Pinacogram อักษรสร้างภาพ


นักฟิสิกส์อารมณ์ศิลปินผู้นี้เรียกศิลปะของเขาว่า พินาโคแกรม (pinacogram) อันมาจากคำในภาษาละตินคือ pinaco (ภาพ) + gram (ตัวอักษร)

นี่เป็นครั้งที่สองหลังจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ผมได้อ่านบทความ Ambigram อักษรซ่อนกล ที่ตีพิมพ์ในเสาร์สวัสดี ของคุณบัญชา ธนบุญสมบัติ และได้นำมาบันทึกไว้ในบล็อกของผม (คลิกที่นี่) โดยฉบับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (วันที่ 22 ก.ค. 2549) ได้พูดถึงเรื่อง พินาโคแกรม อักษรสร้างภาพ หรือเป็นการนำตัวอักษรมาประดิษฐ์เป็นหน้าคนบ้าง เป็นรูปภาพต่างๆบ้าง หน้าทึ่งจริงๆครับสำหรับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่ปนอารมณ์ขันไว้ด้วย เนื้อหาดังกล่าวมีดังนี้ครับ

พินาโคแกรม

 

เมื่อครั้งก่อนได้เล่าเรื่อง แอมบิแกรม (ambigram) ซึ่งเป็นคำเล่นตัวอักษรที่อ่านได้มากกว่า 1 แบบไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูการเล่นกับตัวอักษรอีกแบบที่ทำให้เกิดเป็นภาพใบหน้าคนดูบ้าง

เริ่มจากอัจฉริยะระดับโลกอย่างไอน์สไตน์กันก่อนเลย จะเห็นว่าตัวอักษรทุกตัวในชื่อของเขาคือ Albert Einstein ถูกใช้สร้างเป็นส่วนต่างๆ ของใบหน้าทั้งหมด เช่น ตัว A กลายเป็นดั้งจมูกกับคิ้วขวา ตัว E กลายเป็นหนวดหนาดก ส่วนตัว n ก็ถูกขยายใหญ่กลายเป็นผมทรงสิงโตอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

เห็นฝีมือขนาดนี้แล้วอาจจะยิ่งแปลกใจเข้าไปอีก หากบอกว่าคนเขียนภาพไอน์สไตน์นี่ไม่ใช่นักวาดภาพมืออาชีพ แต่เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีชาวฝรั่งเศสชื่อ Gilles Esposito Farese ซึ่งมักจะเรียกตัวเองโดยใช้ชื่อย่อว่า GEF

นักฟิสิกส์อารมณ์ศิลปินผู้นี้เรียกศิลปะของเขาว่า พินาโคแกรม (pinacogram) อันมาจากคำในภาษาละตินคือ pinaco (ภาพ) + gram (ตัวอักษร) โดยเล่าไว้ว่า เขาได้ปิ๊งแนวคิดนี้จากการอ่านบทความซึ่งกล่าวถึงการใช้ตัวอักษรในชื่อคนร่างเป็นภาพสเกตช์รูปต่างๆ เช่น ภูมิทัศน์ สิ่งมีชีวิต วัตถุสิ่งของต่างๆ และ (แน่นอน) รูปใบหน้าคน

นอกจากนี้ เขาเองยังคลั่งใคล้การออกแบบตัวอักษรให้เป็นแอมบิแกรมอยู่ก่อนแล้ว แถมคุณแม่ของเขาก็เป็นศาสตราจารย์ทางด้านศิลปะ และสอนการออกแบบภาพวาดด้วยตัวอักษรและตัวเลขมานานกว่า 30 ปี อีกต่างหาก (ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ)

คุณ GEF ได้วาดภาพหน้าคนด้วยชื่อไว้หลายภาพ ทั้งตัวเขาเอง และคนใกล้ตัว เช่น พ่อ แม่ ลูกสาววัย 5 ขวบ และแน่นอน…ศรีภรรยาของเขาเอง (ขืนไม่วาดภาพนี้ แต่ดันไปวาดภาพสาวอื่น เดี๋ยวก็เป็นเรื่อง…อิ...อิ)

อย่างไรก็ดี ศิลปินที่ GEF ชื่นชมสุดๆ เห็นจะได้แก่ โรแบร์โต เฟอร์นานเดซ (Roberto Fernandez) เพราะเฟอร์นานเดซสามารถออกแบบใบหน้าจากคำที่อ่านได้โดยตรง (แม้จะไม่ใช่ชื่อของคนๆ นั้นก็ตามที) ดูตัวอย่างคำว่า Morto/ViVo ในภาษาโปรตุเกส ซึ่งแปลว่า Dead/Live ในภาษาอังกฤษ ในใบหน้าต่อไปนี้ (ดูออกทันทีว่าใครใช่ไหมครับ)

จริงๆ แล้ว การนำเอาตัวอักษรมาวาดเป็นภาพนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในอักษรวิจิตรภาษาอาหรับ (Arabic calligraphy) ก็มีการสร้างสรรค์ภาพอันงดงามน่าชมมานานแล้ว ลองดูตัวอย่างใกล้ๆ นี่สิ (ใครอ่านภาษาอาหรับออก โปรดช่วยไขปริศนาความหมายด้วยเถอะ)

เห็นอย่างนี้แล้ว ใครพอมีฝีมือ ลองเล่นกับภาษาไทยดูหน่อย….ส่วนผม พอลองแล้ว หน้าตาของคนถูกวาด บูดๆ เบี้ยวๆ เหมือนถูกรุมสกรัม ยกเว้นเพียงแค่เค้าเหลี่ยมๆ (ซึ่งหดหายไปเยอะแล้ว) เท่านั้น…อิ,…อิ

ขุมทรัพย์ทางปัญญา

ขอแนะนำ Gef’s Pinacogram Gallery ที่ http://www2.iap.fr/users/esposito/pinacograms.html ซึ่งมีลิงค์ไปยังเวบไซต์ที่เกี่ยวข้องมากมาย ส่วนใครสนใจภาษาอาหรับ ลองค้นคำว่า Arabic Calligraphy ในอินเทอร์เน็ตดูได้ครับ

เมื่อคุณบัญชา ได้ทิ้งท้ายไว้ด้วยคำพูดท้าทายเช่นนี้เห็นทีผมคงจะยอมไม่ได้ แต่ครั้นจะวาดเป็นรูปหน้าคน หรือรูปหน้าตนเองก็ไม่มีความสามารถขนาดนั้นครับ ก็เลยขอเป็นรูปการ์ตูนง่ายๆแล้วกัน ลองดูผลงานผมโดยเอาชื่อเล่น "อ๊อด" มาลองทำดู

อักษรสร้างภาพ

คำสำคัญ (Tags): #pinacogram#art#fantastic#science
หมายเลขบันทึก: 40690เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เพิ่งจะคิด ambigram ได้ไม่ทันไร ก็มีของใหม่มาให้ลองอีกแล้ว คราวนี้คงยากจริง ไหนๆ ก็ติดตามมาถึงนี่แล้ว คงต้องลองดูสักตั้งล่ะค่ะ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปทักทาย
  • ได้ความรู้ใหม่ๆมากเลยแวะไปที่พี่โอ๋ ของมอ นะครับ น่าสนใจมาก
  • ขอบคุณมากครับ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท