สาระประโยชน์น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว


น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

   ข้าวเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของมนุษย์  โดยเฉพาะข้าวสายพันธุ์  Oryza  Sativa  ที่ไม่ทำให้เกิดลักษณะของอาการแพ้เหมือนที่พบในข้าวสาลี  สำหรับส่วนที่อุดมด้วยคุณค่าสารอาหารมากที่สุดของข้าวก็คือ  ส่วนเหยื่อหุ้มเมล็ดข้าว  และส่วนของจมูกข้าว  

 คุณประโยชน์ของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว  ต่อระบบต่างๆ  ของร่างกาย

   ระบบประสาท :  ช่วยลดการเสียงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์  และช่วยให้ความจำดีขึ้นและยังช่วยให้การทำงานของระบบสื่อกระแสประสาท  ทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์  หรืออัมพาตแขนขาอ่อนแรง  กลับมีการฟื้นตัวขยับแขนขาได้มากขึ้น  หรือในบางคนที่มีความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองมากพอก็จะสามารถกลับมาเดิน  หรือทำกิจกรรมต่างๆ  ได้เหมือนคนปกติอีกครั้งหนึ่ง

   ระบบกระดูกและข้อ  :  ช่วยลดอาการอักเสบของข้อ  และช่วยเพิ่มการล่อลื่นภายในข้อให้ดีขึ้น  จึงทำให้การเคลื่อนไหวของข้อต่างๆ  ดีขึ้น  อีกทั้งยังสามารถช่วยลดการสูญเสียแคลเซียมออกไปจากร่างกายจึงลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

   ระบบภูมิคุ้มกัน  และการต่อต้านอนุมูลอิสระ  :  ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพช้าลง  ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเสื่อมต่างๆ  เช่น  เบาหวาน  ความดันโลหิตสูง  โรคหัวใจ  และโรคมะเร็ง  เป็นต้น  นอกจากนี้ผลของการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายจึงช่วยลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งในคนไข้ที่เป็นมะเร็ง  และช่วยให้ร่างกายมีการฟื้นตัวหลังการรักษาได้เร็วขึ้น

   ระบบผิวพรรณ  :  ทำให้ผิวพรรณมีความอ่อนนุ่ม  ชุ่มชื้น  กระชับและยึดหยุ่นตัวดี  อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการสร้างเม็ดสีผิวอีกด้วย  ทำให้พบว่าเมื่อรับประทานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว  สม่ำเสมอผิวจะดุกระจ่างใส  ลดริ้วรอยหมองคล้ำ  จุดด่างดำบนใบหน้าก็ลดลงชัดเจน  นอกจากนี้ยังมีผลต่อความแข็งแรงของผิว ลดารอักเสบของผิวได้  จึงพบว่าคนที่มีปัญหาเรื่องผิว  หรือผิวหนังอักเสบ  มีปัญหาเรื้อรังเมื่อได้รับประทานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีโอกาสที่จะทำให้อาการต่างๆ  เหล่านี้ดีขึ้นได้ 

   ระบบหลอดเลือด  และการไหลเวียนเลือด  :  ช่วยลดปริมาณของคลอเลสเตอรอล  และลดปริมาณของแอลดีแอล  (LDL)  ซึ่งเป็นไขมันชนิดไม่ดีและช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น  ผนังหลอดเลือดมีความยืดหยุ่ยตัวดีขึ้น  จึงส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงได้  การรับประทานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสม่ำเสมอจะสามารถลดอัตราการเสี่ยงของโรคหัวใจ  และหลอดเลือดได้

   ระบบฮอร์โมน  และการนอนหลับ  :  ชวยให้สามารถนอนหลับ  และหลับสนิท  ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนเต็มที่ทำให้มีการหลั่งของ  โกรทฮอร์โมน  (Growth Hormone)  ทำให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมตัวเองได้เร็วขึ้นรวมทั้งยังช่วยให้การฟื้นตัวดีขึ้น  เห็นได้จากตัวอย่างของผู้ป่วยบางคนที่ได้รับประทานน้ำมันรำข้าและจมูกข้าวจะฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วยได้อย่างรวดเร็ว ผลต่อการช่วยปรับสภาพสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย  จึงทำให้ช่วยลดอาการแปรปรวนต่างๆ  ในคนวัยทอง  หรือวัยหมดประจำเดือนได้รวมไปจนถึงคนที่มีอาการปวดท้องขณะมีประจำเดือนก็ยังสามรถช่วยลดอาการปวดท้องลงได้อย่างชัดเจน

หมายเลขบันทึก: 413684เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท