การประชุมสภาครูอาเซียน ASEAN Council of Teachers Convention


ผมเป็น 1ใน11 คนของ สมาคมเครือข่ายพัฒนาชีวิตครูแห่งประเทศไทย ที่ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ หัวข้อเรื่อง “ASEAN Educators ; Rising Above Challenging Times ” เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบอนาคตของการจัดการศึกษาไทยแล้วพบว่า ไทยเราควรปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักหน้าที่ของตนในฐานะพลเมืองที่ดี ซื่อสัตย์ รักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่ให้มีการคอรัปชั่น ให้เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติเป็นสำคัญ เห็นได้จาก ฟิลิปปินส์ ที่ประชากรทั้งประเทศจะถูกปลูกฝังให้อยู่อย่างเรียกร้องสิทธิมากกว่าหน้าที่ มีคนยากจนมากถึง ๘๐ % และ มีระบบการเมืองที่คอรับชั่นมากที่สุด กิจการสาธารณูประโภคถูกขายให้เอกชนดำเนินการ ๑๐๐ % สร้างคุณค่าของวัฒนธรรมไทยที่เป็นภูมิปัญญาและมีเอกลักษณ์ประจำชาติ ที่ควรค่า แก่การอนุลักษณ์ เพราะ ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นประเทศเดียวในเอเชียที่รับวัฒนธรรมจากสเปนมาเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ทำให้รูปแบบของวัฒนธรรมผิดแปลกไปจากทุกประเทศในเอเชีย

           การประชุมสภาครูอาเซียน ASEAN Council  of  Teachers  Convention โดย องค์กรสมาชิกสภาครูอาเชียน 9 ประเทศ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อให้มีเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน  ส่งเสริมให้ความร่วมมือกับประชาคมอาเชียนในการดำเนินโครงการและแผนงานที่เป็นประโยชน์ในด้านวิชาชีพครู การศึกษา และวัฒนาธรรม โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521   เป็นต้นมา


          ประเทศไทยโดยคุรุสภาร่วมกับ สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทย สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมครูสถานศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย  สมาคมสหภาพครูแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ร่วมส่งผู้แทนครูไปประชุมสภาครูอาเซียน ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 9 – 13 ธันวาคม 2553 ณ เมืองซูบิค สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ผมเป็น 1ใน11 คนของ สมาคมเครือข่ายพัฒนาชีวิตครูแห่งประเทศไทย ให้ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ในหัวข้อเรื่อง  “ASEAN Educators ; Rising  Above  Challenging  Times ”

          วันที่ ๘ ธันวาคม  ๒๕๕๓  เวลา ๑๕.๐๕ น. เดินทางโดยสายการบินไทยอินเตอร์ TG ๖๒๔ ถึงสนามบินเมืองมะนิลา เวลา ๑๙.๓๐  น. เข้าพัก  ณ  โรงแรมดุสิตธานี

          วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๘.๓๐ น.  ออกจากที่พักเดินทางสู่ เมืองซูบิก ระหว่างทางศึกษาแหล่งเรียนรู้ดังนี้ 

                   ชมเมือง ZAMBALES ที่เป็นฐานทัพของอเมริกันสมัยสงครามโลก  ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศฟิลลิปปินส์ เคยเป็นอาณานิคมของสเปน ๔๑๗ ปี อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศญี่ปุ่น ๔ ปี และได้ปกครองประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเวลา ๔๒ ปี หลังจากประกาศอิสรภาพ  ปัจจุบันมีระบบการปกครองอยู่ภายใต้นักการเมืองที่มีปัญหาทางการคอรัปชั่น  เป็นผลให้ประชาชนทั้งประเทศขาดการพัฒนา  ความเจริญล้าหลังประเทศไทย ถึง ๒๐  ปี  และมีวัฒนาธรรมประจำชาติเรียนแบบชาติสเปน

                  

ชมค่าย JET CAMP ที่อยู่ของชาว IMTA เป็นเผ่าพื้นเมือง ที่สอนการดำรงชีวิตในป่า ให้ทหารอเมริกัน

                   เข้าที่พัก โรงแรม ZUBIC  International ร่วมประชุม วางแผนและมอบหมายภารกิจ  การร่วมกิจกรรมงานประชุมสภาครูอาเชียน

                   ร่วมงานเลี้ยงตอนรับผู้ร่วมประชุมสภาครูอาเชียน Friendship  Night ณ   ZUBIC BAY

                  

          วันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๗.๐๐-๐๘.๓๐ น.ลงทะเบียน รายงานตัวเข้าร่วมประชุม

                   ฟังบรรยายเรื่อง ASEAN  Educatiors-Rising Above Challenging time

                   การนำเสนอรายงาน Country Report ของผู้นำประเทศทั้ง ๙ ประเทศ  จัดเรียงตามลำดับตัวอักษร 

-          การนำเสนอของประเทศไทย โดย ดร.ดิเรก พรสีมา 

           การแสดงศิลปะประจำชาติของประเทศที่เข้าร่วมประชุม

       

๑๑  ธันวาคม  ๒๕๕๓ การประชุมกลุ่มย่อย เสวนาแนวทางการพัฒนาการศึกษา

  การนำเสนอแนวทางการพัฒนาการศึกษาของแต่ละประเทศจัดเป็นสองห้องประชุมใหญ่

  ดร.ดิเรก  พรสีมา ได้บรรยาย 

   การแบ่งกลุ่มประชุมเพื่อให้ความช่วยเหลือกับมิตรประเทศ ๓  กลุ่ม 

กลุ่มที่ ๑ บรูไน  ดารุสซามาลาน / อินโดนีเซีย / มาเลเซีย

กลุ่มที่ ๒ สิงคโปร์  / ไทย  / ลาว (โดยคณะของ  ดร.พลสัณห์  โพธิสีทอง )

กลุ่มที ๓ กัมพูชา  / เวียดนาม / ฟิลิปปินส์

มีประเทศเกาหลี เสนอตัวเข้าร่วมประชุมในกลุ่มที่ ๒ และแสดงความชื่นชมแนวทางการ

จัดการศึกษาของไทย และสกสค.

พิธีปิดการประชุมสภาครูอาเชียน 

เวลา ๑๕.๓๐-๑๗.๓๐ น. พาคณะผู้ร่วมประชุม  แยกเป็น ๒ คณะ ไปดูงานโรงเรียน

ประถมศึกษา และ โรงเรียนมัธยมศึกษา

          วันที่  ๑๒ ธันวาคม  ๒๕๕๓  เดินทางจาก เมืองซูบิก กลับสู่เมือง มะนิลา  ระหว่างทาง ได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ ภูเขาไฟ TA-AL ที่เป็นภูเขาไปที่เล็กที่สุดในโลก  ชมหมู่บ้าน TAKATAY เป็นหมู่บ้านภูเขาไฟที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ๒,๒๕๐ เมตร

          เวลา ๑๙.๐๐ -๒๔.๐๐ น. เลี้ยงอำลา และชมการแสดงโชว์พื้นเมือง ณ ZAMBOCA  RESTAURANT

 

ประโยชน์ที่สามารถนำไปพัฒนา

 ๑.      จากการไปราชการครั้งนี้ สถานศึกษาสามารถนำมาเป็นกรณีตัวอย่างที่อ้างถึงผลดีของการพัฒนาการศึกษาที่ควรปลูกฝังเยาวชน ดังนี้

๑.๑ สร้างคุณค่าของวัฒนธรรมไทยที่เป็นภูมิปัญญาและมีเอกลักษณ์ประจำชาติ ที่ควรค่า

แก่การอนุลักษณ์ เพราะ ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นประเทศเดียวในเอเชียที่รับวัฒนธรรมจากสเปนมาเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง  ทำให้รูปแบบของวัฒนธรรมผิดแปลกไปจากทุกประเทศในเอเชีย

๑.๒  ไทยเราควรปลูกฝังให้เยาวชนรู้จักหน้าที่ของตนในฐานะพลเมืองที่ดี มีความซื่อสัตย์ รักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  ไม่ให้มีการคอรัปชั่น ให้เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติเป็นสำคัญ  เห็นได้จาก ฟิลิปปินส์ ที่ประชากรทั้งประเทศจะถูกปลูกฝังให้อยู่อย่างเรียกร้องสิทธิมากกว่าหน้าที่  มีคนยากจนมากถึง ๘๐ % และ มีระบบการเมืองที่คอรับชั่นมากที่สุด กิจการสาธารณูประโภคถูกขายให้เอกชนดำเนินการ ๑๐๐ %

 

                    ๒. จากการประชุมสภาครูอาเชียน  รูปแบบของการประชุมสมาชิกทั้ง ๑๐ ประเทศ  พบว่า 

    ๒.๑ ภาควิชาการที่ให้แต่ละประเทศบรรยาย จัดเป็น ๒ ห้องประชุมใหญ่ นำเสนอแนวทางการพัฒนาการศึกษาของตน ในวันที่ ๑๐-๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๓  ไม่เน้นเนื้อหาการประชุมทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสนใจของแต่ละบุคคลที่สามารถเข้าไปร่วมรับฟังแนวทางการพัฒนาการศึกษาของประเทศต่าง ๆ

    ๒.๒ การจัดที่นั่งผู้เข้าร่วมประชุม เน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล  จัดเป็นโต๊ะกลมให้นั่งได้ ๑๐คน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้  สื่อภาษาด้วยภาษาอังกฤษ

                    ๓.  ทราบความก้าวหน้าของทิศทางการจัดการศึกษาในอนาคต และแนวทางการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งครูและบุคลากรทางการศึกษาของไทย ควรได้มีโอกาสรับรู้เพื่อการศึกษาเปรียบเทียบและพัฒนาตนเอง  ให้เป็นประเทศที่เจริญด้วยเทคโนโลยีคู่ขนานไปกับการปลูกฝังคุณธรรมและสร้างทักษะชีวิตให้สามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งประเทศสิงคโปร์  มีทิศทางการพัฒนาที่เป็นรูปธรรมที่สุด 

ปัจจุบัน  ฟิลิปปินส์ เดิมเป็นเมืองขึ้นของอเมริกา  มีความเจริญุรุดหน้าทางการศึกษา  ประชากรชื่นชมว่ามีอารยธรรมเรียนแบบชาติตะวันตก-ยุโรป เหนือประเทศอื่นๆใดในเอเชีย 

แต่จากร่องลอยที่พบ  ปัจจุบัน  เข้าล้าหลังกว่าประเทศไทยหลายเท่า  ไม่มีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง  ประชากรมากกว่า 80 % ต้องยากจนและเป็นหนี้  ทุกคนถูกหล่อหลอมให้รักสบาย สนุกสนานรื่นเริง  เรียกร้องสิทธิมากกว่าการทำหน้าที่ ... อาหารการกินขาดแคลน มีเขตปกครองตกเป็นผลประโยชน์ของนายทุน  ....ฯ ทั้งนี้เพราะ ระบบการเมืองขาดการควบคุม มีการคอรัปชั่นของนักการเมืองที่เข้ามาแสวงประโยชน์มากที่สุด

แล้วอนาคต  ประเทศไทยเล่า....?    จะฝากไว้กับใคร.....?

หมายเลขบันทึก: 414934เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

นึกว่าหายหน้าไปไหน  ยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมแต่ละแห่งอีกใช่ไหมคะ จะรอติดตามอ่าน  ขอขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครูคิม

ก่อนถึงปีใหม่ ๒๕๕๔ ที่จะถึงนี้  ขอให้พี่สาวคนดีที่แสนสวย (๕๕๕๕ ผมพูดผิดหรือเปล่า)

จงมีพลังกาย  พลังใจ  และน้อมนำเอาความดีที่พี่สร้างสรรค์ไว้  ส่งผลให้พี่มีสุขภาพแข็งแรง  ทำความดีอันใดก็ขอให้สำเร็จๆๆๆๆ  อิ่มใจ  อิ่มบุญ  เทอญ.....

 

  • สวัสดีค่ะพ่อปื๊ด
  • เมื่อเช้าถือว่าเป็นมงคลยิ่ง
  • ที่ได้ทานก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยที่สุดในภาชี
  • ขอบคุณที่นำเข้าแพลนเน็ตค่ะ

ขอบคุณคุณยาย น้อย มนัสดา

หมอสบายดีนะครับปีใหม่นี้ ทำงานหนัดเดียวจะเหนื่อย

ขออภัยที่ตอบมาช้าไป อย่าว่ากันน๊ะ

ลูกดาธิณี พ่อรอความหวังที่จะดูความสำเร็จของลูก "ทำดีเป็นฐาน จงเตรียมพร้อมด้วยคุณธรรม และมองไกลไปให้ถึง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท