เมื่อท่านเอื้อเรียกให้ไปร่วมทีมเขียนคู่มือคุณภาพ...2) ConceptMap...ตัวช่วยสำคัญ


แผนที่ความคิดของ Dr.Ka-poom มาช่วยพี่เม่ยได้เหมาะเจาะจริงค่ะ
ต่อจากบันทึกแรก 1)จัดระเบียบ...เพื่อระบบ   ...ทำแบบนี้ได้หนึ่งสัปดาห์ก็เกิดปัญหาว่า ต่องานเขียนเอกสารของระบบฯคุณภาพไม่ค่อยติดค่ะ ....ยังได้เนื้องานเอกสารของระบบมาตรฐาน ISO15189 ไม่มากเท่าที่คาดไว้
พี่เม่ยจึงต้องมองหาตัวช่วย....
Concept Maps ของ Dr.Ka-poom ปิ๊งแว้บ!เข้ามา ในเวลาที่พี่เม่ยกำลังต้องการพอดีเลยค่ะ  เราเคยได้ ลปรร. เรื่องนี้กันไว้เมื่อหลายเดือนที่แล้ว....ที่นี่ค่ะ!
พี่เม่ยเริ่มด้วยการอ่านข้อกำหนดของมาตรฐานในหัวเรื่องที่จะเขียนให้จบก่อนค่ะ  จากนั้นนำมาทำเป็น concept map ไว้เลย โดยใช้โปรแกรม MindManager
เก็บคำหลักให้ครบทั้งเรื่อง ครบทุกหัวข้อมาไว้ในหนึ่งหน้า  แล้ว print ออกมาไว้เลยค่ะ
หลังจากนั้นก็เริ่มเขียนเอกสาร ก็ว่าไปตามแผนที่ความคิดนี้เรื่อยๆค่ะ  เช้าทำถึงตอนไหนก็ทำเครื่องหมายไว้ พอค่ำมาทำต่อก็ดูตามเครื่องหมายล่าสุดค่ะ แบบนี้ช่วยให้ทำงานได้ต่อเนื่อง เพราะเรามีศูนย์กลางของความคิดอยู่แล้ว  เพียงแค่โฟกัสเข้าไปก็ต่อกันติดได้ง่ายๆค่ะ
พอเช้าวันใหม่ทำอีกก็ต่อได้อีก....พอจบเรื่องนึงจะทำเรื่องอื่นต่อ ก็ทำ concept map ให้ได้ก่อน แล้วก็ทำไปตามขั้นตอนได้....ในระหว่างวันถ้าพอมีเวลาว่างก็ทำงานต่อได้ด้วยค่ะ
แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งค่ะ ที่พี่เม่ยพบด้วยตัวเอง ท่านอื่นอาจจะไม่เป็นแบบนี้ก็ได้นะคะ ก็คือในขณะที่เราทำงานอยู่กับแผนที่ความคิดของเราอยู่เนี่ย...
...ถ้ามีเรื่องอื่นแทรกเข้ามา เราจะโฟกัสเรื่องอื่นไม่ได้เลยค่ะ  เบลออยู่นานค่ะ...กว่าจะหลุดออกมาจากแผนที่ความคิดนั้นได้

ตอนนี้ยังหาวิธีแก้ไขตัวเองอยู่เลยค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 41476เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Track เรียนพี่เม่ย

 ตั้งสติ ก่อน Start ครับ และ เติมด้วย สมาธิ ครับ





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท