เกาหลีเหนือ(10).ประตูชัย


ประตูชัย

                  หลังจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการแสดงวิสัยทัศน์เรื่องแนวคิดจูเช่ไอเดีย ได้เสร็จสิ้นลง ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือได้นำคณะของเราไปชมหอภาพปัก  เป็นภาพที่ปักด้วยมือสวยงามมาก เสียดายที่ดิฉันไม่ได้หยิบกล้องขึ้นไปด้วย เลยไม่ได้บันทึกภาพปักที่งดงามมาให้ชมค่ะ แต่เมื่อลงมาที่ลานจอดรถได้เห็นอาคารเจ็ดชั่วโคตร หรืออาคารรองยอง จึงไปคว้ากล้องถ่ายรูปบนรถมาบันทึกภาพให้ชมค่ะ

                  

       อาคารหลังนี้อยู่ในเมืองเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ แรกเริ่มเดิมทีเขาจะสร้างให้เป็นโรงแรมหรูระฟ้าสูง  105 ชั้น มีห้องพักทั้งหมด 3,000 ห้อง   แต่ในช่วงหนึ่งกลับกลายเป็นซากตึกขนาดยักษ์ดังภาพนี้ค่ะ....

                    

             อาคารแห่งนี้เริ่มต้นก่อสร้างในปี 1987 และหยุดสร้างอย่างถาวรมาตั้งแต่ปี 1992 เนื่องจากหมดงบฯ กล่าวกันว่าเกาหลีเหนือใช้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารแห่งนี้มากเกือบ  2% ของ GNP (gross national product) เลยทีเดียว  ชาวต่างชาติในเปียงยางที่ได้รับการติดต่อในกรุงโซลของเกาหลีใต้ เผยว่า บริษัท โอราสคอม กรุ๊ป ของอียิปต์ เริ่มก่อสร้างอาคารรองยองขึ้นมาใหม่อีกครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว และกระจกก็ช่วยให้แท่งคอนกรีตมหึมาสูงเสียดฟ้านั้นดูน่าเกลียดน้อยลง 

                    

              กล่าวกันว่า เกาหลีเหนือเริ่มก่อสร้างอาคารแห่งนี้ ในช่วงที่เกาหลีใต้ ที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนเมื่อปี 1988 และกำลังอวดอ้างความสำเร็จจากการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในสมัย นั้น  อย่างไรก็ตาม ในปี 1992 การก่อสร้างก็ต้องหยุดชะงัก เพราะสหภาพโซเวียตที่เป็นประเทศหลักที่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกาหลี เหนือล้มเลิกการจัดสรรเงินทุนให้ ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือย่ำแย่ลงไปมากยิ่งขึ้นในทศวรรษ 1990อาคารแห่งนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของความล้มเหลวของแดนโสมแดงจนได้ชื่อว่า โรงแรมหายนะ,โรงแรมเจ็ดชั่วโคตร และ โรงแรมปีศาจ

   

สายที่มองเห็นคือสายรถเมล์ไฟฟ้าค่ะ

                      หลังจากนั้นพวกเราได้ไปเยี่ยมชมประตูชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Arch of Triumph)ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญอีกสถานที่หนึ่งในกรุงเปียงยาง  ตั้งโดดเด่นเป็นสง่ามาก คุณผักบอกว่าหากคนต่างชาติได้ลอดประตูชัยนี้ จะได้กลับมาที่เกาหลีเหนืออีก ดิฉันจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมรถบัสวีไอพีที่รับรองคณะคนไทยจึงได้วนๆเวียนๆลอดไปลอดมาที่ประตูชัยแห่งนี่ทุกวัน ๆและวันละหลายรอบด้วย

                         

                  ประตูชัย (Arch of Triumph)เรียกเป็นภาษาเกาหลีว่า "แกซอนมุน" ตั้งอยู่ที่กรุงเปียงยาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) สร้างเมื่อปี 1982 ในวาระฉลองวันเกิดครบรอบ 70 ปี ของท่านอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง   และเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ คิมอิลซุง ที่ต่อสู้ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ในช่วงปี 1925-1945   ประตูชัยแห่งนี้สุง 60 เมตร  กว้าง 52.5 เมตร ซุ้มประตูโค้งสูง 27 เมตร กว้าง 18.6 เมตร รถสามารถวิ่งผ่านได้ 2 ช่องทางใหญ่ๆค่ะ....

                  เสาประตูชัยด้านหนึ่งมีข้อความจารึกปี ค.ศ.1925 เป็นปีที่อดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง   เริ่มต้นการเป็นผู้นำต่อสู้กับญี่ปุ่น

                  เสาอีกด้านหนึ่งจารึกปีค.ศ.1945 เป็นปีที่อดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง   ประกาศอิสรภาพจากญี่ปุ่น

     

                  ขณะที่ดิฉันยืนชมความงดงามของประตูชัยอยู่นั้น ได้มองไปยังฝั่งตรงกันข้ามซึ่งเป็นสวนสาธารณขนาดใหญ่ เห็นผู้คนหลายๆกลุ่มตีกลองร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนานจากฝั่งโน้น   คุณผักบอกว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เฉลิมฉลองวาระครบ 65 ปีพรรคแรงงาน ประชาชนที่นี่เขารักและเทิดทูนพรรคแรงงานมาก ต่างมีความปิติยินดีที่ได้ร่วมสร้างชาติมาด้วยกันจนมีวันนี้ ประชาชนจึงออกมาร้องรำทำเพลงเฉลิมฉลองวาระดังกล่าวอย่างมีความสุข  ฟังคุณผักคุยอย่างเพลิดเพลินจนขบวนฟ้อนรำขบวนหนึ่งได้โผล่ลอดถนนมาถึงฝั่งประตูชัย

             

  ได้เชื้อเชิญพวกเราไปรำกับเขาด้วย ดิฉันจึงไปแจมร่วมด้วย.และได้รับการตอบรับด้วยไมตรีจิต...ดูภาพประกอบดีกว่าค่ะ...

    

               เมื่อรถแล่นกลับโรงแรม สองฝั่งถนนเป็นพื้นที่สีเขียวเป็นส่วนใหญ่ ที่เมืองเปียงยางมีสวนสาธารณพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองกว่า 200 แห่ง จนได้รับการขนานนามว่า”เมืองในสวน” A City in a Park  ด้วยพื้นที่สีเขียว58 ตารางเมตรต่อประชากร 1 คน ...น่าอิจฉาจังเลย......

   

แม่น้ำแต-ดอง ที่หล่อเลี้ยงเมืองเปียงยาง และสวนสาธารณะ..ปอดชาวเมืองค่ะ

              นอกจากได้เห็นพื้นที่สีเขียวแล้วยังได้เห็นอนุสาวรีย์โชลิมา (Chollima Statue) เป็นรูปม้าบิน..อีกด้วย

                     

              อนุสาวรีย์โชลิมา (Chollima Statue) สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1961 เนื่องในวาระเฉลิมฉลองครบรอบอายุ 49 ปีอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง  ซึ่งท่านได้เปรียบม้าที่ติดปีกและคนที่ขี่ ว่าพร้อมที่จะทยานไปข้างหน้า ประดุจม้าพันลี้  เหมือนความตั้งใจที่ท่านอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง จะนำพาประชาชนและประเทศชาติก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง...

                                               มาตายี.

บันทึกไว้เมื่อ 11 ต.ค.2553 ที่เมืองเปียงยาง         

หมายเลขบันทึก: 409636เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

เสียดายอาคารสูงมากๆเลยนะคะ ลงทุนไปเยอะแล้วน่าจะนำมาทำประโยชน์มากกว่าเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ของความล้มเหลว เป็นอาคารที่สวยและแปลกตามากทีเดียวค่ะ ถ้าเสร็จสมบูรณ์คงสู้อีกหลายๆตึกที่สวยงามในโลกได้ ^o^

ประตูชัยคล้ายกับที่ฝรั่งเศษเลยนะคะ :-)

เห็นพี่กระแตไปแจมรำกะสาวๆเกาหลีแล้ว น่ารักดีค่ะ อดยิ้มไม่ได้ ชาวเกาหลีน่ารักนะคะ เชื่อแล้วค่ะเพราะอ่านจากหลายๆบันทึกที่พี่เขียนไว้ประชาชนเค้าน่ารักมาก ไม่ได้น่ากลัวเหมือนที่หลายๆคนคิดเอาเองค่ะ ^^^

สวัสดีค่ะ

  1. วันนี้ดีจังเลยค่ะ เข้ามาบ้านนี้ได้คล่อง สบาย ง่าย  ไม่ติดขัด ที่พูดเช่นนี้เพราะว่า ครูอิงเข้ามาที่นี่หลายครั้ง ปรากฏว่า น็อคค่ะ แต่วันนี้ไม่เป็นเช่นนั้น
  2. เห็นหัวเรื่อง เกาหลีเหนือ10.ประตูชัย ก็คิดไปว่า  โห อะไรจะปานนั้น  10 ประตูเลยเหรอ  แข่งกับใครหน่ะ  (แข่งฟุตบอล)  ฮา.........แต่พออ่านแล้วก็ถึงบางอ้อค่ะ ขอบพระคุณนะคะที่นำบันทึกงดงามมาแบ่งปัน มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะน้องบี๋Ico32Baby

ดีใจที่เบบี๋กลับมาแล้วนะคะ..หายไปตั้งน๊าน..นาน..ปล่อยให้พี่สาวลุยๆๆๆคนเดียวนะคะ...

       อาคารรองยอง  หน้าตาคล้ายๆปิระมิดตอนที่พี่กระเเตไปนั้น การก่อสร้าง95เปอร์เซ็นต์แล้วล่ะค่ะ...เกือบจะเสร็จแล้ว เห็นว่าจะทำเป็นโรงแรมค่ะ..เพราะเขาเปิดประเทศแล้วค่ะ

    ประตูชัยที่เปียงยางคล้ายๆกับประตูชัยที่ตั้งอยู่กลางกรุงปารีส..ค่ะ ตั้งอยู่บนจตุรัสดาวอันเป็นจุดเริ่มต้นของถนนชองเอลิเซ่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งสร้างเพื่อเป็น   เกีรยติแก่ทหารในสงครามนโปเลียน แต่ประตูชัยที่เปียงยางนั้นสุง กว่า,กว้างกว่า,และลึกกว่าด้วยค่ะ...แต่ความสวยพี่ว่าสวยคนละแบบ คนละวัฒนธรรมค่ะ..แต่อมตะเหมือนกันค่ะ..ขอบคุณน้องบี๋ที่มาเจิม..นะคะ....

สวัสดีค่ะน้องกระแต มาอ่านบันทึกได้สาระจากประเทศนี้มากมายเลยค่ะ เป็นความทรงจำที่ประทับใจเลยสินะ พี่จึงเรียนรู้ไปด้วย ประตูชัยก็มีเหมือนบ้านเรานะ อิอิ แต่ที่แน่ๆบ้านเค้านั้นอากาศหนาวมากๆใช่ไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ

"การจัดการ" ที่ลงตัวในประเทศของเขานะคะ  พี่คิมจะมาบอกแตว่า พี่คิมได้ไปงาน KM โดยบังเอิญค่ะ  บังเอิญจริง ๆ ตั๋วเครื่องบินเต็มทุกไฟล์  จึงต้องไปให้ถึงเช้าวันจันทร์และกลับเย็นใน ๑ ชุดค่ะ

ติดตามไปชมภาพนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูIco32อิงจันทร์

เปลี่ยนภาพแล้วดูเด็กมากๆค่ะ..สวยด้วยตอนแรกจำไม่ได้เลยค่ะ...ขอบคุณที่มาแวะบันทึกประตูชัย...ของเกาหลีเหนือนะคะ..ไม่ใช่10ประตูชัยค่ะ..อิอิ...กระเเตเขียนต่อกันมากไปค่ะ..เป็นตอนที่ 10 ของบันทึกเกาหลีเหนือค่ะ

สวัวดีค่ะพี่ครูตูมIco32Rinda

ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมบันทึก ประตูชัยนนะคะ..ไปชมของจริงสวยงามมากๆค่ะพี่..รู้สึกประทับใจมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิมIco32ยายคิม

ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจบันทึก..พี่คิมบังเอิญไปงาน..น่าอิฉาจัง...จะรอชมภาพนะคะ...คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีครับครู กระแตมาตายี

มีนักคิดท่านหนึ่งบอกผมว่า วันนี้ประเทศเกาหลีพัฒนาโดยการ ถอยหลังทางวัฒนธรรม ฟังแล้วก็น่าคิด วัฒนธรรมเกาหลีออกมาตีชาวโลก เพราะการถอยหลังรุก

อ่านไปอ่านมาชักติดใจประเทศนี้ซะแล้ว

มีการทำงานแบบมีแผนและต้องทำตามแผนให้สำเร็จเพื่อเพิ่มความเคารพเชื่อถือให้กับประชาชน...ยอดเนาะ

ชอบรูปม้าบินจัง...มองดูองอาจและพร้อมจะทะยานไปด้วยความมั่นใจ

อ.มาตายีครับ

   สัญลักษณ์ของความล้มเหลว  เป็นบทเรียนที่ดีมากเลยครับ

              ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวและบทเรียนดีๆ มาฝาก

แปลกใหม่น่าชมจังครับ เปรียบเทียบเกาหลีเหนือกับใต้แล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับ น่าวิเคราะห์ให้ฟังบ้าง

ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องราวดีๆครบถ้วนทุกแง่มุม..และการสะท้อนรายละเอียดที่น่าสนใจมากค่ะ..

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ คิดถึงมากๆ

อ่านบันทึกแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้น

เมืองเขาสวยงามน่าเที่ยว

ชอบการแต่งกายของเขาจัง

เพราะพี่ติดละครเกาหลีค่ะ

อ.ไปดูงานไม่เสียเปล่าเลย ได้อะไรมาฝากมากมาย

  • ตามมาดูคุณ มาตายี เที่ยวเกาหลี
  • แล้วอยากกลับไปเที่ยว เกษตรวิสัยครับ
  • เคยวิ่งปฎิบัติงานอยู่ 3 ปี
  • มีข้าวกล้องหอมมะลิกลับมาฝากที่บ้านเป็นประจำ ครับ
  • น้ำหนักขึ้นมา 5 กิโล จากเกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ครับ
  • ข้าวเค้าอร่อย จริงๆๆ

ขอเชิญไปให้กำลังใจแก่กัลยาณมิตรที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/krukim/410194

อ่านแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวเกาหลี

  • สวัสดีค่ะ
  • มาแล้วๆๆ  แวะมาอ่านบันทึกการท่องเที่ยงเมืองเกาหลี เพื่อประดับความรู้เพิ่มเติมค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

สวัสดีครับ ท่าน รองนายก ต้องขอโทษครับ ที่ผมเองไม่ค่อยได้มาสวัสดีท่านมากกว่าครับ แต่ก็แอบติดตามบทความของหลายๆท่านอยู่อย่างต่อเนื่องเลยครับ รวมถึงบทความของท่านรองนายกด้วยครับ ต้องขอขอบคุณท่านรองนายก มากๆเลยครับ

สวัสดีค่ะบังIco32วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจเสมอนะคะ...วัฒนธรรมเกาหลีนั้น(โดยเฉพาะเกาหลีใต้)กำลังรุกหลังจากที่เขาถอยเพื่อที่จะเตรียมรุก ทางเกาหลีใต้เขามีกระทรวงที่ดูแลโดยตรง มีงบสร้างภาพยนต์เพื่อจะเผยแพร่วัฒนธรรม ประเทศเขาในแนวทุนนิยม เพื่อที่การท่องเที่ยวเขาจะได้เจริญเติบโต จะต่างจากทางเกาหลีเหนือที่เขาสืบสานวัฒนธรรมไว้ให้ลูกหลานภายใต้แนวคิดจูเช่ ที่ไม่ยอมให้แนวคิดอื่นมามีอิทธิพลเหนือแนวคิดของชาติเขาเองค่ะ.......

สวัสดีค่ะพี่ครูกีร์Ico32krugui Chutima

ดีใจที่พี่กีร์ติดใจประเทศนี้แล้วค่ะ..อิอิ...ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะท่านรองฯIco32small man

ขอบคุณที่มาแวะบันทึกนะคะ....ตอนนี้สัญลักษณ์ของความล้มเหลวอาคารหลักใหญ่หลังนี้กำลังจะกลายเป็นเพียงตำนานค่ะ....

สวัสดีค่ะอาจารย์Ico32โสภณ เปียสนิท

หากจะเปรียบเทียบระหว่างเกาหลี 2ประเทศ..น่าจะมีหลากหลายประเด็นที่จะได้เปรียบเทียบกับพวกทุนนิยม  แต่ต้องรอหลังไมค่ะ...จะได้วิเคราะห์กันในทุกๆด้าน...ขอบคุณที่มาแวะนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่Ico32นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณกำลังใจที่แบ่งปันในบันทึกครูกระเเตเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมาตายี (ชื่อน่ารัก แปลว่าอะไรคะ)

ตามพี่ครูกีร์มาเที่ยวเกาหลีเหนือค่ะ

น่าสนุกนะคะ ชอบซีรีย์เกาหลี

เนื้อย่างเกาหลัง เอ้ย เนื้อย่างเกาหลี อิอิ

                 

  • สวัสดีค่ะน้องครูกระแต
  • ไม่ว่าจะเป็น อาคารรองยอง ประตูชัย ผู้คนที่ตีกลองร้องรำทำเพลง เมืองในสวน ทุกสิ่งอย่าง ล้วนมีคุณค่า แสดงถึงที่มา และวัฒนธรรม
  • ขอบคุณความรู้ที่ได้รับนี้นะคะ

อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว โอ้....นี่หรือคือเมืองที่ปกครองด้วยระบอบ..... ? ที่แตกต่างจากไทยเรา แล้วเมื่อไหร่ คนไทยเราจะ.....เฮ้อ !

ยังไงก็ตาม เมืองไทยเราก็ดีกว่าตั้งเยอะแยะ น้อ....ๆๆ ขอบคุณท่าน " มาตายี " ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ ...

 

 

ระบบการเพิ่มผลผลิตข้าว S.R.I “Achieving More with Less:

A new way of rice cultivation" “ผลิตให้มากขึ้นด้วยทรัพยากรที่น้อยลง: หนทางใหม่ในการเพาะปลูกข้าว”

สวัสดีค่ะพี่ครูIco32ดาวเรือง

ที่เกาหลีเหนือเสื้อผ้าเขาได้รับแจกจากทางรัฐบาลค่ะ หากจะซื้อเพิ่มเติมนั้นก็สามารถซื้อได้เพราะทุกคนมีงานทำ และมีรายได้ค่ะ..ขอบคุณที่มาแวะนะคะ

สวัสดีค่ะพี่บังIco32เบดูอิน

ประเทศนี้ใช่ว่าจะเข้าไปได้ง่ายๆ เมื่อได้ไปแล้วก็ต้องเก็บทุกซอกมุมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณIco32ต้นกล้า

ข้าวหอมมะลิที่นี่อร่อยที่สุดในโลกค่ะ..ใครชิมรับรองว่าติดใจค่ะ  ตอนนี้ไม่ได้เทียวสายนี้แล้วเหรอคะ หากผ่านไปทางร้อยเอ็ดอีกอย่าลืมแวะนะคะ..ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบันทึกค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม  Ico32ยายคิม

ไปให้กำลังใจมาแล้วค่ะ...ขอบคุณที่มาส่งข่าวนะคะ

สวัสดีค่ะท่านศน.Ico32ศน.เฉลิมชัย

อ่านแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวเกาหลี

 

 

 

ขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาเยี่ยมบันทึกค่ะ

สวัสดีค่ะน้องนกIco32บุษรา

ขอบคุณที่แวะมานะคะ...คิดถึงเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์  Ico32นาย สามารถ เศรษฐวิทยา

เรียกซะเต็มยศเลยนะคะ..เรียกพี่กระเเตเฉยๆก็ได้ค่ะ...คราวหน้าไม่ต้องแอบมาอ่านนะคะ..มาทิ้งร่องรอยไว้ด้วยค่ะ............

สวัสดีค่ะคุณIco32ครูปอสอง

ขอบคุณที่ตามพี่ครูกีร์มาเที่ยวนะคะ..มาตายีแปลว่า แม่ ค่ะ...เกาหลีเหนือที่มาตายีไป ไม่เหมือนกับที่เจอในซีรีย์ทางทีวีนะคะเพราะในทีวีเป็นเกาหลีใต้ค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่ครูIco32Kanchana

เป็นคุณค่าทางจิตใจที่ได้สัมผัสมาค่ะพี่ครู..สุดยอดมากค่ะ..ขอบคุณที่มาแวะทุกบันทึกนะคะ

สวัสดีค่ะท่านศน.Ico32ศน.เฉลิมชัย

เป็นดินแดนคอมมิวนิสต์ที่แตกต่างจากบ้านเรามากค่ะ...แต่ไม่ได้เป็นสิ่งที่พวกเขาต่อต้าน กลับมีวินัยในระบอบอย่างไม่น่าเชื่อ..ชื่นชมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณIco32ต้นกล้า
 

ขอบคุณนะคะที่ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ.... 

 และจะไปเยี่ยมชมระบบการเพิ่มผลผลิตข้าว S.R.I “Achieving More with Less:A new way of rice cultivation" “ผลิตให้มากขึ้นด้วยทรัพยากรที่น้อยลง: หนทางใหม่ในการเพาะปลูกข้าว”....นะคะ

เอ! คุณครูกระแตลอดซุ้มประตูนี้กี่รอบน๊า ๑ รอบเท่ากับได้ไปเยือน ๑ ครั้ง ถ้าหลายรอบแล้วส่งมอบต่อให้ namsha ไปก็ได้นะคะ อิอิ

สวัสดีค่ะน้องIco32namsha

วันละหลายๆรอบมากค่ะ...อิอิอิ....ขอบคุณที่มาให้กำลังใจนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท