เกาหลีเหนือ8.เฉลิมฉลองวาระ65ปีพรรคแรงงานเกาหลี


สิ่งที่ดิฉันประทับใจ ในการชมการแสดงในครั้งนี้ คือ การร่วมแรงร่วมใจในการร่วมกันทำกิจกรรมได้อย่างยิ่งใหญ่ ผู้คนเรือนแสนออกมาร่วมร้องรำทำเพลงได้อย่างเป็นหนึ่งเดียวกันเช่นนี้ ระบบสังคมนิยมทำได้ และทำได้อย่างดีเยี่ยม เพราะทุกคนมาด้วยใจทำด้วยใจ หากเป็นบ้านเราคงไม่พ้นบริษัทออร์แกไนซ์ที่ไหนสักแห่ง แล้วปั่นราคาสูงลิบลิ่ว แต่เม็ดเงินตกไปถึงผู้แสดงไม่กี่บาท

พรรคแรงงานเกาหลีในวาระ  65  ปี

 

          ภารกิจเย็นวันนี้  ( 10 ต.ค. 53 )  ห้าโมงเย็นไปที่  Kim Il Sung Square  เพื่อไปชมงานพิธีเฉลิมฉลองวาระ  65  ปี  พรรคแรงงานเกาหลี  (wpk)

           วันนี้การตรวจตราเข้างานก็เข้มเช่นเดิม  สิ่งที่เรานำติดตัวไปได้คือ  พาสปอร์ตและการ์ดเชิญเท่านั้น

          ที่นั่งของพวกเราเป็นที่เดิมที่นั่งชมสวนสนามในตอนเช้า  คือบันไดหน้าจัตุรัส  ซึ่งเป็นที่นั่งของแขกระดับประเทศ  ส่วนคนดูก็จะนั่งที่อัฒจันทร์รอบ ๆ จัตุรัสดูอยู่รอบนอก

              

                บรรยากาศคืนนี้คล้าย ๆ กับวันที่ไปชมอารีรัง  มองลงไปดูยังเบื้องหน้าด้านล่างเห็นหนุ่มสาว  พนักงาน ข้าราชการ  แม่บ้าน  นับแสน ๆ คน   ใส่ชุดประจำชาติ โจโกริสวยงามมาก  ต่างมาร่วมแสดงกันที่นี่  และมาร่วมฟ้อนรำกันเพื่อเฉลิมฉลองในวาระ  65  ปี  ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ การแสดงแต่ละชุดงดงามตระการตามาก  แต่ละคนตั้งใจเต้นรำ  แสดงศิลปะประจำชาติของเขาอย่างพร้อมเพรียงและงดงาม  เสียงเพลงกังวานกึกก้องไปทั่วจัตุรัส  บนหลังคาตึกสองข้างที่ล้อมจัตุรัสมีทีวีจอยักษ์ขนาดใหญ่  ได้ฉายภาพในสนาม บางครั้งก็ตัดภาพไปยังขบวนเรือที่มีผู้คนกำลังแสดงในเรือที่ริมแม่น้ำแต-ดองมี และมีภาพประกอบการแสดงในชุดต่าง ๆ ไปด้วย    การแสดงคล้าย ๆ กับอารีรัง  ซึ่งเป็นเรื่องราวของความเจ็บปวดของประเทศเมื่อครั้งในอดีตที่ต่อสู้มา   ตลอดจนความสวยงามของธรรมชาติ  มาสู่ยุคเทคโนโลยีและยุคอวกาศ  นับเป็นการแสดงมหากาพย์ทางการเมืองอันแสนประทับใจที่ได้รับชมอีกครั้งที่เปียงยาง  เกือบ  2  ชั่วโมง  การแสดงต่าง ๆ ก็จบลงด้วยการจุดพลุแสดงความยินดี คืนนี้จึงเป็นอีกคืนที่เมืองเปียงยาง  ครึกครื้น  สนุกสนาน  เป็นเมืองแห่งสีสันไปในพริบตา

            

             สิ่งที่ดิฉันประทับใจ  ในการชมการแสดงในครั้งนี้  คือ  การร่วมแรงร่วมใจในการร่วมกันทำกิจกรรมได้อย่างยิ่งใหญ่ ผู้คนเรือนแสนออกมาร่วมร้องรำทำเพลงได้อย่างเป็นหนึ่งเดียวกันเช่นนี้  ระบบสังคมนิยมทำได้  และทำได้อย่างดีเยี่ยม  เพราะทุกคนมาด้วยใจทำด้วยใจ  หากเป็นบ้านเราคงไม่พ้นบริษัทออร์แกไนซ์ที่ไหนสักแห่ง  แล้วปั่นราคาสูงลิบลิ่ว  แต่เม็ดเงินตกไปถึงผู้แสดงไม่กี่บาท

                พรรคแรงงานเกาหลี  ก่อตั้งโดยประธานาธิบดีคิมอิลซุง  ก่อตั้งหลังจากการปลดปล่อยเกาหลีในเดือนสิงหาคม  ค.ศ.1945  ( พ.ศ.2548 )  เป็นการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวทางอุดมการณ์  สร้างเอกภาพอันแข็งแกรงและความร่วมมือกันของคนทั้งหมด  บนพื้นฐานความคิดปฏิวัติแบบจูเช่  มีการจัดตั้งและเคลื่อนไหวมวลชนอย่างกว้างขวาง  โดยพรรคได้ดำเนินการปฏิวัติสังคม  2  ขั้นตอน  คือ

     1.ต่อต้านจักรวรรดินิยม  โค่นล้มศักดินานิยม

     2.ปฏิวัติประชาธิปไตย  และปฏิวัติสังคมนิยมตามแนวทางของพรรค  ทำลายตำนานความเข้มแข็งของอเมริกาแสดงให้คนทั้งโลกเห็นความแข็งแกร่งของประชาชนเกาหลี

                    ประธานาธิบดี  Kim Il Sung  ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างความเข้มแข็งในพรรค  และสร้างเสริมบทบาทเพื่อผลักดันการปฏิวัติแบบจูเช่ไปสู่ชัยชนะเกือบครึ่งศตวรรษ  ตราบถึงวาระสุดท้ายของชีวิตท่าน

            

                หลังจากการอสัญกรรมของท่านประธานาธิบดี  Kim Il Sung  ในเดือนกรกฏาคม  2537  ( ค.ศ. 1994 )  และ  Kim  Jong Il ได้เริ่มสานต่ออุดมการณ์ของท่านประธานาธิบดีคิมอิลซุง  ด้วยความอัจริยะและความสามารถทางการเมืองอันโดดเด่น  ทำให้ประสบผลสำเร็จในการสร้างเอกภาพอันแข็งแกร่ง  ให้ชาติเกาหลี     และสร้างบทบาท สร้างเอกลักษณ์ของพรรคแรงงานขึ้นมา  โดยไม่มีความแปรเปลี่ยนทางความคิดและหลักการ   ตรงกันข้าม  กลับก้าวหน้าไปอย่างแข็งแกร่งภายใต้นโยบายพิเศษ  คือ  นโยบาย   ซอนกุน  ( Songun )

                     

                ซอนกุน  ( Songun )  เป็นนโยบายที่ถือกิจการทหารเป็นวาระสูงสุดแห่งชาติ  และมอบให้กองทัพประชาชนเกาหลีเป็นกระดูกสันหลังของการปฏิวัติเพื่อผนึกแล้วขับเคลื่อนการปฏิวัติกระตุ้นการป้องกันประเทศและการสร้างสังคมนิยมอย่างเต็มที่

                       แม้หนทางการสร้างชาติเต็มไปด้วยความยากลำบาก  แต่พรรคแรงงานเกาหลีได้แก้ไขปัญหาอุปสรรคอย่างเป็นอิสระ  และสร้างสรรค์ด้วยแนวคิดจูเช่  ( Juche Idea )  อันเป็นความคิดชี้นำอย่างไม่แปรผัน  และระบบสังคมนิยมเกาหลีเหนือ  ถือเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง  แม้รัฐบาลพรรคสังคมนิยมหลายประเทศในสหภาพโซเวียดและยุโรปตะวันนออกจะล้มลงอย่างต่อเนื่อง  แต่พรรคแรงงานเกาหลี   ( wpk )  ยังคงก้าวหน้าต่อไปอย่างมั่นคงตามเส้นทางสู่ความเป็นเอกราช

                     ตั้งแต่  ปี  ค.ศ. 1990  เป็นต้นมา  ประเทศเกาหลีประสบภัยพิบัติร้ายแรงจากการกดดันด้านการเมืองการทหารอย่างบ้าคลั่ง  ถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากจักรวรรดินิยมอเมริกาและพันธมิตร  อีกยังเผชิญกับหายนะภัยอันร้ายแรงทางธรรมชาติ  แต่ภายใต้การนำประเทศอันเฉลียวฉลาดของพรรคแรงงานเกาหลี  ( wpk )  ประเทศเกาหลีสามารถยืนหยัดต่อสู้กับความยากลำบากทั้งปวง  โดยชูคำขวัญว่า  “ สร้างชาติให้ยิ่งใหญ่ทรงพลัง  และเจริญรุ่งเรืองจนสามารถประกาศพลังอำนาจแห่งชาติด้วยการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรและประกาศว่าครอบครองนิวเคลียร์”

                      ทุกวันนี้ชาวเกาหลีให้ความไว้วางใจพรรคแรงงานเกาหลี  ( wpk )  อย่างไม่มีเงื่อนไข  ไม่ใช่แค่ผู้นำทางการเมืองเท่านั้น  หากแต่พรรคแรงงานเปรียบดังพรรคมารดาที่ชาวเกาหลีเหนือมอบหมายชะตากรรมไว้ด้วย  อนุสาวรีย์พรรคแรงงาน  ( Monument to Party Foundation )  คือ  สัญลักษณ์ของพรรคแรงงานเกาหลี  ประกอบด้วย  ฆ้อน ,  พู่กัน  , เคียว

                     อนุสาวรีย์พรรคแรงงานนี้สร้างขึ้นเมื่อ  ปี ค.ศ.  1995  ฉลองครบรอบ  50  ปี  ของพรรคแรงงานเกาหลี   

                    

                ฆ้อนแทนกรรมกร

                พู่กันแทนปัญญาชน

                เคียวแทนชาวนา

 ประวัติศาสตร์  65  ปี  ของพรรคแรงงานเกาหลีจึงเป็นประวัติศาสตร์แห่งชัยชนะ  ในการปฏิวัติเอกราชของประชาชน  และนำการปฏิวัติสังคมนิยมไปสู่ชัยชนะอันยิ่งใหญ่  ประจักษ์แจ้งอยู่ในคำขวัญที่ว่า... 

              เราจะรับใช้ประชาชน

                             ด้วยจิตคารวะ

                                  มาตายี.

บันทึกไว้เมื่อ 10 ต.ค53.(23.50 น.) ที่เมืองเปียงยาง. 

หมายเลขบันทึก: 408447เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2010 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

กล่าวถึงการเฉลิมฉลองวาระ 65 ปีแห่งพรรคแรงงานเกาหลีของค่ำคืนที่เต็มไปด้วยแสงสีและการร่วมรำของผู้คนที่มาด้วยใจแต่....มีเหน็บนะคะมีเหน็บ

การได้รับความไว้วางใจจากผู้คนทั้งประเทศต้องอาศัยเวลาที่ยาวนาน  และผลงานที่   ปรากฎออกมาให้เห็นอย่างเป็นเอกภาพ  เขาจึงสามารถปกครองคนของเขาออกมาให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้.....โดยไม่มีเงื่อนไข

แล้วผู้นำของเขาก็แสดงออกมาให้เห็นได้ว่า...อยู่ได้

ขอบคุณกับบันทึกที่เปิดมุมมองของอีกโลกหนึ่งที่ยากแก่การ..เข้าถึง

ขอแบ่งปันความรู้ด้วยครับ

ได้รับความรู้เพิ่มส่วนที่เราไม่รู้ หากเราไม่สนใจข่าวสาร

ขอบคุณบทความดีๆที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ ครับ

close up ชุด โจโกริ ให้ดูหน่อยครับ อยากเห็นจัง

อลังการ ..จริงๆนะ

เกาหลีทำอะไร..จริงจัง

สวัสดีค่ะน้องกระแต เห็นความยิ่งใหญ่ในความรักชาติและผู้นำ มาเห็นการแสดงที่มีความสวยงามและการจัดสถานที่แล้วขอบอกว่า สุดยอดของการจัดพลเมืองเลยนะคะ คิดถึงจ้า เท่ห็จังติดเข็มท่านผู้นำฯ

สวัสดีค่ะพี่ครูกีร์Ico32krugui Chutima

ที่นี่เขาสามารถจัดการทุกอย่างได้อย่างลงตัวด้วยความเป็นสังคมนิยมค่ะ..ภายใต้การนำของผู้นำที่พวกเขาศัทธา..เขาจึงสามารถนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคงยั่งยืนได้  ไม่ได้บ้าน้ำลายเหมือรัฐบาลไทยที่มีแต่วาทะศิลป์...และผลประโยชน์..หากเป็นที่บ้านเราจัดงานยิ่งใหญ่แบบนี้คงหวานหมูออร์แกร์ไนซ์บรรดาญาติๆนายๆทั้งหลายมังคะ..ประชาชน เยาวชน ไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เม็ดเงินงบประมาณคงสะพัดน่าดูค่ะ..ที่นี่เขามากันเอง แต่งกันมาซ้อมกันเอง  วันงานเห็นรถบัสเป็นสิบๆคันที่ขนกันมาจากคอมมูนต่างๆเพื่อวันนี้โดยเฉพาะค่ะ..ทึ่งอึ้งจริงๆค่ะ...ขอบคุณพี่กีร์ที่มาแวะเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะพี่Ico32เบดูอิน

กระเเตเองก็ประทับใจเช่นกันค่ะ..ขอบคุณที่มาแวะนะคะ

สวัสดีค่ะคุณIco32khachonronnachit
   

ขอแบ่งปันความรู้ด้วยครับ

ได้รับความรู้เพิ่มส่วนที่เราไม่รู้ หากเราไม่สนใจข่าวสาร

 

 

ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณอรรถพล [IP: 125.24.80.2]

ขอบคุณบทความดีๆที่ช่วยเปิดโลกทัศน์ ครับ

 

 

ขอบคุณมากๆนะคะที่มาแวะบันทึกค่ะ

พรรคแรงงานเปรียบเสมือนพรรคมารดา  ก็สมควรที่เขาจะเชื่อมั่นและศรัทธา ดูจากกิจกรรมความร่วมมือของคนทุกคณะ ภาครัฐ ภาคประชาชน เขาชื่นชมยินดีมากแค่ไหน และพอใจที่จะเป็นแบบนี้ และร่วมฉลองกัน อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเพียง ลงทุนจัดอย่างมโหฬาร พี่สุว่า เขาคงไม่สร้างภาพ แล้วเชิญเราไปชม เพื่อให้เห็นความเป็นอยู่ตามแบบฉบับลัทธิของเขา แค่วันนี้นะคะ

-ภาพสวยงามอลังการมากเลยคะ พลุ และการแต่งตัว สุดยอดคะ

-ขอบคุณมากนะคะ ที่นำเรื่องราว ที่ถูกปิด มาเปิดให้สาธารณชนได้เห็น ถือว่าเปิดโลกทัศน์คะ จะเห็นว่าแท้จริงแล้วเขาสบายและไม่ลำบากในลัทธินี้คะ เสมอภาคกัน โดยมีหัวหน้าเป็นผู้บริหารแบบประธานาธิบดีเป็นใหญ่ที่สุดคะ แต่ประชาชนก็ใหญ่ไม่แพ้กัน และทุกคนยอมรับเชื่อมั่นและศรัทธา ที่สุด พอใจแม้ทุกคนที่ถือลัทธิจะล้ม ไปบ้าง แต่พรรคแรงงานโดยประธานาธิบดี คิมจองอิล ไม่ล้มและแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม

-พี่สุจะสับสนชื่อประธานาธิบดีแล้วนะ คนใหม่คนเก่า

ฆ้อนแทนกรรมกร

พู่กันแทนปัญญาชน

เคียวแทนชาวนา

ขอบคุณมากครับ ที่นำเรียนรู้ สัญลักษณ์ เกาหลี

สวัสดีค่ะคุณIco32โสภณ เปียสนิท
close up ชุด โจโกริ ให้ดูหน่อยครับ อยากเห็นจัง

จัดให้แล้วนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูIco32ครู ป.1

เขาทำอะไรด้วยจิตวิญญาณจริงๆค่ะพี่...ขอบคุณที่แวะมานะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูตูมIco32Rinda

เกาหลีเหนือเขาร่วมแรงร่วมใจทำมากๆ..ทุกคนมีหน้าที่ มีความรับผิดชอบ มีวินัย..มีจิตวิญญาณ จึงไม่แปลกที่เห็นสิ่งที่เขาสื่อออกมาแล้วมันยิ่งใหญมากๆค่ะในพิธีเขาที่ไปร่วมมาเขาก็ไม่ได้มีการกล่าวเปิดกล่าวปิดอะไรให้เสียเวลาค่ะเรียบง่ายแต่ยิ่งใหญ่ค่ะ..ขอบคุณพี่ตูมที่มาเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ  Ico32สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

ขอบคุณนะคะที่มาแวะทุกบันทึกของเกาหลีเหนือค่ะ...งานเฉลิมฉลองคืนนั้นยิ่งใหญ่ไม่แพ้การไปชมอารีรังค่ะ..เขาไม่ได้สร้างภาพเหมือนโลกทุนนิยมหรอกค่ะ..เขาทำอะไรทำจริงจัง เพราะท่านอดีตประธานาธิบดีคิมอิลซุง และท่านผู้นำคนปัจจุบัน คิมจองอิล ท่านเป็นผู้นำตามแบบฉบับลัทธิจูเช่ ได้จนประสบความสำเร็จเป็นการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวทางอุดมการณ์  สร้างเอกภาพอันแข็งแกร่งและความร่วมมือกันของคนทั้งหมด  บนพื้นฐานความคิดปฏิวัติแบบจูเช่ สมกับเป็นพรรคมารดาของเขาจริงๆค่ะพี่

 อดีตประธานาธิบดีชื่อ...คิมอิลซุง(พ่อคิมจองอิล)

ท่านผู้นำคนปัจจุบันชื่อ...คิมจองอิล...

ขอบคุณที่แวะมานะคะ...มีกำลังใจมากๆค่ะที่พี่สุแวะมา

สวัสดีค่ะIco32ดร.ภิญโญ
เปิดโลกทัศน์ได้ดีเลยครับ

 

 

ขอบคุณที่มาเยี่ยมบันทึกนะคะ หวังว่าคงมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปนะคะ

 

สวัสดีค่ะบังIco32วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ขอบคุณท่านประธานวิปที่แวะมาดูสัญญลักษณ์ของพรรคนะคะ

  • สวัสดีครับพี่กระแต
  • น่าชื่นชม ความรักชาติ ร่วมใจ รักสามัคคีของชาวเกาหลีครับ
  • ประเทศใดที่มีความสามัคคีมักสุขสงบ กลมเกลียวเหนียวแน่น
  • ประเทศใดที่ประชาชน ไม่รักสามัคคี แบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย มักจะวุ่นวาย หาความสงบไม่ได้ จ้องทำลายซึ่งกัน มีแต่การประท้วง

สวัสดีค่ะอาจารย์Ico32ชำนาญ เขื่อนแก้ว

ขอบคุณที่เข้ามาแวะบันทึกนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาชมความงดงาม และสุดอลังการ "เฉลิมฉลองวาระ 65 ปี พรรคแรงงานเกาหลี"  ถ้าไม่มาชมผ่านบันทึกพี่มาตายี ชาตินี้คงไม่มีโอกาสได้ชมแน่ ๆ เลยค่ะ อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

อย่าลืมนะจ้ะเรามีนัดกันคืนนี้...

  • มาทำความรู้จัก
  • และมาขอบคุณอาจารย์เช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

      ยิ่งใหญ่ อลังการ์ มากค่ะ งานเฉลิมฉลอง 65 ปี

     พรรคแรงงานประเทศเกาหลีเหนือ

    ภาพสวยมากค่ะ  เป็นประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่ามาก

                            ขอบคุณบันทึกดีๆที่แบ่งปันค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณครูกระแต
  • แต่ละบันทึกเก็บทุกรายละเอียดได้อย่างดีเยี่ยม สามารถนำไปเป็นแหล่งข้อมูลให้ค้นได้เลยนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่ไปเยี่ยมเยือนเสมอๆนะคะ

ขอบคุณครับ อาจารย์ ขอนำไปใช้สอนกับนักศึกษาครับ

มาเยือนเกาหลีกับครูกระแตอีกครั้ง

ได้ชมความยิ่งใหญ่ของเขา ได้เปิดโลกทัศน์ด้วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาเยี่ยมเยียนพี่สาวค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   ฝากตัวแทนมาบอกว่าระลึกถึงกันค่ะ

สวัสดีครับ

  • คาแต่ซอมเบิ่ง..บ่กล้าเขียนคอมเม้นท์ย่านเจ้าของบันทึกหน่าย..
  • ย่านเพิ่นเว้าพื้น..ว่าบ่ทิ่มฮอยไว้..อิอิ
  • เบิ่งฮูปแล้วกะส่ำได้ไปนำเพิ่นเนาะ..งามคัก..
  • ไทอาจสามารถเกี่ยวข้าวลอยน้ำบ่น้อ..
  • มาเยี่ยมมายามด้วยความคิดฮอดครับ

สวัสดีค่ะน้องนก. Ico32บุษรา

พี่เชื่อมั่นว่าคนที่มุ่งมั่นจริงจังแบบน้องนกจะต้องได้ไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศแน่นอนค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูกีร์Ico32krugui Chutima

ไม่ลืมนัดหรอกค่ะ..นัดสำคัญ...ตอนนี้ก็นั่งรออยู่ค่ะ...แต่ยังไม่เจอซักดวงค่ะ

สวัสดีค่ะIco32หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกันนะคะ.....หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ  Ico32KRUDALA

ขอบคุณมากๆนะคะที่มาแวะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณIco32Kanchana

ขอบคุณมากๆนะคะที่มาแวะเยี่ยมบันทึกค่ะ...วัตถุประสงค์ก็อยากให้นำไปเป็นแหล่งข้อมูลให้ค้นได้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณIco32นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
ขอบคุณมากๆนะคะที่มาเยือนเกาหลีกับครูกระแตอีกครั้งค่

สวัสดีค่ะน้องนกIco32บุษรา

ขอบคุณน้องนกที่ติดตามถามข่าวอยู่เสมอ..พี่สบายดีค่ะ..น้องนกคงสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะIco32ไทบ้านผำ
       

       -อย่าคาแต่ซอมเบิ่ง..ของบันทึกจ้างกะบ่หน่าย..

       -บ่ต้องย่านย่านเพิ่นเว้าพื้น..ทิ่มฮอยไว้แน..สิได้เป็นหลักฐาน

       -เบิ่งฮูปแล้วฮ่าลังเทียเที่ยวหน้าไปนำกันเนาะ..งามคักเด้เมืองเกาหลี(อีหยังงามน๊อ)..

      -ไทอาจสามารถเกี่ยวข้าวลอยน้ำ...ดำนาผงคือกันจ้า

       -ไทอาจสามารถคิดฮอดไทบ้านผำคือกันเด้อ

สวัสดีค่ะคุณIco32k-kukiat

                          เเวะมาเยี่ยม...ขอรับ

 

 

ขอบคุณนะคะ

แวะมา่่เยี่ยมและอ่านสาระดีๆ เนื้อหาในบล็อกนี้เหมือนได้ไปเที่ยวเกาหลีครับ.

ขอบคุณพี่มาตาหยี พาไปเมืองโปรด หนุ่มๆ หล่อนะคะฝั่งโน้น อิ อิ :)

สวัสดีค่ะท่านศน.Ico32ศน.เฉลิมชัย

แวะมา่่เยี่ยมและอ่านสาระดีๆ เนื้อหาในบล็อกนี้เหมือนได้ไปเที่ยวเกาหลีครับ.

 

ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ

สวัสดีค่ะน้องปูIco32poo

ขอบคุณพี่มาตาหยี พาไปเมืองโปรด หนุ่มๆ หล่อนะคะฝั่งโน้น อิ อิ :)

 

ยินดีค่ะน้องปู..คราวหน้าจะนำตัวเป็นๆมาฝากนะคะ...อิอิอิ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท