เรียนรู้จากงานต่อ


               จากการที่บริษัทอินโนเวทีฟ ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ระบบห้องสมุดอินโนแพค ซึ่งในเมืองไทยมีมหาวิทยาลัยที่ยังใช้ระบบดังกล่าวอยู่ประมาณ 14 แห่ง มานำเสนอถึงการปรับเปลี่ยนระบบการสืบค้นข้อมูล หนังสือและสารสนเทศหลายๆ อย่างผ่านหน้าจอเว็บ ที่เรียกว่าเว็บโอแพค จะปรับเปลี่ยนใหม่เป็น เว็บแพคโปร โดยเพิ่มความสามารถที่น่าสนใจหลายเรื่องคือ

 

 
  • เพิ่มความสามารถในการสืบค้น จากการสืบค้นแบบเดิมสามารถเพิ่มความสามารถในการสืบค้น ให้จำกัดวงในการค้นได้ดีขึ้น ค้นเจอได้ง่ายขึ้น
  • เพิ่มความสามารถ ให้ผู้ใช้บริการ สามารถ ให้ดาว หรือ Rating หนังสือที่อ่าน และเขียนคำเสนอแนะเกี่ยวกับหนังสือเล่มนั้นได้ ซึ่งอันนี้ตรงกับความคิดของผมที่เคยเข้าไปชมเว็บไซต์ของ Amazon และบริษัทเค้าสามารถให้ผู้ซื้อสามารถให้ความคิดเห็น และโหวตหนังสือได้ทำให้ผู้ใช้ หรือผู้อ่านพิจารณาในระดับแรกก่อนว่าหนังสือนั้นน่าอ่านหรือไม่
  • แนวทางที่บริษัทนำมาใช้คือ การใช้เทคโนโลยีของ Ajax และ RSS Feed เข้ามาใช้  Ajax คือ Asynchronous JavaScript and XML เป็นเทคนิคเพื่อทำให้เว็บแอปปลิเคชั่นมีการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่แสดงบนหน้าเว็บโดยใช้ข้อมูลจากเซอร์เวอร์ โดยไม่ต้องมีการรีโหลดหน้าเว็บใหม่ทั้งหน้า ซึ่ง ถ้าไม่ได้ฟังจากอาจารย์ธวัชชัยมาก่อน ก็คงจะงง และไม่เข้าใจ ส่วนเรื่อง RSS Feed เราเคยได้ยินอาจารย์จันทรวรรณ พูดถึงหลายครับแล้ว แต่มาได้ยินอีก ทำให้รู้ว่าเทคโนโลยีเกี่ยวกับเรื่อง RSS Feed จะถูกนำไปใช้ในหลายวงการ
  • RSS ย่อมาจาก Really Simple Syndication คือ บริการที่อยู่บนระบบ อินเตอร์เน็ท จัดทำข้อมูลข่าวสารให้อยู่ในรูปแบบ XML เพื่ออำนวยความสะดวกให้ กับผู้ใช้ โดยส่งข่าวหรือข้อมูลใหม่ๆ ให้ถึงเครื่องตลอดเวลาที่มีการ Updateไม่ต้อง เสียเวลาเปิดเว็บไซต์เข้ามาค้นหา

 

 ตัวอย่างหนังสือของ amazon ที่สามารถ rating ให้ดาวหนังสือได้ 
   
คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้จากงาน
หมายเลขบันทึก: 42687เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • น่าสนใจดีครับ
  • ที่ มทส. ระบบการสืบค้นก็ไวดีเหมือนกันครับ
  • เป็น SUT Cat
  • ขอบคุณมากครับอาจารย์

ขอขอบคุณอาจารย์รุจโรจน์...                               

อ่านแล้วทำให้ได้ข้อคิดว่า ห้องสมุดมีทางที่จะเปิดเว็บไซต์ได้...

  • (1). ให้บริการดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสอน... ไม่ว่าจะเป็น Powerpoint บรรยาย, ชี้ตสรุป, แบบฝึกหัด, ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ฯลฯ
  • (2). ให้บริการอ่าน/ฟัง/ชมออนไลน์ ดาวน์โหลดอื่นๆ เช่น หนังสือที่ไม่มีลิขสิทธิ์ การแสดงนิสิตนักศึกษา หรือบุคลากรมหาวิทยาลัย บริการนำเที่ยวมหาวิทยาลัย/จังหวัด บทเรียนทางภาษา บทสวดมนต์(โดยเฉพาะพระปริตร) ฯลฯ

ขอต่ออีกหน่อย...                                    

  • (3). เปิดช่องทางให้อาจารย์ บุคลากร หรือนิสิตได้แสดงออก เช่น รายการนำเที่ยวจังหวัดที่มีนิสิตนักศึกษาอยู่ หนังสือพิมพ์ วารสาร จุลสาร วิทยุ วิดีโอคลิป ฯลฯ โดยออกเป็นสถานีออนไลน์
  •  ขอบพระคุณ อ.หมอวัลลภมากครับ

เป็นความรู้ใหม่จริงๆ คะ และเป็นทางเลือกใหม่ให้กับนักศึกษาไทย ไม่ว่าจะเป็นคณาจารย์ นิสิต นักศึกษา ผู้ใฝ่รู้ทุกระดับ เป็นการเพิ่มศักยภาพในระบบงานออนไลท์ให้กับหน่วยงานที่สังกัดอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท