หยิบโน่นผสมนี่...เป็นยาบำรุงความคิด(1)


คนที่มีชีวิตประเสริฐ คือคนที่รู้จักบังคับตัวเองได้...

                ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่คอยสังเกตความเปลี่ยนแปลงของผู้คนในยุคสมัยนี้จะเห็นได้ว่าน้อยคนนักที่สามารถควบคุมความรู้สึก  อารมณ์ตัวเองได้ ส่วนใหญ่มักเอา ความรู้สึกตัวเองเป็นที่ตั้งแล้วหาเพื่อนร่วมสถานการณ์ในเวลานั้น จนลืมไปว่าแท้ที่จริงแล้วเราทำเพื่อใคร  ตัวเอง หรือส่วนรวม แต่ถ้าทุกคนคอยสังเกตความรู้สึกของตนเองแล้ว...หยุดคิดสักนิด แล้วให้ใช้ความรู้สึกควบคุมการคิด  พอมีอะไรเกิดขึ้นเราก็จะรู้ทันทีว่าอันนี้เกิดขึ้นแก่เรา มันไม่ดี มันจะเป็นเหตุให้เกิดปัญหา เกิดความทุกข์ความเดือดร้อน เราก็หยุดความคิดนั้นด้วยการบังคับตัวเอง ควบคุมตัวเองไว้ได้ ดังนั้นคนที่มีชีวิตประเสริฐในโลกนี้ ก็คือ คนที่รู้จักบังคับตัวเองได้นั่นเอง  ผลที่ตามมาย่อมมีแต่เรื่องที่ดีๆเกิดขึ้นกับตัวเองและส่งผลถึงส่วนรวมด้วย  นี่แหละเขาถึงบอกว่า ผู้ใดบังคับตัวเอง ควบคุมตัวเองได้ ก็ชื่อว่าเป็นยอดมนุษย์...นั่นแหละท่าน 

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี22
หมายเลขบันทึก: 427806เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ 
  • เปลี่ยนแปลงตัวเองก่อนนะคะ 
  • ขอบคุณค่ะ 

ผมจะเริ่มบังคับตัวเองตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเลยนะครับ

จริงค่ะ  จะหายอดมนุษย์สักคนก็แสนยาก

คงหาได้ยากนะคนบังคับตนเองได้   เดี๋ยวจะลองดูค่ะการเปลี่ยนแปลงคัวเองเป็นเรื่องลำบากมากๆ

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก ขอเป็นกำลังใจให้กับการเขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนนะคะ  พี่คิมจะมาเยี่ยมสม่ำเสมอค่ะ

หากอยารู้จักพี่คิม  ขออนุญาตแนะนำที่นี่ค่ะ ดาวน์โหลดไฟล์ PDF  และติดตามอ่านที่มาจากที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/krukim/426267

 

ขอบคุณมากนะคะสำหรับนานาทรรศนะ ผู้บันทึกก็เขียนไปตามมุมมองของตนเองผสมผสานกับแง่คิดจากภาษาธรรม ทำไปด้วยด้วยความเขลา  ถ้ามีอะไรแนะนำยินดีนะคะเราจะได้เป็นสักเสี้ยวหนึ่งของยอดมนุษย์กัน  ช่วยกันนะคะสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่...เริ่มที่ตัวเรานี่แหละค่ะ

หากการก้าวเดินเร็วไปอาจพลาดพลั้ง เพียงเราหยุดตรึกตรองให้ถ่องแท้ก่อน  เรื่องราวทุกเรื่องราวน่าจะออกมาสมบูรณ์และดีกว่าที่ทำไปเลยโดยไม่ได้ยั้งคิด

ครับ ผมน้องใหม่แวะมาเยี่ยมเยียน ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากนะคะสำหรับทุกท่าน  การที่ท่านแวะมาเยี่ยมเยือนอย่างนี้ทำให้ดิฉันมั่นใจมากขึ้นในการบันทึกเรื่องราวต่างๆ...ขอบคุณจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท