วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การสอนแบบไม่สอน ป. เอก


เราเรียนรู้เพื่อให้ได้คำถาม ไม่ใช่คำตอบ

        การปฏิบัติหน้าที่คือการปฏิบัติธรรม  เป็นแนวคิดที่ท่านพุทธทาส  ภิกขุ  ย้ำเตือนให้ชาวโลกได้ยินและนำมาทำตามอยู่เสมอ

วันนื้ผมไปขึ้นรถตู้ของสถาบันทักษิณคดีศึกษา  มหาวิทยาลัยทักษิณ

ที่จอดรออยู่แล้วเมื่อเวลา  07.30 น.แล้วเดินทางสู่เป้าหมายที่สนามบินหาดใหญ่และเวลา 08.30 น.  ผมได้ต้อนรับ ศ.นพ. วิจารณ์  พานิช และคุณอุรพิณ  ชูเกาะทวด  เพื่อไปสอนแบบไม่สอน  นิสิต ป. เอก  สาขาวัฒนธรรมศีกษา

        ท่าน อ.หมอ ได้ให้แนวคิดทางบวกหลายประการ  เช่น คนมุ่งมั่นทำดีจงพยายามทำอย่างสม่ำเสมอแล้วจะมีเทวดามาช่วยแน่นอน  การทำแล้วพบความสำเร็จส่วนมากเป็นเรื่องบังเอิญ

        คือโอกาสดี ๆผ่านมาหาเราตลอดเวลา  แต่เราไม่รู้ก็คว้าเอาไม่ได้  เป็นต้น  เมื่อรถเรามาถึงที่สถาบันทักษิณคดีศึกษาแล้วท่าน อ.หมอ  ได้ทักทายกับ ศ. สุธิวงศ์  พงศ์ไพบูลย์ซึ่งท่านจะเข้าฟังจนใกล้เที่ยงแล้วจะเดินทางไปบรรยายที่อื่น

        การสอนแบบไม่สอนเริ่มขึ้นโดย  ท่าน อ. หมอ  มอบให้

คุณอุรพิณ  เป็นนายท้ายเรือ  วันนี้เราคุยกันเรื่องโรงเรียนชาวนานิสิต  12  ท่าน  สวมบทบาทตนเป็นสมภารเจ้าวัด  เป็นโต้ะอิหม่าม.....  เป็นชาวนาและชาวบ้าน  เมื่อครบ  12  ท่านแล้วก็พักรับประทานอาหารกลางวันแล้วดำเนินการต่อ  เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  โดยมี อ. หมอ ช่วยเสริมสิ่งที่ยังขาดอยู่ให้สมบูรณ์ขึ้น

        ผมเองมองว่า  เป็นการทวนกระแสสังคมที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง  กรณีโรงเรียนชาวนา  เยาวชนสมัยนี้ทิ้งห่างไปปล่อยให้ผู้เฒ่าทำนากันไปตามยะถากรรม  โชคดีว่ามีโรงเรียนชาวนาเกิดขึ้น  ผู้เรียนคือผู้เฒ่า  ความเป็นวัฒนธรรม  จริยธรรมกลับคืนมา  ธรรมชาติได้คืนความสุขให้ชาวนา  กระดูกสันหลังของชาติกลับมีคุณค่าขึ้นมา   เพราะโรงเรียนได้เปลี่ยนแนวคิดวิถีชีวิตชาวนาจึงเปลี่ยนไปมีความสุข

        การจัดการความรู้แบบนี้  เป็นการค้นหาความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในตัวคนเอาออกมาสร้างประโยชน์แก่ชาวโลกในทางที่ถูกต้องดีงามครับ  ช่วงท้ายทุกท่านได้พูดถึงการสอนแบบไม่สอนนี้โดยภาพรวมคือว่า  เราเรียนรู้เพื่อให้ได้คำถาม  ไม่ใช่คำตอบและความรู้จริงมันเกิดมาจากการปฏิบัติครับ

        หลังเลีกเรียน  ผมไปส่งท่าน อ. หมอ วิจารณ์  พานิชและคุณอุรพิณ  ชูเกาะทวด ที่สนามบินหาดใหญ่  ระหว่างทางท่าน อ. หมอได้ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์แก่ผมหลายประการ   ซึ่งผมขอจดจำไว้  ขอขอบพระคุณครับ  ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ

เครื่องบินออกจากสนามบินหาดใหญ่ เวลา  16.45 น. ผมก็กลับถึงบ้านเรียบร้อย  เสร็จภารกิจแห่งการปฏิบัติธรรมสำหรับวันนี้

                               ทำความดี    มันจะมีมาเอง

                                   ด้วยความปรารถนาดี

                                        จาก...umi

 

หมายเลขบันทึก: 40869เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท