รัสเซียเคลียร์ใจ ตอนที่ 11 – เล่นบทบู๊ก่อนกลับไทย

พอคนขึ้นมาครบ รถออกไปได้ไม่นานก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้น คือไกด์ไทยบอกว่าจะไปได้ที่เดียวเท่านั้นคือวิหารเซนต์ซาเวียร์ เมื่อถามถึงมหาวิหารเซนต์บาซิลล่ะ เขาก็บอกว่าไปไม่ทันแล้ว (อ้าว แล้วเมื่อวานสัญญาว่าจะแวะให้ไปถ่ายรูปใหม่ล่ะ) ผมเองก็เลยฉุนขาดพูดเสียงเข้มใส่ไกด์ไทยไปว่า “ก็ลองดูซิว่าไม่ไปแล้วจะมีอะไรเกิดขึ้น” (มันเหลืออดจริงๆ ยั้งไว้ไม่อยู่แล้ว สงสัยจะเก็บไว้มากเกินไป จึงระเบิดออกมา) พีทเองก็สำทับอีกเสียงหนึ่งว่าที่เสียเวลาก็เพราะความไม่เด็ดขาดความไม่แน่นอนของไกด์ไทย หากมีการตัดสินใจที่เด็ดขาดก็คงจะไม่มีเรื่องเช่นนี้ จนในที่สุดเขาก็ยอมพาไปทั้งสองแห่ง แต่บอกว่าให้เวลาแห่งละสิบนาทีเท่านั้น ซึ่งผมเองก็ไม่ว่าอะไรเพราะแค่ต้องการลงไปถ่ายรูปเท่านั้น เมื่อนัดกันสิบนาทีผมก็กลับมาทันเวลาตามที่นัดไว้ แต่ที่น่ารำคาญใจก็คือต้องมารอคนที่มาช้าอีกตามเคย แทนที่จะเป็นสิงนาทีก็กลายเป็น 20 นาทีอีกเช่นเคย

มหาวิหารเซนต์บาซิล Landmark ของมอสโคว์

ตอนที่ยืนรออยู่หน้าโบสถ์เซนต์ซาเวียร์ภรรยาผมยืนคุยกับไกด์ทั้งสองคน  ได้ถามถึงสิ่งที่คาใจมาตลอดเวลากับไกด์โอก้าว่าทำไมทริปนี้ตอนวันแรกที่มาถึงจึงต้องเปลี่ยนเที่ยวบินที่จะไปเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นเที่ยงคืน ใครเป็นคนจัดการเพราะฟังจากไกด์ไทยบอกว่าเป็นการจัดการของบริษัททัวร์ในมอสโคว์ ไกด์โอก้าได้แต่บอกว่าเขาเป็นไกด์อิสระรับงานมาจากบริษัทในมอสโคว์เท่านั้น ภรรยาผมก็จี้ถามชื่อบริษัทว่าเป็นบริษัทอะไร ไกด์ไทยก็อ้อมแอ้มว่าทางเขาติดต่อกับหลายบริษัทแต่ครั้งนี้ใช้บริการกับบริษัทที่ชื่อวิคตอรี่หรือวิคตอเรียอะไรทำนองนี้ ภรรยาจึงถามต่อว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับทุกๆ อย่างที่ค่อนข้างมั่วมาก ไม่เป็นไปตามโปรแกรมเลย ไหนจะเปลี่ยนเที่ยวบิน ไหนจะตกเครื่องบิน ทำให้เสียเวลาไปมาก ทำให้ทุกอย่างต้องรีบเร่งไปหมด เรียกได้ว่าด่าไปชุดยาวเหมือนกัน หลังจากนั้นก็เลยทำให้มองหน้ากันไม่ค่อยติด

ออกจากสองจุดนั้นก็ต้องรีบไปทานอาหารเที่ยงกัน (ซึ่งเป็นร้านจีนอีกตามเคย) เพราะวันนี้ต้องเดินทางไปให้ทันเครื่องบินกลับไทย ใช้เวลาทานอาหารค่อนข้างรวดเร็ว เพื่อรีบไปสนามบิน ระหว่างทางผ่านมหาวิทยาลัยมอสโคว์ รถแวะเข้าไปบริเวณเนินเขานกกระจอก (สแปร์โร่ฮิลล์) เพื่อให้ชมวิวเมืองมอสโคว์ ตรงนั้นมีของวางขายเยอะเหมือนกัน ถึงไกด์จะขอร้องว่าอย่าซื้อของ เพราะมีเวลาให้แค่สิบนาทีเท่านั้น แต่ก็ยังซื้อกันได้แม้ในนาทีสุดท้ายก็ตาม ถึงสนามบินดามาเดทดาวาเวลา 15.30 น. กว่าจะเช็คอินผ่านเข้าไปข้างในก็ปาเข้าไปสี่โมงกว่า รอเวลาเรียกขึ้นเครื่องประมาณหกโมงเย็น เที่ยวบินนี้คนแน่นเอี๊ยด ไม่มีเบาะว่างๆ ให้นอน . . ลาก่อนการทัวร์ร้สเซียที่แสนจะเพลียใจ หวังว่าถ้าจะกลับมาใหม่ คงจะเข็ดการใช้บริการทัวร์ไปอีกนาน ! . . อย่าลืมอ่านสรุปการเดินทางในตอนหน้าซึ่งเป็นตอนสุดท้ายนะครับ

จุดชมวิว (ชมเมืองมอสโคว์) จากเนินเขา Sparrow Hill

คำสำคัญ (Tags): #รัสเซีย
หมายเลขบันทึก: 405759เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แวะมาอ่านประกอบการตัดสินใจไปเยือนรัสเซียตามที่เพื่อนๆชอบมาชวนค่ะ..

เรียนท่านอาจารย์ประพนธ์ค่ะ

• ได้ข้อคิดเรื่อง การเลือกบริษัททัวร์มากเลยค่ะ
  • ประทับใจภาพทุกภาพเลยค่ะ  สวยงามวิจิตร
  • ครูตาอ่านแต่ละตอนก็จะเปลี่ยนรูปภาพที่ set as backgroudทุกครั้งด้วยความรู้สึกเสียดายภาพเดิม แต่ก้อตัดใจ และ set  ภาพใหม่ขึ้นหน้าจอ....ตอนนี้เป็นภาพมหาวิหารเซนต์บาซิล
  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่ให้ได้เรียนรู้เรื่องชีวิตและการเดินทางในรัสเซียค่ะ
  • พรุ่งนี้ครูตาจะไปจีนค่ะ  คงได้นำมาหัดเขียนบ้างค่ะ

จีนก็ดีครับ ผมเองก็ประทับใจในหลายๆ ที่ ครูตา รักษาสุขภาพด้วยนะครับ