ผลกระทบจากน้ำท่วม


ผลกระทบจากน้ำท่วม จากพายุใต้ฝุ่นเนกี่

     

         ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๓  ฉันเดินทางกลับจากจังหวัดชุมพร  หลังไปประชุม "การจัดการความรู้  :  การบริการปฐมภูมิ"  ร่วมกับชมรมมูลนิธิแพทย์ชนบท  ขณะไปประชุมฉันติดตามข่าวคราวน้ำท่วมของแต่ละจังหวัดทุกครั้งที่มีเวลาว่างพัก  หรือไม่กลุ่มของพวกเราก็จะนำประเด็นของน้ำท่วมมาคุยกัน  โดยเฉพาะพี่น้องชาวจังหวัดชุมพร  พวกเค้าเล่าว่า  ทราบซึ้งและเห็นใจผู้ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกับคนชุมพร  เพราะชุมพรโดนน้ำท่วมใหญ่ถึงสองครั้งสองคราด้วยกัน  จนไม่เหลืออะไรเลย  สิ่งที่เหลืออยู่อย่างเดียวคือผืนแผ่นดินที่อยู่อาศัยที่เรียกว่า ผืนแผ่นดินไทย

 

       ฉันเองก็โทรศัพท์กลับมาถามทางบ้านเป็นระยะๆ  ว่าสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดสระบุรีเป็นอย่างไรบ้าง  เพราะถึงอย่างไรบ้านของฉันก็อยู่ห่างจากแม่น้ำป่าสักเพียง ๔๐๐ เมตรเอง  ถ้าน้ำจากแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นมาเมื่อไร  หมู่บ้านของพวกเราก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องพบกับสภาพน้ำท่วมอย่างพื้นที่อื่นๆที่เป็นข่าวในตอนนี้  ทุกคนทางบ้านบอกไม่น่าห่วง  ดูแล้วไม่น่าจะท่วมบ้าน  มีปัญหาเพียงแค่น้ำประปาไม่ไหลตอนนี้เท่านั้น  ฉันเลยไม่กังวลใดๆ

 

        ตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี ๒๕๒๑ ในครั้งนั้น ซึ่งฉันยังเด็กมากนักที่บ้านของฉันโดนน้ำท่วมสูงถึง ๕ เมตร เราต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติที่ต่างจังหวัด  และตั้งแต่นั้นมาฉันก็ไม่เคยเห็นน้ำท่วมที่บ้านของฉันอีกเลย   

 

        สัปดาห์ที่ผ่านมาฝนตกเกือบทั้งสัปดาห์  และทราบข่าวว่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ติดกับสระบุรี  รองรับปริมาณน้ำมากเกินจำเป็นต้องระบายน้ำออกสู่แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยา  ประกอบกับน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาจากปริมาณฝนที่ตกทุกวัน  ที่บ้านของฉันก็มีอาการหวั่นๆกลัวว่าน้ำจะท่วม  ออกไปดูสะพานข้ามแม่น้ำป่าสักแต่ละที่บางแห่งน้ำท่วมสะพานสูงเป็นเมตร  บางแห่งน้ำสูงแตะใต้สะพาน  สะพานบางแห่งห้ามรถวิ่งผ่านกลัวเกิดอันตรายขณะขับรถผ่าน 

 

 

          และวันนี้  ฉันเดินทางกลับถึงบ้าน  ๒๓.๑๕ น. โดยรถของโรงพยาบาลไปรับคณะของพวกเราที่ ก.ท.ม. และมาส่งฉันที่บ้าน  และเลยไปส่งคนอื่นๆ  กำลังเตรียมตัวจะไปอาบน้ำก่อนเข้านอน  คุณแม่ของฉันบอกว่า  น้ำไม่ไหลต้องไปอาบที่โอ่งที่เก็บน้ำไว้ คุณแม่บอกว่าน้ำไม่ไหลมาสองวันแล้วเนื่องจากน้ำท่วม  ทำให้ท่วมเครื่องที่ทำน้ำประปา  ต้องหยุดทำงานและซ่อมเครื่องก่อน  คุณแม่ยังบอกอีกว่าต้องไปซื้อถังน้ำมาไว้เก็บน้ำ  เพื่อแบ่งน้ำมาใช้ในห้องน้ำและส่วนอื่นที่ต้องใช้น้ำ  ฉันได้แต่นิ่งฟังคุณแม่พูด  เพราะสิ่งที่ฉันกำลังคิดคือ  ปัญหาเรื่องหาซื้อถังน้ำนั้นไม่มีปัญหาแน่นอน  แต่จากนี้ไปน้ำในโอ่งที่มีทั้งหมด ๖ โอ่งมังกรที่เก็บน้ำไว้  ตอนนี้จะเหลือใช้ได้อย่างเต็มที่ราว ๒-๓ วันเท่านั้น  ถ้าน้ำหมดแล้ว  จะหาน้ำที่ไหนไว้ใช้โดยเฉพาะอาบน้ำ ซักผ้า  น้ำกินขณะนี้ยังพอหาซื้อได้ยังไม่รู้ว่าจะขาดแคลนหรือไม่  อาจต้องไปนำน้ำจากแม่น้ำป่าสักมาใช้ซึ่งขณะนี้มีสีแดงเหมือนน้ำโคลน  และเป็นน้ำหน้าดินใหม่ไม่รู้จะมีมลพิษอะไรตามมาอีกหรือไม่  และต้องนำมาเก็บไว้ให้ตกตะกอนก่อนใช้  หรืออาจต้องใช้สารส้มแกว่งให้ตกตะกอนก่อนใช้  ...  อืมม์  นี่เพียงแค่ผลกระทบจากน้ำท่วมเท่านั้นฉันยังต้องวิตกและกังวลตั้งมากมาย  ยังรู้สึกเดือดร้อนได้มากขนาดนี้  แต่พี่น้องของเราหลายจังหวัดที่บางจังหวัดน้ำท่วมทั้งจังหวัด ๑๐๐ %  ที่ต้องขาดทั้งอาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  สูญเสียทรัพย์สิน  และคนในครอบครัวเนื่องจากน้ำท่วม  บางคนเรือกสวนไร่นาเสียหาย  ปัญหาของพวกเขาเหล่านั้นมันยิ่งใหญ่กว่าฉันมากมาย  ฉันมีปัญหาเพียงไม่มีน้ำใช้แค่นั้นเอง  มันเล็กน้อยกว่าพี่น้องที่โดนน้ำท่วมตั้งมากมาย  

 

          ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่โดนผลกระทบตรงๆจากภัยพิบัติน้ำท่วม  ช่วยกันคนละไม้ละมือส่งสิ่งของตามเท่าที่เราจะช่วยได้

 

หมายเลขบันทึก: 403775เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2010 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีครับ น้อง น้ำชา

ฮ้าไฮ้ HA HAI ลงมาถึงชุมพรก็ต้องรีบเพราะน้ำท่วม

ติดตามข่าวน้ำท่วมทางหลายบันทึก

เห็นที่รพ.มหาราช แล้วหนักมาก การที่จะเข้าไปช่วยเหลือก็ยาก น่าสงสารจริงๆ

  • ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยคน
  • มาด้วยความคิดถึง
  • ไม่ได้แวะมานานแล้ว งานคุณภาพที่นี่เป็นงัยบ้าง R2R ยังคงทำต่อเนื่องนะ

สวัสดีค่ะ

 ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกบ้านที่น้ำท่วมด้วยนะคะ น่าเห็นใจมากกับความยากลำบาก ในทุกเรื่องที่ต้องพบเจอกัน แล้วมีฝนตกบ้างหรือเปล่าค่ะ รองน้ำฝนใช้ไม่ได้หรือค่ะ  พี่ดาเป็นห่วงและเป็นกำลังใจนะคะ ขอให้น้ำประปามาใช้ได้ตามปรกติเร็วๆนะคะ

เห็นข่าวน้ำท่วมแล้วอดแว๊บเข้ามาไม่ได้

เห็นใจกับสภาพของคนที่ถูกน้ำท่วมมาก  เพราะที่บ้านเคยท่วมมาก่อนแต่มันไม่นานขนาดนี้  เพียงแค่วันหรือสองวันก็ระบายออกหมด   แต่นี่เล่นท่วมกันเป็นอาทิตย์ๆ

ส่งแรงใจและตั้งจิตอธิษฐานขอให้น้ำลดโดยเร็ว...

สวัสดีค่ะ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ตอนนี้ที่บ้านน้ำยังไม่ท่วม  เพียงแต่มีผลกระทบอย่างที่ว่า  วานนี้เทศบาลบอกว่าจะมาแจกน้ำใช้  ยังรอกันอยู่  โชคดีที่บ้านมีโอ่งน้ำบ้างเลยพอมีเหลือ

ตอนนี้ต้องติดตามดูแม่น้ำป่าสักใกล้บ้าน  เพราะสูงขึ้นทุกวันแม้ฝนไม่ตก  ซึ่งตอนนี้ไหล่ทะลักผ่านกระสอบทราย  ข้ามถนนมาแล้ว  ถ้าช่วงนี้ฝนไม่ตกน้ำก็จะไม่เพิ่มปริมาณรวดเร็วคิดว่าจะลดลงเรื่อยๆ

วันนี้ก็จะออกไปช่วยคนที่โดนน้ำท่วมกันค่ะในหลายพื้นที่กันค่ะ

ด้วยความคิดถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องnamsha

ติดตามข่าวด้วยความเป็นห่วงค่ะ เห็นใจพี่น้องชาวโคราช ชัยภูมิ ลพบุรีมาก ปีนี้น้ำมากจริงๆ ที่รพ.เราก็รับผู้ป่วยจากโคราชมาดูแลค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ  พี่✿อุ้มบุญ✿

งานคุณภาพยังทำอยู่อย่างต่อเนื่องค่ะ หลังมีนาคม ไปแล้วจะขอ Re-ac กันอีกค่ะ

R2R ก็ยังทำกันค่ะ  หลังกระตุ้นก็เห็นงานวิชาการหน้างานกันเยอะค่ะ

พี่อุ้มสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

เข้าใจความรู้สึก และความเดือดร้อนดีค่ะ  เพราะบ้านยายคิมก็อยู่ในจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วม และเคยถูกน้ำท่วมมาแล้วนะคะ 

ยายคิมเฝ้าติดตามและส่งกำลังใจไปให้ผู้ประสบภัยทุกจังหวัดค่ะ  คนไทยเรามีน้ำใจยิ่งใหญ่มากนะคะ

สวัสดีค่ะ

เข้าใจความรู้สึก และความเดือดร้อนดีค่ะ  เพราะบ้านยายคิมก็อยู่ในจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วม และเคยถูกน้ำท่วมมาแล้วนะคะ 

ยายคิมเฝ้าติดตามและส่งกำลังใจไปให้ผู้ประสบภัยทุกจังหวัดค่ะ  คนไทยเรามีน้ำใจยิ่งใหญ่มากนะคะ

ขอบคุณค่ะ  พี่กานดา น้ำมันมะพร้าว

ช่วงนี้ฝนยังตกอยู่ค่ะ  แต่ไม่หนัก  ทราบว่าใน ๑-๓ วันนี้เขื่อนจะปล่อยน้ำลงมาอีก  น้ำอาจเพิ่มปริมาณ  ยังระวังภัยกันอยู่ค่ะ

น้ำประปาก็ยังไม่ไหล  ส่วนน้ำฝนไม่ได้รองไว้ใช้เลยค่ะ  เพราะเป็นเขตโรงงานอุตสาหกรรม  น้ำฝนที่รองได้แรกๆจะเป็นฝนกรด  เลยไม่รองไว้เลย  ค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ  คุณครูkrugui Chutima

ตอนนี้บ้านที่ถูกน้ำท่วมน่าสงสารมากค่ะ

ที่บ้าน namsha รับเพียงแค่ผลกระทบ

ถ้าฝนไม่ตกหนักคิดว่าที่บ้านคงไม่ท่วม  ตอนนี้พวกเราก็เฝ้าระวังกันอยู่  ที่โรงพยาบาลเองก็ออกช่วยบรรเทากับเพื่อนบ้านกันอยู่ค่ะ  วันนี้ได้ช่วยกันรวบรวมสิ่งของไปช่วยคนน้ำท่วมในพื้นที่  และพี่น้องพยาบาลที่โดนน้ำท่วมบ้านกันค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ถาวร

ที่บ้านน้องเป็นเขตติดกับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  คืออยู่ตรงท้ายเขื่อน  หัวเขื่อนเป็นลพบุรี  ท้ายเขื่อนเป็นสระบุรี  เลยต้องเฝ้าระวังตอนนี้น้ำแม่น้ำป่าสักเอ่อล้นมากเลยค่ะ  ส่วนบ้านของน้องตอนนี้น้ำใกล้เข้ามาแล้ว  แต่ไม่น่าจะท่วมถึง

ช่วยกันส่งกำลังใจให้ทุกคนค่ะพี่

สวัสดีค่ะ  คุณครูยายคิม

วันนี้ฝนตกอีกแล้ว  ต้องระวังกันต่อ

พรุ่งนี้ถ้าน้ำยังไม่ไหล  และคิดว่าคงไม่ไหล  คงได้หอบผ้ากองโตมาอาศัยใบบุญน้ำผ้ามาซักที่โรงพยาบาลกันค่ะ  หรือไม่ก็บ้านเพื่อนๆ

ร่วมกันส่งกำลังใจให้กับทุกๆคนค่ะคุณครู

  • แรกๆไม่ได้สนใจข่าวคราวน้ำท่วมเท่าไหร่ครับ แต่สามสี่วันมานี้ติดตามใกล้ชิด หนักมากๆอย่างน่าแปลกใจ นึกว่าถ้าเป็นเราต้องประสบความเดือดร้อนทั้งกาย ใจ รวมถึงทรัพย์สินอย่างนี้บ้างล่ะ? ยิ่งได้เห็นภาพการขนย้ายคนป่วยหนีน้ำในโรงพยาบาลต่างๆด้วยแล้ว..ป่วยก็ไม่สบายใจอยู่แล้ว ยังต้องถูกซ้ำเติมด้วยภัยที่นึกไม่ถึงนี้อีก
  • เป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนครับ

กำลังเป็นห่วงเลยว่าทำท่วมแล้ว สมาชิกเป็นไงบ้าง ขอให้กำลังใจทุกๆๆท่านครับ

สวัสดีค่ะ  อ.ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ที่น่าสงสารมากก็คือ ชาวไร่  ชาวนา  นอกจากไม่มีข้าวกิน ยังต้องเป็นหนี้เป็นสินกับเกษตกรบางคน  ยังไม่นับรวมถึงเสียหายที่เกิดกับที่อยู่อาศัย  และสุขภาพในขณะนี้

ร่วมกันเป็นกำลังใจค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต ฝอยทอง

สมาชิกของเรายังคิดถึงอาจารย์เสมอค่ะ  ตอนนี้กำลังช่วยกันเยียวยาคนน้ำท่วมกันค่ะ

ท่วมทั้งชาวบ้าน  และชาวโรงพยาบาลค่ะอาจารย์

ร่วมกันส่งกำลังค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ คุณพี่ หยุดสามวัน หาบน้ำใส่ตุ่มให้เต็มเน้อ

เมื่อคืน หลังเที่ยงคืน ประปาเริ่มปล่อยน้ำ สงสัยเค้าหลับกันหมดทั้งหมู่บ้าน บ้านคุณพี่เลยไหลแรง แอบซักผ้าตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตี ๔

ไม่ต้องหาบน้ำแว้วววว

ขอบคุณค่ะคุณน้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท