มะเร็งต่อมไทรอยด์ และมะเร็งลำไส้ใหญ่ คุณหญิง แพทย์หญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์


มะเร็งต่อมไทรอนด์ และ มะเร็งลำไส้ใหญ่

ขอบคุณอย่างมาก การถ่ายทอดประสบการณ์การป่วยเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์และมะเร็งลำไส้ใหญ่ จาการบอกกล่าวของคุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส่งต่อกันใน Forward Mail เป็นวิทยาทานเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งและการดูแลสุขภาพ ของทุกคน

 

                                   

" คุณหญิงพญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ " ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกคุกคามด้วยมะเร็งถึง 2 ครั้ง เริ่มจากมะเร็งที่ไทรอยด์ ลามไปถึงลำไส้ใหญ่  

 

        "หมอเจอมะเร็งที่แรกบริเวณไทรอยด์ ในปี 2542 ตอนอายุ 41 ย่าง 42 ปี จู่ๆ ยืนแล้วเหมือนโลกหมุนติ้ว เลยกังวลว่าตัวเองจะเป็นมะเร็งหรือเปล่า เพราะคุณแม่ก็เป็นมะเร็งที่ไทรอยด์และปอด เลยไปตรวจเช็กแต่ไม่พบอะไร จนกระทั่งขอตรวจที่ต่อมน้ำเหลือง แล้วใช้เครื่องมือตรวจเผื่อไปที่ไทรอยด์ เจอติ่งเนื้อขนาด 0.6 เซ็นติเมตร ที่ส่อเค้าเป็นเนื้อร้าย แต่ยังเป็นอาการเริ่มต้น เลยผ่าตัดออก ไม่ถึงขั้นต้องให้คีโม

 

        ...ช่วงปลายปีเดียวกันก็เกิดอาการปวดท้องอย่างแรง มีอาการหน่วงๆ ปวดท้องแต่ไม่ถ่าย ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เราเป็นหมออยู่แล้ว เลยตรวจตัวเองซะเลย โดยคลำทางทวารหนักจนเจอติ่งเนื้อ ซึ่งถ้าเป็นเนื้อลำไส้จะเป็นพื้นเรียบ แต่ตรวจคลำแล้วมีลักษณะคล้ายพรม จึงไปหาหมอตรวจอย่างละเอียด ทีแรกคุณหมอตรวจไม่เห็น แต่ก็ยืนยันกับคุณหมอว่าเป็นมะเร็ง!! จึงตรวจซ้ำจนพบว่า ตอนแรกที่ไม่เจอเพราะมันลอยสูง บริเวณลำไส้ที่เจอก้อนเนื้อมีขนาดถึง 7 เซ็นติเมตร ต้องตัดลำไส้ทิ้งไปฟุตกว่า แต่มะเร็งลำไส้ขงเราต่างจากคนอื่น เพราะเราเป็นนักกินผักตัวยง และเป็นคนดูแลตัวเองมาก เลยสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเพราะกรรมพันธุ์ ผ่าตัดมะเร็งทั้ง 2 ที่ห่างกันแค่ปีเดียว"  

 

        ถึงแม้จะเป็นหมอมีความรู้มาก แต่เมื่อป่วยเป็นมะเร็ง ก็ต้องอาศัยธรรมะเข้าช่วยเพื่อต่อสู้กับโรคร้าย และเตือนสติตัวเอง

 

        "ตอนนั้นใจเสียเหมือนกัน แต่พยายามใช้ธรรมะเข้าข่ม บอกตัวเองว่ามะเร็งอยู่กับตัวเรา ต้องมองไปข้างหน้า พยายามคิดมุมบวก บอกตัวเองว่าเราต้องใช้ชีวิตที่เหลือสร้างความดีให้มากขึ้น ใครทำร้ายมาก็พยายามไม่พยาบาท โชคดีที่เป็นหมอผ่าศพ ได้เห็นได้ปลงมนุษย์มาเยอะ หมอเชื่อว่าคนเราเกิดมาเพราะยังไม่หมดกรรม จะหลุดจากวงจรเวียนว่ายตายเกิดได้ ก็ต้องรักษาความดี หลีกเลี่ยงการทำชั่ว เรื่องมะเร็งอยู่ที่ใจอย่างเดียว หมอยึดถือคุณแม่เป็นตัวอย่าง ตอนนั้นท่านเป็นมะเร็งปอด แล้วลุกลามไปที่สมองด้วย ซึ่งทรมานสุดๆ แต่ท่านก็ดูแลตัวเองดีมาก หมออยากเป็นคนไข้แบบคุณแม่ ท่านไม่ยอมให้ใครเดือดร้อนเพราะท่าน

 

        ...การดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้มะเร็งกลับมาเยือนอีก ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก อย่างมะเร็งไทรอยด์ ผ่าตัดแล้วหายเลย เพราะหมอเป็นในช่วงอายุยังไม่มาก แต่มะเร็งลำไส้ทิ้งไม่ได้เลย หลังจากผ่าตัดแล้วเว้นไป 4 ปี หมอกลับไปตรวจซ้ำก็พบว่ามะเร็งกลับมาอีก ทำให้ต้องผ่าตัดครั้งที่ 2 คนที่เคยเป็นมะเร็งต้องคอยตรวจร่างกายประจำทุกปี ขณะเดียวกัน ก็ควรระวังเรื่องอาหารการกินให้มาก หมอใช้ชีวิตแบบชีวจิต หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ใหญ่ ทั้งเนื้อวัว, หมู และไก่ เน้นทานปลา หันมาออกกำลังกาย และตัดปัจจัยเสี่ยงทุกอย่าง โดยเฉพาะการสูบบุหรี่และดื่มเหล้า ส่วนเรื่องจิตใจ ต้องพยายามไม่เครียด เพราะถ้าเครียดมะเร็งจะกลับมาง่าย"

 

คำกล่าวสีชมพู เป็นคำกล่าว ต่อท้ายเรื่องมะเร็ง ของอาจารย์ เผ่าทอง ทองเจือ และคุณนงค์พงา เวียงสมุทร์ ใน FW.mail  หัวข้อว่า " มะเร็ง - ตะโกนขู่ กูตาย มึงก็ตาย "

        สู้โว้ย !! ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยมะเร็งทุกคน และร่วมกันรณรงค์ ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ผ่านมูลนิธิจุฬาภรณ์ฯ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ด้วยการอุดหนุน "พิงค์ ริบบิ้น" โบสีชมพู เพียงชิ้นละ 10 บาท ที่แผนก Lingerie Salon เดอะมอลล์ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม และพารากอน

หมายเลขบันทึก: 423550เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณค่ะ..การเฝ้าสังเกตตัวเอง รีบรับการตรวจและบำบัดอย่างทันท่วงทีด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง ช่วยให้รอดพ้นมาได้นะคะ..

..ต้นอัญชันขาว เริ่มมีดอกแล้วค่ะ..แต่ ต้นบานเย็น รอลุ้น...

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

     ค่ะคุณหมอพรทิพย์  สมกับที่ท่านเป็นหมอจริงๆ งานก็ขยันและเก่งมากๆนะคะ

     ดาก็สังเกต และระวังเรื่องอาหารพอควร พอเป็นอะไรนิดหน่อยก็กังวลเหมือนกันค่ะ อายุมากขึ้นทุกวันนะคะ และมีคนรู้จักเป็นกำลังมะเร็งหลายคน ก็ระวังตัวมากขึ้นค่ะ โดยเฉพาะอาหาร

     อัญชันดอกซ้อนหรือชั้นเดียวค่ะ ใช้ดอกสดชงชาดื่มนะคะ น้ำชาจะสีเหลืองอ่อนๆ ต้นงามดีจังค่ะ ที่บ้านดาต้นโทรมลงแล้วก็จะแตกใหม่ หน้าหนาว ต้นไม้ไม่ค่อยสวยค่ะ

การดูแลตัวเองและหมั่นสังเกตตัวเองเป็นเรื่องดีที่สุด  เพราะใครก็ไม่รู้ตัวเองเท่าตัวเรา 

ส่วนเรื่องกำลังใจและการทำใจมีส่วนช่วยที่สำคัญยิ่ง  โดยเฉพาะคนที่ป่วยและมีปัญหา

บันทึกให้ความรู้ดีมากค่ะ

  • ขอบคุณครับพี่ดา
  • ได้รับความรู้ และประสบการณ์ ที่ดีสำหรับการดูแลตัวเอง

สวัสดีค่ะ

  ขอบคุณมากกับบันทึกนี้

ได้เรียนรู้ชีวิตของผู้เจ็บป่วย

และการฝึกจิตให้เข้มแข็ง

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนโดยแท้

สวัสดีค่ะ คุณพี่กีร์

ดาเห็นด้วยค่ะ ตัวเราเท่านั้นที่จะทราบการป็นอะไรนิดอะไรหน่อย ต้องระวังและอย่าพลัดวันประกันพรุ่งด้วย แต่ก็มีผู้ที่โชคไม่ดี ที่หมอตรวจไม่พบอีก จัดยาผิดโรค พอทราบอีกทีก็ระยะสุดท้ายก็มีมากอีก เช่นคนที่ดารู้จักล่าสุดที่เป็น หมอตรวจไม่ทราบเหมือนกันได้แต่ให้ยาเกี่ยวกับการแก้ปวด อวัยวะในท้อง พอมาตรวจหลังจากชัก ถึงได้ทราบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ระยะที่ 4 น่าเห็นใจมากๆเลยค่ะ ดีที่ลูกโตๆหมดแล้วแต่ก็ยังเรียนอยู่ ได้แต่ขอเอาใจช่วยให้ดีขึ้นมากๆ แล้วหายได้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณฐานิศวร์

 ค่ะไว้ดูแลตัวเองและบอกกล่าวผู้อื่นด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอตันติราพันธ์

     ค่ะตนเป็นที่พึ่งแห่งตน กำลังใจของตัวเองเท่านั้นที่จะสู้กับโรคร้ายที่เกิดขึ้นในแต่ละคนนะคะ  ซึ่งเจ้าโรคมะเร็งนี้ มีหลายคนบอกว่า เป็นโรคกรรมโรคเวร บางคนไม่น่าจะเป็นก็เป็น เช่น การเอาสิ่งของผู้อื่นมามากเกิน ถึงแม้จะเป็นการค้าขาย แต่เอากำไรเกินไป ทั้งๆที่ตัวเองก็มีมากแล้ว ไม่เดือดร้อน ฯลฯ กรรมเวรก็มีตามเอาให้เกิดสิ่งที่นึกไม่ถึงได้เช่นกัน ใช่หรือเปล่าค่ะ    คุณหมอ สบายดีนะคะ คิดถึงเสมอ ขอบคุณมากค่ะ

ชื่นชม คุณหมอพรทิพย์ มาตลอด    เป็นกำลังใจ  และปฏิบัติตามคำแนะนำ ค่ะ,,บุญรักษา นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณลัดดา

      ค่ะเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชมคุณหมอพรทิพย์เช่นกัน  ขอบคุณมากนะคะ

ดิฉันเพิ่งทราบว่าเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ กำลังใจก็ไม่มี ตัวคนเดียว คิมาก นอนไม่หลับกว่าจะหลับได้ก็สว่างพอดี คุณหมอให้ยาอยู่และจะดูอาการเพื่อให้รังสี ดิฉันกลัวมาก เพราะเขาบอกกันว่าถ้ารังสีเมื่อไหร่จะทรุดลงทันที แล้วผมก็จะร่วงหมด อยากทราบว่าต้องทานอาหารอย่งไร อะไรทานได้ อะไรห้าม เพราะคุณหมอที่รักษาห้ามแค่ ขา กาแฟ น้ำอัดลมเท่านั้น การให้รังสีมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่คะ กลุ้มใจมากเพราะตอนนี้งานก็ไม่มีทำ อายุมากแม้มีความสามารถทำงานได้อยู่ก็ไม่มีใครรับ

สวัสดีค่ะ คุณ pojanee

การรักษามะเร็งให้ดีขึ้นนั้นมีหลายอย่างค่ะ เพื่อนก็เป็นมะเร็งเต้านมหลายคน บางคน ฉายรังสี ให้คีโม บางคนรักษาสมุนไพร บางคนผ่าตัดออกเลย ในบล็อกมะเร็งนี้บอกไว้หลายอย่าง บางคนก็เข้ามาบอกแนะนำเพิ่ม ว่างๆลองอ่านหลายๆบันทึกนะคะ

   ส่วนเรื่องสมุนไพร แนะนำโทรปรึกษาหมอแผนไทย

 เช่น โทร.คุยปรีกษาแนวทางการดูแลร่างกายได้นะคะ หมอจรรยา  086-1179124

         ขอให้กำลังใจมากๆนะคะ

ดิฉันก็กลัวมะเ็ร็งต่อมไทรอยเหมือนกันตอนนี้คุณหมอตรวจอยู่ คิดว่าจะเป็นรอผลเลือดอย่างเดี่ยว กลัวคะ่

สวัสดีค่ะคุณ่jinapat

ลูกสาวก็เคยผ่าตัดก็ผ่านไม่ได้เป็น เข้าใจความรู้สึก ขอให้ผ่านทราบผลที่ดี ให้กำลังใจมากๆนะคะ

จดหมายถึงคุณหมอพรทิพย์ โรจนสุนันต์

สวัสดีครับ ผมชื่อนายธนาณัติ นนทะพา ผมมีเรื่องอยากขอคำปรึกษาสักหน่อยครับ ผมเป็นก้อนเนื้อที่คอใต้ขากรรไกร ไปตรวจที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ โรงพยาบาลอำเภอส่งตัวต่อไปที่ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ทางโรงพยาบาลได้เจาะเอาเนื้อไปตรวจถถึงสองครั้ง แต่ก็ไม่สามารถตรวจได้เพราะเนื้อพอไม่ พอครั้งที่สามได้ทำการผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อไปตรวจ แต่ก็คุณหมอก็ยังบอกว่าตรวจไม่ได้เนื้อไม่พอ ต้องตัดเนื้อไปตรวจทั้งก้อน แต่เนื้องอกดังกล่าวนั้นอยู่ใกล้เส้นเลือดใหญ่กับเส้นประสาท คุณหมอบอกว่ามีโอกาสหาย ห้าสิบ ห้าสิบ และคุณหมอบอกว่าไม่รับรองความปลอดภัย ผมและพ่อแม่ไม่รู้จะทำอย่างไรดีในการที่จะรักษาโรคที่ผมอยู่และอยากขอเบอร์ติดต่อคุณหมอไว้ด้วยเพราะผมจะได้โทรไปขอคำปรึกษา หรือคุณหมออาจจะโทรมาที่เบอร์ 086-9450145

ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ธนาณัติ นนทะพา

ประภาพรรณ บุญวังแร่

คุณหมอพรทิพย์ค่ะหนูอยากทราบว่าคุณหมอได้ทานอารหารเสริมของโปรจินายใหมค่ะหนูอยากทราบว่ามันดีใหมค่ะและรักษาได้จริงใหมเพราะว่ามีคนมาแนะนำให้ค่ะเขาบอกว่าคุณหมอก้อทานตัวนี้อยู่ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท