ลานเงิน......ลานทอง....ของชุมชนชื่อ "ลาน"


บอกเล่า.....เก้าสิบ..."วิสาหกิจชุมชนศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านลานทองน้อย ตั้งอยู่ที่ หมู่ 12 ตำบลวังควง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ครับ......"

                        -"ชุมชนต้นแบบ".....แบบ.....ลานเงิน....ลานทอง.....เป็นเรื่องราวที่ผมจะพาท่านไปชมอาชีพของ "คนทำพันธุ์" ครับ...แต่ว่าจะเป็น "พันธุ์"อะไรนั้น........ต้องติดตามชมกันที่นี่......ลานเงิน.....ลานทอง......ของชุมชน.....ชื่อ "ลาน"!!!!!

1.วันนี้ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมการประเมินศักยภาพกลุ่ม "วิสาหกิจชุมชนศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านลานทองน้อย" หมู่ที่  12 ตำบลวังควง  กับ "ทีมสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร"มาครับ.....กิจกรรมในวันนี้จะมีอะไรบ้าง....ตามผมมาชมกันต่อดีกว่า......

2.ชุมชนนี้.....เขาบอกว่า...มีดีที่.."ทำพันธุ์ข้าว" ครับ....เพราะว่าเป็นการรวมตัวกันเองของสมาชิกตั้งแต่ปี 2545 ที่มีความคิดว่า..."ทำพันธุ์ข้าวดีกว่า" สาเหตุหลักๆ ของการรวมกลุ่มก็เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่อง "พันธุ์ข้าวราคาแพง" และ "ขาดแคลนเมล็ดพันธุ์" ในฤดูกาลทำนา....ฉะนั้น...จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการ "ทำพันธุ์" ไว้ใช้เอง....ก่อนน่ะครับ.....จนกระทั่งปัจจุบันนี้....เขา....."ทำพันธุ์ข้าวเพื่อขาย" แล้วครับ......

3.จากการได้ร่วมพูดคุยกันสรุปว่า "ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าว" ที่นี่ มีแนวทางที่จะผลิตพันธุ์ข้าวเพื่อใช้ในชุมชน และจำหน่ายให้กับเกษตรกรทั่ว ๆ ไป โดยปีนี้คาดว่าจะมี "พันธฺุ์ข้าวขาวดอกมะลิประมาณ 300  ตัน" โดยสมาชิกกลุ่มร่วมกันทำแปลงพันธุ์ครับ.....

4.กิจกรรมของชุมชนบ้านลานทอง.....ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่ "ภูมิใจเสนอ" คือ "การผลิตปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด" ครับ....ใครสนใจอยากจะสั่งซื้อไปใช้...สามารถติดต่อได้โดยตรงที่ "คุณสุนทร  พรมหาร เลขานุการกลุ่มฯ" เบอร์ 081-1817620  ครับ.....

แล้ว...วันนี้....จะไม่ได้ผมบอกว่าที่นี่......"ลานเงิน.....ลานทอง"....ได้อย่างไรละครับ.......

ก่อนกลับ....ขอ....เก็บภาพ "รถถีบ" หน่อย..........นะคร๊าบ!!!!!!

                                       สำหรับวันนี้....

                                                                                สวัสดีครับ......

                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                          10/11/2553

หมายเลขบันทึก: 407620เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

 ขอชื่นชมชุมชนบ้านลานทองน้อย นับเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆค่ะ..

ส่งกำลังใจ ชื่นชมชุมชนเมืองกล้วยไข่ ค่ะ ชอบภาพรถถีบ ขอบคุณค่ะ :)

ภาพนี้สวยดีค่ะศิษย์น้อง....มาเยี่ยมลานเงินลานทอง...ขอบคุณค่ะ

มาประเมินกลุ่มวิสาหกิจด้วยคน ท่าจะอยู่ในระดับดีมากนะ อิอิ

นาดี ดี ต้องใช้ข้าวปลูกพันธุ์ดี

พี่เคยเห็นพ่อเก็บพันธุ์ข้าวค่ะ..เข้าใจดี

ชาวนาส่วนใหญ่ขายข้าวหมดสิ้น แล้วซื้อพันธุ์ข้าว!

อยากให้ชาวไร่ชาวนาปลูกข้าวแล้วกำหนดราคาเอง กินเอง เก็บทุกอย่างไว้กินเอง กินทุกอย่างที่ปลูก ปลูกทุกอย่างที่กิน ใครไม่ซื้อตามราคาที่กำหนดไม่ขายให้ กินอย่างอื่นแทนแล้วกัน.....แม้คิดยังสะใจ

  • หนักใจ! ถ้าขนาดไม่มีใครเอาไปทำพันธุ์ แต่ที่นี่ล้วนคนทำพันธุ์(พันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ) ฮาๆๆ
  • บางแห่งชื่อขึ้นต้นด้วยโนน เนิน หนอง ซึ่งบ่งบอกภูมิประเทศ แต่ละแวกนี้ ถ้าจำไม่ผิดชื่อลานมีหลายแห่ง ลานทอง ลานกระทิง ลานสะเดา ลานดอกไม้ ลานกระบือก็ใช่..
  • ขอบคุณข่าวคราวครับ..สุพรรณเป็นเพื่อนรัก เรียนหนังสือห้องเดียวกัน ตั้งแต่เป็นเด็กๆโน่นเลยครับ
  • ราคาเห็ดโคนนี่ไม่เบาเลยนะครับ อ.K.Pually บอกเห็ดโคน โปรตีนสูง แต่กินมากไม่ดี..เดี๋ยวจนแย่ (ฮา)
  • เห็นจักรยานเก่าๆคันนี้ นึกถึงตอนเป็นนักเรียนประถมปลายที่โรงเรียนพรานกระต่ายครับ
  • ขอบคุณภาพสวยๆทั้งหลาย ที่มีมาให้ชมอย่างสม่ำเสมอเลยครับ

 

วิ่งผ่านเส้นทาง จ.กำเเพงเพชร  เมื่อหลายเดือนก่อน  น่าชื่นใจกับ ความร่วมแรงร่วมใจ ของพี่น้องเกษตรกร ชาวนา ตัวจริง

ที่ดูแลเเปลงนา ถอนข้าวปน ที่ขึ้น นอกแถว นอกกอ อย่างดี

ข้าวอย่างนี้ น่าทำพันธุ์จริงๆ ครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชร

  •  เก่งจริงๆ ยกนิ้วให้เลยค่ะ
  •  แบบนี้ต้องสร้างเครือข่ายเพิ่มแล้วล่ะ
  •  มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

ยายคิมชอบบันทึกแบบนี้มากนะคะ  บันทึกของคุณเพชรฯ เป็นประโยชน์ต่อคนอ่าน  และนำความรู้ไปใช้ได้จริง  และเป็นการจุดประกายให้ชุมชนอื่น ๆ เขามีกำลังใจสู้มากขึ้นค่ะ

ยายคิมมีเพื่อนชื่อ...ลานดี  พวกเราล้อว่า ...ลานไม่เสีย  ค่ะ

  • ที่บ้านไม่มค่อยมีลาน
  • มีแต่ท่า ท่ามะม่วง ท่ามะขาม ท่าเรือ...
  • ชอบใจพันธุ์ข้าวครับ ...
  • ท่าทางจะขายได้ราคาดี

-สวัสดีครับ....

1.คุณนงนาท.....ครับ....แบบอย่างดี ดี แบบนี้..มีให้เห็นได้ที่บ้านลานทองน้อย..และอีกหลายแห่งในพื้นที่ของอำเภอพรานกระต่ายครับ.....

2.คุณปู....ครับ....เมืองกำแพงเพชร  นอกจากจะมีกล้วยไข่แล้ว...ยังมีเรื่องราวดี ดี อีกมากมาย...ต้องติดตามชมแล้วหละครับ...ส่วน "รถถีบ" ผมก็ชอบเหมือนกันครับ...

3.ศิษย์พี่หนูรี..ครับ....รวงข้าว สวย ๆ ลู่ลม....ยามหน้าหนาว....งดงาม...จับใจ...ต้องไม่ลืมที่จะเก็บภาพไว้น่ะครับ..../ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะครับ

4.คุณมดตะนอย....เข้ามาร่วมประเมินกลุ่มด้วย จะดี ปานกลาง หรือปรับปรุง  ต้องดูเอาเองระครับ 5555

5.ครู ป.1  ครับ....หลาย ๆ คนทำนา...ขายข้าว....ซื้อพันธุ์....วนเวียนอยู่แบบนี้ทุกปี....แต่ที่นี่...เป็นอีกที่หนึ่งที่น่าจะเป็นตัวอย่าง..ได้นะครับ..../ภาพที่นำมาฝาก...สวย....ดี ....จริง ๆ ครับ....

6.อ.โสภณ..ครับ....ผมก็ "....อยากให้ชาวไร่ชาวนาปลูกข้าวแล้วกำหนดราคาเอง กินเอง เก็บทุกอย่างไว้กินเอง กินทุกอย่างที่ปลูก ปลูกทุกอย่างที่กิน ใครไม่ซื้อตามราคาที่กำหนดไม่ขายให้ ......"เหมือนกันครับ....

7.ครูธนิตย์...ครับ นอกจากที่นี่จะมีชื่อ "ลาน"มากมายแล้ว....ลานต่าง ๆ ที่นี่เขาบอกว่า "เห็ดโคน" อร่อย....ด้วยนะครับ..555....สบายดีนะครับ....

8.คุณต้นกล้า......ผ่านมาทางกำแพงเพชร....เก็บภาพไว้...สวยงาม......ไม่ทราบว่าแถวไหน??? หนอ??????

9.คุณยาย...ครับ...เครือข่าย...ข้าวปลอดภัย/ศูนย์ข้าวชุมชน ของอำเภอพรานกระต่าย มีการช่วยเหลือกันอยู่เป็นประจำ ครับ....งานนี้ต้องขยาย.....ธุรกิจ...แล้วหละครับ 5555

10.ยายคิม.....ครับ....จุดประกายความคิด.....เป็นสิ่งที่อยากจะนำเสนอเป็นทุนเดิมอยุ่แล้ว.....หากบันทึกต่าง ๆ ได้ทำให้คนได้เรียนรู้/นำไปใช้ได้....ก็ขอขอบคุณ/ยินดี ที่จะบันทึกเรื่องราว ดี ดี แบบนี้ ต่อไปครับ...ส่วนเพื่อนชื่อ "ลานดี" น่าจะ "ลานไม่เสีย" จริง ๆ นะครับ 55555

11.อ.ขจิต...ครับ....บางแห่งมีโนน...ทุ่ง....บาง.....ท่า.....และ ฯลฯ ตามแต่สถานที่/ภูมิประเทศ...น่ะครับ.....ชอบใจพันธุ์ข้าว......อย่างนี้.....รับไปเลยครับ..."พันธุ์ดี ๆ "จาก...บ้านลาน......ครับ..

-ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชุมชนบ้านลาน...นะครับ....

พาผักกาดมาเที่ยวลานทองค่ะ

เป็นภาพถ่าย  ที่ อ.คลองขลุง จ.กำเเพงเพชร ครับ

-สวัสดีครับ....

1.คุณยายคิม....ผักกาด....งอกงามดี.....สด ๆ จากบ้านยายคิมเลยนะครับ......

2.คุณต้นกล้าครับ....เป็นภาพของอำเภอคลองขลุง คงเป็นเพราะว่าเป็นทางผ่าน.....ของเส้นทางนั้นพอดี......ขอบคุณที่บอกที่มาของ "ภาพสวยๆ" ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท