เก็บตก การปฏิรูปการศึกษาสู่สากล : คำถามวิจัยน่าสน


ของฝากเพื่อนสมาชิก

วันที่ 19 - 20 พ.ย.ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมประชุมวิชาการนานาชาติเรื่อง การปฏิรูปการศึกษาสู่ความเป็นสากล จัดโดย มศว  ในงานมีทั้งการบรรยาย  และนำเสนองานวิจัย ผลจากการเข้าร่วมได้ข้อคิดมาฝากเพื่อนสมาชิก  ดังนี้

1. RBL ( Research Based Learning ) ที่ ท่านกฤษดา เคยให้ความรู้ เป็นวิธีการสอนให้นักเรียนคิด  ได้รายละเอียดและความเข้าใจเพิ่มขึ้น  ฟังเรื่องนี้แล้วคิดถึงท่านจัง  คงต้องกลับไปทบทวนและนำ RBL ไปใช้สอนให้มากขึ้น

2. การปฏิรูปการศึกษาสู่สากล  คิดว่าน่าจะต้องให้ครูและนักเรียนตลอดจนผู้เกี่ยวข้องมี NET (อันนี้ข้าพเจ้าสรุปเอง)ให้มากๆ  NET คือ  N ย่อมาจาก Network  วิทยากรบอกว่าทำคนเดียวไม่ได้  ต้องช่วยกันทำเป็นเครือข่าย  ส่วน E  คือ ภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร  คือ ภาษาอังกฤษ  และสุดท้าย T คือ  Technology  คือ ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมโยงไปที่ต่างๆ  ประเด็นในข้อนี้คิดว่า  ครูน่าจะสอนให้นักเรียนมีและใช้เป็นมากๆ

3. เมื่อฟังการนำเสนองานวิจัย  ได้จดคำถามและข้อคิดที่มีผู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ถาม  ได้แก่

    3.1 วัตถุประสงค์การวิจัยแต่ละข้อใช้เครื่องมืออะไร

    3.2 มีผู้ทำวิจัยสร้าง CAI แล้วใช้การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  น่าสนใจตรงที่ไม่ใช่สร้างแต่สื่ออย่างเดียว  ผู้วิจัยรายนี้ทำกับนักเรียน ป. 6 กรณีนี้ผู้วิจัยควบคุมตัวแปรความสามารถการใช้ Computer online 

    3.3 สื่อที่สร้างขึ้นช่วยพัฒนานักเรียนได้อย่างไร  วัดได้อย่างไรว่าสื่อนี้ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น

    3.4 คำตอบของการวิจัยต้องครบตามวัตถุประสงค์ทุกข้อ

4. มีผู้นำเสนอเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ( Need  Assessment ) ของการพัฒนาสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครู  ในเรื่องนี้ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยนำประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการทั้ง 2 ปีที่ผ่านมา

อีกเรื่องหนึ่งท่าน ดร.สิริกาญจน์  โกสุม  ได้ถามถึงว่ายังร่วมงานกับท่านกฤษดา อีกหรือไม่  (ท่านกฤษดา เคยเชิญท่านสิริกาญจน์ ไปบรรยายให้พวกเราฟัง  ซึ่งข้าพเจ้ายังจำเหตุการณ์วันนั้นได้ดีว่าเหมือนนักเรียนที่ไม่ได้ส่งการบ้านครูแล้วไปเจอครูพอดี  ฮิๆ)

สุดท้ายที่อยากเล่า  ไปฟังสองวันนี้เห็นประโยชน์ของการเรียนภาษาอังกฤษ  เพราะการบรรยายในภาคเช้าทั้งสองวันวิทยากรเป็นชาว Farang  ซึ่ง speak English เป็นไฟเลย

แถมการนำเสนองานวิจัยบางเรื่องยังเป็นภาษาอังกฤษอีก  เท่านั้นยังทรมาณข้าพเจ้าไม่พอ  เอกสารที่แจกเป็นเล่มใช้ภาษาอังกฤษอีก  โอ้พระเจ้าช่วยด้วยเถิด

พรุ่งนี้กล่มก้างปลาจะประชุมเครือข่ายแล้ว 7 วันนี้ไม่ได้หยุดเลยถึงวันเสาร์หน้า  ไม่เป็นไร  สู้ตายฮ่ะ

เทียนพร

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มก้างปลา
หมายเลขบันทึก: 409341เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2010 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท