เที่ยววันหยุด สุดสัปดาห์ ที่ทุ่งกระมัง


    วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  (20-21พย.53)  ผู้เขียน น้องๆ และญาติที่บ้าน ไปพักผ่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ ทุ่งกระมัง เนื่องจากจุดหมายปลายทางที่เราจะไป อยู่ไม่ไกลจากบ้านเรานัก (ประมาณ 114 กม.) ดังนั้น คณะของเรา 10 คน (งานนี้ขาดสมาชิกไป 2คนคือนู๋ตุ๊ก กับน้องแอน) จึงออกเดินทางจากบ้าน ประมาณ 12.30น. แวะซื้อเสบียงเพิ่มเติม ที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ แล้วก็เดินทางต่อ ไปถึงทุ่งกระมัง ประมาณ 15.00น. หลังจากขนของเข้าที่พักแล้ว จากนั้นก็จัดแจงจองสถานที่สำหรับประกอบอาหารมื้อเย็น แต่เนื่องจากคณะของเรามีบางคนที่ยังไม่รับประทานอาหารมื้อเที่ยง แม่ครัวคนเก่งจึงตำส้มตำหวังจะให้คนที่ยังไม่รับประทานอาหารเที่ยงรับประทาน ไม่นานส้มตำจานเด็ดก็เสร็จส่งกลิ่นยั่วน้ำลาย ทุกคนจึงเฮโลรับประทานอาหารมื้อเย็นร่วมกัน ณ เวลา บ่าย 4 โมงกว่าๆเอง เมนูมื้อแรกที่ทุ่งกระมังคือ ส้มตำ ปลาย่าง เนื้อแดดเดียวทอด หม่ำทอด เนื้อสวรรค์ ตบท้ายด้วย แตงโม และสับปะรด เป็นอันเสร็จอาหารมื้อเย็นด้วยความเอร็ดอร่อย จากนั้นก็แยกย้ายกันพักผ่อน ตามอัธยาศัย บางคนก็ไปหากิ่งไม้ไว้ก่อไฟ ผิงไฟ ช่วงเย็นเพราะอากาศเริ่มหนาวเย็น หลานๆ ไปขี่จักรยานเล่น รวมทั้งผู้เขียนเองก็ไปออกกำลังกายโดยการขี่จักรยาน ตกเย็นคณะเราเริ่มก่อไฟเพื่อไล่ยุงและรับไออุ่นจากกองไฟเวลาทุ่มเศษๆ อาหารเริ่มย่อย พวกเราจึงเตรียมอาหารที่ไม่ใช่มื้อหนักๆอีกคือ ข้าวกี่ทาไข่ ย่างปลาหมึก ย่างกุ้ง กลิ่นของอาหารที่ส่งกลิ่นหอมยั่วยวนทำให้เจ้าถิ่น (กวางตัวเมีย)แวะมาเยี่ยมเยียนคณะของเราเป็นระยะ ประมาณ 21.00น. ก็แยกย้ายกันเข้านอน ผู้เขียนนอนไม่ค่อยหลับจึงทำให้ตื่นเช้ามาไม่ค่อยสดชื่นนัก แม่ครัวของเราต้มน้ำไว้คอยแล้ว เด็กๆ ดื่มโอวัลติน ผู้ใหญ่ดื่มกาแฟ ขนมปังทาแยม ทาเจากนั้นพวกเราก็นั่งรถไปชมหมอกที่เนินสูง และคอยดูสัตว์มาหาอาหารกินที่ลานหน้าตำหนักที่ประทับ คอยตั้งนานมองไกลๆ เห็นสัตว์ไม่แน่ใจว่าเนื้อทรายหรือละมั่งออกมาหาอาหารกิน 2 ตัว ประมาณ8 โมงกว่าๆ ก็กลับมาที่พัก อาบน้ำ เก็บข้าวของ และเดินทางออกจากทุ่งกระมัง เกือบ 10.00น. พวกเรามุ่งหน้าไปยังเขื่อนจุฬาภรณ์ เพื่อไปรับประทานอาหารมื้อเช้าที่ค่อนข้างสายที่นั่น หลังรับประทานอาหารมื้อเช้าเสร็จ ก็มุ่งหน้ากลับบ้านถึงบ้าน เวลา ประมาณ 13.00น. เป็นอันเสร็จสิ้นการท่องเที่ยว พักผ่อนระยะสั้นประจำปีนี้

         ถึงแม้  trip นี้จะสั้นๆ แต่การได้ไปชมธรรมชาติ ที่เรียบง่าย สงบ เงียบ ก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย รวมทั้งการได้พักผ่อน  สังสรรค์กับครอบครัว ญาติพีน้อง แล้วผู้เขียนจะไม่ยอมพลาด ช่วงเวลาที่ดีๆอย่างนี้เป็นอันขาด

หมายเลขบันทึก: 409771เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2010 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 05:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านก็รู้ว่า..บรรยากาศอบอุ่นมาก

ถ้าได้ชมภาพประกอบคงจะรับรู้ถึงความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว เมื่อคืนนี้ upload ภาพไม่ได้ค่ะ วันนี้จึงลองดูอีกที จะได้เห็นภาพธรรมชาติและความสวยงามของทุ่งกระมังได้ชัดเจน

     นั่งดูวีดีทัศน์แนะนำทุ่งกระมัง

     อากาศหนาวเย็นตอนเช้าปกคลุมไปด้วยหมอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท