"มะเร็ง" ท่านพลตรี พงศ์ เภกะนันทน์ คุณพ่อคุณนงนาท สุทธิสุวรรณ บอกกล่าวไว้เพื่อสุขภาพที่ดีมากๆ


คำบอกกล่าว ของท่านมีประโยชน์ ต่อผู้อ่านมาก

                     

 

                         

 

     "  พ่อไม่ใช่หมอ  แต่จะช่วยหมอเผยแพร่ความรู้ตามที่ได้อ่านมาจากสถานที่อัน เป็นแหล่งความรู้ คือห้องสมุดราชกรีฑาสโมสร และจากหนังสือบางเล่มที่ท่านผู้รู้เขียนไว้ 

 

     ความรู้ทั่วไปคือ เมื่อเราหายใจเอา อากาศบริสุทธิ์ ซึ่งมีออกซิเจนเป็นส่วนประกอบ ที่สำคัญของร่างกาย อากาศเข้าสู่ปอดแล้ว จะทำหน้าที่ฟอกออกซิเจนให้โลหิตดำ ให้เป็นโลหิตแดง รับออกซิเจนพร้อมกับอาหารที่ย่อยแล้ว และซึมเข้าสู่เส้นโลหิต  กระแสโลหิตจะนำเข้าสู่เซลล์ต่างๆของร่างกาย ตอนขากลับ เม็ดโลหิตก็จะเสื่อมสภาพ เป็นเม็ดโลหิตดำเข้าสู่ปอด  เพื่อฟอกให้เป็นเม็ดโลหิตแดงอีก  เป็นปฏิกิริยา ที่หมุนเวียนเช่นนี้ตลอดเวลา 

 

      ตามปกติเซลล์ของร่างกายเป็นเซลล์ที่มีอณูคงรูป โครงสร้างของเซลล์มีประจุไฟฟ้าบวก และประจุไฟฟ้าลบ หมุนเวียน อยู่ ๘ คู่รอบๆประจุบวก โครงสร้างของเซลล์แต่ละชนิด ก็มีส่วนของประจุไฟฟ้าที่แตกต่างกันเมื่อเซลล์ได้รับอาหารและออกซิเจน ที่กระแสโลหิตนำมาหล่อเลี้ยง เซลล์จะมีปฏิกิริยากับออกซิเจน ตามภาษาเคมีเรียกว่า เกิด อ๊อกไซด์ อณูของเซลล์ที่เป็นอ๊อกไซด์เรียกว่า  อ๊อกซิเดนท์ หรือ อนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นอณูที่ไม่คงรูป  เพราะระหว่างการมีปฏิกิริยากับออกซิเจนนั้น ทำให้ประจุไฟฟ้าลบจากเซลล์ ข้างเคียงมาชดเชย อันเป็นธรรมชาติตามปรกติ ระหว่างประจุไฟฟ้าบวก และประจุไฟฟ้าลบ เพื่อรักษาความเป็นกลางหรือคงรูปๆไว้

 

       ถ้าอณูของเซลล์ที่ไม่คงรูป เป็นเซลล์ไขมันหรือโปรตีน ลักษณะการแย่งชิงประจุไฟฟ้าลบ จะเป็นไปโดยต่อเนื่อง เป็นปฏิกิริยา แบบลูกโซ่  ทำให้อณูของเซลล์นั้นชำรุด ความชนาของร่างกายก็จะบังเกิดขึ้น ดังเช่นที่ท่านทั้งหลายประสบอยู่ทุกวันนี้ ถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานมาก ก็จะชะลอการเกิดอนุมูลอิสระให้น้อยลง

 

      นอกจากนั้นอนุมูลอิสระ ยังเป็นตัวก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บอีกหลายอย่าง เช่น ถ้าโลหิตมีไขมันที่เป็นคอเลสเตอรอลชนิดเลว คือไขมันที่มีความอิ่มตัวสูงอยู่มาก เมื่อผสมกับออกซิเจนก็จะมีอนุมูลอิสระ ทำให้ผนังองเส้นเลือดขรุขระ คอเลสเตอรอลก็จะเกาะติดได้ง่ายขึ้น และทวีขึ้นมากจนเส้นเลือดตีบ หรืออุดตัน โรคหัวใจและโรค ความดันโลหิตสูง จะตามมา เส้นเลือดโลหิตในสมองแตก โรคสมองเสื่อม ฯลฯ ตลอดจนเกิดมะเร็ง 

 

 

             


     ลักษณะการเกิด เนื้องอก เป็นมวลสารของกลุ่มเซลล์ ที่ผิดปกติ

     ภาพจากหนังสือ สำรวจโลกวิทยาศาสตร์ เซลล์และพันธุ์กรรม

 

        มะเร็งคืออะไร มันเป็น ลักษณะของความผิดปรกติ ของโครงสร้างของเซลล์ ของร่างกาย ซึ่งมีเซลล์อยู่หลายชนิด ได้แก่เซลล์เม็ดเลือด เซลล์ผิวหนัง เซลล์กระดูก เซลล์สมอง ฯลฯ โครงสร้างของเซลล์แต่ละชนิด ประกอบด้วยไฟฟ้าบวก และๆไฟฟ้าลบในอัตราส่วนต่างๆกัน อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นมากจนระงับการแย่งชิงประจุไฟฟ้าลบไว้ไม่ได้ จะมีความสับสน อัตราส่วนของประจุไฟฟ้า ภายในโครงสร้างของเซลล์ ก็ผิดรูปไป โครงสร้างของเซลล์ ก็เป็นเซลล์ประหลาด ไม่ใช่เซลล์ของร่างกายมันคือ  เซลล์มะเร็ง 

 

        เมื่อร่างกายไม่มีภูมิต้านทานพอที่จะระงับการเกิดเซลล์มะเร็งได้  ร่างกายก็จะสร้างเนื้อเยื่อห่อหุ้มเซลล์มะเร็งไว้ไม่ให้กระจายออกไป ก้อนเนื้อห่อหุ้มก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นตามจำนวนเซลล์ มะเร็ง จนกลายเป็นเนื้อร้าย ยิ่งร่างกาย ได้รับโปรตีนที่กินเข้าไปมากก็จะเสริมก้อนเนื้องอกของมะเร็งให้โตยิ่งขึ้น  ในที่สุดก้อนเนื้อแตกออก เชื้อมะเร็งก็กระจายไปตามกระแสเลือดทั่วร่างกาย ผลก็คือ “มรณภาพ” ส่วนมะเร็ง  เกิดตามกระดูกก็จะทำให้กระดูกผุ ที่เกิดตามเม็ดเลือด ก็กลายเป็นมะเร็งเม็ดเลือด

 

               


            ภาพที่ 2  มะเร็งเข้าสู่ กระแสเลือด

 

       อนุมูลอิสระ เป็นตัวการก่อให้เกิดมะเร็ง ดังนั้นอาหาร ที่เรากินทุกวัน ก็เป็นส่วนที่ ให้คุณและให้โทษ อาหารสดสะอาดเป็นธรรมชาติเป็นของดี อาหารดอง อาหารย่างไฟ จนเกรียม อาหารเก่าเก็บ มีปฏิกิริยากับอ๊อกซิเจนมากแล้ว ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ได้มาก อาหารไขมัน โปรตีน กินมากก็เร่งการเกิดอนุมูลอิสระ

     นอกจากนั้น สารเคมี ที่เข้าสู่ร่างกายทางการหายใจ เช่น ควนบุหรี่ ไอเสีย จากรถยนต์ และสารเคมีอื่นๆที่สูดหรือเสพย์เข้าไป ล้วนแล้วทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ในร่างกายทั้งนั้น


    ในประการสุดท้าย รังสีต่างๆ ที่กระทบร่างกาย เช่น เอ๊กซเรย์และรังสีจากระเบิดปรมาณู และอาวุธนิวเคลียร์ เช่นในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ สอง เมืองฮิโรชิมา และเมือง นางาซากิ ของ ญี่ปุ่น ก็โดนระเบิดปรมาณู จนพลเมืองหลายแสนคน เกิดโรคมะเร็งภายหลังนอกเหนือจากที่ได้เสียชีวิต ทันทีจากระเบิด และความร้อนแรงกล้า รังสีต่างๆเหล่านี้พุ่งปะทะกับร่างกาย เข้ากระแทกประจุไฟฟ้าลบในเซลล์ ของร่างกายอย่างมากและต่อเนื่อง ทำให้อณูของเซลล์ในร่างกายเกิดอนุมูลอิสระ และก่อเซลล์มะเร็งขึ้นดงกล่าวมาแล้ว นอกจากนี้ แสงแดดร้อนแรงทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังด้วยเช่นกัน 

 

       ด้วยประการใดก็ตาม เมื่อมะเร็งเกิดขึ้นแล้ว หากปล่อยไว้จนสายเกินไปแก้ไม่ได้ จึงหาทางป้องกันดีกว่าแก้ ที่เป็นกันมากได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก และมะเร็งกระดูก  การป้องกันคือ ไม่ให้เกิด “อนุมูลอิสระ” หัวข้อที่ควรเอาใจใส่ คือ

 

(๑)  อาหารการกิน อาหารสด และเป็นธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ 

 (๒) การหายใจ อากาศบริสุทธิ์ ปราศจากกลิ่นควันต่างๆ

(๓)  การเลี่ยงปะทะรังสี แสงแดดกล้า การฉายเอ็กซเรย์ และรังสีกัมมันตภาพ 

(๔) การออกกำลังกาย ตามควรอย่างเหมาะสม

(๕) การขับถ่ายต้องสะอาดทุกวัน กินผลไม้ เช่น มะละกอ กล้วยสุก ช่วยการขับถ่าย หรือการล้างท้องตามโอกาส

(๖)  กินอาหารเสริม ได้แก่ วิตามินที่ช่วยระงับอนุมูลอิสระเช่น เมลาโทนิน(ระวังผลข้างเคียง) เบต้าคาโรทีย ไวตามินซี และอี แคลเซี่ยม แพนโตรไตรเนท จะกินอย่างไร ลองคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้หมั่นสังเกต ตนเอง เช่น คลำบริเวณเต้านม ลำคอ ว่า มีก้อนผิดปรกติ มีไอตลอดเวลา โดยหาสาเหตุไม่ได้ เหล่านี้เป็นสิ่งชี้บอกการเป็นมะเร็ง

 

เมื่อรู้ว่าเกิดมะเร็งแล้วจะทำอย่างไร 

 

(๑) กินอาหารแต่น้อย เพื่อมิให้ไปส่งเสริมเนื้องอกมะเร็ง กินผัก ผลไม้สดมากๆ

(๒) รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะโรคมะเร็ง(ทั้งปัจจุบัน และแผนโบราณ) 

(๓)  ทำจิตให้สงบ ปล่อยวางทุกสิ่ง ทำจิตให้ร่าเริง ไม่วิตกกังวล เรื่องใดๆ รวมทั้งเรื่องมะเร็ง และสร้างอำนาจจิตใจในตัวให้เกิดขึ้น

(๔) ออกกำลังกายทุกวันแต่พอควร

(๕) ปฏิบัติตามวิธีการป้องกันที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

(๖) ทำบุญให้ทาน  อุทิศส่วนกุศลให้ เจ้ากรรมนายเวร ทั้งหลาย "

 "  จบความรู้ที่ได้มา หวังว่าคงได้ประโยชน์แก่ผู้อ่านตามควร"

 

                       

 

ขอบพระคุณอย่างสูง

 

    หนังสือที่ที่คุณพี่ใหญ่มอบให้ดา ความรู้ในหนังสือมีมากมายทุกๆเรื่องที่ท่านเล่า ท่านเขียน   และเรื่องสุขภาพ คำกล่าวบอกของคุณพ่อ พลตรี เภกะนันทน์  นำมาบอกกล่าวต่อเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้เป็นโรคมะเร็ง และ ผู้อ่านทุกๆท่านเพื่อรักษาดูแลร่างกาย ของตนเองและคนที่เรารัก ฯลฯ และผู้อ่านช่วยนำบอกกล่าวต่อได้อีก

 

                          

หมายเหตุ......ในฐานะที่กานดา เผยแพร่น้ำมันมะพร้าว ฯ

 

                       http://gotoknow.org/blog/kanda01

 

            

              

         " พอดี คุณพ่อของคุณพี่ใหญ่ได้กล่าวถึง ไขมันอิ่มตัว "

       ขอบอกกล่าวเพิ่มให้เข้าใจกันถูกต้อง สำหรับผู้ที่ยังมีความเชื่อว่าน้ำมันมะพร้าว มีคอเลสเตอรอลนะคะว่า น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันอิ่มตัวมากก็จริง แต่เป็นน้ำมันได้จากธรรมชาติบริสุทธิ์ 100 % ที่มาจากพืช คือ ต้นมะพร้าว ต้นมะพร้าวไม่ใช่สัตว์ และไม่มีตับ สร้างคอเลสเตอรอล  ตับเท่านั้นที่จะสร้างคอเลสเตอรอล ดังเช่น ตับของมนุษย์และสัตว์  ดังนั้น น้ำมันมะพร้าว จึง 0% ไม่มีคอเลสเตอรอล และไม่เกิดไขมันทรานส์ ที่เป็นสารพิษก่อมะเร็ง ไม่ถูกเติมออกซิเจน และไฮโดรเจน เพราะเป็นน้ำมันไขมันอิ่มตัว   จึงปลอดภัยกับร่างกายไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง หรือโรคอ้วน โรคอื่นๆ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 422227เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2011 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2013 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ยินดีมากค่ะที่ บทความนี้ของคุณพ่อ ได้รับการเผยแพร่เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพอนามัย..คุณพ่อท่านสนใจค้นคว้าสมุหฐานของโรคนี้มาก..และคอยเตือนคนรอบข้างเสมอๆมิให้ประมาทในการดูแลตนเอง..

             ดอกกล้วยไม้หวายแคระบานยามเช้าที่หน้าบ้าน

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • ขอบคุณคุณพ่อของพี่ใหญ่ ขอบคุณพี่ใหญ่และพี่ดาด้วยค่ะ
  • ขอบุญกุศลนี้ส่งผลให้ท่านพบแต่ความสุข ความเจริญตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

      ขอบครพระคุณนะคะ  พอดีเมื่องานแต่งน้องเพชรน้ำหนึ่งกับน้องมดตะนอย ได้รับการบอกกล่าวจากคุณครูจิ๊ด ว่าเพื่อนคุณครูหมวยเป็นมะเร็งลำไส้ระยะที่ 4 และอาจจะไปที่ตับ จึงคิดถึงหนังสือของคุณพ่อคุณพี่ใหญ่ที่ดาตั้งใจไว้ว่าจะเขียนบันทึกเรื่องมะเร็งที่คุณพ่อเขียน  วันนี้จึงหยิมลงมาเขียนอย่างตั้งใจ และได้ทบทวนอ่านเพื่อดูแลตัวเองด้วยค่ะ กล้วยไม้สวยหวานมากเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

      บานเย็นโตมากหรือยังค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  • ที่พี่ดานำเรื่องราวดี ๆ มีสาระมาเผยแพร่
  • เชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาอ่านได้เป็นอย่างดี
  • ทั้งในเรื่องของโรคมะเร็งและน้ำมันมะพร้าว
  • ขอให้พี่ดามีความสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไปนะคะ

ผมได้หนังสือเล่มนี้จากพี่ใหญ่เหมือนกัน มีหลายตอนที่น่าสนใจ เรื่องการทำงาน เรื่องระเบียบวินัย ยังไม่มีเวลาเขียนต่อเลยครับ

สวัสดีค่ะ น้องคุณยาย

ค่ะคนเป็นมะเร็งมากขึ้นทุกวัน ได้ข่าวคนรู้จักเป็นแล้วก็น่าเห็นใจอย่างมากๆ ข้อมูลเรื่องมะเร็งมีมากแต่น้อยคนที่จะทราบหรือปฏิบัติได้นะคะ ต้องมีคนดูแลหาอาหารให้สม่ำเสมอกำลังใจสำคัญมากที่สุด เพื่อนพี่ดาก็ยังเป็นมะเร็งเต้านม 2 คนค่ะ แต่กำลังใจดีมากๆ ดูแลตัวเองดี แต่โรคมะเร็งเป็นโรคที่เผลอไม่ได้ หากหายแล้วเป็นครั้งที่ 2 อันตรายจริงๆค่ะ  ฝากบอกกล่าวต่อนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องตาล

 ค่ะเราช่วยกันะคะ บอกล่าวเล่าสู่กันฟัง บางคนไม่มีโอกาสได้อ่านข้อมูลต่างๆที่คุณหมอออกข่าวเลย เรื่องอาหารเล็กๆน้อยๆบางเรื่องสำคัญมาก กินโดยไม่ทราบว่ามีโทษสะสมไว้จนเกิดมะเร็ง สิ่งแวดล้อมภายนอกบ้านอันตรายก็มีมาก ลักษณะสะสมจนเกิดเซลล์มะเร็งในเวลาต่อมา ขอบคุณค่ะ

 สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

    ค่ะหนังสือ อ่านแล้วน่าภาคภูมิใจไปกับคุณพี่ใหญ่มากๆ คุณพ่อถือเป็นวีรบุรุษของชาติไทย ทำงานเพื่อประเทศไทยของเรามากมายท่านหนึ่ง  ในชีวิตที่ท่านเป็นทหารนะคะ เรื่องที่ท่านดูแลรักษารถ ก็เยี่ยมค่ะ อ่านหรือยังค่ะ อ.ขจิต สบายดีนะคะ พี่ดาสบายดีค่ะ

 

ปี้ดาเจ้า ได้อ่านทั้งบันทึกนี้และบันทึกพี่เบิร์ด ประโยชน์อนันต์น้ำมันมะพร้าวจริงๆ ค่ะ

มาส่งความคิดถึง ท่ามกลางฝนกระหน่ำค่ะ

สวัสดีเจ้า น้องpoo

    อ่านบันทึกของพี่เบิร์ด แล้วทำให้เราอยากผิวสวย  หน้าสวย นะคะ แต่ละอย่างไม่ยากเลย คุณพ่อคุณพี่ใหญ่ท่าน ปฏิบัติ ค้นคว้า ฯ นำสิ่งดีๆไว้ให้ลูกหลานมากมายค่ะ เรื่องมะเร็ง ทำให้ทราบการเกิดมะเร็งได้อย่างดีมาก  ฝนหยุดหรือยังค่ะ ระวังสุขภาพด้วยนะคะ

 

ขออนุโมทนาบุญให้คุณพ่อพี่ใหญ่

และพี่กานดาในฐานะที่นำมาเผยแพร่

ปัจจุบันเราจะยังเห็นตามขวดน้ำมันพืช

หรือซองครีมเทียม  ว่า  ไม่มีโคเลสเตอรอล

ทั้งๆที่มันไม่น่าจะมี  ไม่รู้ทำไม  อย.ปล่อยให้เขียนได้  งงๆๆ

ขอบคุณนะคะ

เลยถือโอกาสนี้  เชิญชวนไปตรวจโคเลสเตอรอลในเลือดด้วยกันที่ รพ.

ส่งเสริมสุขภาพค่ะ  ยินดีให้บริการอย่างยิ่ง

สวัสดีค่ะ....

บันทึกดีมีประโยชน์คงโดนใจและสะกิดใจคนที่ไม่ค่อยดูแลตัวเองบ้างนะคะ

ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองแล้วจะให้ใครมาดูแลล่ะเนาะ

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ จากคุณพ่อพี่ใหญ่และพี่ดา 

และตามมาขอบคุณเรื่องสูตรสมุนไพรรักษาฝ้าด้วยค่ะ

คงใช้เวลารักษานาน  เพราะโดนสารไฮโดรควิโนนมาค่ะ

คือมีคนแนะนำครีมที่ผลิตโดยเภสัช  ใช้ไปนาน ๆ มันกัดหน้าจนบาง

พอเลิกใช้ หน้าก็ค่อย ๆ ดำ  จึงลองเอาครีมไปตรวจ พบว่ามีสารดังกล่าวเยอะ

หมอบอกว่ารักษาไม่หายค่ะ 

ได้ผลอย่างไรแล้วจะมารายงานนะคะ พี่ดา

 

 

 

ขอโทษค่ะ ไม่ได้พิมพ์ชื่อและอีเมล ก็เลยเป็นอย่างบล็อคข้างบน

ขอโทษอีกครั้งค่ะ พี่ดา เป็นเพราะไม่ได้เข้าระบบ

ก่อนนี้ทุกครั้งก็ไม่ได้เข้า เคยคลิกลิ้งค์ก็เข้ามาเอง

เลยผิดพลาดทางเทคนิคเล็กน้อยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัญญา

           ยินดีมากค่ะช่วยกันบอกกล่าวต่อนะคะ บางเรื่องเราต้องช่วยกันบอก

            เอ่ยถึงน้ำมันพืชและครีมเทียม พี่ดาพอจะทราบมาพอควรว่า..........

       น้ำมันพืช ฯ  เป็นน้ำมันไม่มีคอเลสเตอรอล เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ฯหากเป็นน้ำมันผ่านกรรมวิธี หรือ 100%บางยี่ห้อ   ก็ผ่านการใช้กรรมวิธีทางเคมี เช่น สารเคมีที่ใส่เพื่อหมักหรือผสมให้น้ำมันออกจาพืขมากๆ   สิ่งที่ใช้กำจัดกลิ่น  กำจัดสี  เป็นต้น และเป็นน้ำมันไม่อิ่มตัว จึงมีออกซิเจนเข้าไปได้ หรือเติมไฮโดรเจน เมื่อโดนความร้อนสูง เช่นการทอด ซ้ำแล้วซ้ำอีก  ใช้ไม่ถูกต้อง ก็เกิดไขมันทราส์ ที่เป็นสารพิษก่อมะเร็ง ในร่างกาย

     ซึ่งในปีนี้ สหรัฐออกกฏหมายห้ามเรื่องไขมันทรานส์แต่มีอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทยยังนิ่งเฉย  การใช้น้ำมันพืชไม่อิ่มตัวควรใช้อย่างถูกวิธี และพอควรต่อวันที่ร่างกายจะได้รับจะดีที่สุดค่ะ เพราะเมื่อเข้าไปในร่างกาย ความหนืดมีมากออกจากร่างกายช้า-ยาก  ยิ่งผู้ที่กินเข้าไป ไม่กินผักผลไม้ จึงสะสมจนเกิดโรคต่างๆ เป็นต้น

ครีมเทียม   ที่ทราบมา เป็น สิ่งที่มีการเติมไฮโดรเจนเพื่อให้เป็นผง ความเสี่ยงที่เป็นทรานส์ มีใช่หรือเปล่าค่ะ  ไม่มีคอเลสเตอรอล หรือมี ไม่น่าห่วงเท่ากับการเกิด "ทรานส์" ตอนนี้กำลังลุ้นให้ คณะวิศวกรรมมหาวิทยาลัยศิลปกร ซึ่งกำลัง วิจัยและผลิตครีมเทียมที่ทำมาจากน้ำมันมะพร้าวค่ะ (คงมีบริษัทผู้ผลิต) เพราะน้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัวที่ไม่เกิด ทรานส์

ขอบคุณมากๆค่ะ ชวนพี่ดาไปรับการตรวจคอเลสเตอรอล ตัวพี่ดาเองมีปัญหา มีคอเลสเตอรอล ตัวไม่ดี อยู่ในร่างกายพอควร ทราบมานานแล้วและสังเกตร่างกายตัวเองที่มีการแสดงออกว่ายังมีคอเลสเตอรอลมากนะ พี่ดาเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย  จะคุมอาหารเป็นส่วนใหญ่ซึ่งก็คุมไม่ค่อยได้ เพราะอะไรก็อร่อยไปหมด

ขอบคุณสำหรับการเผยแพร่ข้อมูลดีีดีครับ

สวัสดีค่ะ คุณพี่กีร์

ค่ะทั้ง โดนใจและสะกิดใจ ยิ่งไม่ควรลืม บำรุงหัวใจ ด้วยนะคะ ทำงานไม่มีเวลาหยุดเลย "เจ้าหัวใจดวงเท่ากำปั้น" ก็สำคัญยิ่งนัก ปัจจุบันนี้ดาว่า อาหาร ที่เข้าไปในร่างกายวันละ 3 มื้อนี้แหละค่ะ ทำให้เกิดโรค ได้เมื่ออายุมากขึ้นจริงๆ หากไม่เริ่มกำหนดสิ่งดีที่ถูกต้องให้กับร่างกายทุกมื้อทุกวันนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องnana

น้องพิมพ์แต่ชื่อก็ได้ค่ะ หากยังเข้าระบบไม่ได้ 

เรื่องผิวหน้า โดน สารไฮโดรควิโนน  น่ากลัวมากเลยนะคะ ทำไมผู้ผลิตถึงเห็นแก่ตัวแก่ได้อย่างนี้ พี่ดาเคยพบนานหลายปีแล้วและปัจจุบันถ้าพี่ดาเห็นหน้าของใครเป็นฝ้าเป็นกระจุกวงกว้าง พี่ดาจะนึกถึงการใช้ครีมทาหน้าที่เลิกใช้ แล้วเกิดฝ้า ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งคนใช้กันมากเลยนะคะ ห้ามโดนแดด คนเราไม่โดนแดดเป็นไปไม่ได้ ทำไมคนที่จะซื้อครีมใช้ไม่นึกถึงข้อนี้ กรณีของน้องเพราะไม่ทราบ แล้วคงมีอีกมากมายที่เป็นแบบน้องนะคะ  

      พี่ดาว่าช่วงนี้น้องใช้น้ำมันมะพร้าวก่อนดีที่สุดค่ะเพราะมี "กรดลอริก "ช่วยบำรุงก่อน ทำเองได้หรือเปล่าค่ะ ซื้อมะพร้าวแก่จัดมา 1 กิโล บอกแม่ค้าไม่ต้องใส่น้ำ ใส่ถุงไว้อย่างเดิม ตั้งให้ตรงหรือใส่ในภาชนะทรงกระบอก 12 ชั่วโมง ก็ได้น้ำมันสกัดเย็นใช้แล้วนะคะ  ตักกรองตามภาพที่พี่ดาสอนไว้หลายบันทึกนะคะ ทำเองมั่นใจ 100% ดีค่ะ ได้วิตามินอีบำรุงด้วย วิตามินอีของมะพร้าวอยู่ที่ผิวดำๆที่ที่ติดเนื้อมะพร้าวแก่ ตรงติดกับกะลาค่ะ   เพราะหน้าน้องมีปัญหาไม่ควรเสี่ยงอีก ค่อยๆใช้และทำเป็นไรนะคะ เดี๋ยวก็หายค่ะ ปลูกว่านหางจระเข้ หรือเปล่าค่ะ ใช้ด้วยก็ได้  พี่ดาเป็นกำลังใจให้เสมอ อย่าคิดว่า...ไม่หาย คิดไว้เสมอว่า.......หายๆๆๆๆๆๆ นะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณบีเวอร์

    ต่างคนต่างไม่ได้แวะทักทายกันนานเลย สบายดีนะคะ เวลาค้นข้อมูล พบภาพน้องขาโตที่มีในหนังสือพิมพ์ จะคิดถึงคุณบีเวอร์เสมอ น้องเขาหายหรือยังค่ะ

    ค่ะข้อมูลบันทึกนี้ คุณพ่อของคุณพี่ใหญ่ อธิบายถึงเจ้ามะเร็งร้ายได้อย่างละเอียด และเข้าใจง่าย ทุกคนหากได้อ่านจนจบจะทราบว่า เราควรป้องกันเพื่อไม่ให้มะเร็งเกิดขึ้นในร่างกายได้ค่ะ 

ขอบคุณเรื่องราวดีๆค่ะพี่ดา

คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องnamsha

       ค่ะคิดถึงเช่นกันค่ะ อ่านแล้วทำให้เข้าใจเจ้ามะเร็งร้าย มากขึ้นค่ะ การป้องกันก็จะถูกต้องและมั่นใจมากขึ้นว่าปิบัติตังต่อสุขภาพถูกทาง  โดยเฉพาะเรื่องประจุไฟฟ้าบวก - ลบ ที่ส่วนใหญ่ แล้วไม่ค่อยทราบกัน

สวัสดีค่ะ

      มารับความรู้ดีๆมีประโยชน์ต่อสุขภาพก่อนไปทำงานค่ะ

                            

             มีฟักข้าวที่บ้านมาฝากค่ะ

เป็นประโยชน์มากนะครับ ขอบพระคุณพีดาจริงๆ

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ยิ่งอ่านยิ่งเพิ่มพูนความรู้ ขอบคุณมากค่ะที่นำความรู้และสาระดีๆมาฝากเสมอๆค่ะ

มีประโยชน์มากค่ะทั้งเรื่องธรรมชาติของโรคมะเร็ง การเลือกรับประทานอาหาร การออกกำลัง การดูแลจิตใจเพื่อพิชิตมะเร็ง

อุ้มก็สนใจเรื่องน้ำมันมะพร้าวค่ะ ในร้านหนังสือของมข.ก็มีเรื่องน้ำมันมะพร้าววางขาย หยิบมาอ่านแล้วคิดถึงพี่ดาค่ะ

เฮง เฮง เฮง อายุยืนหมื่นปี นะครับ

  • จะนำไปปฏิบัติและแนะนำผู้อื่น
  • ขอบคุณมากๆค่ะ

 

สวัสดีครับคุณกานดา

ขอบพระคุณครับ..พร้อมกับขอร่วมอนุโมทนากับวิทยาทานในครั้งนี้ด้วยครับ

  • สวัสดีครับ พี่ดา
  • ได้รับความรู้ที่ดี และเป็นประโยชน์สำหรับเราครับผม
  • ขอบคุณครับผม
  • ฝากรอยยิ้มให้พี่ดา มีความสุข สดชื่น

สวัสดีค่ะพี่ดา

      ขอบคุณข้อมูลดีๆที่ให้ความรู้มากมายนะคะ..หายไปนานงานก็ยุ่งสุขภาพก็แย่ค่ะ..แต่คิดถึงพี่ดาเสมอนะคะ..วันนี้มาชวนไปร่วมอนุโมทนาบุญกับเด็กๆที่นี่ค่ะhttp://gotoknow.org/blog/0815444794/423195  ควันหลงค่ะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ดา

สวัสดีค่ะ คุณ KRUDALA

  ดีใจค่ะมาแวะอ่านความรู้เพื่อสุขภาพก่อนทำงาน ลูกมหัศจรรย์ เรียงกันน่ารักมาก ที่บ้านปลูกเหมือนกันค่ะ แต่ไม่มีลูกไม่ได้ปลูกลงดินไม่ได้ใส่ปุ๋ย ดอกร่วงหมดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

ค่ะมีประโยชน์ต่อทุกคนมากค่ะถ้าอ่านแล้วนำไปปฏิบัติ ก็จะดีตนเองมากค่ะ และจะดีมากๆที่ช่วยบอกกล่าวผู้อื่นให้ทราบด้วย เพราะคุณพ่อของคุณพี่ใหญ่ท่านศึกษาค้นคว้ามาอย่างละเอียดดีมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องอุ้ม

       น้ำมันมะพร้าว ดีและมีประโยชน์มากจริงๆ ขอเพียงให้ทราบว่าจะใช้ทำอะไร สารพัดประโยชน์ค่ะ  เรื่องมะเร็งได้ข่าวผู้เสียชีวิตทุกเกือบนะคะ น่าเป็นห่วงมากๆที่อนาตคคงมีมากขึ้นทุกวัน

สวัสดีค่ะ คุณตาประจักษ์

ขอบคุณมากค่ะ อายุหมื่นปีเลยหรือค่ะ ดาขอให้สุขภาพแข็งแรงทุกๆวันก็พอใจ ดีใจมากแล้วค่ะ  พรนี้กลับไปที่คุณตาประจักษ์และหลานม่อนด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณดาวเรือง

นำไปปฏบัตินะคะ ดีมากๆต่อทุกคน ฝากบอกกล่าวต่อด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครู ฐานิศวร์

 น่ารักทั้งคุณครูและนักเรียนเลยนะคะ ขอบคุณรอยยิ้มสยามค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องกระแต

ไม่สบายหายดีแล้วนะคะ งานยุ่งแน่นอนคุณแม่ลูก 4 งานโรงเรียน ฯลฯ สู้ๆค่ะคนเก่งเสมอ แล้วพี่ดาจะคลิกไปชมนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องคุณยาย

      ดอกไม้อะไรเอ่ย สวยน่ารักเหมือนคุณยายเลย ขอบคุณค่ะพี่ดาคิดถึงเสมอนะคะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท