Callus as a Pre-ulcer lesion


Callus foot ulcer diabetes trimming
Callus as a Pre-ulcer lesion

 

    เท้าของคนไข้เบาหวาน นั้น เป็นเรื่องที่หนักอกหนักใจผู้รักษาเบาหวาน มาเป็นเวลานานแล้ว

    คนไข้มักจะมาหาด้วย แผลรูปร่างหน้าตาน่ากลัวเฟะๆดำๆจนเราอดสงสัยไม่ได้ว่า เขาทนอยู่กับ แผล ขนาดนี้มาได้ยังไงกันตั้งนาน โดยไม่ได้มาหาเรา จนเราอดโกรธไม่ได้ ต้องเอ็ดไปทุกที

    ซึ่งหลังจากดูแลคนไข้แผลที่เท้าจากเบาหวาน ไปได้ระยะหนึ่งเลยถึงบางอ้อว่าที่เขามาพบเราช้านี่ส่วนหนึ่งก็เพราะเขากลัวเราเอ็ดนี่แหละครับ

    จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะต้องตรวจหาสิ่งผิดปกติที่มีโอกาส กลายไปเป็น แผลเสียแต่เนิ่นๆ ผมเรียกมันว่า Pre-ulcer lesion ที่เราเจอบ่อยที่สุดก็คือ Callus หรือ หนังแข็งนี่เอง

    หนังแข็งจะเกิดจาก Repetitive minor trauma วึ่งเกิดจาก Reaction force ที่เป็น แรงปฏิกริยาจากพื้นผิวสัมผัสที่ผิวหนังของเท้านั่นเองซึ่งอาจเกิดจากพื้น หรือเกิดจากรองเท้าที่ไม่เหมาะสมของคนไข้ Callus ที่หนาขึ้นจะส่งแรงต่อเข้ายังเนื้อเยื่อ ที่อยู่ลึกลงไป เกิดการฉีกขาดของเส้นเลือดเล็กๆ เลือดที่ควรอยู่แต่ในเส้นเลือด ก็หลุดออกมาข้างนอกเห็นเป็นจุดสีแดงเข้มหรือดำ เราเรียกว่า Hemorrhagic callus มีน้ำเลือด อยู่ข้างใน

    ถ้าโชคดีคนไข้หยุดเดิน Trauma หยุด Healing process เข้ามาทำงาน มี Co-agulation , Platelet ทำงาน เลือดนั้น ก็จะเลื่อน ขึ้นมาตามหนังกำพร้า และหลุดลอก ออกไป

    แต่หลายครั้งที่คนไข้ยังไม่หยุดเดิน Trauma ยังเกิดขึ้น น้ำเลือดมีมากขึ้น กลายเป็นของไหล จำนวนมาก ซึ่งจะประพฤตตามกฎของของไหลที่จะไหลจากที่มี แรงดันสูงไปสู่ที่มีแรงดัน ต่ำกว่า เซาะไปตามชั้นของผิวหนังเกิดเป็น Tract เป็น ถุงน้ำใหญ่ขึ้น

    Serous discharge ที่มี เป็น culture media ที่ดีมาก ของเชื้อโรค ที่หลุดเข้ามาและแพร่ลูกแพร่หลาน เป็น Infected bullous ที่อันตรายได้

callus forming Callus is forming. 

Hemorhagic spot Hemorhage is begining under the callus as a spot.

Hemorhage under the callus is expanding Hemorhagic spot is growing.

Hemorhage under the callus is expanding2 Expanding of the sub callus hemorhage .

Bleb under the callus flow from high pressure point Bleb fluid flowing from high pressure point to the lower pressure area.

Flow to lower pressure area and the infectious organism is comming in BLeb expands to dorsum ,Infectious organism is comming in.

the bleb becomes infected so we have to incised and drain Huge infected bleb around big toe,we need to incise and drain

So it is much better to prevent it ,simply by trimming the callus So it is much better to just simply trimming the callus before it's going to be the ulcer.

คำสำคัญ (Tags): #callus#foot#ulcer#diabetes
หมายเลขบันทึก: 41424เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

don't forget the diabetic shoe after cured callus

ขอบคุณ อาจารย์ ศักดิ์ชัย มากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท