หาวิธีได้ตำแหน่งอาจารย์ใหญ่จากอินเทอร์เน็ต


เพราะคนทำดีย่อมไปสวรรค์ เรื่องการทำทานที่บริจาคเงิน 5 บาท แล้วขอให้ถูกรางวัลที่ 1 คงไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้
ยศฐาบรรดาศักดิ์ และตำแหน่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างไขว่คว้า ผู้เขียนหาวิธีให้ได้มาซึ่งตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาแพทย์ โดยใช้วิธีอุทิศร่างกาย และพบข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ และดวงตาเป็นผลพลอยได้ที่ล้วนเป็นเรื่องของทาน หรือบันไดสู่การทำดี เพราะคนทำดีย่อมไปสวรรค์ เรื่องการทำทานที่บริจาคเงิน 5 บาท แล้วขอให้ถูกรางวัลที่ 1 คงไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ แต่นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับการบริจาคร่างกาย อวัยวะ และดวงตา มีเว็บไซต์ที่ต้องกล่าวถึงดังนี้ redcross.or.th organdonate.in.th และ dhammakaya.org
ในทางพุทธศาสนา การบริจาคอวัยวะ หรือร่างกาย เรียกว่า อังคบริจาค เป็นหนึ่งในมหาปัญจบริจาค แต่การให้ทานแบบนี้ยังมิใช่ทานอันดับหนึ่ง จากพระธรรมบทพระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ว่า การให้ธรรม และการให้อภัยเป็นทาน ชื่อว่าธรรมทาน และอภัยทาน ชนะการให้อื่นทั้งปวง ในพุทธประวัติพระชาติสุดท้ายของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนบรรลุพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณก็ได้ทรงบำเพ็ญบารมีในส่วนของมหาปัญจบริจาค ก่อนจะนิพพาน
จากการสอบถามญาติผู้ใหญ่ และเพื่อนอาจารย์ด้วยกัน ทำให้ทราบว่าการบริจาคอวัยวะ หรือร่างกายในอดีตมีข้อมูลน้อยกว่าในปัจจุบัน สำหรับการบริจาคอวัยวะ ณ วันนี้เราเพียงแต่กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มที่อยู่ใน organdonate.in.th แล้วรอรับเอกสารที่จะส่งกลับมาให้ลงนามที่บ้าน แล้วส่งกลับคืนไปให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ก็เสร็จสิ้นขั้นตอน หรือสอบถามรายละเอียดที่ 1666
อวัยวะที่เลือกบริจาคได้คือ หัวใจ ตับ ปอด ไต หรือทุกส่วน หลังจากแพทย์นำอวัยวะที่บริจาคไปช่วยชีวิตผู้ป่วยคนอื่นแล้ว ญาติสามารถนำร่างกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ตามปกติ แต่การบริจาคจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่ออายุของผู้บริจาคไม่เกิน 60 ปี เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ไม่ติดเชื้อ HIV ไม่เป็นโรคมะเร็ง โรคเรื้อรัง หรือโรคติดต่ออื่น ดังนั้นผู้บริจาคอวัยวะอาจมิได้บริจาคสมใจนึกด้วยเงื่อนไขข้างต้น และคำว่าสมองตาย แต่ร่างกายไม่ตายเกิดขึ้นได้ยากมาก ผู้เขียนยังไม่เคยมีคนรู้จักมีอาการสมองตายเลย เพราะญาติส่วนใหญ่เสียชีวิตจากมะเร็ง
สำหรับชาวลำปางที่ต้องการอุทิศร่างกาย สามารถขอแบบฟอร์มได้ที่ฝ่ายธุรการ โรงพยาบาลลำปาง เพื่ออุทิศร่างกายให้กับ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 0-5394-5318 เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ ผู้อุทิศร่างกายมักถูกเรียกว่า อาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาแพทย์ หาข้อมูลเกี่ยวกับภาควิชากายวิภาคศาสตร์ได้จาก www.med.cmu.ac.th/dept/anatomy/ ผู้เขียนเชื่อว่าจะมีคนยื่นใบสมัครขอตำแหน่งอาจารย์ใหญ่อีกเยอะ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ไป ร่างกายที่จะเป็นอาจารย์ใหญ่ได้ต้องไม่มีสาเหตุการเสียชีวิตดังนี้ มะเร็ง เอดส์ ไวรัสตับอักเสบ พิษสุนัขบ้า บาดทะยัก วัณโรครุนแรง สัตว์มีพิษกัดต่อย อุบัติเหตุ หรือผ่านการชันสูตร ที่สำคัญอายุต้องไม่เกิน 70 ปี
คำสำคัญ (Tags): #km#article#learning#knowledge#experience
หมายเลขบันทึก: 41406เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2006 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท