กิจกรรม 2 วัน ทีมงาน AAR 3 ครั้ง เตรียมงาน 1 ครั้ง สรุปงาน 1 ครั้ง


CUP Management

     รวมทั้งหมดก็ 5 ครั้ง นับเป็นการทำ workshop ที่มีการประชุมมากที่สุดเท่าที่ทำงานมาและทำให้เห็นพลังของการทบทวนหลังปฏิบัติ (AAR) อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน...

     เนื่องจากทีม FA ครั้งนี้ เป็นชุด Dream Team ที่ไม่เคยได้มีโอกาสพบปะกันก่อนวันงาน แม้รู้จักกันมาก่อนบ้าง เพราะคนหนึ่งอยู่เมืองเหนือ คนหนึ่งอยู่ปักษ์ใต้ ส่วนตัวเองเป็นคนปักษ์ใต้แต่อยู่ที่ กทม.    ฤกษ์ผานาทีที่เหมาะสมของการประชุมเตรียมงานจึงเป็นเวลาประมาณ 21.30 น. ของวันที่ 26 ก.ค. ถึง 01.00 น. ของวันถัดไป ว้าว!!!! ซึ่งก่อนแยกย้ายกันไปนอนก็ตกลงกันไว้ว่าอย่าลืมให้ผู้เข้าร่วมปลุกพวกเราด้วย  อ้าว!!!

    เช้าวันที่ 27 ก.ค. 49 กิจกรรมดำเนินไปอย่างราบรื่นในสายตาของทีมงาน แต่ไม่รู้ว่าผู้เข้าร่วมคิดแบบเราหรือเปล่า เราจึงเริ่ม AAR ครั้งที่ 1 ก่อนเวลาอาหารกลางวัน ได้ข้อสรุปว่าจะไม่แยกกลุ่มย่อย เพราะผู้เข้าร่วมไม่มากนัก พอจะทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่ได้

    ก่อนอาหารเย็น ก็เป็น AAR ครั้งที่ 2 ได้ข้อสรุปว่ายังไม่ได้ความรู้ฝังลึก น่าจะปรับแผนให้ทีม FA ซักถามผู้เข้าร่วมได้ตามหลักของสุนทรียสนทนาคือซักถามเพื่อพัฒนา พร้อมทั้งเตรียมโจทย์คำถามการบ้านให้ผู้เข้าร่วมได้กลับไปนั่งคิด นอนคิด มาเล่าพรุ่งนี้

    วันรุ่งขึ้น 28 ก.ค. 49  เป็นการเล่าเรื่องความสำเร็จในการทำงาน CUP (Contracting Unit for Primary Care) เจาะลึกเรื่องผลที่เกิดต่อชาวบ้าน  แต่ทีมงานก็ยังเห็นว่ายังไม่ความรู้ฝังลึกน้อยอยู่เช่นเดิม คือ ใครๆ ก็ทำแบบนี้อยู่แล้ว ไม่เห็นเคล็ดลับ  แต่ตัวเองคิดว่าผู้เข้าร่วมมีเคล็ดลับดีๆ เยอะ อาจต้องใช้การลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์เพิ่มเติม

    ก่อนอาหารกลางวัน ทีมงานจึง AAR ครั้งที่ 3 ได้ข้อสรุปว่า คงต้องยุติเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้แค่นี้ก่อน  ให้กลุ่มใหญ่ทำ AAR เลยดีกว่า รวมทั้งช่วยกันวางแผนสำหรับการประชุมครั้งต่อไป

     ก่อนเดินทางกลับ ทีมงานประชุมสรุปงานอีกครั้ง ได้ข้อสรุปว่าจะจัดประชุมลักษณะอีกครั้งสำหรับผู้เข้าร่วมที่เชิญให้เข้าร่วมแต่ติดขัดมาไม่ได้ และให้มีตัวแทน CUP ในเมืองให้มากกว่านี้

   สำหรับรายละเอียด กำลังอยู่ในขั้นดำเนินการ  และจะนำมาเผยแพร่ให้เร็วที่สุด

     ความประทับใจที่สุดจากกิจกรรมนี้คือ การได้ร่วมงานกับ 2 คุณหมอที่พกพาความเก่ง ความเฮง ความฮา มาทำงาน ทั้งคุณหมอพิเชฐ บัญญัติ และ คุณหมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ  ทำให้การทำงานครั้งนี้ผ่านไปอย่างราบรื่นและไม่เคร่งเครียดเลย

               

คุณหมอพิเชฐ  บัญญัติ                     คุณหมอสุภัทร  ฮาสุวรรณกิจ

     

 

หมายเลขบันทึก: 41908เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2006 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กำลังสนใจเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ และลองทำบ้างแล้วแต่ก็ยังขุดไม่ออก คงต้องรอความอนุเคราะห์เครื่องมือดีจาก Fa ชุด Dream Team จะติดตามอ่านตอนต่อไป...ขอบคุณล่วงหน้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท