Peter p
ปีเตอร์ ปีเตอร์ พี สินสาคร

เที่ยวกรุงดูสักวัน


ลองทำแบบผมดู แล้วคุณจะลืมไปเลยกับการถ่ายภาพแบบเดิมๆ

     ห้องภาพห้องนี้เกิดจากความตั้งใจของตัวผมเองที่ เมื่อก่อนการถ่ายรูปของผม เป็นการถ่ายรูปโดยใช้ความรู้สึก แค่หยิบกล้องขึ้นมา เล็งไปที่คนก็เป็นอันเรียบร้อย   ไม่เคยอ่าน หรือค้นคว้าเกี่ยวกับวิชาการถ่ายภาพ ตามหลักการ ก็เลยเข้าไปเสิร์ชหาข้อมูลจากกูรูผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ในกูเกิลดูเกี่ยวกับการถ่ายภาพ   ผมพบว่ามีศาสตร์การถ่ายรูปที่สามารถถ่ายให้ดีได้หลากหลายมาก ก็เลยนำข้อมูลเหล่านั้นมาอ่าน และศึกษาอย่างเป็นเรื่องราว ไม่น่าเชื่อเลยว่า ผมอายุ 38 ปี จะย่าง 39แล้ว ยังไม่เคยมีความคิดที่จะถ่ายรูปให้สวยงาม มาก่อนเลยในชีวิต 

        สมัยก่อนคิดแต่เพียงว่าถ้าถ่ายมาไม่ดีก็ใช้โปรแกรมกราฟิค ตกแต่งภาพต่างๆ ที่ตัวเองชอบ มันก็ทำให้ดูดีเอง แต่เมื่อผมได้เข้าไปดูห้องภาพจากเวปแกลเลอรี่ต่างๆ   ความคิดผมเปลี่ยนทันทีเลยครับ  "ทำไมคนอื่นเขาจึงถ่ายภาพได้สวยงาม ขนาดนั้นได้น๊า...!"  มันเกิดคำถามขึ้นมาในใจผมทันที

 

ดังนั้นผมจึงวางแผนว่าวันอาทิตย์นี้หลังจากทำภาระกิจชีวิตเสร็จ ผมจะต้องไปถ่ายรูป แบบศาสตร์การถ่ายรูป ตามที่ได้ศึกษามาเพียงเล็กน้อยให้จงได้ ผมเริ่มวางแผนโดยเตรียมชาร์ตแบตเตอรี่กล้องดิจิตอล ที่ผมมักจะพกมันไปด้วยเสมอ นั้นคือกล้อง  KODAK EASYSHARE M763 DIGITAL CAMERA  ราคาบ้าน ๆซื้อมาตอนนั้นราคา 4,999 บาท   แต่ตอนนี้คงไม่ถึงหรอกครับ(ไม่มีปัญญาซื้อกล้องราคาแพงๆ อะ ครับ

             และโลเกชั่นที่ผมคิดไว้ก็คือ การท่องกรุงเทพ เมืองฟ้าอมรนี่แหละครับ

             ว่าแล้วก็ไปกันเลย เป้าหมายแรกคือการท่องกรุงให้สนุกก็คือโบกตุ๊กๆ ให้พาไป ในสถานที่ต่างๆที่เราต้องการไป หากขับรถส่วนตัวไปคงลำบากแย่  "พี่ๆๆไปสนามหลวงเท่าไหร่ครับ 40   ครับ ไปกันเลย   40 บาท จากที่จอดรถแถวการไฟฟ้า หน้าศาลรัฐธรรมนูญ

โลเกชั่นแรกที่ผมตั้งใจถ่ายก็คือประตูทางเข้าหน้าวัดพระแก้ว นั่งย่อตัวลง ไม่แคร์สายตาคนมอง ตั้งโหมดในกล้องเป็นแบบสปอร์ต ตามที่กล้องบอกและนั่งรอจังหวะ เเชะ... ภาพแรก หมุนปุ่มดูภาพมาดู เออแฮะ ดูดีมีมิติเหมือนกันนะนี่


- รูป -

 

ไหนลองเปลี่ยนมุมมาดูอีกฝั่งซิ แชะ.. เสียงชัตเตอร์รัวเป็นภาพที่ 2  แสงแดด  ฉาบทาหลังคาวัด  ช่างสวยงามจริงๆ
- รูป -

 

หันมาดูโลเกชั่นฝั่งสนามหลวงต่อ มีนกพิราบ อยู่เต็มเลย "พี่ๆ 3 ห่อ ยี่สิบ" คนขายอาหารโปรยให้นก ตะโกนบอกผม งั้นเดี๋ยวพี่ช่วยโปรยอาหารให้มันตามธรรมชาตินะครับ เด๊๋ยวผมจะถ่ายรูป พี่ทำตัวตามสบาย อยากได้รูปก็ต้องมีการลงทุนกันหน่อย 20... แชะๆๆ ถ่ายไป 4 -5 ภาพ แต่ว่าการถ่ายภาพนกนี่มันถ่ายให้ได้อารมณ์นี่มันถ่ายยากเหมือนกันเเฮะ... เลยเลือกมา 1 ภาพ ที่คิดว่าได้อารมณ์พอสมควร


- รูป -

 

มองไปในท้องสนามหลวงเห็นมีแต่รั้วกั้น ว้า คงมีการก่อสร้าง..อะไรอยู่ งั้นคงต้องไปที่อื่นต่อ

 

พี่ๆ ไปภูเขาทอง กี่บาท 50 บาทครับ คนขับตุ๊กบอก เอ้าไปก็ไป...

คุณพี่โชว์เฟอร์ พาผมลัดเลาะเลียบวัดพระเเก้ว เข้าตลาดพลู ผมไม่พลาดโอกาสในขณะนั่งรถให้เสียไป ลองถ่ายภาพในขณะรถวิ่งมันจะเป็นยังไงว้า..

แชะ.. ภาพนี้ผมว่ามันดูสวยทีเดียว แต่คงจะสวยกว่านี้ถ้าไม่มีสายไฟมาบัง ..


- รูป -

วิ่งผ่านมาอีกหน่อย

ก็ผ่านเสาชิงช้า แชะ เออแฮะ    เวลาที่เราตั้งใจถ่าย นี่ภาพมันสวยแปลกตาอย่างนี้เอง  ในมุมมองผมนะครับ อิๆ..


- รูป -

อีกสักภาพ    ว้าว...  แจ่ม
- รูป -

  ถึงแล้วภูเขาทอง  วัดสระเกศ  ผมเข้าทางประตูหลัง  โอ้โห  ร่มรื่นดีแท้

 เดินผ่านมุมร่มรื่นมาอีกหน่อย  สักการะหลวงพ่อดำ  ผมเข้าไปกราบไหว้ขอพรท่าน จากนั้นก็ขอแชะภาพ อยู่ในมุมกระจก ตามที่ท่านกูรูแนะนำ ท่านบอกไว้ว่าเวลาถ่ายรูปอะไรในกระจก อย่าถ่ายตรงๆ เพราะแสงแฟลชจะสะท้อนให้ถ่ายเอียง  ผมก็ลองแชะ  

งามแท้น้อ  ...  มุมเอียง


- รูป -

 

เดินลัดเลาะมาเรื่อย  เพื่อเดินขึ้นทางไปชั้นบน ของภูเขาทอง   วิวมุมนี้ชั่งสวยร่มรื่นจริงๆ

ว่ากันต่อครับ ภาพต่อไป  ผมเห็นคุณตาแกนั่งอยู่ ผมเลยขออนุญาตเป็นนายแบบให้หน่อย แกก็บอกได้เลยไอ้ทิด  และในขณะที่ผมกำลังเล็งอยู่นั้นคุณตาอีกคนก็เดินขึ้นมาพอดี  แหมมันชั่งเหมาะอะไรอย่างนี้  ภาพนี้ผมให้ชื่อว่าบังเอิญตั้งใจ กับบังเอิญเดินผ่าน  อิๆๆ  ได้อารมณ์ความรู้สึกดีแท้น้อ.....

- รูป -

 

หลังจากเป็นนายแบบให้ผมเรียบร้อยแล้วคุณตาก็เดินผ่านตาผมขึ้น ไปด้านบน โดยมีผมตามเกาะติดชีวิต อย่างมีจุดประสงค์ดี คือการตามถ่ายรูปบรรยากาศการท่องภูเขาทองของผู้สูงอายุ

ภาพแรกในมุมนี้คือคุณตาที่บังเอิญเดินผ่านเดินผ่านไป  มันชั่งโค้งสวยงามอะไรปานนั้น
- รูป -

 

ภาพต่อมาคุณตาที่บังเอิญตั้งใจถ่ายเดินตามมาอีกคน เห็นการพลิ้วไหวของลมทั้งสองภาพแล้ว มันชั่งสวยงามอะไรปานนั้นน้อ ธรรมชาติ


- รูป -

 

เดินตามไปเรื่อย อ้าวนางแบบผมกำลังตีฆ้องเอาฤกษ์เอาชัย  ผมเลยขอให้เธอแชะ ชัตเตอร์ให้ผมสักภาพ  มุล.. มุล  มุล  ผมตีไปสามที  ได้อารมณ์ดีแท้


- รูป -

 

เหลือบมองขึ้นไปด้าน  โอ้โห  ช่างสวยงามวิจิตรดังเมืองสวรรค์ จริงๆ  ภาพนี้ขอใช้เสตปการถ่ายภาพย้อนแสง ตามท่านกูรูว่าให้เปิดแฟลชช่วย ลองดูซิ แชะ  โอ้แม้เจ้า  งามเป็นวิ้ง ภาพแสงแฟลชกระทบกับแสงตะวัน ตอน 10 โมงเช้า


- รูป -

 

ขออีกสักภาพซิ แชะ

อย่างกับเมืองสวรรค์ยังไง  ไม่ปานจริงๆๆ
- รูป -

 

เดินขึ้นไปอีกหน่อย    เจอคุณตาเสื้อลาย  กับเพื่อนนั่งพักเหนื่อยหลบแดดอยู่    ขออนุญาติถ่ายภาพนะครับ  แชะ      งามแท้หนอกับมุมหลบแดด  ยามแสงตกกระทบ  ได้อารมณ์ภาพดีจัง    ขอบคุณครับ

- รูป -

 

หายเหนื่อยแล้ว  ก็ลุยกันต่อ    อีกสักภาพกับแสงตะวัน
- รูป -

 

ขึ้นไปด้านบน  ท้องฟ้าสีคราม    ปุยเมฆเล็กน้อย  สลับกับธงโบกสบัด  ชั่งงดงามอะไรเยี่ยงนี้
- รูป -

 

     ถอดรองเท้าเข้าไปไหว้พระภายใน    เห็นธงชาติไทย  โบกไสว    เลือดรักชาติ  ขึ้นหน้า    แบคกราวหลังเป็นเมืองกรุง  รักเธอจริงๆ  ประเทศไทย
- รูป -

 

เข้าไปด้านใน  กราบพระขอพร  มุมพระพุทธรูปภายใน ช่างงดงาม เจิดจรัสจริง ในความรู้สึกผม ที่ได้เกิดมาเป็นชาวพุทธ

- รูป -

 

เดินผ่านไปอีกสักหน่อย  แสงแดดสาดส่องมาทางหน้าต่าง นางแบบนั่งพัก สูดดมความสวยงามมองผ่านหน้าต่าง ช่างเป็นภาพที่ดูแปลกตาดีจังครับ

- รูป -

 

มองผ่านหน้าต่างลงไปยังด้านล่าง  ความสวยงามของวัดสระเกศ  ปฏิมากรรมแบบไทยๆ ชั่งสวยงามยิ่งนัก

- รูป -

 

เดินวนมาอีกทาง  ภาพนี้ผมขอตั้งชื่อว่า I like Thailand

- รูป -

 

 

 

เดินเข้าไปภายในโดม เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์  เป็นภาพเดียวในเซ็ทนี้ ที่ถ่ายในแนวตั้ง  ทำให้เราได้เห็นความสวยงามของภูเขาทอง
- รูป -

 

เมื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ก็เดินวนลงเพื่อกลับลงมาด้านล่างอีกทางหนึ่ง  ผ่านร้านที่ระลึก  ขอแชะสักภาพ- รูป -

 

              ผมเดินวนลง มองลงไปด้านบน เห็นผู้คนที่มาเที่ยวเดินวนลงทาง ทั้งชาวไทย และต่างประเทศตัดกับท้องฟ้าคราม ดูน่าประทับใจยิ่งนัก


- รูป -

 

 

เดินลงไป แล้วมองลงไปยังด้านล่าง ผ่านซุ้มดอกไม้สีสวย ช่างร่มรื่นดีแท้น้อ แดนสวรรค์ บนดิน
- รูป -

 

 

 

 

 

You ถ่ายวิว   I  ถ่าย You
- รูป -

 

เหลือบมองตามเธอไป  เธอกำลังถ่ายอะรัย  อ๋อ  ยอดเสมา  กระทบแสงตะวันนี่เอง  ช่างบรรเจิดจริงๆ

- รูป -

 

 

 

 

เดินวนไป  เดินวนลงไป  แหงนมองมายังด้านบน  ขออีกสักหนึ่งวิ้ง  กับโดมภูเขาทองแสนสวย
- รูป -

 

 

ยังไม่หนำใจ  ขออีกสักภาพ  แชะ...แชะ...

- รูป -

 

 

 

เมื่อลงมาถึงด้านล่าง ก็ยังมีมุมสวยให้ถ่ายอีก ขออีกภาพ....

- รูป -

 

 

 

 

แบตเตอรี่เริ่มเตือนแล้วครับ  คงได้เวลากลับกันซะที 

      "พ่อเฒ่าๆ ไปที่จอดรถแถวการไฟฟ้า จักบาท "  ผมเอ่ยสำเนียงอีสาน  60 บาท ไป บ่  "เอ้าไปก็ไป"

แกก็โม้มาตลอดทาง  เหลือบมองนาฬิกาผ่านมือถือ บอกเวลาประมาณ 11 โมงเช้า   วิ่งผ่านถนนก่อนถึงแยกแม้นศรี ขออีกซักดอก เเบตยังพอเหลือ


- รูป -

 

ไปเจอรถติด  แกก็พาผมเลี้ยวเข้าตรอกเล็กๆ     ทำให้ผมได้มาอีกหนึ่งภาพที่ประทับใจกับภาพตึก สองข้างทาง ในมุมหลังรถตุ๊กๆ


- รูป -

 

จากนั้น ลุงแกก็พาผมมาถึงจุดหมาย  ก็เป็นอันจบทริปท่องกรุงในวันอาทิตย์ ที่5 ก.ย. 2553 ไว้แต่เพียงเท่านี้


- รูป -

 

        ทุกบทความที่ได้กล่าวมานั้นผมตั้งใจเขียนเพื่อให้เห็น บรรยากาศ  และการตั้งใจถ่ายรูปของผมในวันนี้ มันก็ได้ตอบสนองโจทย์ ของผมได้ว่า การถ่ายภาพแบบตั้งใจถ่าย มันเหนื่อยกว่าการถ่ายภาพแบบเดิมที่ผมเคยถ่ายจริง  แต่เมื่อเรามานั่งดู ก็คุ้มกับสิ่งที่เราได้ตั้งใจทำครับ 

 

ลองทำแบบผมดู  แล้วคุณจะลืมไปเลยกับการถ่ายภาพแบบเดิมๆ

และภาพที่เราถ่ายแบบไม่ต้องใช้โปรแกรมตกแต่งภาพช่วย นี่ มันมีคุณค่าในจิตใจเราจริงๆครับ

ขอบคุณที่สละเวลา อ่านผมโม้ตั้งนาน.... อิๆๆๆๆ

 

peter p

หมายเลขบันทึก: 405328เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2010 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับที่แวะไปทักทาย

ทำดีต่อไปเถอะครับสักวันคุณได้ดีแน่ๆ

สวัสดีค่ะ..

ขนาดเพิ่งเริ่มถ่ายภาพตามคำแนะนำก็ออกมาดูดีค่ะ


ขอบคุณครูไก่ และคุณจันทร์ผ่องที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ การถ่ายรูปมันทำให้เราสดชื่นได้จริงๆครับ

ฝีมือถ่ายภาพใช้ได้เลยค่ะคุณ Ico32Peter p

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท