บทความการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ


กระบวนการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

กระบวนการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

            สถานศึกษาที่มีคุณภาพจะมีรูปแบบกระบวนการบริหารจัดการศึกษา  เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศที่มีลักษณะเป็นระบบขั้นตอน  สามารถวิเคราะห์  ควบคุม  กำกับ  ติดตาม  ตรวจสอบได้และประเมินผลการดำเนินงานได้อย่างชัดเจนเป็นระบบขั้นตอน  สามารถนำผลมาเปรียบเทียบได้  จากผลการวิจัยตามหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง  (นบส.)  ของสำนักงาน  ก.พ. ประกอบด้วยปัจจัยหลัก  9 ประการ (สมโภชน์ นพคุณ.  2541  :  19-22)   คือ
            1.การบริหาร-ผู้นำ  เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะเป็นผู้นำองค์กรเพื่อสร้างระบบการบริการที่ดีแก่ลูกค้า (นักเรียน/ชุมชน)  และเพื่อการพัฒนาปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ  ให้ดำเนินไปด้วยดีมีประสิทธิภาพ
           2.การบริหารคน เป็นระบบการจัดการทรัพยากรบุคคลในสถานศึกษาเพื่อส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงาน(ครูอาจารย์) ได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและปฎิบัติงาน
บรรลุเป้าหมาย
            3.นโยบายและกลยุทธ์การบริหาร  เป็นการกำหนดและพัฒนาวิสัยทัศน์จุดประสงค์ของการดำเนินธุรกิจขององค์กรและนโยบายกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้บรรลุผล
            4.การจัดการทรัพยากรในการปฏิบัติงานในสถานศึกษา  จัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้บังเกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่า  ลดการสูญเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์  มีระบบวิธีจัดการข้อมูลข่าวสารที่มีประสิทธิภาพ  เกิดประโยชน์สูงสุด
           5.กระบวนการปฏิบัติงาน สถานศึกษามีการจัดโครงสร้างสะท้อนถึงลักษณะงานที่ปฏิบัติและมีกระบวนการที่สัมพันธ์เชื่อมโยงกันเป็นระบบโครงสร้างรูปแบบใหม่
ที่ส่งผลต่อกระบวนการทำงาน  จะมุ่งในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการแก่ลูกค้า  ประชาชน  ผู้ซึ่งมีความต้องการที่หลากหลาย
            6.ความพึงพอใจของครู  เป็นผลจากอง๕ประกอบทั้ง  5  ประการข้างต้นก่อให้เกิดเป็นผลงาน  เกิดสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย
            7.ความพึงพอใจของลูกค้า/ประชาชน  ซึ่งหมายถึง  นักเรียน  ผู้ปกครอง  ประชาชน  ชุมชน  เป็นผลกระทบที่เกิดจากการปฏิบัติหรือการบริการของสถานศึกษา
            8.ผลกระทบต่อสังคม/ท้องถิ่น  วิเคราะห์จากท้องถิ่น/สังคม  มองสถานศึกษาเป็นอย่างไรต่อระบบบริหารจัดการและผลผลิตที่ส่งผลต่อสังคมนั้นๆ
            9.ผลลัพธ์จากการบริหารจัดการ  เป็นผลรวมทั้งหมดขององค์ประกอบทั้ง  8  และเป็นไปตามที่คาดหวัง  บรรลุผลสัมฤทธิ์  โดยการตรวจสอบ

 

ที่มาจาก : http://www.kroobannok.com/26599

เรียบเรียงโดย นางเพชรฤทัย  อกนิษฐ์

หมายเลขบันทึก: 429268เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 05:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท