เพียง...หนึ่งนาที


หนึ่งนาทีที่จะกล่าวขอบคุณใครสักคน หนึ่งนาทีที่จะบอกใครสักคนอย่างจริงใจในสิ่งที่คุณประทับใจเกี่ยวกับตัวเขา หนึ่งนาทีที่จะย้ำในสิ่งที่เขาทำได้ดี หนึ่งนาทีที่อาจเปลี่ยนชีวิตของคนคนหนึ่ง

พักนี้งานที่บริษัทยุ่งเป็นที่สุดเพราะเป็นช่วงสุดท้ายของ       โปรเจ็กที่ทีมงานทำอยู่ บางวันฉันใช้เวลาอยู่ในโรงงานกว่า 16 ชั่วโมงด้วยซ้ำ ปัญหาหลากหลายที่มีมาไม่เว้นแต่ละวันทั้งที่คาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้า (และแล้วความหวั่นกลัวนั้นก็กลายเป็นปัญหาขึ้นมาจริงๆ) และที่ไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อน ทุกคนในทีมต่างเหนื่อยไม่แพ้กัน

แต่ในความวุ่นวายนั้นบ่อยครั้งที่ฉันมักหามุมสงบนึกถึงสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน คิดถึงสิ่งที่ทำให้ฉันยิ้มขึ้นมาได้ท่ามกลางความโกลาหลนั้น

ความกระตือรือร้นที่จะช่วยแก้ปัญหาของคนงาน...

ความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในทีม...

มิตรภาพ ไมตรี รอยยิ้ม....

ข้อความให้กำลังใจกันและกัน...

กาแฟเย็นชืดที่ใครบางคนเตรียมไว้ให้บนโต๊ะทำงาน..

คำพูดสั้นๆ ง่ายๆ แค่ว่า “Take care...”

เสียงตามสายจากเจ้านายที่บอกให้บอกทุกคนในทีมว่า "Thank you and Well done”

บางคนแค่เดินผ่านมาเพื่อจะถามว่า “How are you doing?”

คำพูดของใครคนหนึ่งที่บอกว่า “Just enjoy your day... be it good or bad...”

เพียงสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่ไม่ได้ใช้เวลายาวนานนัก หากทำด้วยความจริงใจ มันมีอิทธิพลมากมายดังเรื่องจริงที่เคยอ่านเจอ

ในช่วงปิดเทอมโรเจอร์ไปทำงานพิเศษที่โรงงานตัดไม้แห่งหนึ่งในไอดาโฮ มลรัฐหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา เมื่อผู้จัดการโรงงานของเขาลางานสองสามวัน เจ้านายจึงขอให้โรเจอร์รักษาการณ์แทนเขา "ถ้าหากคนงานไม่ฟังคำสั่งของผม ผมจะทำอย่างไร?” โรเจอร์ถามเจ้านายของเขา โรเจอร์นึกถึงโทนี่ คนงานต่างด้าวที่ขี้บ่น ใบหน้าบึ้งตึงทั้งวัน ซึ่งทำให้คนอื่นพลอยอึดอัดไปด้วย "คุณสามารถไล่คนงานออกได้" เจ้านายเขาตอบ และเหมือนจะอ่านใจโรเจอร์ออกเจ้านายของเขาพูดต่อว่า "คุณคงกำลังคิดว่าคุณจะไล่โทนี่ออกทันทีที่มีโอกาส ผมจะรู้สึกผิดที่ทำอย่างนั้น ผมตัดไม้มากว่า 40 ปี โทนี่เป็นคนงานที่น่าไว้วางใจที่สุด เขาอาจบ่นและเข้ากับใครไม่ได้ แต่พอถึงเวลาทำงานโทนี่ทำงานหนักกว่าใคร เขามาก่อน กลับทีหลัง และไม่เคยมีอุบัติเหตุใดเกิดขึ้นในระหว่างการทำงานในแถบที่เขาทำอยู่"

โรเจอร์รักษาการณ์ในวันรุ่งขึ้น เขาเดินไปหาโทนี่และบอกเขาว่า "โทนี่คุณรู้ใช่ไหมว่าวันนี้ผมรักษาการณ์ดูแลโรงงานอยู่" โทนีเบ้ปากรับด้วยท่าทีที่กวนประสาทเป็นที่สุด "ผมพร้อมที่จะไล่คุณออกทันทีหากคุณสร้างปัญหาแม้เพียงน้อยนิดในช่วงสองสามวันนี้..แต่ผมอยากจะบอกคุณว่าผมจะไม่ทำอย่างนั้น เพราะ....”

โรเจอร์เล่าถึงความประทับใจของผู้จัดการโรงงานที่มีในตัวโทนี่ ให้โทนี่ฟัง เมื่อโรเจอร์เล่าจบโทนี่มองลงพื้นพร้อมพูดว่า "ทำไมไม่มีใครบอกผมอย่างนี้ในช่วงแปดปีที่ผ่านมา"

วันนั้นโทนี่ทำงานหนักกว่าเดิม เขายิ้ม...

วันหนึ่งหลังจากนั้นโทนี่บอกโรเจอร์ว่า "ผมบอกพระเจ้าว่าคุณเป็นหัวหน้าคนงานคนแรกที่พูดว่า "โทนี่ คุณทำงานได้ดีมาก" ผมขอบคุณพระเจ้าที่ยังมีหัวหน้าคนงานแบบคุณอยู่"

โรเจอร์กลับไปเรียนตามปกติหลังช่วงปิดเทอมสิ้นสุดลง สิบสองปีหลังจากนั้น เขาพบโทนี่อีกครั้ง โทนี่กลายเป็นหัวหน้าคนงานบริษัทรับก่อสร้างทางรถไฟที่ใหญ่ที่สุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย โรเจอร์ถามโทนี่ว่าอะไรทำให้เขาย้ายจากไอดาโฮมาถึงแคลิฟอร์เนียและประสบความสำเร็จได้ถึงเท่านี้ โทนี่ตอบว่า "ถ้าไม่ใช่เพราะหนึ่งนาทีที่คุณคุยกับผมในไอดาโฮ ผมอาจจะฆ่าใครสักคนไปแล้ว แต่หนึ่งนาทีที่คุณพูดกับผม เปลี่ยนชีวิตผมทั้งชีวิต"

แค่เพียงหนึ่งนาที คุณมีเวลาหนึ่งนาทีที่จะกล่าวขอบคุณใครสักคนไหม คุณมีเวลาแค่หนึ่งนาทีที่จะบอกใครสักคนอย่างจริงใจในสิ่งที่คุณประทับใจเกี่ยวกับตัวเขาไหม คุณมีเวลาแค่หนึ่งนาทีที่จะบอกย้ำในสิ่งที่เขาทำได้ดีเพื่อเป็นแรงใจให้เขาไหม เพราะเวลาแค่เพียงหนึ่งนาทีนั้นอาจเปลี่ยนชีวิตของคนคนหนึ่งได้

ที่มาของเรื่อง One minute can change a life: http://www.sikhphilosophy.net/inspirational-stories/14340-one-minute-can-change-a-life.html

แค่เพียงหนึ่งนาทีบวกความจริงใจของเพื่อนร่วมงาน แต่เชื่อไหมคะว่ามันมีพลังยิ่งใหญ่ที่จะช่วยให้ฉันเดินต่อไปในวันพรุ่งนี้ได้อีกวัน

เก็บภาพหนึ่งนาทีอันงดงามยามพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าจาก Woodlands Waterfront ที่ขับรถผ่านหลังเลิกงานเมื่อวานมาฝากค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 429737เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2011 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีคุณปริม

   ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาฝาก

Have a nice day.

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวและข้อคิดดีๆมาแบ่งปัน

ภาพสวยค่ะ บรรยากาศแสนสบาย ยามแลง

แวะมาทักทายครับ  คุณปริม  กับภาระงานที่หนักอึ้งที่จำเป็นต้องปฏิบัติในช่วงนี้  คงไม่ใช่ตลอดไปหรือตลอดเวลานะครับ ในช่วงวิกฤตของการทำงานที่ผมเจอ  (ชีวิตที่ช้าลง  : http://gotoknow.org/blog/middle-man/424848 ) แทบจะหมดสภาพเลยครับ  ยังดีที่บางคนในบล๊อกเป็นตัวอย่างให้ตัวเองต้องทำชีวิตให้ช้าลง ๆ  ๆ  ก่อนที่จะไม่มีโอกาสทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป  ฝากรูปสวย ๆ ของกลุ่มต้นเหลืองปรีดียาธร หรือ ตาเบบูยาเหลือง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม พิษณุโลก มาแทนกำลังใจ ครับ

ความสุขอยู่รอบตัวเราครับ เพียงแต่ว่าเราจะค้นหามันเจอหรือไม่

ส่งกำลังใจมาให้นะครับ อาจารย์ ;)...

อันที่จริงแล้วความสุขก็หาได้ง่าย

หากเรามีใจที่พร้อมจะยอมรับความจริงของชีวิต

สวัสดีค่ะ

คำพูดเพียงเล้กน้อย  ออกจากใจ  ทุกคนทำได้ไม่ยากนะคะ  แต่คนเรามีให้กันน้อยลง  บางแห่งก็อาจเป็นปกตินิสัย  ขอเป็นกำลังใจค่ะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อยากให้กำลังใจคุณครับ แต่พูดเพราะๆหวานๆไม่ค่อยเป็น เลยพิมพ์มาแข็งๆทื่อๆอย่างนี้ละครับ

ชอบเรื่องราวที่คุณบันทึกมาให้อ่านนะครับ

สวัสดีค่ะคุณพิชัย

ด้วยความยินดีค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันบ่อยๆค่ะ

 

========================

สวัสดีค่ะคุณ kruposong 

ฉันชอบดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกค่ะ แต่ตอนเช้าตื่นไม่ค่อยทัน ส่วนใหญ่เลยได้แต่ภาพยามแลงมาฝากกันค่ะ

 

++++++++++++++++++++++++++

สวัสดีค่ะคุณคณิน งามมากค่ะดอกตาเบบูย่า เคยเห็นแต่สีขาว ชมพูและม่วง ครั้งแรกที่เห็นสีเหลือง ดูแล้วสดชื่นจังค่ะ ขอบคุณมากนะคะ งานที่ทำก็จะวุ่นเป็นช่วงๆแบบนี้แหละค่ะ ปีสองปีก็จะวุ่นกันจริงๆ 6-7 เดือน ที่เหลือก็จะกลับสู่ปกติค่ะ ปลายเดือนเมษาทุกอย่างคงดีขึ้น ขอบคุณสำหรับแรงใจค่ะ

 

*********************************

สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat Deemarn 

ชอบจังค่ะประโยคนี้ "ความสุขอยู่รอบตัวเรา เพียงแต่ว่าเราจะค้นหามันเจอหรือไม่"

ขอบคุณสำหรับแรงใจค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ 

โดนใจจังค่ะ คมมากประโยคนี้....

"อันที่จริงแล้วความสุขก็หาได้ง่าย หากเรามีใจที่พร้อมจะยอมรับความจริงของชีวิต"

ตอนเช้าบางวันก็บอกกับตัวเองว่าพร้อมแล้วค่ะ อะไรผ่านเข้ามาฉันก็รับได้หมด แต่พอเจอเข้าจริงๆ ที่บอกตัวเองไว้ลืมไปสนิทเลยก็มีค่ะ :(

ขอบพระคุณมากค่ะ

 

-----------------------------------------------

สวัสดีค่ะคุณครูคิม โชคดีค่ะที่บรรยากาศในที่ทำงานออกจะฝรั่งจ๋ากัน เพราะมีชาวตะวันตกเกือบค่อนครึ่ง ในออฟฟิซเลยรับวัฒนธรรมการพูดทักทาย ไต่ถาม แบบเป็นกันเองมาเต็มๆ ยิ่งบวกความจริงใจเข้าด้วยแล้ว งดงามค่ะ ขอบพระคุณสำหรับแรงใจค่ะ

 

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

สวัสดีค่ะคุณลุงชาติ ขอบพระคุณค่ะที่กรุณามาให้แรงใจค่ะ ความจริงใจแม้ไม่ได้สัมผัสด้วยตา แต่ก็รับรู้ได้ด้วยใจค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะ

เพียงแค่เรายึดมั่นในสัจจะวาจาของตน โลกนี้ก็น่าอยู่ขึ้น

และหากได้บวกเติมปรารถนาดีต่อกันลงไป ก็เป็นสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ

แต่ก็ยังไม่เข้าใจในหลายๆเรื่องราวและโอกาส ว่าทำไมเราต้องใส่หน้ากากเข้าหากัน ทั้งๆที่แค่เรามีความความจริงใจต่อกัน อะไรๆก็เป็นเรื่องง่ายไปหมด :)

มีความสุขกับวันเริ่มต้นทำงาน (อีกแล้ว) นะคะ

 

ชอบบันทึกนี้ค่ะ

 

ตัวเองเคยปรึกษาน้องสนิทกันว่า เราได้รับการทาบทามไปเป็นครู

แต่เราไม่มั่นใจในตัวเองนัก

น้องคนนี้พูดกับเราว่า

"พี่มีความเป็นครูอยู่ในตัว"พร้อมแจงสี่เบี้ยในเรื่องที่เราเองลืมไปแล้ว

จุดนั้นเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตสำคัญจุดหนึ่งของเรา

 

และเคยพูด โอบกอด น้องคนหนึ่งที่ไม่อยากทำงานแล้ว อยากลาออก

รับฟังเธอ และบอกเธอเพียงว่า เธอเป็นคนดี แล้วปัญหามันจะผ่านไป

"พรุ่งนี้คืออีกวันหนึ่ง"(จำมาจาก Gone with the wind)

ปัจจุบันเธอก้าวหน้าเป็นหัวหน้าหน่วยงานแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ Ico48

  • ความสุข เศร้า เหงาและฝัน เป็นเรื่อของใจทั้งหมด
  • ควบคุมใจได้เท่ากับเราควบคุมได้ทุกอย่างค่ะ
  • เมื่อมีทุกข์ผ่านมา...ในทุกข์ถ้าค้นหาสุข บางครั้งเป็นสุขที่ยากจะลบออกจากความทรงจำนะคะ

 

อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงความเหงาลึกๆ

รูปพระอาทิตย์ตกดินสวยครับ

ตกทุกวันแต่เราไม่อาจไม่เคยตั้งใจดูมัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท