การศึกษาตามอัธยาศัยท่าอากาศยานไทยก็มาทำ


 

           วันนี้ได้ไปท่าอากาศยานไทยสนามบินสุวรรณภูมิ ณ มุมหนึ่งได้เหลือบไปเห็นการจัดกลุ่มเรียนรู้การทำกระทง ซึ่งเป็นควันหลงจากประเพณีลอยกระทงที่ยังคงอยู่ มีการให้ความรู้การศึกษาตามอัธยาศัยให้ผู้สนใจมาเรียนการทำกระทงฟรีโดยมีสตรีไทยในชุดไทย ๆ มาให้คำแนะนำทำการสอนโดยมีวัสดุอุปกรณ์ให้ฝึกทำตามแบบอย่างที่มีให้ดูเป็นขั้นตอน เป็นการสอนแบบพาฝึกปฏิบัติ จัดให้เหมาะสมกับกาลเวลา ผู้ที่สนใจมาเรียนได้ตามอัธยาศัย  การจัดในรูปแบบนี้จึงไม่มีข้อจำกัดใคร ๆ ก็จัดกันได้ถ้ามีใจอยากจะจัด หน่วยปฏิบัติภารกิจนี้เป็นหน้าที่หลักคือสำนักงาน กศน. ซึ่งเพียงลำพังจะจัดบริการเองนั้นกำลังไม่พอที่จะทำได้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการในการสร้างฐานการเรียนรู้แก่ผู้คนของประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการส่งเสริมให้ภาคีเครือข่ายได้ช่วยจัด  เมื่อนำสู่การปฏิบัติผ่าน กศน.ตำบลที่ต้องให้ความสนใจกับการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีกิจกรรมต่อเนื่องตลอดปี ก็ต้องหาวิธีสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้อยู่คู่สังคมไทยให้เกิดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้การศึกษาต่อเนื่องอันเป็นเรื่องที่ต้องคิดทำกันให้เป็นล่ำเป็นสันต่อไป โดยให้มีการพัฒนาอย่าให้เสียชื่อเจ้าตำรับ กศน.

คำสำคัญ (Tags): #การบินไทย
หมายเลขบันทึก: 409997เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

การเรียนรู้ตามอัธยาศัยเป็นรูปแบบการเรียนรู้ ซึ่งเกิดจากความต้องการและความสนใจของแต่ละบุคคล ผู้เรียนต้องเรียนรู้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเรียนโดยวิธีการบังคับหรือเรียนตามความสนใจ สามารถจัดกิจกรรมได้ตลอดทั้งปีแน่นอนค่ะ ตามสมรรถนะที่เยี่ยมของครู กศน.ตำบล

เห็นด้วยค่ะ กับการจัดการเรียนรู้ทุกที่ที่มีกลุ่มเป้าหมาย เพราะความรู้ไม่ได้หยุดอยู่กับที่ค่ะ ควรนำมาจัดในชุมชนหรือตำบลที่รับผิดชอบก็น่าสนใจดีค่ะ

 

เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ค่ะ สามารถนำมาปรับใช้กับกศน.ตำบลได้ค่ะ

เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ครับ สามารถนำมาใช้กับ กศน.ตำบลได้ครับ

เห็นด้วยค่ะแนวคิดนี้เราสามารถนำไปใช้กับงาน กศน.โดยตรงเลยค่ะ

นันท์นภัส กศน.ตำบลบางซ้าย

เห็นด้วยค่ะ เพราะการจัดการเรียนรู้ไม่มีจำกัดอายุ เพศ สามารถเรียนรู้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย นำมาใช้โดยตรงกับ กศน.ตำบลได้อย่างดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ การเรียนรู้ตามอัธยาศัยเป็นรูปแบบการเรียนรู้ ซึ่งเกิดจากความต้องการและความสนใจของแต่ละบุคคล ผู้เรียนต้องเรียนรู้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชีวิต การเรียนโดยวิธีการบังคับหรือเรียนตามความสนใจ สามารถจัดกิจกรรมได้ตลอดทั้งปีแน่นอนค่ะ ตามสมรรถนะที่เยี่ยมของครู กศน.ตำบล

วันนี้ เวลา 08.30น. เข้าไปทำงานในพื้นที่เทศบาลตำบลพระอินทราชา เพื่อสำรวจข้อมูลรายบุคคล ในเขตเพื้นที่ เทศบาลตำบลพระอินทราชา ซึ่งมีทั้งหมด 8 ชุมชน มีประชากรที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน จำนวน 7,036 คน ชาย 3,378 คน 3,658 คน มีประชากรแฝงจำนวน 100,000 คน และได้ขอข้อมูลพื้นฐานของตำบลพระอินทราชา เพื่อนำมากรอกข้อมูล รายบุคคลที่จะต้องรายงาน สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภายในเดือนธันวาคม

หมายเหตุ จากที่ได้เข้าไปพูดขอข้อมูลจาก หัวหน้ากองสวัสดิการเทศบาลตำบลพระอินทราชา จะได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ถ้าจะให้ได้ข้อมูลครบตามแบบฟอร์ม ต้องลงพื้นที่ไปเดินเคาะประตูที่ละหลังคาเรือน แต่ก็ต้องเสี่ยงกับการถูกประชาชนบ่น โมโห(เพราะมีการสำรวจประชากรของนายมาดี ประชาชนก็ไม่ให้ความร่วมมือ ประชาชนกลัวจะถูกเอาข้อมูลของเขาไปทำเรื่องไม่ดี จึงไม่ให้ข้อมูล) แต่ก็จะรีบทำให้เสร็จทันตามนโยบายที่สำนักงาน กศน.กำหนดมาค่ะ

การศึกษาตามอัธยาศัยเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ตามสถานการณ์ และโอกาส

เห็นด้วยคะ กิจกรรมนี้ ต่อยอด งานเครือข่ายได้ดีอีกด้วยค่ะ

                  

กศน.ตำบลบางเดื่อ อำเภอบางปะหัน

ก็จัดสอนทำกระทง (เรียนรู้ตามอัธยาศัย)

ขอแลกเปลี่ยนรู้ "ระบบฐานข้อมูล และแบบสำรวจข้อมูลรายบุคคลของ กศน.ตำบล

เรียน ผอ.ดิศกุล และเพื่อนครู กศน.อย.ครับ

* การสำรวจข้อมูลรายบุคคล ที่ให้ส่ง 30 พ.ย. 53 นั้น

- ครู 1 คนรับผิดชอบ 2 ตำบล(1,000 หลังคาเรือน) เก็บไม่ทันครับ

- อาจจะได้ข้อมูลไม่ครบครับ

- อำเภอใดมีวิธี ที่จะแนะนำบ้างครับ

ขอบคุณครับ

กศน.ตำบลเจ้าเจ็ดจัดวิชาชีพแล้วค่ะเห็นด้วยค่ะที่ต้องเข้าถึงประชาชนเพื่อชื่อเสียง กศน.

เห็นด้วยค่ะ กับการจัดการเรียนรู้ทุกที่ ที่มีกลุ่มเป้าหมาย เพราะความรู้ไม่ได้หยุดอยู่กับที่ค่ะ ซึ่งกศน.ตำบลสามเมือง ได้ปลูกจิตอาสาให้กับนักศึกษามาร่วมกับชุมชนทำกระทงบริจาคให้กับวัดลาดบัวหลวงด้วยค่ะ

กศน.ตำบลชายนา ได้รับคอมพิวเตอร์จาก กระทรวง ict จำนวน 21 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ อีกหลายอย่าง ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 23-24 พ.ย รอการตรวจรับจากสถิติจังหวัดค่ะ

http://gotoknow.org/blog/sairung-sena

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท