ไร่อ้อยคอยรัก


ปลูกอ้อยปลายฝน ไม่มีการให้น้ำ ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 17.995 ตันต่อไร่ ค่าซี.ซี.เอส.เฉลี่ย 12.73
สวัสดีค่ะ วันนี้จะพาไปไร่อ้อยค่ะ เป็นไร่อ้อยของคุณกิตติพิชญ์  อึงสถิตย์ถาวร หรือเรียกกันว่า เสี่ยน้ำค่ะ
 
เสี่ยน้ำมีพื้นที่ทำการเกษตรจำนวนกว่า 2,600 ไร่  กระจายอยู่ 8 อำเภอ 3 จังหวัด ได้แก่ อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม, อ.บ้านไผ่, อ.พล, อ.บ้านแฮด, อ.เมือง, อ.บ้านฝาง, อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น และ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ
 
 
 
 
เรามาติดตามกันค่ะ ว่าเสี่ยน้ำปลูกอ้อยอย่างไรให้ได้ผลผลิตดี เขามีการวางแผนการเพาะปลูก การบริหารจัดการที่ดี เพราะเสี่ยน้ำจบปริญญาตรีสาขาบัญชีค่ะ น่าทึ่งไหมคะ
เสี่ยบอกว่าจะปลูกอ้อยให้ได้ดีต้องมีสามขั้นตอนดังนี้ค่ะ
1.  งอก 100%
2.  กำจัดวัชพืชทันเวลา
3.  ใส่ปุ๋ยทันเวลา
 
ที่นี่จะเป็นการปลูกอ้อยในหน้าแล้งค่ะ จะเป็นการปลูกเชิงธุรกิจ เครื่องจักรครบครันค่ะ  พื้นที่ 2,000 กว่าไร่ ใช้คนงานประจำเพียง 30 คนค่ะ
เขาจะเริ่มช่วงปลายฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม  โดยการไถกลบตอซัง หว่านปุ๋ยอินทรีย์และไถกลบ
เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน  จะปลูกโดยใช้เครื่องปลูก  พ่นยาคุมหญ้าหลังปลูก  พรวนฆ่าลูกหญ้า  และใส่ปุ๋ย 2 ครั้ง ที่นี่เขาก็ผสมปุ๋ยใช้เองค่ะ
จะมีการตรวจวิเคราห์ดินก่อนปลูก ปรับ slope ของพื้นที่ให้เรียบเสมอกัน
เขาจะไม่เผาตออ้อบ ไถกลบใบอ้อยเมื่อรื้อตออ้อย ใช้กากตะกอนจากโรงงานน้ำตาลมาเป็นปุ๋ย ใช้ร่วมกับปุ๋ยพืชสดอย่างถั่วมะแฮะหรือปอเทือง  มีการปลูกข้าวไร่เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุและรักษาหน้าดิน 
สำหรับการเตรียมดิน นอกจากใช้ปุ๋ยอินทรีย์แล้วยังมีการไถระเบิดดินดาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอุ้มน้ำของดิน และไถกำจัดวัชพืชและย่อยดินด้วยผาน 7
 
 
 
 
สำหรับการเตรียมพันธุ์อ้อย ต้องคัดพันธุ์อ้อยพันธุ์ดี ผลผลิตเฉลี่ย 10 ตัน/ไร่ สูงสุดคือ 28 ตัน/ไร่ ที่นี่จะไว้ตอถึง 7 ปีเลยค่ะ อ้อยตอจะได้ผลผลิตถึง 15 ตัน/ไร่
ใช้การปลูกแบบแถวคู่ ระยะห่างระหว่างแถวคือ 20 ซ.ม. ระยะห่างระหว่างร่องคือ 170 ซ.ม.  ตัดท่อนพันธุ์ยาว 20 ซ.ม. ปลูกโดยใช้เครื่องปลูก
ดูจากในรูปนะคะ  เป็นอ้อยตอค่ะ  จะเห็นว่าร่องกว้างมากและไม่มีวัชพืชเลย ทำให้ได้ผลผลิตสูง
 
ได้เทคนิคจากเสี่ยน้ำแล้วจะนำไปบอกให้เกษตรกรทำตามทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะไม่มีทุนสูงเท่าเสี่ยหรอกค่ะ แต่ก็สามารถนำหลักทั้ง 3 ข้อของเสี่ยไปแนะนำได้บ้าง 
 
ขอขอบคุณเสี่ยน้ำค่ะที่ได้ถ่ายทอดเทคนิคการปลูกอ้อยให้ได้ทราบกัน
อย่าลืมนะคะ ไร่อ้อยคอยรักอยู่นะคะ (คอยการดูแลรักษา จัดการให้ดีต่างหากละคะ อิอิ) จึงจะได้ผลผลิตสูง
 
 
 
MoTtAnOi 3/11/53
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 406345เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับ

ของจังหวัดกำเเพงเพชร ก็มีหลายท่าน รู้จักอยู่ท่านหนึ่ง ชื่อ พี่ประไพร พรมเรือง ปลูกบ้านสักทอง อยู่ขโมงหัก ต.เทพนคร เคยออกรายการปราชญ์เดินดิน

ข้อมูลจาก http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/95273.html

ปราชญ์เดินดิน เสาร์นี้ เปิดแนวคิดสร้างเทคโนยีสมัยใหม่ในไร่อ้อย...กับ ประไพ พรมเรือง


วันเสาร์ ที่ 28 ส.ค. 2553


     ความยากจนทำให้ ประไพ พรมเรือง ต้องจำใจยุติการเรียนของตัวไว้ที่ชั้นประถม 4 ก่อนกลายเป็นลูกจ้างรายวันในไร่อ้อย เช่น เดียวกับคนอื่นๆ ในครอบครัว หากความยากจนจะมีพรพิเศษสำหรับ ประไพฯ อยู่บ้างคือ มันไม่ยอมให้เขาเกียจคร้าน และสุรุ่ยสุร่าย ประไพฯ จึงเป็นคนไม่เกียจคร้าน และไม่สุรุ่ยสุร่าย เหนือกว่านี้ เขายังใฝ่รู้ และทะเยอทะยาน


“วันหนึ่งต้องเป็นของผม” จากวันนั้นไม่กี่ปีให้หลัง ประไพฯ ก็หันมาจับธุรกิจไร่อ้อยเป็นของตัวเอง ประสบการณ์ 10 กว่าปี กับการเป็นลูกจ้างในไร่อ้อยในอดีต ทำให้เขามองเห็นปัญหาต่างๆ เมื่อหันมาจับธุรกิจนี้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะปัญหาต้นทุนการผลิต เพราะต้องจ้างแรงงานเป็นจำนวนมาก


ประไพร บริหารจัดการไร่อ้อยด้วยวิธีใหม่ คือ นำเทคโนยีสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้ในไร่อ้อยของเขา ซึ่งช่วยให้ต้นทุนการผลิตของเขาลดลง ในทางกลับกันผลผลิตยังเพิ่มขึ้นอีกด้วย เป็นส่วนสำคัญให้ธุรกิจไร่อ้อยของเขาเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากผืนดินเพียงไม่กี่ไร่เมื่อแรกเริ่ม ปัจจุบัน ประไพ พรมเรือง คือ เจ้าของไร่อ้อยนับพันไร่ ที่มีผลผลิตนับหมื่นๆ ตันต่อปี และรายได้ไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาทต่อปี ติดตามชีวิตและแนวคิดของชายผู้นี้ได้ ในรายการปราชญ์เดินดิน ตอน ประไพ พรมเรือง ชาวไร่รุ่นใหม่ วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ เวลา 12.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

ไร่อ้อยคอยรัก แต่เจ้าของบันทึกไม่ต้องคอยแล้วใช่ป่ะค่ะ อิอิ

-สวัสดีครับ....

-"ไร่อ้อย....คอยรัก....." ชอบ....

-เสี่ย.....ใจดี.....มีความรู้ให้.....ไม่มีหวง.....

-ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ...

สวัสดีค่ะ

คุณต้นกล้า ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมและความรู้การปลูกอ้อยจากเกษตรกรกำแพงเพชรใกล้ๆตัวนี่เองค่ะ

พี่กอหญ้า สบายดีหรือเปล่าคะ หนาวแล้วดูแลสุขภาพด้วยนะจ๊ะ

พี่กานดา ขอบคุณสำหรับลูกคำแสดค่ะ เหมือนเงาะสีชมพูเลยนะคะ รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ อ้อลืมไป เสี่ยน้ำเขาไม่ต้องคอยรักแล้วล่ะค่ะ ภรรยาสวยมากทีเดียวค่ะ

คุณเพชรน้ำหนึ่ง ขอบคุณสำหรับผลไม้ค่ะ รักษาสุขภาพเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท