เที่ยวพม่าใน 3 วัน : สิเรียม เจดีย์กลางน้ำไม่มีวันจม


วันนี้เป็นวันที่สามแล้วที่อยู่ในเมืองพม่า 
ตื่นมาด้วยความสดชื่น "วันนี้แล้วสินะ ที่จะได้กราบพระเจดีย์ชเวดากองเสียที"
แต่..ยังก่อน ไกด์บอกว่า จะพาไปเที่ยวเมืองสิเรียมก่อน บ่ายๆจึงมาไหว้ชเวดากอง
ทำเอาผิดหวังไปเล็กน้อย

อาหารเช้าของโรงแรมที่นี่ไม่ต่างจากเมืองไทย แน่ใจว่า น่าจะมาจากเมืองไทย หรือไม่ก็ฝีมือคนไทย
ป้าแดงเลือกกินอาหารเดิมๆที่คุ้นชิน แม้จะบอกคนอื่นๆว่า ให้เลือกกินอาหารที่หลากหลาย
ก่อนออกนอกเมืองย่างกุ้งไปเมืองสิเรียม ไกด์พาไปลั๊ลลาใจกลางเมืองย่างกุ้ง ที่มีเจดีย์สุเลย์และอะไรสักอย่างจำไม่ได้ จดเอาไว้ก็อ่านไม่ออก ที่นี่ เกือบโดนรถเมล์ชน  เฮ้อออ...ความ ตจว. ไม่เคยห่างกายเลย
ระหว่างทางที่จะไปเมืองสิืเรียม ผ่านมหาวิทยาลัยอยู่แห่่งหนึ่ง  สวยงามและกว้างใหญ่ จำไม่ได้อีกแล้วว่า ไกด์บอกว่า ทำไมถึงเอามาอยู่นอกเมืองอย่างนี้ 
ตลาดเมืองสิเรียม ดูคึกคักไม่เบา มีร้านขายกล้วยหลายร้าน คงเป็นสินค้าขึ้นชื่อของที่นี่


รถทัวร์หลายคันจอดเรียงรายกันอยู่ที่ท่าน้ำ เพื่อให้ผู้โดนสารข้่ามไปไหว้พระเจดีย์กลางน้ำ ที่ไกด์บอกว่า น้ำท่วมใหญ่ แต่เกาะนี้ไม่เคยท่วม ความจริงแล้วเป็นเกาะเล็กๆมีเฉพาะบริเวณวัดที่ีไม่กว้างขวางนักเท่านั้นเอง 
เราได้รับคำแนะนำให้ถอดรองเท้่าไว้บนรถ หรือบนเรือ แต่เื่พื่อความแน่ใจว่า ไม่หายและไม่ต้องเดินเท้าเปล่าไกล เลยต้องเอารองเท้าใส้่ในกระเป๋าเข้าวัดไปด้วย
 เจดีย์กลางน้ำกำลังได้รับการบูรณะ ที่นี่....ไกด์พาไหว้พระหลา่ยจุด ที่สำคัญคงเป็นรูปปั้นพระอุปคุตที่กำลังแหงนมองพระอาทิตย์ในขณะที่ล้วงเข้าไปในบาตรเืพื่อฉันอาหารแต่พระอาทิตย์ส่องลงมา พระองค์จึงแหงนหน้าขึ้นมองพระอาทิตย์


ไกด์แนะนำให้ซื้ออาหาร เพื่อเลี้ยงปลา บรรยากาศที่นี่ไม่ค่อยแตกต่างจากเมืองไทย ทำให้คิดถึงเกาะลอย แต่ความจริงไม่ค่อยเหมือนกันสักเท่าไร


ไฮไลต์ของพม่าอีกที่หนึ่ง คงหนีไม่พ้นจากขอพระจากเทพทันใจ ที่จะบันดาลให้สมปรารถนาทุกอย่าง จนทำหลายคนต้องกลับมากราบไว้ทันทุกปี 
ป้าแดงซื้อชุดบูชาตามคำแนะนำของไกด์ เพราะก็อยากสมปรารถนาเช่นกัน แม้ว่าคนจะเยอะและร้อนเอามากๆก็ตามแล้วยังตามด้วย การมาขอพระจากเทพกระซิบ ซึ่งขอได้เพียงสิ่งเดียว
ป้าแดงขอให้ไม่มีโรคประจำตัว น่าอัศจรรย์อยู่เหมือนกัน ที่ก่อนไปจะมีปัญหาเรื่องปวดข้อมือมาก แต่มาพม่ากลับไม่รู้สึกว่าปวด ไม่รู้ว่าหายปวดไปได้อย่างไร 
กลายคนอยากได้ไม้เืทพทันใจมาบูชา ก่อนหน้านั้น ทัวร์ก็รับปากว่าจะซื้อให้เป็นของชำร่วยแต่ต้องผิดหวัง เพราะหากซื้อไม่ได้ ไม่อย่างนั้น ข้อนิ้วมือคงไม่กลับมาปวดเช่นนี้ 
หลังจากที่อ่อนล้ากันแล้ว เราเดินทางกลับเข้าย่างกุ้งกันอีกรอบ อาหารเที่ยงมื้อนี้ แถมคาราโอเกะให้ด้วย คณะคุณครูที่ร้องเพลงบนรถเมื่อวัีนเดินทาง ก็ได้เต็มที่กันที่นี่อีกครั้ง คุณครูร้องเพลงเพราะๆกันทั้งนั้นเลย ร้องเสียจนเพลินจนไกด์ต้องเตือนเพราะกรุ๊ฟอื่นออกเดิืนทางกันหมดแล้วว

แดดยังร้อนอยู่เลย ไปชมความงามของพระตาหวานกันก่อนดีกว่า
 
พระตาหวาน เป็นพระนอนขนาดใหญ่ พอๆกับพระยิ้มหวาน ไกด์ถาม คนในรถว่า อยากจะไหว้พระนอนหลายๆรูป หรือว่า รูปเดียว หากหลายรูปอยู่ขวามือ เป็นโรงพยาบาลสงฆ์ ส่วนซ้ายมือเป็นพระตาหวาน พระนอนรูปเดียว เล่นเอาคนในตามมุขเกือบไม่ทัน
 
ไกด์ให้เวลา่เราที่นี่มากพอสมควร จนได้นั่งสมาธินานพอสมควรจนได้สมาธิ พระตาหวานงดงามอย่างที่ไกด์บอก ขนตางอนงามและดูเหมือนมีชีวิต

หลายคนที่ใช้เวลาในการไหว้พระไม่นาน แต่นานตรงที่วัดนี้ มีตลาดไม้ให้ช้อปปิ้ง หลายคนจึงต้องนั่งรอบน และได้ทบทวนกัีนว่า เราได้ไปเที่ยวที่ไหนกัีนมาบ้างแล้ว

ความจริงเมื่อวานก่อนเข้าเมืองย่างกุ้ง เราได้แวะไหว้พระหยกขาวด้วย ที่นี่..มีคนพม่ามากราบไหว้และลงไปลุยน้ำในบ่อใต้ต้นโพธิ์ กรุ๊ฟเราอยากทำบ้าง แต่ไกด์ไม่พูดว่าอย่างไร เมื่อถูกถาม จึงไม่กล้าลงไปลุยกัีน 

หลังจากนั้น ยังได้ไปชมความงามของช้างเผือกที่คิดว่า เป็นสิ่งช่วยเสริมบารมีให้กับชาวพม่า
 
เที่ยวพม่า มีที่ให้ทำบุญทำทานมากมาย แต่ละคนคงไม่ต่ำกว่า สองพันบาท สิ่งเหล่านีั้นี่้เองที่ทำให้ไม่รู้สึกเหน้ดเหนื่อย เท้่าที่แสบพองก็ดูเหมือนไม่ได้ทำพิษอะไร เพราะได้รับผลบุญมานี่เอง
 
ไกด์ให้เวลาำพวกเราที่ตลาดสก๊อตเยอะมาก แต่ด้วยอากาศที่ร้อน ทำให้หลายคนไม่อยากซื้ออะไร ร้่านหยกที่ไกด์แนะนำน่าจะได้เงินจากกรุ๊ฟเราไำปหลายหมื่น เพราะหยกสวยต้องตา ก็ราคาคต่อนข้างสูง ที่นี่รับเงินบาทและดอลล่าร์ ร้านค้าหลายร้าน พูดไทยชัดมาก ป้าแดง มาหยุดที่ร้านหยกเช่นกันเพราะตั้งใจจะซื้อกลับมาเหมือนกัน หลังจากที่ได้เสื้อ"ไปมาแล้วพม่า"
ร้านหยกร้านนี้ มีกรุ๊ฟเราสองสามคน แม่ค้าหันพัดลมมาให้ คุยกันถูกคอดี หยกที่ต้องตาต้องใจ ก็ราคาหลายพัีน บางชื้นเป็นหมื่น เลยต้องลดเกรดลงมาเรื่อยๆ ในที่สุดก็ได้กำไรหยกมา 5 ชื้นที่เจ้าของร้านค่อยๆหยิบในสต๊อคออกมาให้ดู ในราคารวมสองพันกว่าบาท ได้เกือบครบสี ดำ ม่วง ขาว ขาดก็แต่ เขียว กับ เหลือง คงต้องเก็บเงินไปซื้ออีกรอบ
 
มักมีเรื่องที่เกิดประจำในการท่องเที่ยว ที่ใครซื้ออะไรแล้วก็ต้องนำมาอวดกันหรือไม่ก็ถามว่าได้อะไรดูหน่อย ทำให้เกิดความอยากที่จะซื้อตามๆกันไป จนทำให้เกิดข้อตกลงว่า หากซื้ออะไรมา ห้ามนำมาอวดกัน จนแล้่วจนรอด ไกด์ก็ต้องต่อเวลาให้ เพื่อกลับไปเสื้อลูกไม้ ที่บอกว่า สวยมากราคาถูก
 
ฝนตั้งเค้า เมฆสีดำ ลอยเข้ามาใกล้ทุกขณะ ชเวดากอง บุญบารมีลูกจะถึงไหมน้อออ....
 


หมายเลขบันทึก: 408021เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

***  ได้บุญมามากโขเลยนะคะ.... ในที่สุด " อองซาน  ซูจี " ก็ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ  หลังจากถูกกักคุมประมาณ ๒๑ ปี   .... ว๊าวลืมไป   ไม่คุยเรื่องการเมืองค่ะ  ขอบคุณนะคะ  สำหรับเรื่องเล่าที่ประทับใจ  ***

                                                   
                                                                    
                                                 
                                    

ขอบคุณค่ะ คุณพอล ไม่คุยเรื่องการเมืองค่ะ

  • มาอ่านตอนสุดท้าย
  • ได้เห็นพระตาหวานด้วย
  • พระพม่าเหมือนกันเลยนะครับ
  • จะปากแดง ตาหวาน
  • ช่ายค่ะ อ.ขจิต พระพม่า ปากแดงตาหวาน แต่ที่นี่ สวยกว่า ที่อื่นๆค่ะ

ขอโทษ นะคะ คุณ pa_daeng คือหนูจะพาพ่อแม่ไปเที่ยว พม่า กะจะไปคล้ายๆ(เกือบทั้งหมดเเหละ)ที่พี่ไปมา อิอิ จองตั๋วแอร์เอเชียไว้เเล้วค่ะ ลองเมลล์หาทัวร์ 2 ที เเหละ คิดค่าใช้จ่ายมาทั้งหมด 25000 แต่หนู่ว่าแพงไป เลยอยากทราบว่า ไกด์ของพี่ ค่าไกด์เท่าไรค่ะ ค่ารถอะไรประมาณนี้เท่าไรค่ะ ค่าใช้จ่ายค่า รร. เท่าไรค่ะ ขอโทษนะคะที่รบกวนถ้าพี่ไปกับทัวร์ ขอบคุณมากค๊าาาา

สิเรียมผู้หญิงชั้นสูงจากไทยกับฝรั่งโนเนมตามท้องไร่ท้องนา

การจับคู่ระหว่างผู้หญิงไทยชั้นสูง มีชาติตระกูล เป็นดารานักร้อง เป็นนางงามจากไทย กับผัวฝรั่งโนเนมตามท้องไร่ท้องนาจากโลกฝรั่ง เราต้องปลงกับการกระทำของผู้หญิงไทยอีกกลุ่มนี้ที่มีความเชื่อฝั่งใจว่ามนุษย์พันธ์ฝรั่งดีที่สุด ส่วนมนุษย์พันธ์ไทยสู้ไม่ได้ ประมาณต้องเรียนภาษาอังกฤษ

เรื่องจริงผู้ชายฝรั่งชั้นสูงที่มีชื่อเสียงของสังคมโลกฝรั่งไม่เคยแต่งงานกับผู้หญิงไทยทุกระดับ เป็นเพียงแค่ฝรั่งระดับคนทั่วไปเท่านั้นและมีฝรั่งจนๆ อีกด้วย

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่โลกฝรั่งเขามองผู้หญิงไทยอย่างเหยียดหยาม ว่าคุณคิดได้อย่างไร

เลิกเถอะผู้หญิงไทยชั้นสูง อย่าทำลงมาอีกเลย มันส์ไม่ทำให้พวกเราคนไทยดูดีนักหรอก แค่คนไทยด้วยกันคุณยังเลือกคบ แต่นี่ฝรั่ง หน้าเป็นพระเจ้าขนาดนั้นเชียวเรอะ คุณถึงไม่เลือก ฝรั่งระดับกระจอกๆ สามารถเป็นผัวคุณได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท