ดวงไม่ดี


ดวงเขาเป็นอย่างนั้น

 

         มีชายคนหนึ่งตอนนี้อายุสามสิบกว่าๆ เขาเกิดมาในตระกูลยากจน เป็นน้องคนสุดท้องของตระกูล แม้ว่าฐานะครอบครัวจะยากจนพี่ๆก็พยายามชุบเลี้ยงเขาแทนพ่อที่เสียชีวิตเมื่อเขาจบประถมศึกษา เขาถูกแม่และพี่ๆให้บวชเรียนและพี่ๆก็เชื่อใจว่าเขาจะเป็นคนดีกว่าพี่ๆ โดยอาศัยร่มผ้ากาสาวพัสตร์ 

             แต่มุมหนึ่งของชีวิตน้องคนเล็กแทนที่จะมองพี่ๆที่หาเงินส่งเสียค่าเล่าเรียนและให้เขาบวชรักษาศีลเขากลับมองว่าเขาถูกทอดทิ้ง พี่ๆเขาเงินพาดหัวเขา บังคับเขาหนีจากบ้านต้องมาอยู่วัด อารมณ์นี้สั่งสมหกปี เมื่อจบมัธยมปลายและเขาสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐได้ เขาจึงขอลาสึกและเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย แม่และพวกพี่ๆต่างดีใจที่น้องของตระกูลได้เรียนมหาวิทยาลัยต่างขวนขวายส่งเงินให้เขาไม่ว่าจะขออะไรด้วยหวังจะให้เขาได้เป็นข้าราชการ น้องชายคนเล็กกลับคิดไปอีกว่าพี่ๆผลักใสเขาออกจากตระกูล เขาก้าวเข้ารั้วมหาวิทยาลัยและวันรายงานตัวได้พบกับเพื่อนร่วมห้องสมัยประถมจากโรงเรียนเดียวกันเข้ามหาวิทยาลัยเดียวกันแต่คนละคณะคนละสาขา

            ระยะเวลา 4 ปีที่เรียนมหาวิทยาลัยเขาผลาญเงินไปกับคำตลบตะแลงบอกพี่ๆว่าต้องใช้โน่นใช้นี่ บางครั้งเขาขอเงินจากแม่และพี่ๆบอกว่าเป็นค่าเรียนแต่เขาได้มาซื้อเหล้ารุ่นปู่รหัสพี่รหัสมีความสุขสบายไปกับน้องรหัสที่มีเงินมาซื้อเหล้าเบียร์และอะไรต่อมิอะไร เขาไม่เคยคิดว่าพี่สาวนั้นได้เงินมาจากไหน พี่เขยไปทำงานต่างประเทศและเจียดเงินมาให้เขาไม่เห็นคุณค่า เงินผลาญเงินตราไปกว่าครึ่งล้านจึงเรียนจบ

           เขาเพิ่มภาระให้ตัวเองด้วยการสูบบุหรี่ กินเหล้า สี่ปีในมหาวิทยาลัยนอกจากคนรอบข้างและบุหรี่เหล้าเป็นอาหารหมู่ที่ ๖ ของชีวิต เขาคุยอวดแม่ว่าจะไปทำงานที่สงขลาและก็ไปทำงานกับพี่รหัสทำงานได้ราวครึ่งปีเขาก็หวังรวยทางลัดด้วยการเล่นบอลโลก จบฟุตบอลโลก เขาเป็นหนี้พนันแสนบาท พี่ๆต่างไม่สบายใจรีบหาเงินไปใช้หนี้พนันและบอกน้องว่า อย่าทำประวัติเสียอีกเดี๋ยวจะไม่ดีไม่ได้ทำงานราชการ

           เขาหนีจากสงขลามาทำงานที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และยังไม่คิดจะอ่านหนังสือสอบบรรจุ สิ่งที่เขาทำคือโกงเงินบริษัทและกินเหล้าเมาขับรถชนคนชนรถคนอื่นจนพี่ๆต้องยอมให้เขาติดคุก เขาติดคุกสองปีกว่าก็รอดออกมาทำมาหากิน ต่อมาก็ได้ภรรยาทำงานที่บริษัทเดียวกันพี่ๆยังหาเงินมาช่วยแต่งงานและเขาก็เริ่มมีครอบครัว

              สิ่งที่เขาทำไม่เคยขาดคือขอเงินจากพี่ๆและแม่ที่แก่ๆ เขามีความภาคภูมิใจว่า การลวงผู้อื่นได้นั้นเป็นความฉลาดอย่างหนึ่งของตัวเองและนึกชื่นชมยินดีในเล่ห์กระเท่ห์ของตน เขาลืมนึกไปว่าเขากำลังเสียมิตรที่เขาไว้ใจไปคนหนึ่ง เพราะแม้เราเองถ้าถูกโกงก็คงไม่ยอมไปคบกับคนที่โกงเราอีก เขาลืมความซื่อสัตย์ที่พี่ๆสอนไว้ ลืมความห่วงใยที่พี่ๆและแม่มอบให้ ลืมอนาคตที่ดีๆที่แม่และพี่วาดฝัน เขาทำลายด้วยสองมือสองเท้าหนึ่งหวัวใจของเขา

              ภรรยาเขามีความคิดในสมองสองอย่างหนึ่งฉันไปไหนต้องไม่ขี่รถโดยสารประจำทางต้องมีรถส่วนตัว สองการยืมเงินได้คือขอได้ และปัจจุบันสามีก็ติดคุกเพราะเมาขับรถชนคนตาย ภรรยาก็ยืมเงินนายหนึ่ง ไปใช้นายสอง ยืมเงินนายสามไปใช้นายหนึ่ง โดยไม่คิดจะหาใช้ให้พ้นจากหนี้ และขณะนี้เขาได้เข้าไปสงบอารมณ์อยู่ในเรือนจำหลายปีเวลานี้เรื่องของเขาเงียบหาย

               เหตุใดชีวิตของเขาจึงวนเวียนอยู่กับเหล้าบุหรี่กับคุกตะรางหรือเรือนจำ ทั้งๆที่เขามีโอกาสจะเป็นคนดีและมีหลักฐานตั้งหลายครั้งหลายหน บางคนบอกว่า  “พรหมลิขิตไว้ ดวงเขาเป็นอย่างนั้น ”  บางคนบอกว่า “เขาอยู่ในสิ่งแวดล้อมไม่ดี จึงกลายเป็นคนไม่ดี....” บางคนบอกว่า “เขาไม่สามารถเอาชนะความชั่วได้ มีความรู้ท่วมหัวจึงเอาตัวไม่รอด” ถ้าไปถามหมอดู ถามครู ถามพระก็คงได้คำตอบเรียงลำดับดังกล่าว

              ดวง สิ่งแวดล้อม กลัวความดี เอาชนะความชั่วไม่ได้  เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อคนแต่ละคนจริงๆหรือ เราเป็นไปตามดวงหรือว่าเรากำหนดวงชะตาเรา

หมายเลขบันทึก: 409529เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2010 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

"สามสิบลิขิตฟ้า เจ็ดสิบต้องฝ่าฟัน"  ค่ะ คนที่เขาอยู่ได้บนโลกนี้ด้วยความสง่างามเพราะเขา "ฝืนดวง" ค่ะ

คนเราทุกคนเกิดมาเพื่อชดใช้กรรม ทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว จงตั้งใจ คิดดี พูดดี ทำดี ให้ถึงที่สุดค่ะ

กวีบางคนเคยเขียนไว้ว่า (ขออภัยจำกลอนได้แต่จำคนเขียนไม่ได้) 

"ไม่ใช่พรหมลิขิตชีวิตมนุษย์

ไม่พุทธลิขิตชีวิตสัตว์

กฏแห่งที่มีย่อมชี้ชัด

ก่ออุบัติเลวงามไปตามกรรม" ผมว่าเข้ากับเหตุการได้ดี

กินเหล้าเมาแล้วขับรถชน ก็เมาเองนี่นา

แล้วทำไมกินเหล้าก็กินมามากทางต่ำมันลื่นไหลไปได้ง่าย แล้วโทษดวง?

ก็คิดแง่ลมว่าคนไม่รัก ทั้งทีเอาเงินพี่น้องมามากแต่มองไม่เห็นเพราะความพาล(แปลว่าอ่อนทางปัญญา) มืดบอด คิดบวกไม่เป็น ขาดบุญข้อ 3 (ภาวนามัยบุญที่เกิดจากการสวดมนต์ภาวนา) แล้วโทษฟ้าโทษดิน ผีป่าซาตานตนใด?

ไหนว่าบวชแล้ว พระสอนให้ "ยินดีในทานทำไหม....ยินดีในศีล ทำไหม....ยินดีในภาวนา ทำไหม....ทำเท่าไร? 

พระสอนไม่รับ มารสอนเอา อย่างก็เอวัง พาตัวเองเข้าคุกเข้าตารางทางต่ำไปโน่น เห็นจะจะเลยขอรับ........

คนเรามีกรรมด้วยกันทั้งนั้น เราต้องใช้กรรมกันทุกคน  เราจะอยู่บนโลกนี้อย่างมีความสุขเราต้องทำความดีค่ะ

Money is the root of all evil. The more you have the more you want.He is rich that has few wants.Be content with what you have.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท