คำชื่นชม แด่ อดีตผู้ร่วมงานคนเก่ง คุณ ษราวดี ไทยพงษ์ (นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ศวท.มก.กพส.)


ษราวดี ไทยพงษ์

วันนี้ผมต้องขออนุญาตกล่าวถึง อดีตผู้ร่วมงานท่านหนึ่ง ซึ่งได้ลาออกจากงานอันเป็นที่รัก เพื่อไปทำหน้าที่อันใหญ่หลวงในชีวิต

 

คุณ ษราวดี ไทยพงษ์ (นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ศวท.มก.กพส.)

 

คุณ ษราวดี ไทยพงษ์ จบ ป.โท ด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นคู่ชีวิตของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์  ไทยพงษ์ อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีชีวภาพและปรับปรุงพันธุ์ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผมจะเรียกเธอว่า "ตุ้ม"

ในการทำงานของอดีตหน่วยงานผม ผมบังคับบัญชาหน่วยงานนี้แบบพี่แบบน้อง ไม่มีเจ้านาย ไม่มีอีโก้ และทำงานกันแบบสนุก ตุ้มได้เข้ามาช่วยงานที่ศูนย์ฯ เป็นเวลาประมาณหนึ่ง เธอเป็นคนฉลาด ทำงานเก่ง มีไหวพริบ เร็วและแม่นยำ เรื่องคุณภาพของงานไม่ต้องพูดถึง ฝากผีฝากไข้ได้เลย เก่งครบเครื่อง มือประสาน 10 ทิศ connection ของเธอระดับชาติ เขียนโครงการเก่ง ทำให้งานผมบางอย่างที่รับมาจากกระทรวงทบวงกรมดูง่ายไปทันที

เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มน้องๆของผมที่ผมรักและเอ็นดู ทั้งเจ้า แนน หนู ตุ้ม และคนอื่นๆ ผลสำเร็จของงานที่ผลิตออกมาในนาม ศูนย์ส่งเสริมฯ มันเป็นผลงานของพวกเขาด้วยครับ เราผลิตงานออกมาเยอะมา และทำงานแบบปิดทองก้นพระ ไม่ได้คิดอะไรมาก เอามันส์ และสนุกเข้าว่า ทำงานได้ connection มากมาย และได้รู้จักคนมากขึ้น

ตุ้มและน้องๆ แนน หนู และทีมงาน ช่วยผมได้เยอะ เธอทำงานคล่อง สนุกกับงาน ขนาดท้องแก่ใกล้คลอด ก็ยังเดินเหินคล่องว่องไว จนบางครั้งก็อดห่วงไม่ได้ ก็ได้แต่บอกๆว่า พักๆบ้างนะครับระวังลูกในท้องด้วย

ครอบครัวตุ้มอบอุ่น สามีจะมารับไปทานเที่ยงทุกวัน เข้างานตรงเวลา กลับหลังเวลาด้วยซ้ำไป สามีเป็นอาจารย์ด้วยกัน ผมก็เกรงใจ ฝากน้องๆให้ช่วยๆกันทำงาน

ตุ้ม ต้องเสียลูกในท้อง ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ พวกเราทั้งหน่วยแทบซ๊อคเมื่อทราบข่าว และเธอมีอัตราเสี่ยงสูงต่อการเกิดรอบสอง สามีเธอจึงขอให้เธอต้องลาออกเพื่อพักผ่อนเตรียมตัว ตอนนี้เธอตั้งครรภ์ที่สอง เธอจำต้องลาออกจากงานอันเป็นที่รัก เพื่อไปทำหน้าที่อันใหญ่หลวง นั่นคือ แม่ของลูกครับ

ผมเข้าใจดีเรื่องนี้ เพราะภรรยาผมและผมเกือบเสียลูกคนแรก(http://www.warunch.co.nr/)ด้วยเหตุผลทางการแพทย์คล้ายกันกับเธอ และหมอแนะนำให้ภรรยาผมนอนพักไม่ทำอะไรหนักๆจนกว่าจะคลอดนั่นแหละครับ ที่เป็นวิธีที่ปลอดภัยทั้งแม่และลูกที่สุด

ผมขอแสดงความขอบคุณ ตุ้ม รวมถึงน้องๆทุกคน แนน หนู และเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างศูนย์ส่งเสริมการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีขึ้นมา และทิ้งผลงานไว้เยอะมาก  แน่นอนครับเธอได้ 2 ขั้นจากการประเมินของหัวหน้า ด้วยฝีมือและเนื้องานของเธอเอง มิใช่จากเหตุผลอื่น

 ต้องขอให้น้องท่านนี้ โชคดี และได้บุตรที่น่ารักสมความตั้งใจ และโอกาสหน้าฟ้าใหม่ ค่อยมาร่วมกันทำงานเพื่อองค์กรและชาติบ้านเมืองต่อไปครับ

 

หมายเลขบันทึก: 429272เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอชื่นชมด้วยคนครับ
  • เสียดายคนดี คนเก่งๆนะครับ
  • ดีใจที่ได้อ่านเรื่องดีๆครับพี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท