[ ๙๔] บรรดาบุคคลเหล่านั้น บุคคลเปรียบเหมือนคนไข้ ๓ จำพวก๑ เป็นไฉน
คนไข้ ๓ จำพวก คือ
๑.คนไข้บางคนในโลกนี้ได้โภชนะที่เป็นสัปปายะ ๒ หรือไม่ได้โภชนะที่เป็นสัปปายะ ได้ยาที่เป็นสัปปายะหรือไม่ได้ยาที่เป็นสัปปายะ ได้คนพยาบาลที่เหมาะสมหรือไม่ได้คนพยาบาลที่เหมาะสมย่อมไม่หายจากอาพาธนั้น
๒.คนไข้บางคนในโลกนี้ได้โภชนะที่เป็นสัปปายะ หรือไม่ได้โภชนะที่เป็นสัปปายะ ได้ยาที่เป็นสัปปายะหรือไม่ได้ยาที่เป็นสัปปายะ ได้คนพยาบาลที่เหมาะสมหรือไม่ได้คนพยาบาลที่เหมาะสมย่อมหายจากอาพาธนั้น
๓.คนไข้บางคนในโลกนี้ได้โภชนะที่เป็นสัปปายะย่อมหายจากอาพาธ เมื่อไม่ได้ย่อมไม่หายจากอาพาธนั้น ได้ยาที่เป็นสัปปายะ ย่อมหายจากอาพาธ เมื่อไม่ได้ย่อมไม่หายจากอาพาธนั้น ได้คนพยาบาลที่เหมาะสมย่อมหายจากอาพาธ เมื่อไม่ได้ย่อมไม่หายจากอาพาธนั้น
บรรดาคนไข้ทั้ง ๓ จำพวกนั้น คนไข้ผู้ได้โภชนะที่เป็นสัปปายะย่อมหายจากอาพาธนั้น เมื่อไม่ได้ย่อมไม่หาย ได้ยาที่เป็นสัปปายะ ย่อมหายจากอาพาธนั้น เมื่อไม่ได้ย่อมไม่หาย ได้คนพยาบาลที่เหมาะสมย่อมหายจากอาพาธนั้น เมื่อไม่ได้ย่อมไม่หายจากอาพาธนั้น เพราะอาศัยคนไข้นี้ พระผู้มีพระภาคจึงทรงอนุญาตอาหารสำหรับภิกษุไข้ ยาสำหรับภิกษุไข้ คนพยาบาลสำหรับภิกษุไข้ ก็เพราะอาศัยคนไข้นี้ คนไข้แม้อื่นๆก็ควรได้รับการพยาบาลด้วย
บุคคลเปรียบเหมือนคนไข้ ๓ จำพวก มีปรากฏอยู่ในโลกอย่างนี้เหมือนกัน
บุคคล ๓ จำพวก เป็นไฉน
๑.บุคคลบางคนในโลกนี้ได้เห็นพระตถาคตหรือไม่ได้เห็นก็ตาม ได้ฟังธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้วหรือไม่ได้ฟังก็ตาม ย่อมไม่หยั่งลงสู่นิยาม๓ที่ถูกต้องในกุศลธรรมทั้งหลาย
๒.บุคคลบางคนในโลกนี้ได้เห็นพระตถาคตหรือไม่ได้เห็นก็ตาม ได้ฟังธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้วหรือไม่ได้ฟังก็ตาม ย่อมหยั่งลงสู่นิยามที่ถูกต้องในกุศลธรรมทั้งหลาย
๓.บุคคลบางคนในโลกนี้ได้เห็นพระตถาคต จึงหยั่งลงสู่นิยามที่ถูกต้อง เมื่อไม่ได้เห็นย่อมไม่หยั่งลง ได้ฟังธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้ว จึงหยั่งลงสู่นิยามที่ถูกต้องในกุศลธรรมทั้งหลาย เมื่อไม่ได้ฟังย่อมไม่หยั่งลง
บรรดาบุคคล ๓ จำพวกนั้น บุคคลผู้ได้เห็นพระตถาคต จึงหยั่งลงสู่นิยามที่ถูกต้องในกุศลธรรมทั้งหลาย เมื่อไม่ได้เห็นย่อมไม่หยั่งลง ได้ฟังธรรมวินัยที่พระตถาคตประกาศแล้ว จึงหยั่งลงสู่นิยามที่ถูกต้องในกุศลธรรมทั้งหลาย เมื่อไม่ได้ฟังย่อมไม่หยั่งลง เพราะอาศัยบุคคลนี้ พระผู้มีพระภาคจึงทรงอนุญาตการแสดงธรรมเพราะอาศัยบุคคลนี้ จึงควรแสดงธรรมแก่คนแม้เหล่าอื่น
บุคคลเปรียบเหมือนคนไข้ ๓ จำพวกมีปรากฏในโลก
.........................................
๑. ดู องฺ.ติก.(แปล) ๒๐/๒๒/๑๖๙
๒.เป็นสัปปายะ ในที่นี้หมายถึงมีประโยชน์ ก่อให้เกิดความเจริญ (องฺ.ติก.อ. ๒/๒๒/๙๙)
๓.นิยาม หมายถึงมรรค
บางส่วนจาก พระอภิธรรมปิฎก ปุคคลบัญญัติ
พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
หมายเหตุ
ปฏิปทาเพื่อหลุดพ้นคนป่วยไข้อยู่ที่นี่ค่ะ
สวัสดีครับ
ถ้าเป็นคนไข้...
ท่ามกลาง ดอกไม้สวย ๆ ฝีมือขั้นเทพ
ยอมครับ...
สบายดีนะครับ
ขอบพระคุณธรรมทานในวันนี้
พี่ณัฐจ๋า ตามกลิ่นกุหลาบขาวมาจ้า สวยงามมากมาย สงบ สดใส สุขี ทุกวี่วันจริงๆ ค่ะ พรุ่งนี้ต้องไปจับภาพกล้วยไม้ขาว ไว้แจม ให้พี่ณัฐ วาดบ้างแล้ว ขอบคุณค่ะ
ขนมจากหมดในพริบตาค่ะพี่ณัฐ ย่างไปชิมไป พอเสร็จก็อิ่มและหมดพอดี
เอาขนมเข่ง มาให้ชิม ลิ้มรสแทน หวานพอกันค่ะ :)
พี่ณัฐจ๋า ตามกลิ่นกุหลาบขาวมาจ้า สวยงามมากมาย สงบ สดใส สุขี ทุกวี่วันจริงๆ ค่ะ พรุ่งนี้ต้องไปจับภาพกล้วยไม้ขาว ไว้แจม ให้พี่ณัฐ วาดบ้างแล้ว ขอบคุณค่ะ
ขนมจากหมดในพริบตาค่ะพี่ณัฐ ย่างไปชิมไป พอเสร็จก็อิ่มและหมดพอดี
เอาขนมเข่ง มาให้ชิม ลิ้มรสแทน หวานพอกันค่ะ :)
อุ๊ย ขออภัยค่ะ แบบชอบแถม พี่ณัฐจ๋า ช่วยลบสักเข่งค่ะ เบิ้ลเลยทีเดียว รวมเมนท์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ทึ่งในความสามารถ เขียนเรื่องอะไรดีละเนี่ย
เจริญพรตอนดึกๆ อ่านเพลินดี ดอกไม้ก็สวยสบายตา เจริญพรทุกสิ่งอันในปีใหม่จงพบประสพพลัน
ขอขอบคุณบันทึกดีๆของคุณณัฐรดาที่ได้รับมาตลอดปีนี้ และขอส่งความสุขสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนะคะ..
เอ...เราจะเป็นประเภทไหนหนอ
ขอบคุณธรรมะดีดีครับ
ตามครูหยุย มาพบเรื่องนี้ จึงขออ่าน
ชอบมากครับ เพราะตรงกับเซ็นที่ต้องการศึกษา
ดีครับ
จะขอมาเยี่ยมชมเพื่อเรียนรู้ อนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ
แวะมาให้กำลังใจ ตอนนี้ไม่ค่อนได้แวะมาทักเพราะการเดินทางเป็นสิ่งที่ประสบ
ไม่ค่อนได้อยู่เป็นที การทำงานเพื่อสังคม
หวังว่าการเก็บรวบรวมธรรมะคงให้คุณค่าแก่ชีวิตอย่างยั่งยืน