เรื่องเล่าจาก PMQA Forum


การถ่ายโอนภารกิจ

          

          เมื่อต้นเดือน ต.ค.ไปฟัง กพร.พูดเรื่องการบริหารจัดการภาครัฐตามแนวนโยบายปี 54 ซึ่ง ครม.มีมติและกำหนดเป็นมาตราที่ 33 ให้ภาครัฐกลับไปทบทวนภารกิจ ของตน ว่าภารกิจใดไม่ใช่ภารกิจหลัก ให้โอนให้หน่วยงานอื่นทำ  เอกชนก็ได้ ภาครัฐอื่นที่มี่ความถนัดในงานนั้น ๆ ก็ได้  ซึ่งถ้าเรากลับมาทบทวนงานเราจะพบว่ามีหลายงานจริง ๆ ที่เราสามารถ Outsource ได้ เพื่อให้เรามีเวลามาคิดสร้างสรรค์ผลงานในงานที่เป็นงานหลักขององค์กร ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนา คน งาน และผลผลิต  ที่คุ้มค่าคุ้มทุน (economic, effective, efficiency) มากกว่า ไปเสียงบ คน สิ่งของ และเวลา ไปกับงานที่องค์กรไม่ถนัด เป็นเรื่องหนึ่งที่เราต้องช่วยชาติบ้านเมืองของเราค่ะ    

 

................

คนึงนิจ อนุโรจน์ Ph.D

คำสำคัญ (Tags): #pmqa
หมายเลขบันทึก: 404243เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2010 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีครับ โอนให้หน่วยงานที่มีศักยภาพและความเหมาะสมทำบ้าง ระบบราชการจะได้เล็กลง ปรับมาสู่การกำกับ ติดตามและส่งเสริมสนับสนุนจะดีกว่าครับ

ใช่เลยค่ะ เพราะอันที่จริง รัฐต้องการให้องค์กรภาครัฐ ต่าง ๆ ที่มีอยู่นั้น เล็กลง ทำงานได้กระชับยิ่งขึ้น ในมาตรา 33 ยังระบุอีกว่า ห้ามมิให้องค์กรภาพรัฐขยายโครงสร้าง อันนี้คงสร้างความอึดอัดใจให้ผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่านพอสมควรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท