วินัยที่แท้ต้องมาจากข้างในและพัฒนาเป็นวัฒนธรรม


วินัยที่แท้ต้องมาจากข้างในและพัฒนาเป็นวัฒนธรรม

"วินัยที่แท้ต้องมาจากข้างในและพัฒนาเป็นวัฒนธรรม"

เราจะสังเกตเห็นได้ว่า วินัยที่ฝังอยู่ในความคิดคนไทยเป็นวินัยที่มาจากภายนอก เกิดขึ้นจากฎ ระเบียบ ข้อบังคับอันมุ่งกำหนดพฤติกรรมคนในสังคมหรือองค์กรให้เป็นไปในทางที่พึงประสงค์ ถ้าหากวินัยภายนอกเหล่านี้ ถูกกำหนดขึ้นโดยไม่เข้าใจสภาพของคนในสังคมนั้น ๆ และมีความขัดแย้งอย่างมากกับลักษณะนิสัยพื้นฐานของคนในสังคม ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการละเมิดวินัยอันนำไปสู่ความไร้ระเบียบในสังคมในที่สุด...

ขณะที่วินัยแบบญี่ปุ่นเป็นวินัยที่มาจากภายใน เริ่มจากระดับบุคคลโดยครอบครัว สถาบันหรือองค์กรทำหน้าที่สร้างหรือบ่มเพาะสำนึกของความมีวินัยอย่างต่อเนื่องผ่านหลายชั่วอายุคน วินัยส่วนใหญ่จึงมีลักษณะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่ได้มีการกำหนดเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่มีบทลงโทษ การผิดวินัยจึงถูกลงโทษโดยสำนึกหรือความรู้สึกของผู้ที่ละเมิดวินัยและจากพฤติกรรมที่แสดงอาการไม่ยอมรับหรือตำหนิจากคนรอบข้างในสังคม มากกว่าการได้รับบทลงโทษอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น จะเห็นว่าวินัยในบริบทของญี่ปุ่นมีลักษณะเป็นวัฒนธรรม คือ มีการพัฒนาและสืบทอดในสำนึกของคนรุ่นต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง...

หากจะถามว่าวินัยแบบไหนที่จะยั่งยืนและมีผลมากกว่ากันระหว่างวินัยที่มาจากข้างในกับวินัยที่มาจากข้างนอก คงปฏิเสธไม่ได้ว่า วินัยที่มาจากข้างใดที่ฝังในสำนึกของตัวบุคคลนั้น มีความยั่งยืนและมีผลชัดเจนมากกว่าวินัยที่มาจากข้างนอกที่กำหนดเป็นลายลักษณ์อักษร...

แล้วคนไทยทุกคนจะไม่สร้างวินัยที่แท้ที่มาจากภายใน...โดยสร้างความมีจิตสึกนึกความมีวินัยให้แก่ตนเองหรือ?...

บทความนี้เป็นการนำเสนอข้อคิดเห็นโดย นางสาวปริยนงคราญ จงธรรมคุณ

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งผู้เขียนเห็นว่ามีประโยชน์ต่อผู้ได้อ่าน

จึงนำมาเผยแพร่เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสร้างวินัยในตนเอง

เพื่อเป็นการสร้างวินัยจากจิตสำนึกภายในตนเองในภาพรวมของคนในสังคม...

หมายเลขบันทึก: 404235เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2010 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การสร้างวินัยสำหรับคนไทยเป็นเรื่องใหญ่มาก  ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะคนไทยเรามีนิสัยชอบความอลุ่มอล่วย  เห็นแก่พวกเดียวกัน  เล็กๆน้อยๆก็มองข้าม

เมื่อเราจะสร้างวินัยที่จริงจังและเข้มงวดจึงมักถูกมองว่า..ตรงเกินไป  เพราะส่วนมากจะแยกไม่ออกระหว่างความมีวินัยกับเรื่องส่วนตัว

การปลูกฝังจิตสำนึกจึงต้องเริ่มจากครอบครัวก่อน  แล้วจึงจะมาสู่สถานศึกษาและการทำงาน  โดยที่ต้องมีตัวอย่างให้เห็นมากๆและทำอย่างจริงจังโดยอาศัยเวลาบ้าง

ถึงเวลาหรือยังที่เราจะสร้างวินัยในตนเองพร้อมกันหมดทุกคน??

สวัสดีค่ะ...พี่ krugui...

  • Ico32...ค่ะ  การสร้างวินัยในตนเองจะเป็นพื้นฐานของการมีวินัยในสังคมค่ะ...
  • คนไทยไม่ค่อยทำอะไรแบบจริงจังหรอกค่ะ...เพราะเคยสบายไม่ค่อยเดือดร้อน
  • แต่ไม่อยากเห็นว่า "วัวหายแล้วคิดล้อมคอกเลยค่ะ"...
  • วินัยสร้างถ้าทุกคนร่วมกันค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท