อยู่คนเดียวกับนักเรียนสามชั้น : ครูสุทิษา ดอกสันเทียะ


      สวัสดีค่ะ แนะนำตัวก่อนนะค่ะชื่อครูแว๋ว  เป็นครูโรงเรียนขยายโอกาส รับผิดชอบสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   - 3 มีหลาย ๆ คนถามว่า " ทำไมสอนหลายระดับชั้นจังเลย " แต่ครูแว๋วก็ตอบอย่างภาคภูมิใจว่า  " ชอบค่ะ สนุกดี  เพราะได้สอนตรงวิชาเอก ตามความถนัด และมีประสบการณ์การสอนวิทยศาสตร์มา 11 ปีแล้วสอนได้ค่ะ " นักเรียนแต่ละชั้นก็น่ารักไปคนละแบบ มีอยู่วันหนึ่งครูสายชั้นมัธยม ซึ่งมีทั้งหมด 5 คน ไปศึกษาดูงานต่างจังหวัด 2 คน ลาป่วย 1 คน  ชั่วโมงแรกครูแว๋วสอนวิทยาศาสตร์ชั้น ม.3 แทนครูคณิตศาสตร์ และสอนชั้นม.2 แทน ครูภาษาอังกฤษ ครูอีกคนประจำชั้นม.1 ก็สอนนักเรียนชั้น ม. 1 ห้องเดียว ชั่วโมงสอง นักเรียนชั้น ม. 3 และ ม. 2 ก็อยู่ห้องวิทยาศาสตร์อีกเพราะไม่รู้จะไปเรียนกับครูคนไหน  ครูก็สอนแบบบูรณาการ 2 ชั้นเรียน พี่ ม.3 อยู่กลุ่มโต๊ะหน้า น้องๆ ม.2 นั่งกลุ่มโต๊ะหลัง แล้วก็มีเสียงพี่ ม. 3 ถามครูว่า " ผมทำงานเสร็จแล้วไปเล่นตระกร้อได้ไหมครับ "  ครูก็ตอบ " ได้ครับแต่พี่ลองตอบคำถามครูก่อนน่ะครับ " ครูก็เอาแบบฝึกทักษะการคิด มาให้นักเรียนตอบปัญหาชวนคิดง่าย ๆ ตัวอย่างคำถาม เช่น ถ้าโลกนี้ไม่มีดวงอาทิตย์จะเกิดอะไรขึ้น  ถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวนักเรียนจะใช้อะไรแทน จงบอกประโยชน์ของกล้วยให้มากที่สุด จงเขียนคำที่มีความหมายที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า " นัก " ฯลฯ นักเรียนก็ตอบอย่างตั้งใจ เสร็จกิจกรรมชุดที่ 1 ขอตอบคำถามอีก เพราะว่าสนุกดี  แล้วน้อง ม.2   ก็ถามครูว่า " ทำไมไม่ให้ ม. 2 ตอบบ้างค่ะ " ครูก็ให้ ม.2 ที่ทำงานที่ได้มอบหมายเสร็จตอบคำถามชวนคิดบ้าง  ชั่วโมงสองไม่ทันหมดชั้น ป.4  ก็จะมาเรียนวิทยาศาสตร์ชั่วโมงสามเพราะครูประถมอีกคนก็ไม่อยู่ไปราชการอีกเหมือนกัน  และแล้วก็มีพี่ ม. 3 ถามครูว่า  " ตกลงครูจะสอนวิทยาศาสตร์คนเดียวสามห้องพร้อมกันหรือครับ " ครูถามกลับไปว่า " แล้วเธอเรียนพร้อมกันสามชั้นได้ไหมล่ะ  " ครูก็เลยสอนคนเดียวให้ทำกิจกรรมทั้งสามชั้นพร้อมกัน  ใครทำงานเสร็จก็ทำแบบฝึกทักษะการคิด    

     สรุปวันนั้นครูแว๋วก็สอนคนเดียวสามชั้นและนักเรียนก็ไม่หนีเรียนไปเล่นตระกร้อด้วยเป็นความภาคภูมิใจที่จัดการห้องเรียนได้  จากวันนั้นเป็นต้นมานักเรียนก็อยากทำงานให้เสร็จเร็ว ๆ แล้วจะได้ทำแบบฝึกทักษะการคิด และให้นักเรียนลองตั้งคำถามให้เพื่อน ๆ คิดด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 427799เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เก่งมากค่ะคุณครู  ขอชมเชยและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท