พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษด้วยชุดการสอน ครูภัสสร คงรัตน์อาภรณ์


Story  Telling

นางภัสสร คงรัตน์อาภรณ์  รหัส 53D0103114 สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน  รุ่น 9

ประเด็นเรื่องเล่า     การสร้างนวัตกรรมชุดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะทางภาษาอังกฤษ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

           ปัญหาที่พบ   ผู้สอนได้สอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับชั้น ป.4 - ป.6 มาเป็นเวลาหลายปี และปัญหาที่พบเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในวิชาภาษาอังกฤษเหมือนกันทุกปีคือ นักเรียนขาดทักษะทางการใช้ภาษาอังกฤษไม่มีความสามารถทางด้านการ ฟัง พูด อ่าน และเขียน ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษต่ำไปด้วย รวมทั้งนักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียนไม่สนใจเรียนในวิชานี้ มีเจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในบทเรียน ครูผู้สอนจึงคิดหาวิธีการแก้ปัญหาโดยการสร้างชุดการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน  เหตุผลที่เลือก สร้างชุดการสอนเพื่อแก้ปัญหา เนื่องจากได้สำรวจ  ศึกษาธรรมชาติและวิธีการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ขณะที่นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมต่างๆในโรงเรียนของนักเรียนร่วมกับเพื่อนๆ ขณะที่อยู่นอกห้องเรียน  ศึกษาว่านักเรียนแต่ละคนและในวัยนี้มีวิธีการเรียนรู้อย่างไร  จากการสังเกตหลายครั้ง  สรุปได้ว่านักเรียนสนใจภาษาอังกฤษชอบพูดอย่างอิสระและสามารถสื่อสารกันได้ในระหว่างกลุ่มเพื่อนฝูงด้วยกัน  ชอบคิดและพูดขึ้นเองอย่างอิสระโดยนำเอาความรู้ จากสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ที่ตนเองได้เรียนรู้มาก่อน  เช่นจากเพลง  จากโฆษณาสินค้า จากการดูทีวี หรือจากแผ่นป้ายต่างๆ  บางครั้งก็นำความรู้จากที่เคยเรียนมาสร้างคำใหม่อย่างอิสระ ถึงแม้ว่าจะผิดไวยากรณ์แต่เขาก็สื่อสารกันได้และเรียนรู้อย่างสนุกสนาน  ชอบเรียนรู้ด้วยตนเอง จากประสบการณ์ จากสิ่งแวดล้อมใกล้ๆตัว หรือในชีวิตประจำวัน นักเรียนไม่ชอบเรียนภาษาอังกฤษในบทเรียน หรือในห้องเรียน ไม่ชอบกฎเกณฑ์ จากการสังเกตแสดงว่าผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนจึงคิดหาวิธีนำวิธีการเรียนรู้ของนักเรียนมาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ให้เข้ากับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้และระดับชั้น  จึงรวบรวมคำศัพท์  ประโยค  หรือสิ่งที่พวกเขารู้แล้วมีอะไรบ้างและสนใจเรียนรู้อะไร พร้อมทั้งได้ศึกษาโครงสร้างหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในระดับชั้น ป.4 ศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดว่านักเรียนควรรู้อะไรและทำอะไรได้ จึงนำเนื้อหาสาระมาบูรณาการเข้ากับวิธีการเรียนรู้ของนักเรียน ศึกษาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว และนำมาจัดเนื้อหาสาระให้เป็นระบบและหมวดหมู่ให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและตรงในหลักสูตร และเพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการเรียนรู้ ให้นักเรียนคุ้นเคย และรู้สึกอิสระในการเรียนรู้ภาษา  จึงสร้างเป็นชุดการสอนเพื่อเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างอิสระและเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนได้พูดคุยและใช้ภาเดียวกัน ได้มีการช่วยเหลือกันทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้  การสร้างชุดการสอนในครั้งนี้ได้ดำเนินการสร้างตามหลักการแนวคิด ทฤษฎีและรูปแบบของนักวิชาการ  ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  เมื่อผ่านกระบวนการสร้างและทดลองเสร็จแล้วได้นำไปใช้โดยใช้เป็นสื่อให้นักเรียนได้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดเวลาในห้องเรียน เป็นการฝึกการใฝ่รู้ใฝ่เรียน  ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และผลที่เกิดขึ้นคือนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  ความภาคภูมิใจคือ ครูผู้สอนได้พัฒนานวัตกรรมชุดการสอน ไปสู่การสร้างบทเรียนสำเร็จรูปในระดับชั้นที่สูงขึ้น  จนเกิดผลดีกับผู้เรียนในรุ่นต่อๆมาจึงได้รวบรวมและเขียนรายงานผลงานทางวิชาการและได้เลื่อนวิทยฐานะ

          แนวคิดของครูผู้สอน คือ  การจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนครูผู้สอนควรต้องศึกษาธรรมชาติการเรียนรู้  ศึกษาความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน และควรจัดหาสื่อ แหล่งเรียนรู้และนวัตกรรมให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการของผู้เรียนจะทำให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ

 

หมายเลขบันทึก: 428621เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2011 03:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอดูตัวอย่างชุดการสอนด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท