หลวงตาบัว...ผู้ปัดเป่าความขุ่นมัวในใจผม


วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554

เมื่อวานผมเขียนบันทึกความว่า...

 

 

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554  วันนี้ผมขึ้นเวรถึงบ่ายสี่โมงครึ่ง...ภรรยาไปไหว้หลวงตาบัวตั้งแต่เช้ากับเพื่อน ๆ ทั้งที่ลงเวรดึกที่โรงพยาบาลมา...ผมรบเร้าให้ภรรยาไปนะถึงไม่มีผมและทิมดาบ...ผมอยากไปใจเกือบขาด...ส่วนทิมดาบก็อยากไป แต่กลัวคนมากมายที่วัด จะทำให้เป็นภาระของคุณแม่...ผมได้แต่รวบรวมปัจจัยของผมและพี่น้องให้ไปทำบุญด้วย...เอาไว้หาเวลาลงตัวผมต้องไปทั้งครอบครัวอย่างแน่นอน

 

 

 

ภรรยาผม ได้กลับบ้านพร้อมกับหนังสือ ซีดีธรรมะ  รูปภาพ และดอกบัว จากวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี พร้อมเรื่องราวมากมายให้ผมรับฟัง เพราะครอบครัวของผม และคนในอำเภอ ต้องซาบซึ้งกับบุญคุณที่หลวงตาบัว มีให้สำหรับคนภูเขียวให้อยู่สุขสบาย นั่นคือ หลวงตา ได้สร้างตึก 2 ชั้น ไว้ที่โรงพยาบาลภูเขียว ให้เป็นสถานีที่ดูแลและรักษาผู้ป่วย ใครผ่านไปมาระหว่างทาง คงพอจะเห็นตึกหลวงตาที่ตั้งสง่างามเสมอ  และภรรยาของผมเล่า ว่า...

 

 

คุณพ่อ และคุณแม่ของหลวงตา ได้ตั้งชื่อให้มงคลว่า "บัว" อันเป็นดอกไม้ที่หลวงปู่มั่น ภูริทัตตโต ปรมาจารย์พรรณาไว้ว่า ธรรมชาติของดีทั้งหลาย ย่อมเกิดมาแต่ของไม่ดี  มีอุปมาดั่งดอกปทุมชาติอันสวย ๆ งาม ๆ ก็เกิดขึ้นมาจากโคลนตมอันเป็นของสกปรก แต่ว่า ดอกบัวนั้นเมื่อขึ้นพ้นโคลนตมแล้ว ย่อมเป็นสิ่งที่สะอาด เป็นที่ทัดทรงของพระราชา อำมาตย์ อุปราช และเสนาบดี เป็นต้น และดอกบัวนั้นมิได้กลับคืนไปยังโคลนตมนั้นเลย...

 

 

 

และภรรยาผมเล่นอีกว่า...

 

ตอนก่อนเดินทางมาถึงวัดรู้สึกร้อนและอบอ้าวมาก เพราะคงจะเข้าฤดูร้อนแล้ว ภาพที่เห็นข้างหน้า คือ คนมากมายและเนืองแน่น ต้องไหว้หลวงตาเป็นรวดเร็ว น้ำตารู้สึกจะเอ่อออกมา แต่พยายามทำใจว่า เป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติ หลวงตาจากไป เพื่อให้เราได้เข้าถึงธรรมชาติ  ต้นไม้ที่รายเรียง เป็นเหมือนร่มคันใหญ่ ๆ ที่กางให้หลวงตา และผู้คน มีโรงทานนับร้อยกว่าร้าน เอื้อนเอ่ยให้ผู้คนเข้าไปดื่ม และกินให้หายหิวโหยและอ่อนล้า ถึงแม้จะโศกเศร้าแต่รู้สึกปิติอิ่มเอมในบารมีของหลวงตาบัว....

 

 

 

 

 

น้องชายของผม ได้ให้ความเห็นให้บันทึกผม ที่ได้ไปกราบหลวงตาแล้ว  ผมต้องหาโอกาสไปกราบหลวงตาโดยเร็ววันแล้วครับ

 

Ico48
หินทราย (ความเห็นล่าสุด)
21 กุมภาพันธ์ 2554 11:54 ล

ผมเพิ่งกลับมาจากวัดป่าบ้านตาดเมื่อวาน(20 ก.พ.)

ผู้คนมากมาย อากาศร้อนอบอ้าว 

ได้เคารพหลวงตาฯ คนละไม่กี่วินาที(ต้องเอื้อเฟื้อคนอื่น)

แต่ทั้งคนและรถ หลั่งไหลเข้ามาที่วัดไม่ขาดสาย

เห็นแล้วทึ่งในศรัทธาของคนจริง ๆ ครับ

ที่สำคัญกุฏิหลวงตาฯ เย็นสบายแม้ภายนอกจะร้อน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 427533เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-แวะมาเยี่ยม....

-สบายดีนะครับ....

-ได้รับฟังข่าวเกี่ยวกับเรื่องดี ดึ ของหลวงตามานาน....แล้วครับ...

-หากมีโอกาสคงได้ไปวัดหลวงตาสักครั้ง....

-ขอบคุณครับ..

-

                

             ขอร่วมกราบรำลึกพระวิสุทธิคุณของหลวงตามหาบัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท