กว่าจะมาเป็น ขนมจาก ... จาก วัยรัก จวบ วัยดึก


                                                             

ปกติเวลามีเทศกาล ช่วงวันสำคัญ วางแผนเตรียมตะลอนกัน อย่างวันพ่อปีที่ผ่านมา เราก็ถือโอกาสพาป๋า คู่รักวัยดึกออกนอกสถานที่ หากแต่ปีนี้ พวกเราอยู่กับที่ อยู่ติดบ้าน ปีนี้เรามีช่วงเวลาดีๆ มีความสุข สงบ เรียบง่าย อยู่ที่บ้าน :)

 

ย่างเข้าหน้าหนาว เย็นยะเยือกจริงๆ ทุกๆ เช้าหกโมง ก็ลุกตื่นมาเปิดหน้าต่าง ทายทัก รับแสงแรกอรุณ มองฟ้าเมฆไปตามเรื่องราว รับรู้ได้ถึงลมหนาวโชยมา จนน่าจะกลับไปนอนหลับ ฝันดีต่อจริง ๆ แต่ลุกแล้วตื่นเลย เหมือนที่รักแล้วรักเลย ...

อากาศอย่างนี้ หาอะไรทำคลาย เหงา (ถ้าคนโสดอยู่โดดเดี่ยวก็เหงาได้) หนาว (แม้อยู่ท่ามกลางผู้คน แต่ก็ยังรู้สึกหนาวได้ ก็ลมหนาว แถมฝนก็ไม่เป็นใจ มันไม่เข้าใครออกใคร เหมือนความรักเช่นกันเลยนิ หุ หุ เกี่ยวกันไหม ๕ ๕

 

โชคดีที่บ้านเรา ศรีภรรยาป๋าไม่เคยอยู่นิ่ง พวกเราเลยวิ่งตามเธอด้วย ยามใดที่มีผลผลิต การเกษตรไม่ว่าจากในสวน ที่บ้าน หรือเพื่อนบ้าน :) เธอก็จะจัดการคิดสะสาง ดัดแปลง ถนอมอาหารในทันที ไม่รอรี ฟังเสียงประชามติ อิ อิ

 

คติปูมีอยู่ว่า เรื่องของชาวบ้านคืองานของเรา แล้วนี่ยิ่งเป็นเรื่องคนที่เรารักเล่า จะไปเฉยเมยอยู่ไหว คงมิใช่วิสัยปู .. อี๋เปรยเสียงดัง สายๆนี่ทำหนมจากดีกว่า ลูกบ้านมิรอช้า ลุกผละจากภารกิจตรงหน้า ป๋ารีบดิ่งไปหา สุดที่รักในบัดดล

เปล่าครับน้องหน้ามล พี่แค่มายล เมียงมอง ส่องกำลังใจ .. “แม่ค้าหน้านวล เคยนั่งเรือด่วนแถวบ้านแพ .. เรือด่วนวิ่งไป เหมือนหัวใจพี่ตกหลุม ไม่พบหน้าแม่เนื้อนุ่ม .. ” เสียงป๋าฮัมเพลง จากในครัว ต้องรีบเข้าไปมั่ว เป็น ก ข ค :)

 

ขออภัยนะคะท่านผู้ชม ผู้ชิม ขนมหรอยๆ ยังต้องรอนาน นี่ขนมโบราณ ยิ่งต้องนมนานอักโขกว่า ๕ ๕ .. เพลานินทาคู่รักวัยดึก นึกภาพตามก็ได้อมยิ้ม และมีความสุข ต้องลุกตามไปชมให้เห็นกับตา ว่าอดีตนั้น มีที่มา ที่ไป อย่างไรหนอ ..

ขนมอะรูมิไร้ หาสำคัญเท่า ขนมจากใจ ใฝ่ปอง .. ขนมไทย แบบบ้านๆ ผสานตำนาน เรื่องราว บ้านไผบ้านเผือก เลือกรื้อฟื้นความทรงจำ พร่ำรำพัน อันเป็นเรื่องราว เพิ่มพูน ความประทับใจ เป็นความทรงจำจากวัยสู่วัย ..

 

ดูเหมือนว่าอี๋แม่ศรีเรือนป๋า เธอจะมั่นใจในรสมือที่ร่ำลือกันไปได้ ทุกงานวัดทั่วหัวระแหง จากบ้านตัวเองถึงบ้านแฟน สุดแสนจะเนืองแน่นด้วยลูกค้า ที่ก็ต้องมาช่วยกันห่อ วาง ย่าง เพราะว่าทำนางเดียวไม่ทัน อ้าว แล้วนายป๋าสุดที่รักนักหนาไปไหน

โอละเห่ โอละวา ลูกๆ ถาม ก็ป๋าติดภารกิจราชกง งานราชการ นี่งานวัดกลางคืนนะคะ .. ไม่ใช่ๆ พี่เจ้าเค้าข้าราชการ จะให้มายืนยิ้มประชันหน้า ประจันบาน ค้าขายได้ไงกันเล่า มาส่งเสร็จต้องรีบกลับไป เป็นทัพหลัง ฝ่ายสนับสนุน ดูแลลูกครับผม :)

 

ก็แหม จะติดลม มาชม ขนมไทยมีขั้นตอนหลากหลาย ใช้เวลา กว่าจะได้สักห่อ สักชิ้น พูดเป็นเล่นไปต้องได้เห็นกระบวน วิธีการ แล้วจะอึ้ง ทึ่ง และซาบซึ้ง ในความตั้งใจจริง อดทน พยายาม ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ มิแพ้วิทยาการด้านใดๆ ในโลก ..

แหม คิดว่าง่าย ที่ไหนได้ คนรุ่นใหม่ต้องจอดป้าย ยกธงขาว ตั้งแต่ยังไม่ได้ตั้งไฟ .. เตรียมใบจาก (ซึ่งต้นจากจะพบได้แถวป่าชายเลน คัดเลือกใบ ตัดให้ขนาดพอเหมาะ) ถ้าไม่มีอาจหยวนๆ ให้ใช้ใบมะพร้าว แต่จะห่อยาก ขนมติดใบไม้อีก

 

อีกทั้งยังต้องหาไม้กลัด มาเหลาให้แหลม พอกลัด เสียบใบไม้ได้ดี ขนมหนึ่งห่อต้องใช้ไม้กลัด จำนวน ๔ อัน คำนวณดูสิคะ ว้าว ทำเพื่อครัวเรือนมิเท่าไหร่ แต่ถ้าจำหน่ายล่ะก็ มิอยากคิด สมัยนี้เค้าเลยหันมาใช้ลวดเย็บกระดาษ แต่ควรระวังยิ่ง จริงๆ :)

มาถึงขั้นตอนสำคัญ สูตรเด็ดแห่งความอร่อยอยู่ที่ การผสมแป้ง น้ำตาล มะพร้าว  เข้ากัน.. สัดส่วนการปรุงและรายละเอียดอื่นๆ ต้องค้นหา อีกรอบนะคะ เพราะบันทึกนี้ เน้นเพียงแค่การกระตุ้น ความรู้สึก อารมณ์ บ่มเพาะ อยากรู้ อยากลอง ต้องอนุรักษ์

 

ยิ่งได้มะพร้าวอ่อนหั่นลงไปด้วยนี่ จะยิ่ง ว้าว มัน เวลาเคี้ยวจะได้อารมณ์มาก ๆ เลยเชียวค่ะ .. ดูความเข้มข้นของแป้งที่มีเนื้อมะพร้าวอ่อนเยอะมากๆ สิคะ  ขนาดยังไม่สุก ยังน่ารับ ทานปานฉะนี้ อย่างนี้ต้องเรียกว่า อวบเข้าเนื้อ นิ่มมะพร้าว กลิ่นหอม มันถึงกะทิ

หลังจากใช้ผ้าขาว เช็ดทำความสะอาดใบจาก ใบไม้ ให้ปราศจากฝุ่นแล้ว จึงนำใบจากขนาดใกล้เคียงกันมารวบ แนบกัน ๒ ใบต่อหนึ่งห่อ ถ้ายาวเกินก็ตัดปลายออก ก็เอาไม้กลัดมาเสียบตรงกลาง เผื่อไว้ใส่เนื้อขนม ซึ่งก็ไม่มากมาย แค่ห่อละ ๑ ช้อนโต๊ะ

 

แบบว่าปูมือใหม่ ใจดี หัดห่อ หัดทำ เลยใส่ไปซะเยอะ ห่อแล้วก็อวบล้น (เหมือนความรักที่มากไป ก็ใช่ว่าจะดี) คือจะสุกยาก ได้กินแบบสุกๆ ดิบๆ แน่ๆ .. เวลาห่อก็ต้องระวัง กลัดไม้ให้แน่นๆ แหมคิดว่าง่าย ต้องใช้แรง ระวัง จะเจาะนิ้วเข้า ได้เลือดหลาว

เอ นั่น หมอกจางๆ หรือควัน ไฟไหม้ไหมคะเนี่ย โทรเรียกสายด่วนเร็ว .. อ้าว ไม่ใช่ ป๋าก่อไฟ แน่ะ มีหลายกระบวนความซะ จุดไฟก็ได้คลายหนาว เคล้าบรรยากาศมากๆ .. ถ้าหลานตาปั๋งอยู่นะ จะรีบมาดู มาแล โป(ปู่)เผาป่า ๕ ๕  คิดถึงเจ้าปึ๋งปั๋งจัง :)

 

ได้กลิ่นควันไฟ กระไออุ่น คลายหนาว นึกถึงเวลาตั้งแคมป์ไฟกลางป่าเขาจัง อุ่นจนร้อนเลย ต้องใช้เตาถ่านโบราณ จึงหอมแป้งขนมแบบต่างจากใช้ไฟฟ้า คงเหมือนเวลาเราหุงข้าวหม้อดินกระมัง .. ก็ถือเป็นเสน่ห์ อีกอย่างของขนมไทย ภูมิปัญญาชาวบ้าน

ทุกสิ่งอย่าง ต้องใช้เวลา เราก็ได้แต่เฝ้ารอคอย ด้วยความหวัง หวังเล็ก หวังใหญ่ ก็คิด หวัง กันไป ใช่ไหมคะ .. ไม่อยากจะรอแบบ กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้ งั้นต้องเฝ้าไว้ ต้องคอยพลิกกลับอีกด้าน ดูแลให้ได้ไฟทั่วถึง อย่างเท่าเทียมกันด้วยเชียว

 

กลิ่นหอมโชยมา อี๋บอกว่าพร้อมแล้ว มิรอช้า ก็รีบนำผลงานมาให้โชว์ ชม ชิม กันเลย แบบแกมบังคับ อิ อิ .. ขนมจาก .. จากใจ ของใครคนหนึ่ง ถึงใครอีกหลายๆ คน .. ขนมหน้าไม่สวย ไม่รุ่มรวย ด้วยไร้ยี่ห้อ แต่ขอเพียงเอื้อนเอ่ย ก็เผยความอร่อย :) 

หวานเอย หวานล้ำ เกินรำพัน ... หวานรัก อบอุ่นฝัน ปันน้ำใจ ... หวานเอย หวานอื่น หมื่นใด มิปานเปรียบ เทียบรส หวานน้ำคำ ย้ำเตือน มิลืมเลือน ... หวานเอย หวานรส พจนา เพราะว่ารัก ... หวานเอย หวานสลัก ปักจิต พิสมัย ติดตรึง ตราใจ นิรันดร์

 

ขนมคลายหนาว เร้าอารมณ์ ห่มบรรยากาศ หากแต่อย่าคาดหวัง อิ่มได้พอประทัง เพิ่มพลัง เปี่ยมฝัน กำลังใจ ด้วยความรัก ประจักษ์จิต ขนมจาก .. จากใจ พ่อ แม่ ลูก รักกันไว้ สร้างรากฐานครอบครัวไทย ใฝ่พอเพียง หล่อเลี้ยง เยียวยา ประชาไทย ให้ยั่งยืน

 

คุณเคยได้เห็น ชม ชิม ซื้อ กิน รับขนมจาก ไหม อย่างไร โปรดเอื้อนเอ่ย ขอบคุณค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 412595เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (74)

พี่ปู แห่งอันดามัน

อยากทานจังเลยค่ะ ขนมจากใจ  ใฝ่ปอง

ว้าวๆๆๆๆเห็นแล้วอยากกินจัง

ที่เคยกินบ่อยๆคงมาจากแถบชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทย

แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกจะหากินง่ายขึ้นจากสินค้า OTOP ทั่วประเทศ

แต่อยากชิมขนมจากในบันทึกนี้แหละ  อิๆๆๆ

ขนมของฝาก ขนมจาก-ใจ ให้คน-รับ

ขอบคุณขนมอร่อยๆ ครับ 

สวัสดีน้องปู

วันก่อนได้รับประทานขนมจากที่อาจารย์ท่านไปซื้อมาจากจังหวัดเพชรบุรี ทำให้คิดถึงบ้านที่จากมานานจัง

ปีใหม่นี้จะได้กลับไปกราบพ่อ

สวัสดีครับpoo
  ครับผม  เป็นคนใต้แต่มาอยู่เหนือ อ่านเรื่องได้ที่ "ใต้สู่เหนือ"
  • สวัสดีค่ะ
  • ขนมน่าทานทั้งนั้นเลย...  แต่ช่วงนี้มะพร้าวราคาแพง ก็เลยไม่ค่อยได้ทำค่ะ จะซื้อก็ไม่ค่อยอร่อยเหมือนทำเอง.....
  • ขอบคุณค่ะ

                     

มาชม

ขนมดี มีอยู่ตามบ้าน ๆ อร่อย ๆ นะครับ...

หอมหวานมาถึงบ้านพี่เลยค่ะน้อง ชอบมากๆๆ แต่ต้องใบจากน่ะค่ะ บ้านพี่มีแต่ใบมะพร้าวและก็ไม่ชอบที่ใครๆเย็บกับลวดเย็บกระดาษ...

ขอบคุณน่ะปูค่ะ

คลิกหน่อยน่ะค่ะ >ราคามะพร้าวละแวงบ้านแพงมั๊ยช่วยตอบหน่อยค่ะน้องปู

สวัสดีครับ

เข้ามาที่ไร หัวใจพองโตทุกครั้ง ชอบลีลาการเล่า เคล้ารูปภาพที่วางไว้เหมือนกิน บรรยากาศจนได้เห็นภาพ ฝากกราบคุณพ่อและคุณแม่ และทุกคนที่คุณ poo รัก นะครับ คิดถึงเสมอ และขอบคุณไม่มีวันสิ้นสุดครับ....

สวัสดีครับปู ขนมพลัดพาก (จาก) คนริมเลเราใช้ใบจาก ที่มาจากต้นจาก ทุกงานต้องมีหนมจากขาย ยิ่งแม่ค้างามๆนั่งจีบแม่ค้ากันรอบวง ฮายหนุกนิ

 

ชอบภาพนี้จังเลยค่ะพี่ปู...ไม่มีเหตุผล รู้แต่ว่าถูกใจมากๆ อิอิ

ขนมจาก...ฟังชื่อแล้วเหมือนการจากลา แต่พออ่านบันทึกพี่ปูแล้ว โอ้โห...ทั้งหวาน ทั้งอบอุ่นเชียวค่ะ

แต่ก่อนคุณพ่อเคยซื้อมาฝากเวลากลับจากราชการ ตอนนั้นขนมจากไม่ร้อนแล้ว มีแต่รสหวาน...ถึงกระนั้นก็ยังอร่อยเพราะคนซื้อมาฝากค่ะ อิอิ

 

สวัสดีค่ะน้องปู

  • เก่งจัง พี่ทำไม่เป็นนะ กินเป็นอย่างเดียวค่ะ อิอิ

ขนมนี้จรจากถิ่นฐานถึงท้องฉัน        
เป็นของฝากเพื่อนให้กันไม่ต้องซื้อ
เป็นขนมไทยแท้นามระบือ              
ใครก็รู้ชื่อจากนามเรียกตามใบ
ที่ใช้ห่อแป้งน้ำตาลเนื้อมะพร้าว      
ผิงไฟผ่าวไม่นานเนื้อสุกใส
ซื้อไปฝากญาติมิตรก็ถูกใจ              
เจอที่ไรเป็นต้องซื้อทำไม่เป็น
              

  • เช้าๆ อากาศหนาว หน้าเตาถ่าน ขนมจาก..ใจ พ่อ แม่ ลูก อบอุ่นๆๆ
  • "ลุกแล้วตื่นเลย เหมือนที่รักแล้วรักเลย" เหมือนหรือครับนี่ ฮาๆๆ ชอบ..
  • วันดีๆ บรรยากาศดีๆ มีความสุขกับครอบครัวนะครับ

สวัสดีค่ะน้องpoo

อ่านเพลิน ยิ้มตาม ได้ความสุข บรรยากาศอบอุ่นค่ะ กว่าจะมาเป็นขนมจากอร่อยๆ หอมต้องผ่านความพากเพียร ใส่รัก ใส่ใจ

อากาศหนาวๆทานขนมจากจากน้องปูคงอบอุ่นน่าดู

ขอบคุณที่แบ่งปัน คิดถึงกันเสมอค่ะ

แหม ! วันนี้น้องสาว ณ อันดามัน

ใส่อรรถรสในการบรรรยายให้เห็นภาพ

ป๋ากะอี๋ จู๋จี๋กัน ทำหนมจาก..หรอยจังฮู้

พี่เคยได้ชิมหนมจากของฝาก..จากชลบุรี..จ้า

ปูเหอ....แรกวาฝนแล้งให้ทั้งวัน มาวันนี้ตกแต่หัวรุ่ง วันนี้หมอฟันชวนไปนำเสนอโครงรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่สสจ. ฝนตกพันนี้ไม่หรอยเลย...

  • ชอบทานค่ะ...อร่อยหอมหวาน
  • ทานแบบอุ่นๆร้อนๆอร่อยนักแล

ในภาพดูสวยงามดีมาก แต่ที่เห็นแล้วจะดำๆไปหน่อย แต่ก็อร่อยดี หวานมันและ อ้วนหน่อยๆ

  •  ชักจะหิวข้าว ที่บ้านชอบทำข้าวจี่ ....นะจ๊ะปู
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย บรรยากาศดี ๆ ยามเช้า หลังจากที่ฝนหยุดตก.....
  • ขอบคุณค่ะ

                                               มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

หนมจากแถวบ้านธรรมฐิตทำกับใบมะพร้าวเพราะหม้ายมีใบจาก

แต่หรอยดีหอมหวานเหมือนกันแหละพี่ปู

พี่ปูสบายดีเนาะ

      ขนมเอย..ละลายใจ..น้ำลายสอ..

ถ้าอยู่ใกล้จะรีบปร๋อไปขอชิม..

       ขนมเอย..จากวันที่ได้พบ

จบวันนี้ยังหวานลิ้นกลิ่นไอรัก

       ขนมเอย ยิ่งนานยิ่งประจักษ์

เชื่อมใยรักด้วยขนม มิร้างรา..

......พอแค่นี้ก่อน..เดี๋ยวจะเพราะเกินหน้าน้องสาว 555

สวัสดีค่ะ

ตอนแรกก็งงคิดว่าขนมอะรูมิไร้  จริง ๆ

เห็นใบจากก็ยังนึกไมออกอีก  เดาว่าเป็นขนมลาของพื้นบ้าน...อ้อ..ตอนท้าย ๆ

น่าหรอยดีนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณน้องpoo

  • อ่านแล้วมีความสุขจังบันทึกนี่ แอบอิจฉาคู่รักหวานแหววด้วย อิอิ =)
  • เคยทานค่ะ ไปชลบุรี หนองมน ต้องได้แวะถ้าไม่เร่งรีบไปไหนต่อ ชอบทานตอนทำใหม่ๆ ร้อนๆ ค่ะ หอม หวาน อร่อย ..
  • เลยนำขนมกงมาฝากด้วยค่ะ มีความสุขมากๆ นะค่ะ =)

                                 

ขนมจาก กินแล้วจะได้ไม่จาก...

หอม หวาม อร่อย ตลอดไป...

ส่งมาเชียงใหม่ 20 ห่อ นะคะ ไว้กินนานๆ ของชอบพี่ดาค่ะ น้องปูบอกด้วยนะคะ ว่าใช้แป้งข้าวเหนียว พอดีพี่ดาก็พึ่งได้สูตรมาค่ะ ดีจังได้เพิ่มและชมที่น้องปูอีก ขอบมากๆค่ะ

เป็นงานเขียนที่เยี่ยมมาก ๆ อีกบันทึกหนึ่งเลย ครับคุณ

Ico64
ชักหิว ซะแล้ว ละครับ
เดี๋ยวจะชวนสาวน้อย ไปหาของกินอร่อย.. ที่นครนายก หน่อย
(หนุ่มน้อยไม่ยอมมาด้วย...อยู่ชลบุรี)
เสียดาย บรรยากาศที่รีสอท์แห่งนี้ วิวไม่ค่อยสวยซักเท่าไหร่
ที่ถ่ายมา สวย ๆ คือ จุดที่ขับรถผ่าน และตั้งใจไป
บรรยากาศ หลังเขื่อนขุนด่านปราการชล เมื่อวานที่ไปเยี่ยมชมมา ...สวยงามคนละแบบกับเขื่อนรัชชประภา

ขอบคุณบันทึกแห่งความสุขค่ะ..พี่ใหญ่แวะมาลิ้มลอง ขนมจาก หอมหวานอร่อยในบรรยากาศที่อบอุ่น..แต่เรายังไม่จากกันนะคะ..ยังไปมาหาสู่กันบ่อยๆค่ะ..

พี่พากลุ่มน้องลิงจ๋อจากป่าแสมแถว ปากน้ำ ถิ่นขนมจาก มาเยี่ยมด้วยค่ะ..

 

   

  • สวัสดีค่ะ น้องปู
  • แวะมาอ่านบันทึกยั่วน้ำลาย  อ่านแล้วน้ำย่อยเริ่มทำง่าย อิอิ
  • ขนมจากใจ  เข้าใจคิด แค่เห็นภาพยังน้ำลายสอยิ่งได้ชิมจะขนาดไหน
  • ขอบคุณค่ะน้องสาว
  • สวัสดีครับ
  • ความสุขง่ายๆ หาได้ในครอบครัวนี่เองครับ
  • ชื่อขนม จาก แต่ร่วมใจ ขนมที่ได้จึงอร่อยเป็นพิเศษคือ อร่อยและอบอวลไปด้วยความรักความผูกพันครับ 

สวัสดีค่ะน้องปู

อ่านไป..พี่ก็อมยิ้มไป..เพราะมีความสุขกับมโนภาพครอบครัวของน้องปูที่เกิดขึ้นจากการอ่านบันทึกนี้...ขอบอกว่าเขียนได้สนุก...อ่านแล้วมีความสุขมากๆค่ะ...ช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวแล้ว...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..

สวัสดียามเช้าค่ะ

ขนมจาก...จากใจ เป็นที่โปรดปรานชอบที่สุดค่ะ

มีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ

โอโห  น้องปู น้องปูเป็นนักเขียนหรือเปล่า พี่สุอ่านมาหลายเรื่องหลายบทของน้องปู สามารถผูกตัวละคร มีหน้าที่ทำเรื่องราวได้อย่างสนุกสนาน เข้าใจเปรียบเทียบเปรียบเปรย หารูปมาประกอบพอให้นึกออก ระดับปรมาจารย์เลย

-ขนมจาก คงจะชอบทำในหน้าหนาว เพราะมันจะได้ย่างไฟตลอด แล้วก็พลอยได้อุ่นผิงไฟไปพร้อม  สำหรับคนอีสานหน้าหนาว ชอบมากเลยคะ ข้าวเหนียวปิ้งใส่ไข่  ใส่กะทิด้วย ไม่ทำหนา เพราะจะย่างใช้เวลานาน ก็คงเหมือนขนมจากไม่ทำหนา เดี๋ยวจะได้บริโภค สุกๆๆดิบๆๆไป

-เรื่องใช้แสตปเปิ้ล แทนไม้กลัด  จะให้โทษหรือเปล่า พี่สุเห็นเขาทำขาย ก็ใช้แสต๊ปเปิ้ลยิงคะ ส่วนใช้เสียบ เขาก็ยังใช้เสียบอยู่

-เรื่องรสชาติ  พี่สุจำไม่ได้ว่าเคยทานหรือเปล่า แต่ดูจากรูป ก็คงจะหอมและน่าจะอร่อย เพราะมีน้ำตาลกับมะพร้าวด้วย และเป็นอาหารแบบไทยๆๆด้วยพี่สุว่า มันจะเหลือหรืออนุรักษ์กันหรือเปล่า เพราะขนมสมัยใหม่เข้ามา หรือดัดแปลง ก็อร่อยและทำง่าย และใบจาก แม้แต่ใบมะพร้าว จะหาทำก็คงลำบากคะ เพราะแถวอิสานไม่ค่อยมีคะ  ภูมิปัญญาชาวบ้าน คงได้ทานแต่ข้าวต้มมัด หรือไม่ก็ข้าวกยาศาสตร์คะ เพราะข้าวสารเยอะดี

-ขนมจาก ฟังสั้นๆๆเหมือนความหมายถึงพลัดพราก แต่ถ้าเติมใจ เป็นขนมจากใจ อื้อฮือ เข้าท่าขึ้นเยอะเลย และทำให้ชวนบริโภคเสียแล้วซิ หอมๆๆๆๆ

-ขนมจาก จากวัยเด็ก สู่วัยดึก ไม่มีลืม เพราะมันยังคงเสน่ห์ขนมไทยๆๆไว้คะ

ขนมน่าทานมากคะ หอมอร่อยด้วยความรักจากใจ ขอสักห่อนะคะน้องปู

จากการบัน..ระ..ยาย..ทำให้อยากกินหนมจากจัง

บ้านพี่เขาต้องเรียกว่าหนมมะพร้าว..หรือ หนมสาคู

เพราะไม่มีใบจาก...แต่ทำไมเขาเรียกหนมจากก็ไม่รู้

สงสัยมันคงมีที่มาท่ไปเหมือนในเนื้อเรื่องของน้องปู

เห็นภาพตอนสุกใหม่ๆใส่มะพร้าวอ่อนเยอะๆๆ น้ำ..ยาย..ไหย

ผ่านมาบ้านพี่อย่าลืมนำมาฝากสักห่อนะจ๊ะจะรอชิม อิๆๆๆ

 

สวัสดียามเช้าค่ะน้องpoo

มาอ่านเรื่องขนม ชมภาพสวยๆน่าทาน และคำบรรยายที่งามงดอีกรอบค่ะ

ขนมจากชื่อจากเพราะใบจาก แต่ความหมายหาใช่จากไม่ มีแต่เพิ่มความประทับใจในรสชาติที่แสนอร่อยค่ะ

สบายดีนะค่ะน้องปู คิดถึงเสมอค่ะ

ขอบคุณ "น้องปู" ที่แวะไปเยี่ยมเยือน "ร่วมสร้างสังคมชุมพร" ครับ

  • ไปทางภาคกลาง ภาคตะวันออกทีไร
  • หนึ่งในของฝากที่ชอบซื้อ คือขนมจากนี่แหละ
  • เพราะชอบความหอม หวาน มัน อร่อย
  • และชอบที่เค้าเย็บด้วยไม้กลัดมากกว่าใช้ลวดค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่งถึงกันเสมอ
  • รักมากมายค่ะ รักษาสุขภาพด้วย
  •                
  • หอมกรุ่นอุ่นไอรักของครอบครัว อีกทั้งขนมจาก ที่มิอยากจากจร เพราะหลงใหลในรสชาด...
  • น่าทานมากเลยค่ะน้องปู
  • อ่านเรื่องราวแล้วช่างน่ารักน่าหยิกเสียนี่กระไร
  • ความสุขของคนเราไม่จำเป็นต้องไปหาไกลๆ
  • ความสุขอยู่ใกล้ๆในครอบครัวของเรานี่เองนะคะ
  • สงสัยคราวนี้พี่หนูรีอาจมีคู่แข่งที่น่ากลัวขึ้นมาแล้ว
  • มีความสุขในวันหยุดยาวอีกหนึ่งวันค่ะ.

มาทานขนมจากของชอบ  ไปชม นมจากที่พี่ดานะคะ

  • โกรธ ทำให้หิวตอนดึก อิอิ
  • ภาวนามาก็ย่อมเบิกบานเป็นธรรมดาค่ะ ขนาดงานกองตรงหน้า ก็ยังแว่บมาทักทายได้ แสดงว่าเบิกบานจริง ๆ ค่ะ
  • พักผ่อนเยอะๆ นะคะ เดินทางบ่อย ๆ ...Enjoy life ka

ของโปรดของพี่เลยล่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้วต้องยิ้มคนเดียว

เพราะน้องสาวบรรยายซะหวาน

ตอนแรกนึกว่าบันทึกรักซะอีก 

หรือว่า...น้องเรากำลังมีความรัก  อิอิ

สวัสดีเช้าแก่ ๆวันอาทิตย์ ครับ คุณปู


• อ่านไปชมภาพไป น้ำลายสอไป..เมื่อเห็นขนมจากที่ว่า...แหะ ๆ

• ขอบคุณที่แวะไปทักทายและอ่านโคลง ครับผม

 

เคยกินตอนไปเที่ยวทะเล

เคยกินตอนเขามาขาย ในงานแสดงสินค้าต่างๆ

อร่อย

 

เอาขนมถ้วยของแม่มาแลกเปลี่ยนค่ะ

 

   

น้องปู

หนมทองเอกคงไม่ทำขาย เพราะไข่แพงจังนิ แต่ถ้าน้องปูอยากกิน จะทำให้กินมิหวังกำไร อิอิ...วันที่ 15นี้ โกทูหาดใหญ่แล้วล่ะค่ะ

ขนมจากน่ากินมากๆเลยน้องปู

เขียนได้ยอดเยี่ยมเลยนิ อ่านแล้วสนุกน่าติดตาม

ทำให้อยากกินขนมจากขึ้นมาทันทีทันใด..กำลังหิววววว

ขอบคุณนะที่ไปเยือนกัน

                                 

 

 

  • น้องปู พี่นุ้ยนี่ "แม่ค้าขนมจาก" ตัวจริงเสียงจริงนะ
  • สมัยเป็นเด็กขายขนมจากเลี้ยงชีพสองยายหลาน  เล่าให้ฟังนะ 
  • ยามค่ำ เริ่มโม่แป้ง (เพราะสมัยนั้นไม่มีแป้งสำเร็จค่ะ) ปล่อยแป้งข้นๆ ไหลลงถุงผ้าดิบ หมดแล้วมัดปากถุงด้วยเชือกมู่หนี วางบนฐานแป้นโม่แล้วทับด้วยโม่ทิ้งไว้ทั้งคืนให้น้ำค่อยๆไหลออก  เหลือเนื้อแป้งไว้ในถุง
  • เสร็จจากโม่แป้ง ไปช่วยยายเช็ดใบจาก ตัดไม้กลัด กลัดใบจาก ๒ ใบติดกัน (สลับหัวท้าย) วางเรียงในกระด้ง รอห่อ
  • เช้ามา  ขูดมะพร้าวทึนทึก 
  • สายๆ แซะแป้งออกจากถุงลงกะมังใบใหญ่ เทมะพร้าว และน้ำผึ้ง (บ้านพี่เรียกน้ำตาลโตนดว่าน้ำผึ้งจ๊ะ) แสนหอมลงในแป้ง  ยายก็จะทำหน้าที่เคล้าให้เข้ากันดี (พอพี่โตพอที่มือแข็งแรงก็ทำหน้าที่นี้แทนยาย)  เติมเกลือนิดหน่อย เพื่อเพิ่มความเข้มของรสหวาน  (เล่าถึงตอนนี้ กลิ่นหอมของแป้ง น้ำผึ้ง มะพร้าว ลอยมาเตะจมูก)
  • พี่กับยายนั่งล้อมกะมังแป้ง  ยายตักแป้ง เกลี่ยให้ยาวพอประมาณ ส่งให้พี่กลัดไม้กลัด  ได้พอประมาณ ยายก็จะละไปก่อไฟในกะมังเก่าๆ ใบใหญ่  ใส่เปลือกมะพร้าวผสมถ่าน เพิ่มความหอมให้ขนม  วางเหล็กยาว ๒ ท่อนพาดขอบกะมังสำหรับวางขนม
  • ถึงเวลาย่างขนมจาก  พี่ละชอบมากตอนนี้ 
  • ขายหน้าบ้านไม่หมด พี่ก็จะเรียงขนมจากลงกระด้ง กระเดียดไปขายหัวบ้าน ท้ายบ้าน  ขนมจากของยายอร่อย  ขายเกลี้ยงทุกวันจ๊ะ 
  • เห็นขนมจากน้องปูแล้ว คิดถึงยาย  
  • ใบอย่างอื่น ไม่หอมเท่าใบจาก  ขนมจากต้องใบจากค่ะ (ลองแล้ว)

เป็นขนมที่ชอบมากๆตั้งแต่ในวัยเล็กๆ.......จวบจนสูงวัย.......อิอิ  แต่ไม่ชอบชื่อเลย  ไม่อยาก  "จาก"  กัน  พอ  "จาก" กันก็คิดถึงทำให้เกิดทุกข์ ห่วงใย  หลานม่อนยังไม่ยอมชิมขนม จาก  ขอบพระคุณที่นำความปรารถนาดีสู่กันเสมอๆ  ขอให้มีความสุข โชคดีครับ

สวัสดีค่ะน้องpoo

แวะมาทักทายในวันจันทร์สดใสนี้ค่ะ

ห่อแสนสวย อร่อยลิ้น ให้กลิ่นหอม ช่างกลมกล่อม รสดี มีคุณค่า

ชื่อจาก ทำจากใจ ให้เวลา กว่าจะมา เป็นขนม บ่มตั้งใจ

สุขสันต์วันทำงานค่ะน้องปู

น้องปู

ทำไมพี่หนูรี เปิดเข้าหน้าแรกของGtkไม่ได้ สองสามวันแล้วล่ะคอมมีปัญหาหรือไรน่ะ

น้องปู ขนมไทยๆๆเหมาะสำหรับคนโบราณแบบน้องปู ก๊ากๆๆ ดูแล้วน่ากินเหมือนกัน ฮา

  • อ่านจนได้กลิ่นขนมจาก ติดจมูกเลยค่ะ
  • แล้วคุณปู เคยกินขนมจากแปดริ้วไหมคะ
  • ขึ้นชื่อกับเขาเหมือนกันนะ..แถวๆ วัดหลวงพ่อโสธร
  • แต่แถวนี้เป็น..ขนมจากจร
  • มิใช่..ขนมจากใจ ค่ะ
  • คิดถึงนะคะ

ชอบอ่านสำนวนแบบนี้มาก อ่านไปถ้าได้กินขนมจากด้วย น่าจะดี

ขนมอะหยัง น่ากิ๋นขนาดเลยเจ้า

สวัสดีค่ะ

มาขอแบ่งขนมจากทานบ้าง

มีดอกไม้มาแลกค่ะ

สวัสดีค่ะน้องปู มาอ่านเรื่องเล่าบันทึกได้น่าอ่านมากค่ะ พระเอกพระนางก็น่ารักทั้งสองท่านเนาะๆๆ ยิ่งร้องเพลงศรคีรี ศรีประจวบ ยิ่งเห็นภาพจริงๆ นั่งเรือด่วนติดเครื่องผ่านไป แวะซื้อหนมจาก กลัวว่าจะจากแบบไม่ได้มาเยือน ฮือๆๆ ขับเรือต่อไป อิอิ ชื่นชอบการเล่าค่ะ คิดถึงเสมอนะคะ

น้องปูจ๋า พี่ไมว่างเข้ามาเยือนโกทูโนหลายเพลา เปิดอ่านคนแรกคือน้องปู ไม่ผิดหวังเลย จ้า น้องปูเขียนบันทึกน่าอ่าน น่ากิน น่าอิจฉาคู่รัก แล ใครที่โสด โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย

พี่มาไกลไม่ทันร่ำลาเป็นทางการ กำลังหนาวมาก ๆ สองถึงสิบองศาในโตเกียว(อีกรอบ)

ฮือ ๆ ทั้งหนาว ฝนตก ชื้น กลัวไม่สบาย ทั้งกายและใจ

 

อยากกินขนมจาก แต่ไม่อยากจากมาเรียน อยากจากโตเกียว แล้วกลับไทยเร็ว ๆ จัง

เพิ่งมาถึงนะเนี่ย ยังไม่ครบเดือนเลยยยย

ขอบใจหลายเน้อน้องปูทะเล  ที่ยังห่วงใยในสุขภาพ  ตอนนี้ดีขึ้นเหลือเพียงไอค๊อกๆแค๊กๆจนน่ารำคาญตัวเอง...เดี๋ยวจะไปปั่นจักรยานก่อนนะจ้ะ

เอาไข่เจียวมาฝากเย็นนี้    อย่าลืมราดซอสพริกเผ็ดๆให้สมใจก่อนกินนะ

              

กำลังหิว อยากกินทั้งไข่เจียวพี่ krugui

                  

ตามด้วยอยากกิน ขนมจาก ของน้อง poo

เลิกเรียนมาแล้วหิวว...

                    

มีแต่ความคิดฮอดหลายมาฝากค่ะ

ขอบคุณที่ ห่วงใย ขอบคุณหลายๆเด้อ

สวัสดีครับ

  • พี่ครูจ่อยชอบกินขนมจากที่สุด
  • เห็นภาพแล้วน้ำลายจะไหล(อ๊ากกกกก)
  • อยากกินคั๊กอีหลีเด้อน้องปูเอ้ย...

สวัสดีค่ะคุณpoo

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทาย

หัวใจพองโตเมื่อเห็นเด็กๆ

เขามีความสุข มีรอยยิ้มที่สดใสค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปู

คู่รักคู่กัดที่บ้านเขาเลือกเราแล้ว เลยต้องเป็นเหมือนเพลงท่อนนี้ค่ะ

ร้อง อย่าร้องไห้เสียน้ำตา หากจะรักเขา ก็จงลืมฉัน จะต้องหักใจ ปวดร้าวทำไม ตัดใครซักคน มั่นในรักเดียว (ฝากรูปคู่รักที่น่ารักนะคะ)

สวัสดีตอนเช้าค่ะน้องปู

          เห็นภาพขนมจากก็อยากชิมแล้วยิ่งได้ฟังน้องปูเล่าแล้วยิ่งทำให้อยากกินมากขึ้นอีก...แต่ช่วงนี้พี่ครูดาหลาลดน้ำหนักภาคบังคับค่ะ  ไม่ใช่จะรักษาหุ่นเหิ่นอะไรหรอกนะ  ปวดฟันน่ะ...อิ..อิ...  

                                       

ขอขอบคุณมิตรภาพและบันทึกดีๆที่ได้รับมาตลอดปีนี้ และขอส่งความสุขสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงค่ะ..

(บัตรอวยพร ดอกม่วงเทพรัตน์ ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ) คลิ๊กที่:

http://gotoknow.org/blog/nongnarts3/348844

  • สำนวนลีลาภาษาพาให้น้ำลายไหล...
  • จะกลับมาอ่านอีกครับ
  • -ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยื่อน
  • -ปณิธิ ภูศรีเทศ-
  • ยามเช้าที่นี่อากาศเย็น มีหมอกบางๆ สัมผัสถึงกลิ่นไอ...
  • สดชื่นจัง พี่ส่งความสดชื่นมาถึงฝั่งน้องปู ด้วยความคิดถึง
  • ขอบคุณมากค่ะที่ห่วงใย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท