เรื่องเล่าจากภาพ : หมอลำพีทีบีดี


การสื่อสารให้ผู้ป่วยได้รับทราบได้เข้าใจ ด้วยการใช้เทคนิคร้องรำทำเพลงประกอบการแสดง โดยเฉพาะศิลปะของอีสาน คือ หมอลำ

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องเล่าจากภาพ เป็นภาพกิจกรรมที่ทีมงานของหน่วยรังสีวินิจฉัย ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย คุณเกยูร พรมอ่อน พยาบาลชำนาญการทางด้านการตรวจระบบหลอดเลือดและรังสีร่วมรักษา ได้นำเสนอการประยุกต์ใช้ศิลปะพื้นบ้าน คือ หมอลำ ประกอบคำร้องที่สื่อให้ผู้ป่วยและญาติ ได้เข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาตนเอง ขั้นตอนการตรวจผู้ป่วยท่อน้ำดีอุดตัน ที่มีเทคนิคการระบายน้ำดีโดยผ่านทางหน้าท้องร่วมกับการแสดงภาพด้วยเครื่องเอกซเรย์ชนิดฟลูออร์โรสโคปี ศัพท์เทคนิคการตรวจนี้ เรียกว่า พีทีบีดี (PTBD : Percutaneous Transhepatic Biliary Drainage)

 

คุณเกยูร (ชุดไหมแดง) และทีมงานหมอลำ ออกมาแสดงให้พวกเราชม เมื่อถึงบางช่วงที่มีเนื้อร้องและจังหวะเพลงมันส์ๆๆ แขน ขาของพวกเราก็ออกอาการอยู่นิ่งไม่ได้ จนต้องออกมาสนุกร่วมกัน

 

คุณเกยูร เล่าถึงที่มาที่ไปให้พวกเรารับทราบ คือ สิ่งนี้เป็นนวัตกรรมที่ต่อเนื่องจากงานเดิมที่เคยทำไว้ งานเริ่มจากการแนะนำด้วยปากเปล่าให้กับผู้ป่วยและญาติรับทราบ ต่อมาเป็นแผ่นพับ วีดีโอ และตามมาด้วยนวัตกรรมนี้  ซึ่งได้ทำเป็นแผ่นวีซีดีเผยแพร่ให้กับผู้ป่วยและญาติได้รับฟัง มีความสุข สนุกและเข้าใจมากขึ้น

 

การทำงานทำด้วยกายและใจ  ได้อะไรมากกว่าที่คิด

 

 

อุปกรณ์ที่ใช้แทงและสายสวนเพื่อสอดผ่านหน้าท้อง

 

 

พยาบาลให้คำแนะนำขั้นตอนในการตรวจกับผู้ป่วย

การทำความสะอาดบริเวณหน้าท้อง ก่อนที่จะใส่อุปกรณ์สายสวนผ่านหน้าท้องร่วมกับการใช้เครื่องตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง หรือ อัลตราซาวน์ด (Ultrasound) และ เครื่องเอกซเรย์ฟลูออร์โสโคปี

 

 

 

 

ภาพถ่ายรังสีของท่อน้ำดี พร้อมสายสวนที่ต่อออกไปยังหน้าท้อง

 

เทคนิคที่ทำนี้... ไม่ใช่การรักษา แต่เป็นการเทคนิคช่วยระบายน้ำดีที่อุดตัน ที่อักเสบออกมา เป็นการช่วยประครองบรรเทาอาการเจ็บป่วย ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

มะเร็งบริเวณตับหรือเยื่อบุท่อน้ำดี มีสาเหตุหนึ่งมาจากการกินอาหารดิบ ได้แก่ ปลาดิบ ก้อยปลา (ที่มีพยาธิใบไม้ตับ) เข้าไปกระตุ้นทำให้ร่างกายเกิดการตอบสนอง เกิดอาการอักเสบ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย และเมื่อมีปัจจัยอื่นๆมาเสริม เช่น สารก่อมะเร็งบางชนิด จะทำให้เกิดเป็นมะเร็งได้เร็วขึ้น

  

ภาพถ่ายของมะเร็งท่อน้ำดีและพยาธิใบไม้ที่อยู่ในตับ (สัตว์ทดลอง)

 

 

 

การดูแลตนเอง รักษาสุขภาพ กินอาหาร ออกกำลัง การงด ละเว้นสุราและของมึนเมา ช่วยทำให้มีสุขภาพที่ดี อายุที่ยืนยาวอย่างมีความสุขได้  

 

 

 

 

สรุป : ต่อยอด ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ทำ(สิ่งต่างๆ)ด้วยกายและใจ อย่างเต็มกำลังความสามารถทำให้สุขทั้งผู้ให้และผู้รับ  

 

 

 

 

การคิดได้ ได้คิด ช่วยเพิ่มผลผลิตของงานได้ 

 

 

 

 

มะเร็งรักษาได้ เมื่อตรวจพบในระยะแรก  การดูแลตนเองและคนรอบข้างที่ถูกวิธี ถูกหลักการ เป็นเรื่องสำคัญ

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 408445เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2010 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน อ.ต้อมที่เคารพ.. Creative..มากเลยค่ะ ใช้ศิลปะพื้นบ้าน(หมอลำ)เป็นสื่อความรู้เรื่องสุขภาพ..ยอดเยี่ยมค่ะ

เรียน คุณฐิตินันท์

พี่เกยูร พรมอ่อน เป็นคนสนุกกับการทำงาน ขยัน ตั้งใจ ผลงานออกมาใครก็ชอบ และเป็นตัวอย่างที่ดีของน้องๆในที่ทำงานด้วยครับ

มาเยี่ยมชมกิจกรรม ที่คุณหมอ บูรณาการกันคะ สุดยอดเลยคะ น่าสนุกตอนร้องหมอลำนี่แหละคะ ทำเข้าท่าดีนะคะ ช่วยผู้ป่วยแบบมีความสุขทั้งได้รับความรู้พร้อมคะ ช่วงนี้คอมอืดมาก แถมโหลดก็ช้า นั่งหลับน่าคอม คิดถึงแล้วตนเองก็ห่างหายไป เพราะติดเลี้ยงหลานคะ เลยตามาเยี่ยมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท