เพิ่มผลผลิตมันสำประหลังด้วยฮอร์โมนไข่


เพิ่มผลผลิตมันสำประหลังด้วยฮอร์โมนไข่ ลดพื้นที่เสียหายจากศัตรูด้วยฮอร์โมนหน่อกล้วยและน้ำมันพืชเหลือใช้

เพิ่มผลผลิตมันสำประหลังโดยการใช้ฮอร์โมนไข่และฮอร์โมนหน่อกล้วย

 

            นางวันเพ็ญ   สิงห์สร้อย  อายุ  37  ปี  อยู่บ้านเลขที่189  หมู่ที่ 1 ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน    จังหวัดกำแพงเพชร  เป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาไร่นาสวนผสม   ระดับจังหวัด  ประจำปี   2553   ของจังหวัดกำแพงเพชร     นอกจากมีผลงานเด่นในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว    ยังเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการปลูกมันสำประหลัง     

                 คุณวันเพ็ญ   เล่าว่า แต่เดิมทำมันสำประหลังได้ผลผลิตไร่ละประมาณ2-3  ตัน ต้นทุนก็สูงเพราะต้องซื้อปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงมาใช้ ทำให้ได้กำไรน้อย   จึงหาวิธีเพิ่มผลผลิตมันสำประหลัง    โดยการผลิตฮอร์โมนไข่     ฮอร์โมนหน่อกล้วย   และน้ำมันพืชที่เหลือใช้มาผสมกันฉีดพ่นทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็นไร่ละ 6  - 8   ตันต่อไร่โดยก่อนปลูกรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้นและที่ผ่านมามีการระบาดของเพลี้ยแป้งแปลงของตนเองก็เสียหายประมาณ 20  เปอร์เซนต์  ทั้งที่ตนเองไม่ได้ใช้สารเคมีใดๆทั้งสิ้น   สาเหตุที่นำไข่มาผลิตฮอร์โมนเพราะตนเองนำไข่แดงมาเลี้ยลูกกบผลปราฏว่ากบเจริญเติบโดดีและแข็งแรง   ดังนั้นจึงคิดว่าถ้านำมาใช้กับมันสำประหลังน่าจะให้ผลดี  จึงได้นำมาทดลองใช้  ซึ่งได้ผลดีกว่าที่คิดไว้ต้นมันสำประหลังเจริญเติบโตดีแข็งแรงไม่ค่อยมีโรคแมลงรบกวน  และได้ทำติดต่อกันมา 5  ปีแล้ว

        

สูตรฮอร์โมนไข่     

ไข่ไก่ทั้งเปลือก 1 กก.ผสมกับแป้งข้าวหมาก 1 ส่วน 4 ลูก  ยาคูล์1ขวด  น้ำตาลโมลาส    1  กก.   นำมาผสมกันคนให้เข้ากันและคนทุกเช้าเย็น  ใส่ถังไว้ในที่ร่มถ้าข้นมากไปให้ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนเติม  คนทุกวันจนครบ 15 วัน  กรองเอาเปลือกไข่ออก  นำไปฉีดพ่นโดยฮอร์โมนไข่ 25 ซีซี     จุลินทรีย์หน่อกล้วย   25  ซีซี      น้ำมันพืชที่ใช้แล้ว   1 ช้อนแกง   ต่อน้ำ  20 ลิตร    ฉีดพ่นมันสำประหลังตั้งแต่อายุ  1-7 เดือน   โดยฉีดทุก 7  วัน ฉีดพ่นในช่วงเช้ามืดหรือช่วงเย็น     น้ำมันพืชจะไปเป็นตัวช่วยให้ฮอร์โมนจับใบและทำให้ใบเป็นมันแมลงไม่ชอบ  นอกจากนี้จุลิทรีย์หน่อกล้วยยังช่วยในการกำจัดเชื้อราพวกราน้ำค้าง   ราแป้ง  ราสนิมไม่ให้เข้าทำลายส่วนต่างๆของต้นพืช   จุลินทรีย์หน่อกล้วยก็ทำไม่อยาก  นำหน่อกล้วยทั้งเหง้าต้นสูง 1 เมตรมาสับให้เป็นชิ้นเล็กๆมาผสมกากน้ำตาล   คนให้ทั่วไม่ต้องเติมน้ำทิ้งไว้ 15 วันโดยคนทุกวัน  คั้นเอาแต่น้ำ นำไปผสมกับจุลินทรีย์ไข่  ฉีดพ่นเพิ่มผลผลิตมันสำประหลังได้  โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมี  ปัจจุบันมีเกษตรกรในหมู่บ้านและอำเภอคลองลานนำไปปฏิบัติกันหลายสิบราย  ปัจจุบันแปลงมันสำประหลังของคุณวันเพ็ญเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน  

 

 

       

 

หมายเลขบันทึก: 411261เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท