ห้องสมุด


ห้องสมุด 7 ดี

 

อยากเห็นห้องสมุดมีชีวิต  ความห่วงใยในสมเด็จพระเทพฯจากแนวพระราชดำริและพระราชปณิธานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี     ที่มีพระราชประสงค์ให้ประชาชนทั่วประเทศรู้หนังสือ อ่านออก เขียนได้ รักการอ่าน การเขียน  ห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ได้น้อมนำมาจัดทำเป็นโครงการ “การพัฒนาทักษะการรู้สารสนเทศของนักเรียน” และมาดำเนินการจนบังเกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการพัฒนาห้องสมุด ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้สถานศึกษาปรับปรุงห้องสมุดโรงเรียนตามกรอบการดำเนินงาน "ห้องสมุด 3 ดี"   คือ หนังสือดี   บรรยากาศดี   และบรรณารักษ์ดี   

ห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดของโรงเรียน  มีบทบาทในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต  มุ่งเน้นการพัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การพัฒนาห้องสมุดให้มีชีวิต โดยนำนโยบายห้องสมุด 3 ดี  ของกระทรวงศึกษาธิการมาพิจารณาร่วมกับการดำเนินงานของห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์    โดยการสังเคราะห์การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนในรูปแบบ  ห้องสมุด 7  ดี  (SEVEN   GOOD   LIBRARY)    มีการดำเนินการดังนี้

ดี 1  หนังสือดี    มีการจัดหา  จัดซื้อ หนังสือที่ดีมีคุณภาพ  เสริมปัญญาและความรู้   ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ  มีเนื้อหาสอดคล้องกับหลักสูตร  และมีความหลากหลาย

ดี 2  บรรยากาศดี    จัดบรรยากาศน่าอ่าน  สะอาด  ร่มรื่น    สดใส    สว่าง  สบายตา  เย็นกาย  สบายใจ    มีมุมสำหรับการใช้ห้องสมุดสำหรับการอ่านและการค้นคว้าทุกวัย  ทุกกลุ่มอย่างเหมาะสม

ดี 3  บรรณารักษ์ดี   มีการพัฒนาครูบรรณารักษ์ให้มีจิตบริการ   มีความรู้  ความสามารถ  ความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ  มีน้ำใจ  อัธยาศัยดี  มีคุณธรรม  มีจิตวิทยา  มีความทันสมัย  มีความสามารถด้านเทคโนโลยี  และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เสริมการเรียนรู้

ดี 4 กิจกรรมดี   จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านทุกระดับชั้น  กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้   กิจกรรมมหกรรมรักการอ่าน   กิจกรรมเกมการอ่าน  กิจกรรม BOOK  CLUB (ป.2-ม.3)  กิจกรรมป้ายนิเทศเสริมการเรียนรู้   กิจกรรมนิทรรศการหนังสือทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  หนังสือน่าอ่าน หนังสือได้รับรางวัล  วรรณกรรมระดับโลก  กิจกรรมแนะแนวการอ่าน  กิจกรรม DILIVERY  LIBRARY  กิจกรรมหนังสือราว  กิจกรรมบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมกับการอ่าน  และกิจกรรมเส้นทางสู่นักเขียน เป็นต้น   

ดี 5บริการดี  มุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวก  รวดเร็ว  ประทับใจ  ตรงกับความต้องการ   นำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการ  เป็นห้องสมุดอัตโนมัติที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ทุกเวลา ทุกสถานที่   บริการทรัพยากรสารสนเทศบนเว็บไซต์  บริการINTERNET   บริการชุมชน  บริการการศึกษาดูงาน  บริการสถานที่สำหรับการนำเสนอผลงานทางวิชาการ โครงงาน  งานวิจัย    และบริการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   เป็นต้น

ดี 6 เครือข่ายดี    มีเครือข่ายทั้งภายใน  ภายนอก  ทั้งภาครัฐและเอกชน 

-   ภายใน  ได้แก่  ฝ่ายวิชาการ  ฝ่ายส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้   งานพัฒนาผู้เรียน   โครงการพิเศษของโรงเรียน  เช่น กิจกรรมห้องเรียนสีเขียว  กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน  โครงการส่งเสริมสุขภาพ  เป็นต้น 

ภายนอก   ได้แก่  สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ  ชมรมห้องสมุดโรงเรียนเอกชน  สังกัดสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ   สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)   ห้องสมุดฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   บริษัทนานมีบุคส์   บริษัทเดอะพิซซ่า  คอมปะนี  จำกัด   เป็นต้น

ดี 7ผู้บริหารดี   ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ   มีนโยบายในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้    ให้ความสำคัญกับบทบาทของห้องสมุดและสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน   ให้ขวัญและกำลังใจแก่ครูบรรณารักษ์

จากการดำเนินงานการพัฒนาห้องสมุดตามรูปแบบ  ห้องสมุด  7  ดี    ทำให้เด็กๆพระมารดาฯได้อ่านหนังสือหลากหลายประเภท  รู้จักหนังสือมากขึ้นทั้งประเภทความรู้และบันเทิง   ทุกๆครั้งที่เด็กๆเข้ามาอ่านหนังสือในห้องสมุด  เด็กๆจะพูดคุยถึงเรื่องหนังสือที่อ่าน  คนที่อ่านแล้วจะเล่าเรื่องหนังสือที่อ่านอย่างสนุกสนานให้เพื่อนฟังจนทำให้เพื่อนต้องหยิบยืมหนังสือเล่มนั้นอ่าน   ทำให้หนังสือในห้องสมุดกลายเป็นหนังสือลูกโซ่ไป    ในช่วงพักเที่ยงหากใครเคยเข้าห้องสมุดจะได้ยินเสียงเด็กๆถามว่า  ครูครับ  ครูขา  “มีหนังสือใหม่ๆไหมครับ”  “วันนี้มีเกมอะไรบ้าง” “เล่านิทานเรื่องนี้ให้ฟังหน่อย” “วันนี้ยืมหนังสือได้กี่แต้ม” “อยากทำบัตรสะสมแต้มต้องทำอย่างไร” “มีหนังสือเรื่อง...นี้ไหมคะ”   โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมใหม่ๆจะมีเด็ก ป.1 เข้าห้องสมุดบอกกับพวกเราว่า  “ครูครับ  ผมอ่านหนังสือไม่ออกแต่อยากได้แต้ม”  พวกเราไม่รอช้าเลยจัดกิจกรรมพิเศษ “สอนอ่านให้น้อง ป.1” โดยรับสมัครบรรณารักษ์อาสาป.4 – ป.6 ช่วยสอนอ่าน ให้น้อง ป.1     เป็นไงค่ะ  ห้องสมุด 7 ดี   ของห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ 

หมายเลขบันทึก: 404567เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ทั้ง 7 ข้อถือได้ว่า เป็นห้องสมุดที่มีชีวิตครับ ขอให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยไปนะครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

จะมุ่งมั่นพัฒนาเรื่องการส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กๆต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

อาจารย์คะ

ตอนนี้โรงเรียนพระมารดาได้เข้าอยู่ในโครงการใหม่ค่ะ เพิ่งประชุมเสร็จเมื่อวานกับผู้บริหารของโรงเรียนอาจารย์ อาจารย์เขียนบล็อกเก่น่าจะทำหน้าที่ blogger โครงการใหม่ หรือถ้าไม่ว่างก็ช่วยปั้นดาราใหม่ได้ไหมคะ

  • ยินดีค่ะเพราะที่โรงเรียนได้ทำหน้าที่หัวหน้างานสารสนเทศ
  • ขอบคุณค่ะ  สำหรับหนังสือที่ฝากมาให้
  • มีกำลังใจเพิ่มขึ้น  ผู้บริหารกลับมาบอกว่าอาจารย์ติดตามข่าวของโรงเรียนพระมารดาฯ
  • ขอบคุณสิ่งดีๆที่มีให้กัน
  • ประเทศคงจะเจริญถ้าทุกคนนำ KMมาเป็นเครื่องมือในการทำงานและการใช้ชีวิต

อาจารย์ครับ อาจารย์หายไปนาน สบายดีไหมครับ

มาเชียร์คนทำงานห้องสมุดค่ะ

7 ดีเยี่ยมค่ะ ก้าวต่อไปนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

น้องโชคดีที่ได้ทำงานตรงนี้นะคะ

มีโอกาสจะแวะมาเชียร์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท