7.เพราะไม่ปลูกรัก ทำให้สามี-ภรรยสมัยนี้แก่เร็ว


          ย่างเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี คนทั้งโลกจะก็จะสาละวนกับเรื่องรักๆใคร่ๆ และดอกกุหลาบ ที่ถือเป็นเครื่องหมายแห่งความรักขายดี ส่วนความรักคืออะไร บางคนก็ยังงงๆจนถึงปานนี้ว่าความรักมันคืออะไรกันแน่ เจอความรักแล้วหรือยัง รักจริงๆหรือเปล่า

          เท่าที่ติดตามข่าวทุกๆปีสื่อมักจะนำเสนอ เรื่องของวันแห่งรัก ที่มีส่วนผสมความใคร่ไปด้วย นานๆเข้ากลายเป็นเรื่องความใคร่ล้วนๆ จึงไม่แปลกหรอกที่ที่มีงานวิจัยออกมาว่า ค่ำคืนวันแห่งความรัก จะมีสาวๆยอมพลีกายให้ชายที่ตัวเองรัก ชายเองก็รอโอกาสนี้เช่นกัน ฉะนั้นรักจริงต้องเสียสละคงหาอยาก

          ถ้าหากมนุษย์นำโอกาสวันวาเลนไทน์ มาใช้ในมิติที่ก่อให้เกิดความรัก ความเข้าใจ ความเมตตา การเอื้อเฟื้อต่อกัน ภาพลักษณ์ของเทศกาลนี้ จะสวยหรูกว่านี้มากนัก

          เรามาทำความรู้จักกับ “วาเลนไทน์” กันเล็กน้อย วันนักบุญวาเลนไทน์ (Saint Valentine's Day) หรือที่เป็นที่รู้จักว่า วันวาเลนไทน์(Valentine's Day) ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันประเพณีที่คู่รักจะบอกรักกันและกันเพื่อให้ทราบเกี่ยวกับความรักของพวกเขา โดยการส่งการ์ดวาเลนไทน์และขนม ทำให้วันวาเลนไทน์ขึ้นชื่อว่าเป็นวันแห่งความรัก แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นวันแห่งความสุขวันวาเลนไทน์มีรากฐานมากจาก วันหยุดของคนนอกศาสนาโบราณที่เรียกว่า Lupercalia มีมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมัน ในกรุงโรมสมัยก่อน  Lupercalia เป็นประเพณีของชาวโรมันซึ่งจัดขึ้น เพื่อบูชาจูโน่เทพเจ้าแห่งความรัก ชาวโรมันรู้จักเธอในนามของเทพธิดาแห่ง อิสตรีและการแต่งงาน จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ และวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก็จะเป็นวันเริ่มต้นงานเลี้ยงของ Lupercalia การดำเนินชีวิตของเด็กหนุ่ม และเด็กสาวในสมัยนั้นจะถูกแยกจากกันอย่างเด็ดขาด โดยในวันก่อน มีเทศกาลหนึ่งวัน จะมีการจับฉลากของหนุ่มสาว ใครได้ชื่อใคร ก็จะได้คนคนนั้นเป็นเพื่อนร่วมเที่ยว ตลอดช่วงเทศกาล ซึ่งเป็นที่มาของการพบปะของหนุ่มสาวและเกิดรักกันและแต่งงาน (และฟันกัน)  ซึ่งปกติแล้วหนุ่มสาวสมัยนั้นแทบไม่เคยพบปะกัน เพราะถูกแยกจากกันอย่างเด็ดขาด

          ผู้เสียสละคริสเตียนนาม เซนต์วาเลนไทน์ ถูกตัดหัวเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในข้อหาแอบดำเนินงานแต่งงานลับ สมัยนั้นกรุงโรมอยู่ภายใต้การปกครองของจักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง (Claudius II) เวลานั้น กรุงโรมได้เกิดสงครามหลายครั้ง และประสบกับปัญหาในการที่จะหาทหารจำนวนมากมายมหาศาลมาเข้าร่วมในศึกสงคราม แต่ผู้ชายโรมันหลายคนไม่ต้องการจากครอบครัว และคนอันเป็นที่รักไป และด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้จักรพรรดิคลอดิอุสประกาศให้ยกเลิก งานแต่งงานและงานหมั้นทั้งหมดในกรุงโรม แต่นักบุญวาเลนไทน์ ได้แอบแต่งงานของคู่รักอย่างลับๆ และจากการกระทำเหล่านี้เอง ทำให้นักบุญวาเลนไทน์ถูกจับ และถูกตัดสินประหารโดยการตัดศีรษะ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ประมาณปีคริสต์ศักราชที่ 270)

          บัตรวาเลนไทน์ใบแรกของโลกถูกส่งโดย ชาร์ลส์ ดยุคแห่งเมืองออเลียนส (Charles, Duke ofOrleans) ไปให้ภรรยาของเขา ในขณะที่เขาจำคุกในหอคอยลอนดอน ที่เขาเป็นเชลยศึกอยู่ และจำคุกนานถึง 24 ปี (เขียนถึงศรีภรรยาว่า Je suis desja d'amour tanné Ma tres doulceValentinée… —Charles d'Orléans, Rondeau VI, lines 1–2 [26])

           ผมคงละที่จะพูดความรักแบบที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ แต่จะให้พวกเราถือโอกาสเทศกาลนี้ เติมเด็ม ให้ความรักของคู่รักจะดีกว่า ผมยังยืนยันว่า เรื่องของความรักไม่มีเทศกาล ความรักต้องเกิดขึ้นทุกๆวัน ....ท่านอาจจะบอกว่า เฮ้ย..ไอ้เบฯมันอยากนะโว้ย คุยนะได้ แต่ทำมันอยาก....

          ผมเลยขอถือวันแห่งความรักนี้มายืนยันว่าทำนะไม่ยาก เว้นแต่ไม่ทำ....???? ผมมิบังอาจแนะนำผู้หญิงว่าจะทำอย่างไร แต่ในฐานะผู้ชาย และสามี พอจะมีประสบการณ์ตรงที่จะมาแลกเปลี่ยนกันได้บ้าง...การสร้างความรักมันต้องช่วยกันสร้างไม่ใช่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสร้าง แต่ข้อเท็จจริงคือไม่ช่วยกันสร้างต่างหาก

คนเรานี่ก็แปลกนะครับ อะไรนิดหนึ่งก็ไม่ได้ ช่วงจีบกันช่างสรรค์หามาเหลือเกิน คำหวาน คำรัก เอาง่ายๆนำสิ่งที่เราปฏิบัติในช่วงที่จีบกันมาใช้นั้นแหละ ผมว่านะสิ่งที่คู่รัก สามี-ภรรยาควรให้แก่กัน น่าจะมีไม่มาก มีคำพูดไม่กี่ประโยคที่พวกเรา ใช้กันเสมอๆเมื่อจีบกันหรือรักกันใหม่ๆ พอแต่งงานกันไปแล้ว ไม่รู้เอาไปไว้ที่ไหนหมด พ่อจะแบ่งออก คือความห่วงใย กินข้าวหรือยัง สบายดีไหม? เหนื่อยหรือเปล่า พักบ้างนะ

          การขอบคุณ ขอโทษ ให้อภัย ตอนจีบกันหยิบไม้จิ๋มฟันให้กันก็ขอบคุณแล้ว ...เดินเสียงดังนิดก็ขอโทษ แฟนมาช้าหน่อยก็รอได้ไม่เป็นไร พอเป็นสามี-ภรรยา ตักข้าวช้าก็บ่น ขอบคุณไม่มี ผิดเล็กน้อยเป็นเรื่องใหญ่เลยครับ

          ผมเองมักจะบอกกับภรรยาเสมอๆว่าหากใครผิด คนนั้นก็ขอโทษ แต่ถ้าไม่รู้ว่าใครผิด ใครขอโทษก่อนชนะ ถ้าไม่ยอมขอโทษแพ้ทั้งคู่ คนเป็นสามี หรือภรรยา ขอโทษกัน มันจะตายหรือไง มันเสียศักดิ์ศรีมากไหม? หรือว่ากลัวเสียเหลี่ยม ในส่วนตัวผมมักจะขอโทษภรรยาก่อนเสมอ ผมว่าดีเสียอีกที่เราขอโทษแล้วทำให้เรารักกันมากขึ้น ดักว่ากลัวเสียเหลี่ยม แต่นั่งเครียดกันสามวัน ไม่พูดไม่จา หน้าเหี่ยวลงไปมากทีเดียว

          การบอกรักกับภรรยาเสมอๆ คงไม่จำเป็นต้องทุกเวลาก่อนอาหารหรอกนะครับ เพียงหากมีโอกาส เราก็บอกว่า “ผมรักคุณนะครับ” เท่านี้ภรรยาก็ลดความอ้วนลงได้หลายกิโล เพราะปลื้มไม่กินข้าวไปหลายมื้อ อิอิ ประหยัดอีกต่างหาก ....หรือการกล่าวชม หรือชื่นชม ภรรยาบ่อยๆ แต่ต้องมีร่องรอยของจริงด้วย มันจะได้ไม่หวานจนเลี่ยนไป เช่น พอภรรยาเล่าว่าไปทำอะไรมา...เราพูดเลยว่า “ภรรยาผมเก่งเสมอ” หรือ “คุณเก่งที่สุดสำหรับผม” เท่านี้ หรือชมเรื่องความสวยงาม เช่น “ผมว่าคุณสวยที่สุดนะครับ” เท่านี้จริง เราก็สามารถปลูกต้นรักให้เติบโตได้แล้ว

          ที่เล่ามานี้ผมใช้จริงกับภรรยานะครับ ไม่เห็นจะน่าอายตรงไหนเลย ผมคิดเสมอว่า เราพูดดี ให้เกียรติ ยกย่องใครต่อใครได้ แต่คนที่อยู่ข้างเราทำไม เราเราพูดดี ให้เกียรติ ยกย่องไม่ได้ ...ผมถามทั้งสามี และภรรยานั้นแหละ

          ท่านอาจจะมีคำถามอีกว่าแล้วเบดูอิน กลัวภรรยาไหม? ถามตรงนี้ก็ต้องบอกว่ากลัวซิ ...ถามได้ตรงนี้ อิอิ...จริงๆแล้วกลัวครับ บวกเกรงอีกต่างหาก ถ้าถามว่าแล้วเคยดุภรรยาไหม บอกได้เลยว่าดุบ่อย แต่เปลี่ยนจากคำว่าดุเป็นเตือนดีไหม?

          มีคำเตือนที่น่าสนใจคือขณะกำลังมีอารมณ์ แม้ว่าเราถูกก็ต้องหยุดไปก่อน ที่จริงถ้าผู้ชายรู้จักนิสัยผู้หญิง และผู้หญิงรู้จักนิสัยผู้ชาย ทุกอย่างจบ...อย่างที่โบราณว่าไว้นั้นแหละ อีกฝ่ายตึง อีกฝ่ายหนึ่งก็หย่อนก็เท่านั้น

          มีเรื่องขำๆจะเล่าให้ฟัง เพื่อนผมคนหนึ่ง ภรรยาไปเปิดร้านอาหาร แต่ตัวเองยังอยู่อีกที่หนึ่งด้วยความจำเป็น ทั้งสองคนนี่เขารักกันมาก ช่วงเสาร์-อาทิตย์สามีก็จะรีบนำลูกมาหา คุยไปคุยมาผมก็พูดว่าอยู่ห่างๆอย่างนี้คิดถึงกันแย่เลยนะ ภรรยาพูดขึ้นมาทันทีว่าห่วงซิ ให้ลูกโทรหาทุกวัน....สามีสวนทันทีว่า โอ้ย..ไม่ใช่หรอก ให้ลูกโทรมาเพื่ออยากรู้ว่าขายของดีหรือเปล่า ไม่ได้ห่วงหรอก..???? อย่างนี้เขาเรียกปากแข็ง กลัวเสียฟอร์ม แค่ยอมรับว่าคิดถึงก็ไม่ได้.....

          จำไว้นะครับ เราอยากได้ยินคำว่ารัก จากคนที่เรารัก เขาก็อยากได้ยินคำว่ารักจากเราเช่นกัน ผมมีสูตรง่ายๆถ้าจะปลูกรักให้เจริญงอกงาม สามี-ภรรยา ให้นึกภาพอดีตอันหวานฉ่ำ ช่วงที่จีบกัน หรือช่วงที่แต่งงานกันใหม่ ที่มองทุกอย่างเป็นสีชมพู เราประพฤติปฏิบัติอย่างไร ก็นำอย่างนั้นมาใช้ แค่ครึ่งก็ยังดี

          ประเด็นอยู่ที่ว่าใครจะเริ่มก่อนเท่านั้น ข้อควรระวัง พออีกฝ่ายหนึ่งเริ่ม ไม่ใช่อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่า “นี่เธอกินยาผิดมาหรือเปล่า” หรือ “วันนี้เธอเพี้ยนอะไรขึ้นมานี่” ถ้าลองเป็นแบบนี้ต้องบอกว่าเวรกรรม...??? ตบมือข้างเดียวไม่ได้ครับ แต่ก็ต้องเตรียมใจไว้ด้วยว่า หากเราหวานไป จะได้เค็มกลับมา..

          โอ้ย...มีอีกมากเก็บเอาไว้วาเลนไทน์ปีหน้าบ้างดีกว่า เดียวแฟนานุแฟน อ่านไม่ไหว

        จำไว้นะครับ “อยากให้เขารักเรา เราก็ต้องรักเขาด้วย” งอนกันบ่อยๆแก่เร็ว อิอิ

หมายเลขบันทึก: 426006เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (85)

สวัสดีค่ะ

ของmeepole อาจไม่เสมอภาคไปหน่อยแต่เป็นข้อควรปฏิบัติในบ้านเรา คือไม่ว่าใคร(อาจ)ไม่ถูก ให้สามีขอโทษก่อนเสมอ แล้วถ้าภรรยารู้ตัวว่าไม่ถูกจะขอโทษตามหลังค่ะ  หุ  หุ

สามีเลยทำถูกเสมอ แล้วเราก็เลยต้องขอโทษตามหลังทุกทีซีนะ (กำลังพิจารณาว่าคงต้องจะเปลี่ยนกลับ ข้อควรปฏิบัติใหม่ :)

และไม่มีงอนกันแล้วค่ะ เพราะกลัวไม่มีใครง้อ (เอ! หรือเพราะกลัวจะแก่เร็ว)

Ico48

สวัสดีครับ ช่วยกันง้อนะดีแล้ว

  • สวัสดีค่ะ
  • ความรักใด....มิเทียบเท่า....รักบริสุทธิ์แห่งมิตรภาพแห่งความเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง  รักที่ไม่ยึดครอง.....รักที่พร้อมจะเคียงข้างและพร้อมจะให้อภัยกันเสมอ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดี ๆ จะตรึงตราในจิตใจนิรันดร์....
  • สำหรับข้อคิดดี ๆ ของการ "ไม่ปลูกรัก" จะจำเอาไว้ และคิดว่าในอนาคตลูกสาวป๊ะคนนี้คงมีโอกาสที่จะได้ใช้แน่ ๆ อิอิ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                              

Ico48

ป๊ะจะรอข่าวดี ว่าลูกเขยจะเป็นใคร อิอิ

มาเจอกูรูศาสตร์แห่งความรักเข้าให้แล้ว....

มิน่า...คุณเบฯถึงไม่ยอมแก่เพราะ"ปลูกรัก" ทุกวันนี่เอง

บางครั้งคนเราไม่ต้องใช้วิธีพูดก็ได้แต่.....ใช้ภาษากายสื่อความหมาย

รวมทั้งใช้การมองด้วยตาให้ซึ้งเข้าไปถึงจิตใจ...ว้าว

แค่นี้ก็ลดอายุได้ตั้งหลายปีแล้วค่ะ 

Ico48 krugui Chutima

บางครั้งคนเราไม่ต้องใช้วิธีพูดก็ได้แต่.....ใช้ภาษากายสื่อความหมาย

รวมทั้งใช้การมองด้วยตาให้ซึ้งเข้าไปถึงจิตใจ...ว้าว

  • ใครกันแน่ที่เป็นกูรู อิอิ

Ico48 หนุ่ม กร

  • ช่วงนี้หนุ่มกร ดูจะหนุ่มสมชื่อนะครับ
  • แวะมาอ่านเผื่อเอาไว้ยามปลูกรักค่ะ..^^
  • บันทึกนี้เป็นประโยชน์ทั้งผู้ที่เคยปลูกรัก
  • และผู้ที่กำลังจะปลูกรักเลยนะคะ..
  • "อยากให้เขารักเรา เราก็ต้องรักเขาด้วย"
  • เห็นด้วยเป็นอยางยิ่งค่ะ
  • ใครไม่อยากแก่ก็รีบๆทำตามที่คุณเบแนะนำ
  • ก่อนที่จะแก่แล้วกู่ไม่กลับน่ะคะ..:)

ล้อมรักให้มั่นคงเพื่อครอบครัวกันค่ะ..

    

สวัสดีค่ะ

มาแอบดูคนแจกความรักค่ะ

ขอบคุณค่ะ..พี่ใหญ่เขียนเรื่อง ชัยชนะแห่งความรัก  ว่างๆโปรดคลิ๊กค่ะ : 

http://gotoknow.org/blog/nongnarts2/236747    

                 

ปลูกเงาะก็ได้ทานเงาะ

ปลูกคะน้าก็ได้ทานคะน้า

ปลูกรักก็ได้ทานรัก....จริงๆค่ะ

โห...สวนรัก ในอาณาจักรของพี่ชาย ช่างสวยงาม อบอุ่น น่าดู..ต้องกลับไปปรับปรุงของสวนรักของตัวเองแล้ว..ปลูกต้นรักเพิ่มอีก 999 ต้น..ปีหน้าจะมารายงานผล นะ พี่ชาย  ^__^ 

                               

Ico48

noktalay

  • จริงครับ ปลูกอะไรได้กินอันนั้น

 

 

Ico48

นัฐพร จันทร์ส่งสิงห์

  • น้องสาวมีอารมณ์ขันจริงๆ
  • เอารีบๆรดน้ำพวนดินนะครับ
  • จะดูผลผลิต

สวัสดีค่ะ

*^_^*

ไม่งอนก็แก่อยู่แล้วค่ะ เห็นมั๊ยคะ ริ้วรอยเต็มสองข้างตา

 

Ico48

 คุณ ณัฐรดา ครับถ้าแบบคุณแก่ แบบผมนี่ไม่งักไปหรือครับ

รักแท้เกิดได้มากกว่าหนึ่งครั้ง (แต่ไม่ทับซ้อนในเวลาเดียวกัน) ...

ขอบคุณครับ

มาเติมเต็มความรู้เรื่องการเติมเต็มความรักให้แก่กันและกัน

สุขสันต์วันวาเลนไทน์และตลอดไปนะคะ

  • มีความสุขในวันแห่งความรักนี้นะคะท่านเบ...

สวัสดีค่ะท่านเบฯ มาปลูกต้นรักวันนี้ก็ยังไม่สายนะคะ ดีจังเลยถึงว่าท่านอารมณ์ดี๊ดี  ไม่ต้องระวังข้างหลังว่าจะเจออะไรโยนมาเวลานั่งหน้าคอม  อิอิ ล้อเล่น  ...มีสาระจริงๆนำไปปฏิบัติได้สุดยอด จะยอมลดความอ้วนนะคะ 

ท่านใช้ประสบการณ์ตรง..เขียนบันทึกนี้อ่ะป่าว...อิอิ

Ico48 ครูอรวรรณ

  • มายืนยันด้วยภาพแบบนี้รักแท้ชัวร์

  • ท่าน ผอ.สบายดีนะครับ

Ico48 Rinda

  • ก็ธรรมดาครับ อารมณ์ดีอย่างก็ต้องดูข้างหลังเช่นกัน
  • อ้วนนะดีแล้ว อิอิ

Ico48 ครู ป.1

  • ประสพการณ์ตรงซิครับ
  • ขืนไม่ตรงก็แหลกแน่นอน อิอิ คนกลัวภรรยาด้วย
  • แฝดผู้น้องสงสัยอะไร

มาเยี่ยมและนำกวีความรักมาฝากด้วยครับ

 

“รักบิดรมารดา” น่าหวงแหน

รู้ตอบแทนท่านถนอมเคยกล่อมเกลี้ยง

บำรุงใจใบบุญหนุนเสบียง

บำรุงเลี้ยงกายาบูชาคุณ

 

 

มาชม

คมในความรักช่วงแห่งวันระลึกถึงการแต่งงานนี้...

ชมทีวีเห็นจัดกันมาก...แถวบางรักก็ยิ่งใหญ่มีงานแต่งงาน...

ความรักในช่วงนี้เบ่งบานงามตาพาชื่นชมทุกคนที่มีความรักให้กันและกันนะครับผม...

  • “อยากให้เขารักเรา เราก็ต้องรักเขาด้วย”ข้อควรจำเลยล่ะค่ะท่านเบ แห่ะๆ
  • มีความสุขในวันแห่งความรัก(ย้อนหลัง)มากๆนะคะ ขอบคุณมากค่ะที่ไปอวยพร...

  • ถ้ารักแล้วควรแสดงออกทั้งคำพูดและการกระทำ ไม่ควรเก็บไว้ในใจครับ
  • มีความสุขในความรัก ที่ช่วยกันสรรค์สร้างครับ

ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม...

มีขนมแห่งความรักมาฝากให้น่ะค่ะ

 

ขอบคุณบันทึกที่ให้ข้อคิดดีๆ เรื่องการครองรักครองเรือนค่ะ..

สามี-ภรรยาที่ดีทั้งคู่ ยึดหลักธรรมในการครองเรือน ถึงจะเป็น "คู่บุญ" ประคองชีวิตคู่ไป

รอด แต่ยุคนี้เห็น "คู่เวร-คู่กรรม-คู่กัด" มากจริงๆนะคะ อยู่ได้ก็ทนกันไป ไม่ไหวก็เลิกรา

 

 

สวัสดีค่ะIco48

  • ยังไม่อยากแก่ อิอิ สัญญากับตัวเองว่า...วันนี้จะลองเริ่มต้น
  • เขาบอกว่าเริ่มต้นดี เท่ากับสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง
  • ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆแบ่งปันให้เสมอ
  • ตามเอาดอกกุหลาบมาให้และขอให้อยู่กับรักที่หวังตลอดไปค่ะ

            

 

สวัสดีค่ะ..ท่านเบดูอิน

Happy Valentine's Day ค่ะ

สวัสดีค่ะ

          มาขอบคุณที่ส่งดอกไม้แห่งความรักไปให้ครูดาหลานะคะ

ขอให้คุณเบดูอินมีความสุขกับความรักตลอดไปค่ะ

                           

Ico48 umi

  • ที่จริงน่าจะพลิกโอกาสวันแห่งความรักให้เป็นมิติที่สวยงามนะครับ
  • ขอบพระคุณท่านมาก

Ico48 Kanchana

  • ช่วยกันรดน้ำพรวนดินนะครับ

Ico48 ชำนาญ เขื่อนแก้ว

  • ผมเห็นด้วยกับประโยคนี้ครับ
  • ถ้ารักแล้วควรแสดงออกทั้งคำพูดและการกระทำ ไม่ควรเก็บไว้ในใจครับ

Ico48 กุลมาตา

  • จริงอย่างที่ว่ามาแปลกนะครับ
  • "คู่เวร-คู่กรรม-คู่กัด" มากจริงๆ

Ico48 krupong

  • ดีครับ เริ่มเลย แล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลง

s1

แวะมามอบกุหลาบแดงให้ด้วยความระลึกถึงค่ะ

Ico48 หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

  • พี่หมอไปทำกุหลาบตกที่ไหนหรือเปล่า อิอิ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

 ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมค่ะ มารับข้อคิดดีๆเรื่องความรักเช่นกันค่ะ  

รักต้องแสดงออก รักต้องบอกความรู้สึกดี รักต้องมีการประคับประคอง รักแล้วต้องดูแลกัน

อ่านแล้วประทับใจ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

  • รู้จักรัก จึงจะได้รัก
  • อยากได้ใจใคร ก็ต้องให้ใจเขาก่อน
  • เข้ามากอ่านบันทึกงาม ๆ  ขอบพระคุณค่ะ
  • ใกล้ถึงวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาวพุทธ
  • ขอเปลี่ยนจากดอกกุหลาบเป็นดอกบัวคงไม่ว่ากันนะคะ

Wallpaper : ดอกไม้ที่สวน

Ico48

ถูกต้องรักต้องแสดงออกครับ จะเก็บไว้ข้างในแล้วใครจะรู่ละ

Ico48
 

ถ้าวันสำคัญทางศาสนาพุทธกระแสน้อยกว่าวันวาเลนไทน์ ต้องเช็คการศรัทธากันละครับ

ได้รับของรางวัลจากท่าน อ.แกะ แล้วนะครับ ผมขอเป็นตัวแทนนักเรียน ขอขอบคุณ อ.แกะ ขอบคุณ คุณเบดูอิน ขอบคุณคณะกรรมการในการตัดสิน และขอบคุณทุกๆ ท่านที่เกี่ยวข้องครับ แล้วจะให้เด็กๆ ที่ได้รับของรางวัลมากล่าวขอบคุณอีกครั้งผ่านบันทึกคุณเบดูอิน ครับ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอินหนูได้ นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า ขอขอบคุณนะค่ะที่ส่งมาให้ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณท่านเบดูอินที่ส่งหนังสือนิทานแสนสนุกและขอให้ท่านมีความสุขมากๆและหนูได้นิทานเรื่องมดกับตัวดักแด้

            สวัดสดีค่ะหนูชื่อด.ญ.ชวัลลักษณ์  คำทอง

หนูขอขอบพระคุณเป็นอย่างหยิ่งที่ท่านส่งสนิทานมาให้พวกหนูวันนี้คุณครูให้พวกหนูจับฉลากหนูได้นิทานอีสปเรื่อง หมาป่าเป่าปี่

ขอขอบคุณท่านผู้ช่วยศาสตร์ตาจาย์  ผู้เด่นแดน

สวัสดีค่ะคุณเบดูอินหนูจับได้ นิทานเรื่องมดกับจิ้งหรีด ขอขอบคุณ คุณเบดูอินมากนะค่ะที่ส่งมาให้พวกเรา

สวัดสดีค่ะท่านเบดูอินที่ส่งนิทานพื้นบ้านและหนูได้นิทานเรื่องจ้าวแห่งสัตว์ปีกขอบคุณค่ะที่ส่งมาให้พวกหนู

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สวัสดีครับผมชื่อ  ด.ช.ธีรศักดิ์   ไชยประเสริฐ

ผมได้จับฉลากได้นิทานเรื่อง  เสือดาวกับสุนักจิ้งจอก   ผมสนุกมากครับที่ได้นิทานอีสปเรื่องผมขอขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะหนูได้ รองชนะเลิศอันดับ๑ หนูได้นิทานเรื่อง มหัสจรรย์แนวพระราชดำริ  ตอนแก็งป่วนอยู่อย่างพอเพียง          

สวัสดีค่ะหนูชื่อ ด.ญ.รัตนาภรณ์    ศรีกุญชร 

หนูได้รับหนังสือ   เรื่อง  นิทานอีสป  ตระหนี่ กับทองคำ แล้วค่ะ

หนูขอขอบมากมากเลยค่ะ 

  สวัสดีค่ะ  หนูชื่อเด็ก  ธิดารัตน์  ทองวัน เลขที่12    ป.5 หนูขอขอบคุณผู้ช่วยสาร์ตาจาร์มากนะค่ะ ถึงหนูจะได้ที่13แต่หนูก็ไม่ๆได้เสียใจอะไรเลย เพราะหนูก้ได้หนังสือนิทาน   ชื่อว่ากาอยากเป็นเจ้าแห่งสัตว์   หนูจึงเรียนมาเพื่อทราบ ขอขอบคุณค่ะ                                                   

  • สวัสดีหนู ด.ญ.ชลดา บีม ธิมาชัย
    และ ด.ญ นิยดา ตุ่ม แสนจันทร์
  • หนังสือดังกล่าว อ.แกะส่งมาให้ครับ หนูเขียนไปขอบคุณ อ.แกะได้เลย

สวัดีครับผมชื่อ  ด.ช.ธนวัฒน์  นามประกอบผม

ผมได้จับฉลากผมได้  นิทานเรื่อง  เต่ากับเป็ดป่าครับ

นิทานเรื่องนี้สนุกมากครับ    

สวัสดีค่ะหนูชื่อด.ญ.พิมพ์  เปียทอง

หนูรู้สึกดีใจที่ได้รับ

หนังสือนิทานอีสป  เรื่องนกอินทรีกับอีกา

ขอขอบคุณท่าน  เบดูอินมากเลยค่ะ

สวัสดีครับผมชื่อ ด.ช. ธนพล ธิมาชัย

ผมดีใจมากที่ได้นิทานเรื่องนี้คือ นิทานอีสปเรื่อง หมอดู ผมขอบคุณครับ

หนูๆน่ารักมากๆ อ.แกะคงเข้ามาอ่านนะครับ

ขอบคุณมากๆน่ะค่ะที่มอบรางวัลให้กับหนู

ถึงไม่ใช่รางวัลที่1ก็ตามแต่ยังไงก็ขอขอบคุณมากๆน่ะ....

สวัสดีคะ่ ป๊ะ มาส่งความรักและคิดถึงเสมอค่ะ 

พอลล่าสบายดีมากๆค่ะ ป๊ะ สบายดีไหมคะ 

สวัสดีคะป๊ะ  ถนนที่กระนวนเสร็จลงแล้วอย่างสวยงาม ป๊ะคงมารับลูกบ่อยๆๆแล้วใช่ไหมคะ คิดถึง อาจารย์ด้วยคะ ถ้าว่างแวะบ้างนะคะ ถ้าไม่ว่างก็ไม่เป็นไรคะ

-มาอ่านเรื่องราว ความรักของป๊ะแล้ว เก็บไว้เป็นข้อคิดคะ ยอมสิโรราบให้กันบ้าง แข็งบ้างอ่อนบ้าง สำหรับสุก็เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ไม่คิดมาก แค่นี้ก็แก่ขึ้นแล้ว

-บางอย่างเรารู้แล้วเราทุกข์ เรื่องของเขานะแหละ เราไม่รู้เสียดีกว่า จัดรายการทุกวัน มีความสุขกับเสียงเพลง อารมณ์ดีตลอด เลี้ยงหลานไว้เป็นเพื่อน เป็นลูก ยิ่งแก่อยู่แล้ว แก่ขึ้นไปอีก ตอนนี้สนใจแต่เลี้ยงหลาน จนสามีอิจฉาหลานแล้วคะ

-อดีตที่แสนหวาน ลืมหมดแล้วคะ แต่ก็มีความสุขตามแบบฉบับคนทำงาน ไม่มีเวลาไปคิดเรื่องอื่นมากนัก งานทำคน หรือคนทำงานน้านี่

-สงสารนักบุญวาเลานท์นะคะ ที่ถูกประหาร เพราะการแสดงความรัก คือการแต่งงาน ที่ผู้หญิงทุกคน รักจริงต้องแต่ง เลยต้องโดนประการคะ

-ป๊ะเบอารมณ์ดีนะคะ ขอบคุณข้อคิดและเรื่องราวดีดีคะ ไปเยี่ยมคนอื่นก่อนนะคะ

Ico48 สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

  • คิดถึงสุอยู่นะครับ ยังบ่นกับครูคิมเลย
  • หายหน้าหายตา เพราะเลี้ยงหลานนี่เอง
  • แต่..อย่าละเลยให้ความรักกับคนที่เรารัก เรื่องแก่ไม่ใช่ปัญหา
  • ความรักแสดงออกได้หลายอย่าง
  • ขอบอกและขอเตือน..อย่าละเลยที่จะให้รักต่อกัน

มิน่าล่ะคะ เพราะป๊ะเบฯ ปลูกรัก จักบ่มน้ำ ด้วยใจทุกวีวัน

พวกเราๆ จึงมีป๊ะฯ ลำดับที่... หน้าละอ่อนที่สุดเลย :)

Ico48 Poo
ลูกสาวคนนี้ปากหวานแฮะ..มิน่าละมดตอมอยู่เรื่อย

สวัสดีครับ

  • นอกจากจะปลูกแล้ว ยังต้องใส่ใจบำรุงรักษาให้งอกงามด้วยจึงจะสมบูรณ์บบ
  • ครูจ่อยใช้ประจำ ได้ผลสุดยอดจริงๆครับ
  • ขอบคุณเรื่องดีๆมีประโยชน์อย่างยิ่งเช่นนี้

Ico48 KRUJOY
ดีใจมากที่ครูจ๋อยกลับมาแล้ว

สำหรับคนที่ผมรัก ทุกวันจะเป็นวันวาเลนท์ไทน์สำหรับผมเสมอครับ

http://www.youtube.com/watch?v=UTcTGDLzxQA

สวัสดีคะ  เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท