ดื่มน้ำชา..ต้นฉบับ


   บันทึกที่ผ่านมาตั้งใจจะเขียนเกี่ยวกับ บทสวดภาวนา เรื่อง ดื่มน้ำชา แต่โม้ไปโม้มาเนื้อหาล้นบันทึกยังไม่ได้เขียนเกี่ยวกับบทสวดดังกล่าวเลย ก็เลยยกยอดมาเขียนในบันทึกนี้แทนครับ โดยคัดลอกมาจากต้นฉบับหนังสือ ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด บทสวดภาวนา สำหรับพุทธศาสนิกชนร่วมสมัย เขียนโดยท่านติช นัท ฮันห์ แปลโดยท่าน ส. ศิวรักษ์

 

   ดื่มน้ำชา

  • ถ้วยนี้อยู่ในอุ้งหัตถ์ทั้งสองของข้าฯ
  • ซึ่งถือไว้อย่างมีสติฯ
  • กายและจิตของข้าฯ
  • ตั้งไว้ ณ ที่นี่ในเวลานี้ฯ

        ไม่ว่าจะได้เข้าพิธีชงชาอย่างเป็นทางการ หรือว่าดื่มน้ำชาในบ้าน ในร้านกาแฟ เราควรมีเวลาให้ได้รับรสชา ถ้ายามหนาว ก็จะได้ไออุ่นจากถ้วยชา แม้ในร้านกาแฟบางแห่งจะหนวกหู มีทั้งเสียงดนตรี เสียงคุยกันจอกแจกจอแจ แม้จนความคิดของเราก็มักสับสน ถ้าเช่นนั้น การดื่มน้ำชาย่อมเป็นไปอย่างไร้ผล

        การเข้าพิธีชงชานั้นเป็นการภาวนาอย่างหนึ่ง ซึ่งช่วยให้เกิดสติได้ แล้วนำมาประยุกต์ใช้เวลาถือถ้วยไว้ในมือทั้งสอง พร้อม ๆ กับหายใจเข้าออกอย่างมีสติ พร้อมกับสวดบทข้างบนนี้

        หายใจเข้าขณะสวดบทแรกและบทที่สาม หายใจออกขณะสวดบทที่สองและบทที่สี่

        หายใจอย่างมีสติเช่นนี้ ช่วยให้เรามีพลัง และถ้วยชาจะสำคัญสุดในเวลานั้น

        ถ้าขาดสติ สิ่งซึ่งเราดื่ม จะไม่ใช่น้ำชา หากกลายเป็นอวิชชาและอุปาทาน

        บ่อยครั้งในวันหนึ่ง ๆ ที่กายกับจิตของเราแยกออกจากกัน บางทีกายอยู่นี่ แต่ใจไปโน่น ตกอยู่ในห้วงของอดีตหรือคิดฟุ้งไปทางอนาคต หาไม่เราก็ถูกความโกรธ ความเกลียด ความอิจฉาริษยา ความทุรนทุรายใจ ครอบงำ

        ถ้าเราปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ให้รู้จักเจริญสติตามลมหายใจเข้าออก เราจะนำกายและใจมาอยู่ด้วยกัน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สมดังคำที่ว่ากระแสจิตเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

        เมื่อกระแสจิตเป็นหนึ่งเดียวกัน เราย่อมตื่นขึ้นเป็นตัวของเราเอง เราก็จะเข้าถึงรสชา ชาก็กลายเป็นจริง เราก็เป็นจริง เราก็จะพบกับชาอย่างจริง ๆ ในชั่วขณะนั้น นี้แลคือชีวิต

        ขณะดื่มน้ำชา ก็เท่ากับว่าเราดื่มน้ำชา การดื่มน้ำชาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับชีวิตในขณะนั้น

        นี้แลคือธรรมปฏิบัติด้วยสติปัฏฐาน

 

 

 

        บทสวดได้อธิบายสมบูรณ์ในตัวอยู่แล้ว ถ้าดูรวม ๆ ทั้งเล่มจะเห็นว่า บทสวดนี้จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติดำเนินมรรคในชีวิตประจำวันนั่นเองครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 424838เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อ่านแล้วชอบค่ะ ทำให้รู้ว่าการที่เราจะทำอะไร เราควรที่จะมีสติ และมีสมาธิ สองคำนี้ควรจะอยู่คู่กันใช่มั้ยค่ะอาจารย์  (นิสิตบุรีรัมย์ รุ่น 7)

ใช่แล้วครับ สติ และสมาธิ ควรอยู่ด้วยกัน

ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นมี "ศีล" เข้าไปด้วยอีกตัวหนึ่งจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ

 

ชอบครับ และอยากปฏิบัติได้จริงๆ หากปฏิบัติได้ก็ไม่ต้องไปแสวงหาธรรมจากที่ไหน ธรรมจะอยู่กับเราทุกการกระทำ ทุกขณะจิตที่เราใช้ชีวิตประจำวันนั่นเองครับ

ชอบเหมือนกันคะ มีสมาธิ มีสติ แล้วปัญญาจะเกิด

ธรรมที่ทุกคนควรปฏิบัติ

ดีคะ แต่ถ้าไม่มีชาจะเปลี่ยนเป็นกาแฟคงได้นะคะ

สาธุ ขออนุโทนาบุญท่านอาจารย์อย่างมาก  ท่านอาจารย์เป็นบุคคลที่ใฝ่ในธรรมจริงๆ เห็นแล้วปลื้มใจ ว่าได้มีโอกาสมาศึกษากับท่านอาจารย์

  พุทธธรรม นั้น เป็นกฎธรรมชาติ ที่ไม่ว่าชาติใดภาษาใด ถ้าได้ศึกษาแล้วล้วนเป็นอันเดียวกัน ไม่แบ่งแยก ไม่แตกต่าง ถ้าเป็นธรรมแท้แล้วล้วนอย่างเดียวกัน อันเดียว

ขอบคุณคุณยายมากเลยครับที่นำผลไม้ไทยมาเตือนสติ

หวนให้นึกถึงตอนไปอยู่เยอรมันปีหนึ่ง พบว่า หิมะตกครึ่งปีเลยครับที่นั่น

พืชชนิดเดียวที่ทนทานอยู่ได้ คือ ต้นสน ครับ ไม่ต้องนึกถึงการปลูกผลไม้แบบบ้านเราเลย

หวนให้รักเมืองไทยมากขึ้นครับ บ้านเรามีผลไม้ให้เลือกรับประทานทุกเดือนครับ

บางทีเราก็ลืม ปาฏิหาริย์เรื่องเล็ก ๆ อย่างนี้ไปนะครับ

...ธรรมจะอยู่กับเราทุกการกระทำ ทุกขณะจิตที่เราใช้ชีวิตประจำวันนั่นเองครับ

 

ชอบประโยคนี้มากเช่นกันครับ

มีสมาธิ มีสติ แล้วปัญญาจะเกิด

ธรรมที่ทุกคนควรปฏิบัติ

 

ชอบประโยคนี้มากเช่นกันครับ

 

 

ผมบอกเลิกกับกาแฟได้ไม่กี่วัน วันนี้ก็กลับมาดื่มเหมือนเคยครับ

ถ้าเลือกได้แนะนำให้ดื่มชา "เจียวกู่หลาน" นะครับ

 

 

นมัสการพระคุณเจ้า

ถ้าไม่ได้พระคุณเจ้าชี้แนะในครั้งกระโน้น ก็คงหลงทางไปอีกไกลครับ

กราบขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ดื่มน้ำชา ดื่มธรรมผสานสมกลมกลืน ดุจดื่มทิพย์ธรรม

สวัสดีครับ ท่านวอญ่า

ดื่มน้ำชา ดื่มธรรมผสานสมกลมกลืน ดุจดื่มทิพย์ธรรม

ชอบประโยคนี้มากเลยครับ

ถ้าท่านแวะมาแถว ๆ มหาสารคาม จะรินน้ำชาทิพย์ธรรมไว้รอนะครับ

ถ้าสามารถนำสิ่งท่านอาจารย์บันทึกไปใช้ในการใช้ชีวิต คือมีสติ สมาธิ ชีวิตเราต้องมีความสุขแน่นอนค่ะ

ใช่ครับ! เราควรเพียรปฏิบัติให้เป็นมรรคเป็นผล

ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเราให้ได้

 

 

 

ผมไปประเทศจีนมา เห็นเขาสาธิตวิธีดื่มน้ำชา  มีหลายแบบมากขึ้นอยู่กับชนิดของชา

น้ำชาเป็นเครื่องดื่มที่ดีสามารถรวมคนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ถ้ามีน้ำใจให้กันเข้าไปด้วยจะดีมาก

ขอแนะนำชา "เจียวกู่หลัน" นะครับ มีสรรพคุณของโสมหลายชนิด

ป้องกันรักษาโรคและบำรุงร่างกายได้ดีมากครับ

 

 

 

 

พระสูตรนี้ ได้ชี้แนะแนวทางในการฝึกสติในชีวิตประจำวัน

การดื่มชา.. ก็ทำให้เราฝึกสติ มีสมาธิ เกิดปัญญา

รวมไปถึงเกิดปัญญาร่วมด้วยในการดื่มกับกัลยาณมิตร ประมาณนั้นครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท