ร้อยแปดอาชีพ...นี้ "กระดานชนวน"...คุณทำได้ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ครอบครัวเป็นสุข ด้วยหนึงสมองกับสองมือเรา


[email protected] โทร.๐-๘๒๔๙-๑๙๓๕-๙

สวัสดีครับ

อาชีพนี้ผมทำแล้ว คุณก็ทำได้ครับ 

ในปัจจุบัน จะสังเกตุได้ว่า มีร้านค้าเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด หรือง่าย ๆ ใกล้ ตัว อย่างสินค้า ทุกชิ้น ราคา 20 บาท จะเห็นได้ว่า ต้นทุนในการผลิต ไม่ว่าจะเริ่มนับกันตั้งแต่วัสดุ การผลิต ชนิดของตัวสินค้า องค์ประกอบต่าง ๆ โดยรวม จะเริ่มต้นอย่างไร คงใครจะสนใจ ใครจะลงรายละเอียด เอาแค่บทสรุป คำลงท้าย ว่า รูปร่างหน้าของสินค้าและช้ินงานเป็นอย่างไร เท่านั้น ก็พอแล้ว ประมาณว่า จบแล้ว

ในการเลือกว่า เรามีความสนใจในอาชีพหนึ่งอาชีพใด หรือแม้แต่ อะไรก็ตามที่เรา ๆ ท่าน ๆ เห็นกันแบบชินตา สุดแสนจะสามัญ แบบบ้าน ธรรมดาจะตาย แค่กระพริบตา แค่เขี่ย ๆ สะบัดตูดทำแว๊บเดียว ก็เสร็จแล้ว สวยงาม เจริญหูเจริญตา ง่ายจะตาย อันนี้ก็หายห่วงได้เลย เพราะ คนเรามีขีดความสามารถ มีพรสวรรค์ ที่ได้รับมาไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะอย่างไร หรือด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม ผมเชื่อเหลือเกินว่า พรแสวง เนี่ยละครับ จะนำความภาคภูมิใจมาสู่ชีวิตได้ เรียกว่า ทำได้แล้ว ตายตอนนี้ ก็ไม่เสียชาติเกิดแล้ว...

เพราะ ผมเป็นอาจารย์สอนเรื่องอาชีพ ดังนั้น สมองของผม จึงเต็มไปด้วยจินตนาการ ครับ แบบนั้นแหละ มันต้องเริ่มจากทดลองคิดก่อน แล้วทดลองทำ และเรื่อยไปถึงการฝึกฝน สร้างความคุ้นเคย เพิ่มศักยภาพให้แก่ชิ้นงานของเรา อย่าเอาอารมณ์ท้อแท้มาใส่สมองหากแม้คุณยังไม่ได้ทดลองและลงมือทำ 

ผมก็คน และก็เป็นคนธรรมดาซะด้วย ผมแน่ใจว่าตัวผมเองไม่ใช่ลูกเทวดา ไม่ได้คาบช้อนเงินช้อนทองอะไรมา มาแต่ตัว กับหัวใจนักสู้ครับ 

ที่กริ่นมามากมายเพราะอยากจะสร้างกำลังใจให้แก่ ผู้ที่ยังว่างงาน หางานทำไม่ได้ ยังหาไม่พบว่าตัวท่านเองรัก หรือชอบในอาชีพ หรืองานอะไร แบบไหน คอนเซ็ปของคนทั่ว ๆ ไป ก็ "ของานเบา ๆ เม็ดเงินเยอะๆ"  ครับ ผมก็ยังเชื่อว่ามี งาน ชนิดที่ว่า นี้ อย่างแน่นอน แต่ลองหยิกแก้มตัวเอง เขย่าใบหน้าก่อนนะครับ เรายืนอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง ดีกว่าไหมครับ อาชีพ สุจริตครับ อะไรก็ได้ ครับ คนกวาดถนน อ้อ สมัยผมเป็นเด็ก ผมเคยเห็นโปเตอร์ฉบัับหนึ่ง มีภาพ และชื่อของคนกวาดถนน เก็บขยะ ครับ มีคำนำหน้านาม เป็น หม่อมราชวงศ์.... ครับ มันอาจจะแปลก แต่นี่ก็คือเรื่องจริง ในสังคมไทย อาชีพคนเผาถ่าน อาชีพตัดผม อาชีพเก็บขยะ เดี๊ยวนี้ ขยะคือทองคำ นะครับ มากมาย นี่คือความสมดุลในสังคมครับ ทุกอาชีพมีเกียรติ มีความสง่างาม ผมเชื่อว่า ไม่ว่างานจะหนักแค่ไหน แต่ถ้าหากงานชิ้นนั้นคือสิ่งที่คุณเลือก นั่นคือความสุข ชีวิตนี้ คงไม่มีอะไรวิเศษหรือ ดีมากไปกว่า การที่เราได้หาสิ่งที่เรารักพบและเราได้ทำในสิ่งที่เรารักได้สำเร็จจริง

จะอะไรก็ตามแต่ สถาบัน/ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน มีอยู่ทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย ผมเชื่อเหลือเกินว่า หากคุณเป็นคนที่ยังหางานทำที่ไม่ตรงกับใจ ก็ให้กรุณาเชิญชวน ชักจูง ลากดึงตัวของคุณ พาตัวเอง เข้าไปที่สถาบัน/ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ผมและเพื่อน ๆ ครู จะรอรับ และพร้อมที่จะแนะแนว ฝึกอาชีพ ต่าง ๆ ให้คุณ อย่างเต็มร้อยครับ

วันนี้อีกหนึ่งอาชีพ คือ การทำกระดาษชนวนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 424090เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2011 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท