หลักสูตรสื่อสารมวลชน


เท่าที่ศึกษาเบื้องต้นพบว่า หลักสูตรนี้ อย่างน้อยจะเป็นการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างเป็นระบบได้ดีทีเดียว นอกเหนือจากการฝึกให้นักเรียนเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักสังเกตุ รู้จักวิเคราะห์ แล้วนำมาสังเคราะห์

หลักสูตรสื่อสารมวลชน อาจจะฟังดูว่า เป็นการจัดการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา อันที่จริงหลักสูตรนี้มีการจัดการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย ในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ทั่วประเทศ มีการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรนี้ทุกระดับ โดยกำหนดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม เท่าที่ผู้เขียนได้มีโอกาสฟังคำชี้แจงจาก ผอ.รร.ไทยรัฐวิทยา 63 ก็มีความรู้สึกว่าสนใจ จึงขอไฟล์หลักสูตรมาศึกษาดู เท่าที่ศึกษาเบื้องต้นพบว่า หลักสูตรนี้ อย่างน้อยจะเป็นการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างเป็นระบบได้ดีทีเดียว นอกเหนือจากการฝึกให้นักเรียนเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักสังเกตุ รู้จักวิเคราะห์ แล้วนำมาสังเคราะห์ และนำมาเผยแพร่ต่อไป นอกจากนี้ ยังให้นักเรียนได้ฝึกการทำข่าวทั้งรูปแบบหนังสือพิมพ์ หอกระจายข่าว และอื่นๆ ที่ผมยังศึกษารายละเอียดอยู่ครับ ขอเวลา ภาคเรียนหน้าจะนำมาเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกันว่า เรายังมีหลักสูตรดีๆที่ในอนาคตน่าจะบบรจุไว้ในหลักสูตรของโรงเรียน

หมายเหตุ ผมได้มีโอกาสคุยกับ ผอ.บุญกอง  แสนจันทร์ อดีต ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63 ท่านเคยเล่าว่า ถ้าจำไม่ผิด การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน ก็เป็นการริเริ่มของ มูลนิธีโรงเรียนไทยรัฐ ท่านได้นำมาใช้ในโรงเรียน ปรากฏว่า สปจ.(ในขณะนั้น) ถามว่าเรียนอะไร นี่น่าจะเป็นบทพิสูจน์หนึ่งว่า หลักสูตรสื่อสารมวลชน น่าจะมีโอกาสนำมาใช้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 423924เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2011 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท