ต่างกรรม ต่างวาระ


คนทำชั่วยังได้ดีมีความสุขเพราะ...

    กรรมบางอย่างอาจให้ผลในชาตินี้ เรียกว่า  ทิฏฐธัมมเวทนียกรรม

    กรรมบางอย่างอาจให้ผลในชาติหน้า เรียกว่า อุปปัชชเวทนียกรรม

     กรรมบางอย่างอาจให้ผลในชาติต่อๆไป เรียกว่า อปราปรียเวทนียกรรม

  การปลูกพืชไม่ใช่ว่าพอหว่านเมล็ดลงดินแล้วจะเจริญเติบโตได้ทันที  พืชบางอย่างก็ให้ผลเร็ว  บางอย่างก็ให้ผลช้าเป็นปี     หรือ  4-5 ปี  

เช่นเดียวกับการที่คนทำความชั่วยังได้ดีมีสุขอยู่ จึงเป็น เพราะกรรมชั่วยังไม่ให้ผล  กรรมดีที่เขาเคยทำยังเป็นอุปัตถัมภกกรรม คอยสนับสนุนอยู่  เมื่อใดที่กรรมดีอ่อนกำลังลง กรรมชั่วก็จะมาเป็น อุปฆาตกรรม  ทำให้ผู้นั้นต้องเปลี่ยนสภาพไปอย่างพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ

เช่น ชายในหมู่บ้านหนึ่ง ยึดอาชีพค้าสิ่งเสพติดมาเป็นเวลานาน...มีความสุขสบาย..มีรถยนต์หรู..  มีบ้านสวยๆ... ลูกเมียใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย....แล้ววันนี้ก็มาถึง....กรรมในชาตินี้ เขาถูกล่อซื้อยา.....แล้วถูกจับ!!!  ลูกเมียรับมรดกกรรมด้วย

      มีนักเรียนหญิงชั้นประถมปีที่ 6   คนหนึ่ง อยู่กับย่า  เขาเป็นคนปากร้ายมาก ชอบเถียงชอบโกหก  ปั้นเรื่องต่างๆขึ้นมาเพื่อให้เพื่อนๆทะเลาะกัน ใส่ร้ายคนดีให้เสื่อมเสียชื่อเสียงไม่เว้นแม้แต่ครูประจำชั้นตัวเอง และความชั่วอีกมากมาย.......ในเวลา2ปี เขาไปเรียนที่กทม. ต้องรับผลกรรมที่ก่อไว้เช่น  ติดยา  เสียตัวในวัยเรียน  มีท้อง เรียนไม่จบ  พ่อแม่ และย่าเสียใจมาก...อนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเขาอีกหนอ..กรรมติดจรวดจริงๆ

(นี่เป็นเรื่องจริงที่เกิดในหมู่บ้านนี้)

หมายเลขบันทึก: 428838เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท