ผู้นำรุ่นใหม่: อภิสิทธิ์ , Obama และ Medvedev


บทความที่ได้รับความนิยมในการอ่านมากที่สุด ใน เว็ปไซด์ หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ผู้นำรุ่นใหม่: อภิสิทธิ์ , Obama และ Medvedev

บรรยากาศของความสุขและความปลื้มปีติของคนไทยในเดือนธันวาคม 2550 ยังมีต่อไป การเรียนรู้จากแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อนำไปใช้ หรือปรับพฤติกรรมต้องทำอย่างต่อเนื่อง อาจารย์มหาวิทยาลัย ครูมัธยม ครูประถม คงจะใช้แนวคิดของพระองค์ท่านเป็นบทเรียนต่อไป โดยเฉพาะวิธีหาความรู้ของพระองค์ท่านที่เน้น

* บริบทที่ถูกต้องตรงกับสถานการณ์นั้น

* เน้นความจริง

* เน้นความรู้ที่สด

* เน้นการเชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์และสังคม

* และเน้นการวิเคราะห์ให้เป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม อีก 1 อาทิตย์ ก็คงจะถึงวันสำคัญ คือ วันเลือกตั้งในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ซึ่งผมก็ต้องมีขอมีส่วนเล็กๆ ฝากแนวคิดบางอย่างให้ท่านผู้อ่านได้นำไปคิดต่อ แต่แนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ เรื่องนักการเมืองรุ่นใหม่กับนักการเมืองรุ่นเก่าซึ่งคนไทยหลาย ๆ คนยังมีความรู้สึกว่าเก่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าใหม่ แต่จริง ๆ แล้วก็เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันได้

ในช่วงนี้นักการเมืองระดับผู้นำของประเทศที่ลงสมัครเสนอตัวต่อประชาชน 3 คนและมาจาก 3 ประเทศ คือ

* คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ ของประเทศไทย ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล คุณอภิสิทธิ์นี่แหละคือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของคนไทย

* อีกท่านหนึ่งก็คือคุณ Barack Obama เป็นนักการเมือง 2 ผิว คือ พ่อเป็นผิวดำแต่แม่ผิวขาว สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในนามพรรคเดโมเครต

* และท่านสุดท้าย หลาย ๆ คนคงไม่ค่อยจะได้ยินนัก คือ Medvedev ซึ่งคุณ Putin จะส่งเขาสมัครเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของรัสเซีย

ผมเองไม่ใช่นักการเมืองแต่ก็ชอบศึกษาประวัติของผู้นำเหล่านี้ และที่จะพูดถึงก็คือทั้ง 3 ท่าน มีอะไรคล้าย ๆ กัน และถ้าจะถือเป็นแนวโน้มการเมืองยุคอนาคตอาจจะเป็นไปได้ ผมจะลองวิเคราะห์ให้ดู

ประการที่หนึ่ง ทั้ง 3 ท่าน เป็นนักการเมืองที่มีอายุใกล้เคียงกัน คุณอภิสิทธิ์ย่างเข้า 44 คุณ Obama 45 ย่าง 46 คุณ Medvedev ปีนี้ 42 หนังสือพิมพ์ของรัสเซียบอกว่าคุณ Medvedev ถ้าเป็นประธานาธิบดี (ซึ่งคงจะชนะแน่เพราะคุณ Putin) จะเป็นประธานาธิบดีของรัสเซียในประวัติศาสตร์ 192 ปี ที่อายุน้อยที่สุด

ประการที่สอง ทั้ง 3 ท่าน เป็นบุคคลที่คนไทยน่าติดตาม คือ เป็นคนมีความรู้ดี และมีความคิดกว้างไกล

* คุณอภิสิทธิ์ เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจาก Oxford

* Obama เรียนกฎหมายที่ Columbia

* คุณ Medvedev ก่อนคุณ Putin จะดึงมาช่วยงาน เขาเป็นอาจารย์กฎหมายที่ St. Petersburg University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ

ผู้นำรุ่นใหม่มีการศึกษาดีและกระโดดมาช่วยชาติ น่าจะเป็นจุดที่น่าสนใจ เพราะบางครั้งในประเทศไทยในต่างจังหวัดมีนักเลง มาเฟีย เจ้าของบ่อน ไม่มีอะไรจะทำก็โดดมาเล่นการเมืองซึ่งทั้ง 3 ท่าน เป็นตัวอย่างที่ดี

อีกประการหนึ่งก็คือ มาสู่การเมืองไทยใช้ความรู้มากกว่าเงิน คือจริง ๆ แล้ว เป็นมืออาชีพ และเล่นการเมืองโดย มีอุดมการณ์ .....จะทำประโยชน์ให้แก่ประเทศ ของตัวเอง คุณ Medvedev อาจจะถูกมองว่ามีพี่เลี้ยงดูแลมากหน่อย แต่ก็ได้ดีเพราะมีความรู้

และสุดท้าย ก็คือ จะถูกถามอยู่เสมอว่า มีประสบการณ์พอหรือเปล่า เรื่องนี้ก็น่าสนใจว่าคนที่มีประสบการณ์มากกว่าก็อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จทุกเรื่อง อย่างคุณ Obama แข่งกับคุณ Hillary Clinton ก็ถูกโจมตีว่าประสบการณ์น้อย แต่ คุณ Obama ก็ฉลาดบอกว่าประสบการณ์ ก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป อยู่นานบางทีก็อาจจะขึ้นกับอำนาจ และอาจจะตัดสินใจผิดได้ คุณ Obama ก็เลยพูดว่า Experience กับ Judgment (การตัดสินใจ) อาจจะไม่ไปด้วยกัน ดูได้จาก การเมืองของไทยผู้ใหญ่ที่เล่นการเมือง อยู่ในขณะนี้ อาจจะคร่ำหวอด แต่ผลงานบางครั้งก็น่าจะวิเคราะห์ว่าจะพาประเทศรอดจริงหรือเปล่า? คุณ Obama ยังยกตัวอย่างว่า มีผู้นำของสหรัฐฯ บางคน มีประสบการณ์สูง อย่างเช่น รองประธานาธิบดี Dick Cheney หรือ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม Rumsfeld ก็มองสหรัฐฯ เข้าป่า เรื่อง Irag ก็มี

ผมเขียนก็อยากให้เห็นว่าควรจะให้โอกาสคนรุ่นใหม่บ้าง ผมโชคดีได้ทำงานกับลูกศิษย์อายุน้อย ๆ หรือทีมงาน ผมเปิดโอกาสให้เขาเหล่านั้นได้แสดงออก อย่างในประเทศไทยถ้าไม่ให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงแล้ว อนาคตจะหาผู้นำทางการเมืองที่เสียสละอยากช่วยชาติ แต่ไม่มีเงินมากมายมาดูแลประเทศได้อย่างไร

สุดท้ายโรงเรียนเทพศิรินทร์เปิดตัวโรงเรียนเทพศิรินทร์ เชียงใหม่ เรียบร้อยไปแล้ว ผมในฐานะนายกสมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอกราบขอบพระคุณหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ที่มาเป็นองค์ประธานในพิธีมอบพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี มอบธงประจำโรงเรียน เปิดป้ายโรงเรียนเทพศิรินทร์ ตลอดจนพิธีลงนามสัตยาบันเครือข่ายเทพศิรินทร์ และอยู่ร่วมงานขันโตก ผมภูมิใจที่เทพศิรินทร์มีที่ภาคเหนือด้วยครับ

จีระ หงส์ลดารมภ์
[email protected]
โทร. 02-273-0180, 0-2619-0512-3
โทรสาร 0-2273-0181

หมายเลขบันทึก: 421039เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท