ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ


พนักงานราชการ

            ประกาศ คพร. เรื่อง ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ 

                                              - สำเนา -
 
                           ประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ

                เรื่อง   ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ

                                      ……………………………

                เพื่อให้การบริหารค่าตอบแทนตามลักษณะงานและผลผลิตของงาน  และสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการมีความเหมาะสม สอดคล้องกับขนาดของงาน ขีดความสมรรถนะ  และการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ  คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ จึงเห็นสมควรกำหนดค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ

                อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 และข้อ 15 วรรคสาม ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ จึงกำหนดค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการไว้ดังนี้

                ข้อ 1  ประกาศนี้ เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่อง ค่าตอบแทนและ        สิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ”

                ข้อ 2 ในประกาศนี้

                “พนักงานราชการ” หมายความว่า พนักงานราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547

                “ค่าตอบแทน” หมายความว่า  เงินเดือนซึ่งจ่ายให้แก่พนักงานราชการในการปฏิบัติงานให้แก่  ส่วนราชการ ตามอัตราที่กำหนดในประกาศนี้

“ค่าตอบแทนพิเศษ” หมายความว่า เงินที่จ่ายเพิ่มให้กับพนักงานราชการ  เมื่อมีผลการประเมินการปฏิบัติงาน คุณภาพงาน และปริมาณงานในระดับดีเด่น

             ข้อ 3  หลักการกำหนดค่าตอบแทนของพนักงานราชการ

                (1)  หลักคุณภาพ  เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์เข้ามาปฎิบัติงาน  ภายใต้ระบบสัญญาจ้าง

                (2)  หลักความยุติธรรม เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในโอกาส ไม่เหลื่อมล้ำ และไม่เลือกปฏิบัติ

                (3)  หลักการจูงใจ  การจ่ายค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ให้เพียงพอ โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่ เปลี่ยนแปลงค่าตอบแทนในภาคเอกชน อัตราเงินเดือนข้าราชการพลเรือน และฐานะการคลังของประเทศ

                (4)  หลักความสามารถ อัตราค่าตอบแทนจะจ่ายตามความรู้ความสามารถขีดสมรรถนะและผลงาน      ตามการประเมินผลการปฏิบัติงาน

                ข้อ 4  อัตราค่าตอบแทนพนักงานราชการให้เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้

                ข้อ 5  ให้พนักงานราชการได้รับอัตราค่าตอบแทนตามบัญชีกลุ่มงาน  ดังต่อไปนี้

 

                (1)  กลุ่มงานบริการ  ให้ใช้บัญชีอัตราค่าตอบแทนเป็นแบบขั้น

                         (ก) ผู้ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรประโยคมัธยมศึกษาตอนต้นสายสามัญ (ม.ศ.3) หรือประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำของบัญชี

                         (ข) ผู้ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปชว.) ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนขั้นที่ 4 ของบัญชี

                         (ค) ผู้ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนขั้นที่ 6 ของบัญชี

                         (ง) ผู้ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)  หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ให้ได้รับอัตรา       ค่าตอบแทนขั้นที่ 8 ของบัญชี

                (2)  กลุ่มงานเทคนิค  ให้ใช้บัญชีอัตราค่าตอบแทนเป็นแบบขั้น

                         (ก) ผู้ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือในกรณีที่เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะของบุคคลซึ่งไม่ได้ผ่านการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาใดเป็นการเฉพาะ จะต้องมีความรู้ความสามารถ และทักษะในงานที่ปฏิบัติไม่ต่ำกว่า 5 ปี ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำของบัญชี

                         (ข) ผู้ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนขั้นที่ 3 ของบัญชี

                         (ค) ผู้ได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนขั้นที่ 5 ของบัญชี

                (3)  กลุ่มงานบริหารทั่วไป  ให้ใช้บัญชีอัตราค่าตอบแทนแบบช่วง

                         (ก) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาตรีทั่วไปหลักสูตร 4 ปี  ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนอัตราต่ำสุดของบัญชี

                         (ข) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปี ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ในแต่ละช่วง จำนวน 2 ช่วง จากอัตราต่ำสุดของบัญชี

                         (ค) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาโทหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้  ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5    ในแต่ละช่วง  จำนวน 4 ช่วง จากอัตราต่ำสุดของบัญชี

                         (ง) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้  ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5     ในแต่ละช่วง จำนวน 10 ช่วง จากอัตราต่ำสุดของบัญชี

                (4)  กลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ  ให้ใช้บัญชีอัตราค่าตอบแทนเป็นแบบช่วง

                         (ก) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาตรีหลักสูตรไม่น้อยกว่า 4 ปี ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำของบัญชี

                         (ข) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปี ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ในแต่ละช่วง จำนวน 2 ช่วง จากอัตราต่ำสุดของบัญชี

                         (ค) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาโทหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้  ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5    ในแต่ละช่วง  จำนวน 4 ช่วง จากอัตราต่ำสุดของบัญชี

                         (ง) ผู้ได้รับวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ในแต่ละช่วง จำนวน 5 ช่วง จากอัตราต่ำสุดของบัญชี

                         (จ) ผู้ได้รับวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้  หรือปริญญาตรีและได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรืออนุมัติบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ในแต่ละช่วง จำนวน 10 ช่วง จากอัตราต่ำสุดของบัญชี

                (5)  กลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ  ให้ใช้บัญชีอัตราค่าตอบแทนแบบช่วง

                         (ก) ผู้ได้รับวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี  และมีประสบการณ์ตรงตามลักษณะงาน ซึ่งลักษณะงาน   ดังกล่าวจำเป็นต้องใช้ผู้มีประสบการณ์  ไม่ต่ำกว่า 6 ปี สำหรับวุฒิปริญญาตรี  4 ปีสำหรับวุฒิปริญญาโท  2 ปีสำหรับวุฒิปริญญาเอก  ตามลำดับ หรือ

                         (ข) ผู้มีประสบการณ์ในงานที่จะปฏิบัติเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี และมีผลงานเป็นที่ยอมรับในวงการ

                         ทั้งนี้  ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนอัตราต่ำสุดของบัญชี

                (6)  กลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ   ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนโดยพิจารณาจากคุณวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ และผลงานความเชี่ยวชาญพิเศษตามความต้องการของงานหรือโครงการ ตามอัตราบัญชีแนบท้ายประกาศนี้

                ในกรณีที่จะให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนแตกต่างไปจากที่กำหนดในประกาศนี้  ให้ส่วนราชการเสนอคณะกรรมการพิจารณา

                ข้อ 6  ผู้ได้รับการว่าจ้างเป็นพนักงานราชการซึ่งมีประสบการณ์ตรงตามลักษณะงานในตำแหน่งที่ได้รับการว่าจ้าง  ให้ได้รับการปรับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น ดังนี้

                (1)  กลุ่มงานบริการและกลุ่นงานเทคนิคที่มีวุฒิการศึกษา  ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 1 ขั้น ต่อทุกประสบการณ์ 2 ปี  แต่ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นสูงสุดไม่เกิน 5 ขั้น

                (2)  กลุ่มงานบริหารทั่วไปและกลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ  ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ต่อทุกประสบการณ์ 2 ปี  แต่ให้ได้รับอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นสูงสุดไม่เกิน 5 ช่วง

                ข้อ 7  หลักเกณฑ์การเลื่อนขั้นค่าตอบแทนประจำปี

                ให้พนักงานราชการได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นค่าตอบแทนตามผลการประเมินการปฏิบัติงาน  และต้องมีระยะเวลาในการปฏิบัติงานในรอบปีที่แล้วมาไม่น้อยกว่า 8 เดือน (1 ตุลาคม ถึง 30 กันยายน) เพื่อจูงใจ        ให้พนักงานราชการที่ปฏิบัติงานของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดี  ในวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี โดยให้พิจารณาเลื่อนขั้นค่าตอบแทนพนักงานราชการดังนี้

                (1)  กลุ่มงานบริการและกลุ่มงานเทคนิค

                         (ก) พนักงานราชการ ที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นค่าตอบแทนประจำปีหนึ่งขั้น ต้องเป็นผู้มีผลการประเมินการปฏิบัติงานในระดับดี

                         (ข) พนักงานราชการ ที่จะได้รับค่าตอบแทนพิเศษจำนวนร้อยละ  3-5 ของฐานค่าตอบแทนก่อนการเลื่อนขั้นค่าตอบแทนในปีนั้น  ต้องมีผลการประเมินการปฏิบัติงานในระดับดีเด่น

                         ทั้งนี้  ให้ผู้ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานในระดับดีเด่น  มีสัดส่วนได้ไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนพนักงานราชการแต่ละกลุ่มงานที่มีอยู่ ณ วันที่ 1 กันยายน

                (2)  กลุ่มงานบริหารทั่วไป กลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ และกลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ

                         (ก) พนักงานราชการ  ที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนขึ้นค่าตอบแทน จำนวนร้อยละ 3-5 จากฐาน        ค่าตอบแทนที่ได้รับ ต้องเป็นผู้มีผลการประเมินการปฏิบัติงานในระดับดี

                         (ข) พนักงานราชการ ที่จะได้รับค่าตอบแทนพิเศษจำนวนร้อยละ 3 ของฐานค่าตอบแทนก่อนการเลื่อนขั้นค่าตอบแทนในปีนั้น  ต้องมีผลการประเมินการปฏิบัติงานระดับดีเด่น

                         ทั้งนี้  ให้ผู้ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานในระดับดีเด่น  มีสัดส่วนได้ไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนพนักงานราชการแต่ละกลุ่มงานที่มีอยู่ ณ 1 กันยายน

                ข้อ 8  ในกรณีที่มีการคำนวณเพื่อปรับอัตราค่าตอบแทน เลื่อนขั้นค่าตอบแทน หรือกำหนดค่าตอบแทนพิเศษ  หากคำนวณแล้วมีเศษไม่ถึงสิบบาท ให้ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสิบบาท

                ข้อ 9  ให้ส่วนราชการจัดทำคำสั่งเลื่อนขั้นค่าตอบแทนและการได้รับค่าตอบแทนพิเศษของพนักงานราชการตามการประเมินผลการปฏิบัติงานในข้อ 7

                ข้อ 10  พนักงานราชการในกลุ่มงานใด  ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อต่อสัญญาจ้างได้  ให้พนักงานราชการผู้นั้นได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นค่าตอบแทนในกลุ่มงานนั้นตามผลการประเมินการปฏิบัติงานตามหลักการในข้อ 7 ได้

                ข้อ 11  ให้พนักงานราชการกลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะและกลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ  มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนวิชาชีพ ค่าตอบแทนสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ  และค่าตอบแทนอื่นๆ  ที่ปฏิบัติงานหรือมีลักษณะงานเช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนที่ได้รับค่าตอบแทนดังกล่าว  ทั้งนี้ ส่วนราชการจะต้องแจ้งให้คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการทราบภายใน 30 วัน ว่า  พนักงานราชการตำแหน่งใดบ้างที่ได้รับค่าตอบแทน  หาก    คณะกรรมการมิได้แจ้งการแก้ไข  ให้ส่วนราชการสามารถดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ต่อไป

                ข้อ 12 ให้พนักงานราชการได้รับสิทธิประโยชน์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงาน     ราชการ พ.ศ. 2547   ตามที่ส่วนราชการกำหนด   เว้นแต่การลาไปศึกษา ฝึกอบรมดูงานหรือปฏิบัติงานวิจัย           การลาไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ  และลาติดตามคู่สมรส

                ข้อ 13  ให้พนักงานราชการได้รับค่าตอบแทนการออกจากราชการโดยไม่มีความผิดได้ตามหลักเกณฑ์ ที่คณะกรรมการกำหนด

ประกาศ  ณ  วันที่   5  กุมภาพันธ์  2547

                                               ลงชื่อ         วิษณุ   เครืองาม

                                                          (นายวิษณุ   เครืองาม)

                                                             รองนายกรัฐมนตรี

                                         ประธานคณะกรรมการบริหารงานลูกจ้างสัญญาจ้าง

                                    ปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ

หมายเลขบันทึก: 414930เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท