สานต่อความฝันของชีวิตให้มีชีวิต


สานต่อความฝันของชีวิตให้มีชีวิต

     ชีวิตทุกชีวิตย่อมมีความฝันและความหวัง เราคงต้องปล่อยมันให้ลอยผ่านไป ถ้าไม่หมั่นตรวจสอบบ้าง เราคงต้องอยู่กับความจริงที่รีบเร่ง ต่อสู้ และกัดฟัน ถ้าไม่ผ่อนความตึงของชีวิตลง แล้วหันมามองชีวิตด้วยสายตาที่อ่อนโยนกว่าเดิม

ฝันจะไม่เป็นเพียงฝัน ถ้าเรากล้าเปลี่ยนแปลง

     เรามาทำความฝันให้มีชีวิตกันเถิด ด้วยการเริ่มต้นง่ายๆที่ความตั้งใจ ความคิดของตัวเอง ไม่ว่าจะเริ่มปรับและเปลี่ยนอะไรก็ตาม อย่างแรกที่ต้องทำคือ "จัดการกับความคิดของเราก่อน" โละเอาความคิดเก่าๆที่ล้าสมัย หรือไม่สามารถเอื้ออำนวยให้ความฝันเป็นความจริงได้ออกไป ค้นหาตัวเองให้เจอ เป้าหมายที่เราต้องการจะเดินให้ถึงคืออะไร

     เมื่อรู้ว่าความต้องการของชีวิตคืออะไรแล้ว ก็เริ่มเปลี่ยนแปลง จำไว้เสมอว่า ไม่ว่าจะคิดหรือตั้งใจทำอะไรก็ตาม ความคิดจะยังเป็นแค่ความคิด ความคิดที่ตะสามารถเริ่มต้นและก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างได้นั้น มันต้องเริ่ม "ลงมือทำ" และตั้งใจทำอย่างเต็มที่ ไม่ย่อท้อ และลุกขึ้นได้ทุกครั้งเมื่อล้ม

     คนที่จะทำความฝันให้เป็นจริงได้ จะต้องกล้าเปลี่ยนแปลง กล้าปรับปรุง และกล้าทำในเรื่องใหม่ๆ กล้าคิดนอกกรอบ กล้าออกนอกลู่นอกทางในสายตาคนอื่นบ้าง เราอาจเจอกับขวากหนามบ้าง อาจจะเจอตอใหญ่ๆอยู่บ่อยครั้ง แต่เชื่อเถิดว่าเมื่อใดที่กล้าเปลี่ยนแปลง โอกาสก็จะเป็นของเราเสมอ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4237เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2005 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

วันนี้เจอ Blog ของคุณแอลอีกแล้ว เมื่อวานผมเพิ่งแลกเปลี่ยนความคิดเรื่อง "หาเวลาว่างให้กับตัวเอง" ของคุณแอล ไปวันนี้ก็เจอเรื่อง "สานต่อความฝันของชีวิตให้มีชีวิต" ผมไม่ทราบนะครับว่าคุณแอลเป็นใคร อยู่หน่วยงานไหน เป็นครู นักวิชาการ นักกฏหมาย นักศึกษา ฯลฯ

แต่ที่ได้อ่าน Blog ของคุณแอลทั้ง 2 ครั้ง เมื่อวานและวันนี้ ก็รู้สึกว่า คุณแอลมีเรื่องดี มาให้ชาวบล็อค ตรวจทานชีวิตของตัวเองเสมอๆ อ่านแล้วได้ข้อคิด และเกิดคำถามเหมือนๆกับคุณแอล และคำถามจากตัวเองอีกมามาย

บอกได้เลยครับว่า ผมยังไม่มีความกล้า ที่จะออกนอกกรอบ เพื่อตามหาความฝัน หรือทำฝันให้มีชีวิต

"ความกล้า" ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราพบกับฝันที่เราวาดเอาไว้ในจินตนาการ  แต่จะทำอย่างไรให้ฝันมีชีวิตนี่ซิ เป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะแต่ละฝันย่อมมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บางฝันก็ต้องอาศัยความกล้าบ้าบิ่นอย่างมาก แต่บางฝันอาจแค่ดำเนินไปอย่างเรียบง่ายก็ถึงความฝันได้

ขอบคุณคุณแอลนะครับ..

ขอขอบคุณนะคะคุณ khaek ที่เข้ามาเขียนข้อคิดเห็น ข้าพเจ้าเป็นเพียงนักศึกษาคนนึงที่ชอบอ่านหนังสือแนวจิตวิทยาที่เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ พอดีว่าได้อ่านเจอหนังสือเล่มนึง ซึ่งคิดว่าน่าจะมีอะไรดีๆให้เพื่อนๆได้อ่าน ก็เลยมาโพสต์ให้อ่านกันค่ะ เผื่อสามารถทำให้เพื่อนๆเข้าใจชีวิตมากขึ้น และไม่ท้อแท้กับชีวิต ตัวข้าพเจ้าเองก็ยังมีเรื่องที่ท้อแท้เหมือนกัน แต่แค่คิดว่าคนเราไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์แบบทุกอย่าง ก็เลยไม่ค่อยซีเรียสอะไรมาก มีอะไรก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อีกนะคะ

ครับผม ขอบคุณครับที่แนะนำตัว ผมเองก็ลืมแนะนำตัวไปเลย คือว่าผมเป็นจนท.ปชส.สคส.นี่แหละครับ แต่เห็นบล็อคคุณแอลตั้งชื่อได้น่าอ่าน หรือจะเป็นเพราะผมเองก้ชอบเรื่อง จิตวิทยาเหมือนกันก้ไม่รู้นะครับ พอเจอหัวข้ออะไรน่าสนใจ และคิดว่าจะเป็นประโยชน์กับตัวเอง

จึงเข้ามาอ่าน และวันนี้ก็เห็นเรื่อง พัฒนาชีวิตด้านในให้สวยงามมากยิ่งขึ้น ของคุณแอลขึ้นบล็อคอีกแล้ว แต่ยังไม่มีเวลาได้อ่านมากครับ

แนะนะว่าหากมีประสบการร์ตรง ที่ได้ไปประสบพบเจอมาก็สามารถเขียนมาเล่าให้ชาวบล็อกฟังได้นะครับ เพื่อจะได้มุมมองดีๆในแง่การปฏิบติครับ

เรื่องที่นำเสนอไปแต่ละเรื่องก้อตรงกับตัวเองทั้งนั้นค่ะ แต่อยากนำเสนอเฉพาะวิธีที่ช่วยทำให้ชีวิตเราดีขึ้นดีกว่าค่ะ เพราะคิดว่าเพื่อนๆชาวบล็อคน่าจะปัญหาชีวิตกันบ้าง หากใครมีปัญหาอะไรก้อสามารถนำวิธีที่เสนอไป นำไปคิดและปฏิบัติได้นะคะ เพราะอยากให้ทุกคนสามารถแก้ไขปัญหาในชีวิต ดีกว่ามานั่งคิดมาก ปวดหัวเปล่าๆค่ะ จะเป็นกำลังใจให้กับคนที่มีปัญหานะคะ และถ้าหากใครมีปัญหาอะไรก้อสามารถระบายได้นะคะ ถ้ามีวิธีดีๆก้อจะนำมาบอกเล่าค่ะ

เราก็ชอบอ่านนะหนังสือแนวนี้ วันหลังขอยืมอ่านมั่งนะ
ได้ค่ะพี่ปาน ไปเคาะที่ห้องได้เลย มีหนังสือแนวนี้เยอะเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท