจำเดือนได้ โดยเฉพาะวิตามิน B1 (thiamine) และวิตามิน B2 (riboflavin)
.
ผลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่กินวิตามิน B1 = 1.9 มิลลิกรัม(มก.)/วัน มีอาการ PMS ลดลง 1/3 เมื่อเทียบกับคนที่กิน 1.2 มก./วัน (คำแนะนำขั้นต่ำของสหรัฐฯ = 1.1 มก./วัน)
.
ผู้หญิงที่กินวิตามิน B2 = 2.5 มก./วัน มีอาการลดลงเมื่อเทียบกับคนที่กิน 1.4 มก./วัน เช่นกัน
.
อาหารที่มีวิตามิน B1 สูงได้แก่ ข้าวกล้อง (มีในจมูกข้าวมากกว่ารำข้าว), เมล็ดพืช (ทานตะวัน ฯลฯ), ปลาทะเล (ทูนา ฯลฯ), ถั่วเมล็ดแห้ง-ถั่วฝัก, เนื้อไม่ติดมัน [ WHfoods ]; [ NIH ]; [ umm ]
.
อาหารที่มีวิตามิน B2 สูงได้แก่ ข้าวกล้อง, ตับ (ไม่ควรกินมากหรือบ่อยเกิน เพื่อป้องกันพิษจากระดับวิตามิน A สูงเกิน), นม-โยเกิร์ต, ถั่วเหลือง ผักโขม (ปวยเล้ง), บรอคโคลี ไข่ เนื้อไม่ติดมัน เห็ด [ WHfoods ]; [ umm ]
.
วิธีเสริมวิตามิน B1, B2 ที่ดีมาก คือ เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้องอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง, การที่คนทั่วโลกกินข้าวขาว-แป้งขาว-ขนมปังขาว (ธัญพืชขัดสี ขาดจมูกข้าว-รำข้าว) เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ขาดวิตามิน B หลายชนิด
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 > [ Twitter ]                             

  • Thank Reuters > SOURCE: bit.ly/fpPdqn American Journal of Clinical Nutrition, online February 23, 2011. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 มีนาคม 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 430847เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท